Tầm Quan Trọng Của Hoạt Động Đánh Giá Giảng Viên Trường Chính Trị Cấp Tỉnh

viên trường chính trị cấp tỉnh như sau: Đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh là việc các chủ thể thực hiện theo quy trình, nội dung, phương pháp đã được quy định nhằm làm rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao cho giảng viên trường chính trị cấp tỉnh theo các tiêu chí nhất định. Đây cũng là căn cứ để bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ, chính sách đối với giảng viên trường chính trị cấp tỉnh”.

1.3.3. Tầm quan trọng của hoạt động đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh

Đánh giá giảng viên các trường chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng và kết quả của việc đánh giá là căn cứ để tiếp tục bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ, chính sách đối với các cá nhân giảng viên tại trường chính trị cấp tỉnh cũng như là cơ sở để nâng cao chất lượng đội ngũ của cả tổ chức của Nhà trường. Hay nói cách khác, hoạt động đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh có tầm quan trọng không chỉ đối với mỗi cá nhân giảng viên mà còn đối với cả tổ chức/Nhà trường, cụ thể:

Thứ nhất, về phía tổ chức/Nhà trường:

Đánh giá viên chức nói chung và đánh giá đội ngũ giảng viên tại các trường chính trị nói riêng có vai trò quan trọng được xem là khâu mở đầu mang tính quyết định, là nền tảng trong công tác nhân sự của cơ quan, tổ chức trong toàn hệ thống của Nhà trường. Đánh giá đội ngũ giảng viên tại các trường chính trị để xây dựng kế hoạch, mục tiêu của Nhà trường. Đồng thời, cung cấp hệ thống thông tin cần thiết cho việc ban hành các chương trình, các quyết định về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, thực hiện chính sách đối với mỗi viên chức, giảng viên đảm bảo chính xác, phù hợp. Đánh giá đúng sẽ là cơ sở cho các khâu khác của công tác cán bộ có hiệu quả. Ngược lại, đánh giá sai sẽ dẫn đến hàng loạt các khâu khác của công tác cán bộ thiếu chính xác, gây nên những hệ lụy tiêu cực đối với cơ quan, tổ chức, tập thể.

Đánh giá đội ngũ giảng viên tại các trường chính trị cũng sẽ giúp các tổ

chức/Nhà trường có được những thông tin phản hồi về quá trình thực thi nhiệm vụ của giảng viên. Qua đó, giúp tổ chức/Nhà trường, người cán bộ lãnh đạo của Nhà trường có thể nhìn nhận, xem xét một cách khách quan về đội ngũ giảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình đánh giá, chủ thể có thẩm quyền đánh giá có thể áp dụng tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn khác nhau để đảm bảo tính khách quan về sự đánh giá, giúp phát huy được điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của các viên chức nói chung và giảng viên nói riêng. Điều này sẽ giúp cho hoạt động của cả bộ máy tổ chức, trong đó mỗi mắt xích đều phát huy tối đa năng lực của mình nhằm hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao và tạo ra cơ chế tăng cường đoàn kết nội bộ.

Thứ hai, về phía người lãnh đạo, quản lý

Đánh giá viên chức nói chung và đội ngũ giảng viên tại các trường chính trị nói riêng là vấn đề cốt lõi trong công tác lãnh đạo, quản lý, giúp các nhà lãnh đạo, quản lý biết được tình hình thực thi nhiệm vụ của đội ngũ và bản thân từng viên chức, giảng viên, từ đó có những biện pháp can thiệp phù hợp nhằm đảm bảo thực hiện được mục tiêu đề ra của tổ chức.

Thứ ba, về phía cá nhân giảng viên tại các trường chính trị

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

Đánh giá sẽ giúp cá nhân giảng viên tại các trường chính trị ý thức được năng lực làm việc của mình và phấn đấu tốt hơn trong công việc. Hệ thống đánh giá cá nhân giảng viên tại các trường chính trị sẽ cho ra kết quả về sự tiến bộ hay sai sót, yếu điểm của cá nhân giảng viên tại các trường chính trị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Kết quả này sẽ là bằng chứng để cá nhân giảng viên tại các trường chính trị tự đánh giá xem bản thân mình đã làm việc tốt chưa, có xứng đáng với tiêu chuẩn vị trí công tác hay không; từ đó họ có thể xác định và sửa chữa sai sót, yếu điểm của mình. Tạo cho họ có cơ hội chia sẻ, trao đổi thông tin với các cấp lãnh đạo và tự trau dồi thêm chuyên môn thông qua học hỏi hoặc đào tạo.

1.3.4. Các nguyên tắc đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh

Đánh giá viên chức tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên - 5

Nguyên tắc đánh giá giảng viên các trường chính trị được hiểu là những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo hoạt động đánh giá giảng viên các trường chính trị, có

giá trị bắt buộc tuân thủ đối với các chủ thể tham gia hoạt động đánh giá. Theo đó, các nguyên tắc cơ bản nhìn chung bao gồm:

Thứ nhất, nguyên tắc bảo đảm tính khách quan, công bằng, chính xác: việc đánh giá giảng viên các trường chính trị phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ trên thực tế, làm rõ những kết quả đã đạt được, những khuyết điểm, hạn chế về phẩm chất, năng lực, trình độ của giảng viên các trường chính trị. Việc đánh giá, phân loại viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các trường chính trị cần phải dựa vào kết quả hoạt động của cơ quan được giao lãnh đạo, quản lý. Việc đánh giá không được nể nang, thiên vị, hoặc trù dập, áp đặt. Trường hợp giảng viên các trường chính trị không hoàn thành nhiệm vụ do yếu tố khách quan, bất khả kháng thì được xem xét trong quá trình đánh giá, phân loại.

Thứ hai, nguyên tắc tập trung dân chủ. Đánh giá giảng viên các trường chính trị cần được tuân thủ quy chế rõ ràng, chặt chẽ và chấp hành các Nghị quyết của các cấp uỷ Đảng về cán bộ và công tác cán bộ nói chung. Đánh giá phải bảo đảm đúng thẩm quyền, cấp nào, người nào thực hiện việc đánh giá thì đồng thời thực hiện việc phân loại và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Tập trung nhưng phải đảm bảo dân chủ thực sự trong triển khai công tác đánh giá, người được đánh giá có quyền trình bày ý kiến, giải trình của mình về những nhận xét đó. Thông qua hoạt động đánh giá, cá nhân giảng viên các trường chính trị nhận biết được sự đáp ứng của mình đối với nhiệm vụ được giao, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời để hoàn thiện khả năng công tác của mình và phát huy tính tích cực của bản thân.

Thứ ba, việc đánh giá phải đảm bảo công khai, tuân thủ đầy đủ quy trình đánh giá đối với viên chức nói chung.

Công khai trong đánh giá giảng viên các trường chính trị là việc làm cho các giảng viên được đánh giá có thể biết và hiểu hoạt động đánh giá được thực hiện như thế nào trong khuôn khổ phù hợp với thực tiễn và các quy định của pháp luật. Các thông tin liên quan đến hoạt động đánh giá giảng viên các trường chính trị phải được công bố kịp thời. Giảng viên có quyền tiếp cận, tìm hiểu, sử dụng các thông tin liên quan đến hoạt động đánh giá một cách dễ dàng, thuận lợi. Bên cạnh đó việc đánh giá

đối với đối tượng này còn phải tuân thủ quy trình đánh giá. Đó là một chuỗi các hoạt động đánh giá có liên hệ mật thiết, hữu cơ, khoa học với nhau nhằm tạo ra kết quả đánh giá đạt mục tiêu đề ra. Việc tuân thủ nguyên tắc này là cơ sở để thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động đánh giá, góp phần đảm bảo tính chính xác, khách quan, khoa học của việc đánh giá đối với giảng viên các trường chính trị.

Thứ tư, nguyên tắc pháp chế

Nguyên tắc pháp chế trong đánh giá giảng viên các trường chính trị đòi hỏi các nội dung liên quan đến công tác đánh giá như nguyên tắc, yêu cầu đánh giá, tiêu chí, phương pháp đánh giá, nội dung đánh giá giảng viên các trường chính trị… cần được thể chế hoá thành những văn bản, những quy định có tính pháp lý cao nhằm làm nền tảng cho việc đánh giá đối với giảng viên các trường chính trị. Đồng thời hoạt động đánh giá giảng viên các trường chính trị phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về đánh giá viên chức nói chung và đánh giá giảng viên LLCT nói riêng.

1.3.5. Tiêu chí đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh

Theo Từ điển Tiếng Việt (2004), thuật ngữ “tiêu chí” là khái niệm: chỉ đặc trưng, dấu hiệu làm cơ sở, căn cứ để nhận biết, sắp xếp các sự vật, các khái niệm [41, tr.210]. Khi nghiên cứu về khái niệm “tiêu chí” cũng cần phân biệt với khái niệm “tiêu chuẩn” để tránh gây nhầm lẫn. Tiêu chuẩn là những chuẩn mực được quy định để căn cứ vào đó xét xem sự vật, hiện tượng nào đó có đạt chuẩn yêu cầu hay không, còn tiêu chí là những mặt, những khía cạnh mà chủ thể dựa theo đó để đánh giá một sự vật, hiện tượng có đạt tiêu chuẩn, yêu cầu nào đó đã đặt ra hay không. Tiêu chí và tiêu chuẩn thường gắn liền với nhau trong quá trình đánh giá. Tuy nhiên, tiêu chuẩn thể hiện ở chuẩn mực, yêu cầu đối với nhiệm vụ của đối tượng cần thực hiện, còn tiêu chí là cách thức để đánh giá về sự đạt tiêu chuẩn hay không.

Tiêu chí đánh giá chất lượng được xem như công cụ để nhận thức trong quá trình kiểm định và đánh giá chất lượng. Xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ nhân sự chính xác là quá trình tiếp cận một cách tự giác ở trình độ tư duy lý luận đối với yêu cầu nâng cao chất lượng đối với đội ngũ này.

Từ cách tiếp cận lý luận trên, có thể hiểu: Tiêu chí đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh là hệ thống các dấu hiệu đặc trưng mà chủ thể đánh giá sử dụng theo những quy trình xác định để đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh.

Các tiêu chí này cũng là những đặc trưng, dấu hiệu làm căn cứ để đánh giá về trình độ, năng lực, đặc trưng nhân cách, đặc điểm hành vi và kết quả công việc của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh trên mỗi vị trí nhất định. Trên cơ sở các nội dung đánh giá đối với đối tượng này, cần phải xác định các tiêu chí nhằm cụ thể hóa các nội dung đó. Không xác định được các tiêu chí đánh giá thì không thể đánh giá được hoặc nếu có đánh giá thì cũng không đạt được kết quả mong muốn.

Do đó, việc xác định chính xác các tiêu chí đánh giá phụ thuộc vào mục tiêu, nguyên tắc, nội dung đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh. Ngược lại, nếu xác định hệ các tiêu chí đánh giá chính xác, hợp lý sẽ góp phần thực hiện được mục tiêu, nguyên tắc, nội dung của việc đánh giá. Các tiêu chí đánh giá khi được xác định đúng đắn, hoặc được tiêu chuẩn hoá thì sẽ giúp cho việc đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh trở nên chính xác và hiệu quả hơn.

Xét về lý luận, khoa học quản lý hiện nay thống kê các tiêu chí được sử dụng trong đánh giá CBCC, viên chức nói chung và giảng viên LLCT nói riêng có thể bao gồm cả các tiêu chí đánh giá mang tính định tính và các tiêu chí mang tính định lượng, cụ thể gồm:

- Tiêu chí về số lượng: Đây là tiêu chí định lượng gồm toàn bộ những công việc CBCC, viên chức, giảng viên đã thực hiện. Tiêu chí này cho biết họ có đạt được số lượng công việc được giao hay không. Cụ thể:

+ Số lượng công việc mà họ thực hiện (số lượng văn bản, hồ sơ phải xử lý, số lượng báo cáo phải viết,...).

+ Số lượng các công việc đã hoàn thành.

+ Số lượng các công việc hoàn thành có chất lượng, không bị mắc sai sót hoặc ngược lại số các công việc chưa hoàn thành, mắc sai sót.

+ Hiệu quả sử dụng các nguồn lực (kinh phí, con người, các phương tiện kỹ thuật); tỷ lệ so sánh với yêu cầu vị trí công việc và với mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

+ Mức độ hài lòng của người dân với kết quả công việc (người dân là những người thụ hưởng thành quả lao động của CBCC, viên chức).

- Tiêu chí về chất lượng: Chất lượng làm việc của CBCC, viên chức có thể đo lường thông qua việc xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ của họ so với mục tiêu đã đề ra hoặc so sánh với kết quả thực hiện của các đồng nghiệp khác thực hiện cùng công việc đó trong điều kiện tương tự để xác định hiệu quả làm việc của họ, cụ thể:

+ Khả năng nắm vững kiến thức, công việc, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Sự năng động và sáng kiến trong quá trình thực hiện công việc.

+ Tinh thần và kết quả học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực nhận thức và thực thi nhiệm vụ.

+ Thái độ hợp tác, ý thức cộng đồng, khả năng động viên, lôi cuốn mọi người trong công việc.

+ Tinh thần thái độ phục vụ xã hội, công dân tận tình, chu đáo, tạo quan hệ tốt với động nghiệp và nhân dân.

+ Động cơ làm việc.

+ Kết quả thực hiện công việc.

- Tiêu chí về thời gian: Tiêu chí này cho biết công việc có được hoàn thành đúng tiến độ về thời gian không. Để xác định tiêu chí này cần phải xác lập mức thời gian thực hiện với từng công việc của CBCC, viên chức một khách quan, phù hợp, cụ thể:

+ Số công việc hoàn thành đúng thời gian tiến độ.

+ Số công việc không hoàn thành đúng thời gian tiến độ.

1.3.6. Phương pháp đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh

Theo Từ điển Tiếng Việt, “Phương pháp được hiểu là hệ thống các cách thức được sử dụng để tiến hành một công việc nào đó”[42]. Còn theo Từ điển Hành chính,

“phương pháp là cách nhận thức, nghiên cứu hiện tượng tự nhiên và đời sống xã hội: Phương pháp biện chứng, phương pháp thực nghiệm; hệ thống các cách, biện pháp sử dụng để đạt được mục tiêu đề ra. Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”[15].

Khi bàn về phương pháp đánh giá đối với đối tượng là công chức, tác giả Hà Quang Ngọc cho rằng, phương pháp đánh giá là “cách thức mà chủ thể đánh giá lựa chọn và sử dụng dựa trên việc nắm vững những quy luật, đặc điểm chi phối hoạt động, nhận thức của đối tượng trong quá trình sàng lọc, phân loại đối tượng phục vụ cho những mục đích nhất định”[26].

Từ những cách hiểu về phương pháp, phương pháp đánh giá, gắn với đặc trưng của đánh giá nhân sự trong cơ quan, tổ chức nhà nước vừa đề cập trên, có thể đưa ra khái niệm về phương pháp đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh như sau:

Phương pháp đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh là hệ thống các cách thức chính thức mà chủ thể đánh giá sử dụng theo những quy trình xác định để đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh, nhằm bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với giảng viên trường chính trị cấp tỉnh một cách chính xác và đạt hiệu quả cao.

Đánh giá CBCC, viên chức nói chung và giảng viên trường chính trị cấp tỉnh nói riêng luôn là vấn đề phức tạp và tương đối nhạy cảm. Bởi lẽ, bên cạnh những nội dung, tiêu chí đánh giá về việc thực hiện công việc chuyên môn, còn có các nội dung, tiêu chí về phẩm chất chính trị, lối sống, quan hệ đồng nghiệp, quan hệ với nhân dân… Chính vì thế, cần sử dụng linh hoạt các cách thức, biện pháp đánh giá giảng viên trường chính trị cấp tỉnh, chứ thực tế không có cách thức, biện pháp duy nhất nào được áp dụng cho mọi cơ quan, đơn vị, mọi tình huống. Việc lựa chọn phương pháp nào cũng phải nhằm tạo ra được những kết quả đánh giá khách quan, chính xác, có độ tin cậy nhất định phù hợp với đặc điểm, tính chất lao động của mỗi cá nhân giảng viên trường chính trị cấp tỉnh, điều kiện cụ thể của từng Nhà trường và thường

phải kết hợp nhiều phương pháp đánh giá khác nhau.

Sử dụng phương pháp đánh giá phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thu thập những thông tin chính xác, tin cậy về phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của người giảng viên tại trường chính trị cấp tỉnh. Đồng thời, sử dụng phương pháp đánh giá phù hợp đối với đối tượng này cũng sẽ góp phần loại bỏ những đánh giá mang tính chủ quan, tuỳ tiện cảm tính của chủ thể đánh giá. Ngoài ra, những kết quả đánh giá rõ ràng và được hỗ trợ bằng những bằng chứng xác thực, không có sự phân biệt đối xử cũng sẽ là cơ sở khách quan cho các nhà quản lý nói chung và lãnh đạo Nhà trường nói riêng ban hành những quyết định về nhân sự đúng đắn. Đặc biệt, phương pháp đánh giá phù hợp còn góp phần tạo ra bầu không khí dân chủ trong tổ chức nhờ có sự thảo luận công khai, tích cực về kết quả công việc, thành tích và những khó khăn vướng mắc gặp phải trong công việc. Hơn nữa, những phương pháp đánh giá đúng đắn cũng sẽ mang lại những kết quả đánh giá công tâm, xác thực, mang lại sự yên tâm, tin tưởng cho mỗi giảng viên, khiến họ gắn bó nhiều hơn với công việc và xây dựng được thái độ lao động hăng say, tích cực, đóng góp vào sự phát triển của Nhà trường cũng như sự tiến bộ của các học viên.

Thông thường khi đánh giá CBCC, viên chức nói chung và giảng viên các trường chính trị nói riêng, các chủ thể quản lý thường áp dụng các phương pháp đánh giá phổ biến sau:

(1) Phương pháp cho điểm, xếp hạng theo tiêu chí, so sánh với mục tiêu đã xác định. Theo đó, một số tiêu chí sẽ được đề ra để đánh giá hoạt động của đối tượng được đánh giá (giảng viên). Việc xác định các tiêu chí phải dựa vào những điều kiện cụ thể của cơ quan, loại ngành nghề. Mỗi tiêu chí, người đánh giá có thể dựa vào thang điểm có thể cho một điểm số nhất định cho người được đánh giá.

(2) Phương pháp bình bầu (hoặc theo ý kiến nhận xét)

Phương pháp này thực chất là một phần của phương pháp cho điểm theo tiêu chí vừa đề cập trên. Theo đó, tập thể sẽ họp lại đóng góp ý kiến, nhận xét, cho điểm từng công chức; hoặc bỏ phiếu kín, bình bầu danh hiệu cho từng cá nhân. Phương

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí