Kinh Nghiệm Thu Hút Fdi Của Thành Phố Hải Phòng


Hà Nội sẵn sàng tạo điều kiện cho các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài hoặc Việt Nam có tiềm lực tài chính mua lại những dự án đã được cấp giấy phép đầu tư nhưng không triển khai được vì không có khả năng tài chính hoặc hoạt động sản xuất kinh doanh kém hiệu quả.

Trường hợp các nhà đầu tư nước ngoài ứng trước tiền đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, thành phố cho phép trừ số tiền ứng trước đó vào tiền thuê đất.


Thứ tư: Phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật để thu hút đầu tư.

Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng kỹ thuật - xã hội theo hướng phục vụ tốt các hoạt động đầu tư. Triển khai xây dựng một số khu công nghiệp tập trung bằng nhiều nguồn vốn trong nước ( vốn ngân sách hoặc vốn vay với lãi suất ưu đãi) để thu hút các dự án FDI.

Khuyến khích các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư xây dựng phát triển các khu đô thị mới, các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, giao thông công cộng bằng xe điện, xe buýt, xây dựng cầu qua sông Hồng, các công trình xã hội ( bệnh viện quốc tế, trường phổ thông trung học và đại học quốc tế )

Thành lập doanh nghiệp có chức năng chuyên thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật để tạo quỹ đất hấp dẫn thu hút đầu tư nước ngoài.

Thứ năm: Nâng cao trình độ cán bộ, quản lý, công nhân kỹ thuật.

Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng về cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật trình độ cao cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Xây dựng một số trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao. Tổ chức đào tạo và đào tạo lại, đổi mới công tác bố trí cán bộ của phía Việt Nam vào các cương vị lãnh đạo của các công ty liên doanh.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

Thứ sáu: Tăng cường công tác quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp sau khi cấp giấy phép đầu tư.

Thường xuyên rà soát, đánh giá, phân loại các dự án đang hoạt động, coi công tác quản lý, trợ giúp các nhà đầu tư nước ngoài triển khai các dự án như chất xúc tác hữu hiệu, bổ trợ cho công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Quảng Ninh - 5


Định kỳ hàng tháng tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan tới các nhà đầu tư, lắng nghe ý kiến, giải đáp thắc mắc và những kiến nghị từ phía doanh nghiệp từ đó có các cơ chế, chính sách phù hợp.

Định kỳ tổ chức tập huấn về đầu tư nước ngoài để hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn, phổ biến những vấn đề chủ trương, cơ chế, chính sách

1.3.2. Kinh nghiệm thu hút FDI của thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là một trong 3 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền bắc, là một thành phố cảng biển lớn, hội tụ đầy đủ các thế lợi của cả đường biển, đường sắt, đường bộ, hàng không. Hải Phòng là địa phương đứng thứ sáu về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tính đến ngày 31/12/2005 (chỉ tính những dự án còn hiệu lực) thì Hải Phòng đã thu hút được 185 dự án FDI chiếm 3,07% với tổng số vốn đăng ký là 2.034.582.644 USD chiếm 3,99%, trong đó vốn thực hiện là 1.228.474.035 USD chiếm 4,39%. Để có được kết quả như vậy kinh nghiệm thu hút FDI của Hải Phòng có rất nhiều điểm đáng để cho các địa phương khác học tập, cụ thể như sau:

* Chính sách ưu đãi về giá thuê đất và miễn tiền thuê đất .

Hải Phòng đã vận dụng linh hoạt giá cho thuê đất cho từng địa bàn cụ thể. Đặc biệt, một số vị trí thuộc nội thành nhưng là các quận xa trung tâm như Kiến An, Đồ Sơn được vận dụng Quyết định 189/2000/QĐ- BTC rất linh hoạt.

Ví dụ: Quận Kiến An, áp dụng như xã giáp nội đô nhưng hệ số hạ tầng cao nhất là 1,5 thay vì là 2; hệ số ngành nghề là 1; hệ số vị trí cao nhất là 3. Cụ thể như sau:

+ Mức giá thấp nhất: 0,1 USD/m2/năm

+ Mức giá cao nhất: 0,45USD/m2 /năm

Ngược lại các xã thuộc huyện An Hải giáp nội đô lại áp dụng hệ số hạ tầng cao nhất là 1,5 thay vì 2. Do vậy mức giá thấp nhất và cao nhất được tính tương tự như quận Kiến An.

Cơ chế về miễn giảm tiền thuê đất của Hải Phòng cũng được xây dựng rõ ràng, công khai cho các dự án đủ điều kiện được hưởng ưu đãi. Hải Phòng đã vận dụng sáng tạo các cơ chế chính sách của Nhà nước để hỗ trợ cho các dự án FDI đầu


tư vào Hải Phong. Ví dụ, trong các điều kiện được hưởng ưu đãi của dự án sản xuất và xuất khẩu sản phẩm chỉ cần xuất khẩu đạt 70% sản phẩm thay cho 80% theo quy định. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản, thuỷ sản chỉ cần đảm bảo tỷ lệ xuất khẩu từ 50% trở lên là được thay vì phải sử dụng nguyên vật liệu trong nước theo quy định hoặc địa phương có ngành công nghiệp đóng tầu phát triển nên thành phố đã quy định sáng tạo cơ chế ưu đãi cho các dự án sản xuất trang thiết bị hàng hải và phục vụ công nghiệp đóng tàu. Các dự án đầu tư vào ngành luyện kim, sản xuất phôi thép, thép hợp kim, kim loại đặc biệt hoặc sản xuất thiết bị nâng hạ từ 10 tấn trở lên.. cũng được ưu đãi hết sức linh hoạt.

Việc ưu đãi về miễn giảm tiền thuê đất thô luôn được thành phố đánh giá trên cơ sở xem xét nhiều yếu tố như: Lĩnh vực đầu tư; địa bàn đầu tư; quy mô vốn đầu tư; số lao động sử dụng; tỷ lệ sản phẩm xuất khẩu.

* Chính sách ưu đãi về đền bù, giải phóng mặt bằng, rà phá vật liệu nổ.

- Đền bù giải phóng mặt bằng: Chính sách này được áp dụngcho các dự án đầu tư vào các khu đất đã được quy hoạch để hình thành các khu công nghiệp. Cụ thể: Hỗ trợ 100% chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, rà phá vật liệu nổ trên lô đất chủ đầu tư thuê để thực hiện dự án trong trường hợp chủ đầu tư ứng trả trước chi phí này. Chi phí này được thành phố sẽ khấu trừ dần vào tiền thuê đất hàng năm mà chủ đầu tư phải trả; hỗ trợ 50% chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, rà phá vật liệu nổ trên lô đất mà chủ đầu tư thuê để thực hiện dự án đối với trường hợp khác.

* Đảm bảo cơ sở hạ tầng đến chân hàng rào.

Hoàn thiện và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật như hệ thống đường giao thông nội bộ, hướng ngoại; hệ thống cảng biển; hệ thống cung cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc và thoát nướccũng như hạ tầng xã hội như: Trường học, bệnh viện quốc tế, các khu vui chơi giải trí, các điều kiện dịch vụ khác. Trước tiên đảm bảo cơ sở hạ tầng (điện, nước, đường) đến chân hàng rào cho các khu công nghiệp, khu vực quy hoạch phát trển công nghiệp.

Thành phố đảm bảo xây dựng cơ sở hạ tầng tới chân hàng rào dự án bao gồm điện, nước, đường giao thông. Trong trường hợp chủ đầu tư tự xây dựng cơ sở hạ


tầng nói trên, thành phố sẽ hoàn trả các chi phí này vào tiền sử dụng điện, nước hoặc tiền thuê đất mà chủ đầu tư sẽ phải trả. Đối với đất để làm hạ tầng cơ sở bao gồm: Đường giao thông, hành lang lưới điện, hệ thống cấp nước, không phải trả tiền thuê đất, chi phí giải phóng mặt bằng.

* Hỗ trợ đào tạo lao động.

Thành phố chịu trách nhiệm đào tạo lao động đạt tiêu chuẩn bậc tay nghề bậc 2 cho dự án theo yêu cầu của chủ đầu tư tại cơ sở đào tạo nghề của thành phố.

Trường hợp doanh nghiệp tự đào tạo lao động thì được hỗ trợ chi phí đào tạo nghề bậc 2 với mức.

- 20% chi phí đào tạo đối với dự án sử dụng dưới 500 lao động.

- 30% chi phí đào tạo đối với dự án sử dụng trên 500 lao động.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ này chỉ được áp dụng khi số lao động đó là người địa phương được tuyển lần đầu và doanh nghiệp phải ký hợp đồng tuyển dụng dài hạn.

* Chính sách một giá .

Giá nước sạch, phí thu gom rác, phí xây dựng và các phí khác thuộc thẩm quyền quyết định của Thành phố được áp dụng thống nhất một giá cho cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI.

* Chính sách hỗ trợ chuẩn bị dự án .

Tuỳ theo quy mô dự án, mức hỗ trợ được áp dụng như sau:

- 10 triệu đồng đối với dự án có quy mô dưới 3 triệu USD.

- 20 triệu đồng đối với dự án có quy mô từ 3 triệu USD trở lên.

* Thời hạn cấp giấy phép được rút ngắn.

Dự án có quy mô đến 2 triệu USD, thuộc diện đăng ký cấp giấy phép, thời hạn duyệt cấp giấy phép đầu tư không quá 3 ngày làm việc. Các dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của thành phố, các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, thời hạn duyệt cấp phép đầu tư không quá 5 ngày kể từ ngày chủ đầu tư nộp hồ sơ hợp lệ. Trong khi đó theo quy định thì thời hạn cho phép là 30 ngày. Có thể nói, thủ tục hành chính trong khâu thẩm định cấp giấy phép đầu tư của Hải Phòng được cải


thiện rất nhiều. Chính yếu tố này góp phần không nhỏ vào việc cải thiện môi trường đầu tư của thành phố nhằm thu hút ngày càng nhiều vốn FDI.

* Chính sách khen thưởng, hoa hồng.

Thành phố thưởng 10 triệu đồng/dự án cho các đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục. Chi hoa hồng cho cá nhân hoặc cơ quan môi giới như sau:

- 10 triệu đồng cho dự án có quy mô dưới 3 triệu USD

- 20 triệu đồng cho dự án có quy mô từ 3 triệu USD trở lên.

1.3.3. Kinh nghiệm thu hút FDI của Bình Dương

Bình Dương là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cạnh Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế văn hoá khoa học kỹ thuật lớn và tỉnh Đồng Nai, có truyền thống lịch sử lâu đời về phát triển công nghiệp. Chính nhờ điều kiện vị trí thuận lợi đó mà Bình Dương thừa hưởng những lợi thế khu vực để phát triển công nghiệp, trong đó hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài là yếu tố vô cùng quan trọng. Tỉnh Bình Dương trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã xác định hình thành các khu công nghiệp và cụm công nghiệp địa phương nhằm tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Với những nỗ lực và sự quyết tâm trong việc cải thiện môi trường đầu tư, Bình Dương đã có những bước nhảy vọt trong hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, được thể hiện qua kết quả xếp hạng của dự án nâng cao năng lực cạnh tranh do VCCI và Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam phối hợp thực hiện trên phạm vi cả nước và công bố 01/06/2006, chỉ số PIC (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh về môi trường kinh doanh) của Bình Dương đã đạt điểm cao nhất 76,23 ( thang điểm 100) đứng vào nhóm có môi truờng kinh doanh rất tốt. Song song với bảng xếp hạng đó thì Bình Dương cũng đứng thứ tư cả nước về thu hút FDI. Cụ thể, tính đến ngày 31/12/2005 (chỉ tính những dự án còn hiệu lực) thì Bình Dương đã thu hút được 1083 dự án FDI chiếm 17,96% với tổng số vốn đăng ký là 5.031.875.583 USD chiếm 9,86%, trong đó vốn thực hiện là 1.862.200.644 USD chiếm 6,65%. Từ kết quả này cho thấy Bình Dương đã tiến hành cụ thể hoá các chính sách, quy định, luật pháp của nhà nước phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương nhằm tạo điều kiện


cho các chủ đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào địa bàn tỉnh. Đặc biệt, các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài tại Bình Dương đã cải cách, tinh giảm các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp giấy phép nhằm tạo điều kiện cho các chủ đầu tư nước ngoài. Cụ thể như sau:

* Các giải pháp chủ yếu đã được thực hiện.

Tất cả các dự án khi đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều thực hiện theo thủ tục một cửa một cách nhanh chóng, thuận lợi, UBND tỉnh được Thủ tướng chính phủ phân cấp xét cấp các dự án đầu tư, hiện tỉnh có hai ban quản lý các khu công nghiệp là ban quản lý các khu công nghiệp Bình Dương và ban quản lý khu công nghiệp Việt Nam - Singapore(VSIP) được Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư uỷ quyền xét cấp phép các dự án đầu tư từ 40 triệu USD trở xuống.

Với cơ chế thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xét, cấp phép đầu tư được nhanh chóng, đúng luật, các nhà đầu tư khi có nhu cầu đầu tư tại tỉnh Bình Dương chỉ cần đến liên hệ tại một cơ quan đầu mối để được hướng dẫn và giải quyết các thủ tục đầu tư.

- Tỉnh Bình Dương với cơ sở hạ tầng kỹ thuật tốt, thuận lợi cho phát triển công nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

- Vị trí địa lý thuận lợi, gần các trung tâm kinh tế lớn (thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai), gần các cảng biển, sân bay, ga tàu hoả, đường giao thông lớn,thuận tiện và hiệu quả kinh tế trong việc vận chuyển nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất và vận chuyển sản phẩm đến các thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt trong lĩnh vực chế biến nông sản phẩm xuất khẩu sẽ được khuyến khích, ưu đãi vì Bình Dương là cửa ngõ đầu mối giao lưu của các tỉnh miền trung và Tây Nguyên là những tỉnh có nguồn nông sản nguyên liệu dồi dào.

- Giá thuê đất với cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong các khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp hợp lý. Bình Dương là tỉnh gần thành phố Hồ Chí Minh với giá cho thuê đất thấp hơn các khu vực phụ cận là yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư được lựa chọn đầu tư.


- Nền móng đất trên địa bàn tỉnh tốt, thuận tiện và chi phí đầu tư thấp cho việc tạo mặt bằng xây dựng công trình.

- Các cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ và phục vụ thiết thực cho các nhà đầu tư triển khai dự án sau khi được cấp giấy phép đầu tư.

- Lập quy hoạch tổng thể và định hướng nhu cầu đầu tư cho các ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh

- Cải tiến thủ tục đầu tư đối với dự án trong và nước ngoài, sắp xếp các đầu mối tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhằm thẩm định, cấp phép nhanh, gọn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Sở kế hoạch và đầu tư Bình Dương là thường trực hội đồng đầu tư của tỉnh, có trách nhiệm nhận và tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương quyết định tất cả các dự án đầu tư, từ việc cung cấp thông tin cần thiết ban đầu, danh mục các dự án gọi vốn đầu tư nước ngoài để trả lời những câu hỏi liên quan đến các thủ tục của dự án trước và sau khi cấp giấy phép.

- Đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống trường dạy nghề để đào tạo và cung ứng lao động cho các đơn vị và đặc biệt là các khu công nghiệp, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng lao động. Hình thành và phát triển các khu dân cư đô thị gắn liền với các khu công nghiệp tập trung, hình thành mạng lưới dịch vụ phục vụ cho quá trình xây dựng và hoạt động của các khu công nghiệp tập trung.

* Chính sách ưu đãi

- Tỉnh Bình Dương ngoài việc thực hiện các chính sách chung của chính phủ về thu hút gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước; tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm hiểu, khảo sát thị trường, tìm cơ hội đầu tư và xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

- Với vị trí tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh, do đó giá cho thuê đất là một lợi thế so sánh của tỉnh đối với các vùng lân cận; các dịch vụ cung ứng cho các khu công nghiệp và các dự án đầu tư như: Điện, nước, lao động, thông tin tỉnh Bình Dương đã đầu tư đảm bảo nguồn để cung cấp cho các nhà đầu tư, đây là yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư trong và ngoài nước so sánh lựa chọn. Đầu tư trên địa bàn tỉnh, các nhà đầu tư sẽ được hưởng giá cho thuê đất ưu đãi này.


- Đối với các dự án đầu tư trong các khu công nghiệp tập trung, các nhà đầu tư nhất là trên các lĩnh vực điện tử, chế biến nông sản phẩm xuất khẩu với công nghệ kỹ thuật tiên tiến sẽ được khuyến khích với giá cho thuê đất giảm hơn khung giá cho thuê đất giảm hơn khung giá bình quân.

- Đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực giao thông, quy hoạch phát triển vùng rau xanh sạch để cung cấp cho các khu đô thị, chế biến nông sản, chăn nuôi; đầu tư phát triển cây công nghiệp dài ngày như cao suỞ phía bắc của tỉnh sẽ được dặc biệt khuyến khích như: Giá thuê đất giảm, nhà nước đầu tư hỗ trợ hệ thống kỹ thuật hạ tầng.

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 30/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí