Các Đề Tài Nghiên Cứu Về Đánh Giá Chất Lượng Đội Ngũ Giảng Viên Tại Các Trường Chính Trị

hiện nay cũng như các nguyên tắc xây dựng Đề án, mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng, phạm vi, các hoạt động, giải pháp thực hiện của Đề án; tiến độ và công tác tổ chức, phối hợp triển khai Đề án… Qua đó, phân tích chi tiết, cụ thể các vấn đề đang đặt ra và thống nhất cao việc đào tạo giảng viên LLCT bài bản là yêu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay, góp phần tạo sự thống nhất và nâng cao chất lượng công tác ĐTBD chuẩn hóa đội ngũ giảng viên LLCT. Đồng thời, kịp thời thay thế, bổ sung cho đội ngũ giảng viên LLCT sẽ nghỉ chế độ trong 5-10 năm tới; đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý trong toàn hệ thống chính trị…

Bài báo khoa học: “Vai trò, trách nhiệm, năng lực của giảng viên trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức” của tác giả Ngô Thành Can, đăng tải trên Tạp chí Quản lý nhà nước điện tử ngày 05/06/2019. Qua công trình này, tác giả đã nêu bật được vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giảng viên giảng dạy các chuyên đề liên quan đến LLCT và quản lý nhà nước trên nhiều phương diện như: xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá; tạo điều kiện và tư vấn về ĐTBD; truyền thụ, giảng giải; điều phối, hướng dẫn, thúc đẩy quá trình ĐTBD,… Đồng thời tác giả cũng khái quát được về thực trạng đội ngũ giảng viên tham gia ĐTBD CBCC ở nước ta hiện nay. Qua đó, khẳng định đội ngũ giảng viên đã được quan tâm, chú trọng phát triển hài hoà cả về số lượng và chất lượng, ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu của công tác giảng dạy cho đội ngũ CBCC; được xây dựng theo những tiêu chuẩn, cơ cấu đáp ứng yêu cầu của thực tiễn công tác ĐTBD CBCC.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra những hạn chế về chất lượng đội ngũ giảng viên này, chẳng hạn như: còn những hạn chế nhất định như về năng lực sư phạm chưa cao, có kiến thức chuyên môn nhưng kỹ năng thực hành, kiến thức thực tiễn còn thiếu. Giảng viên cần nhiều thời gian để hoàn thiện năng lực giảng dạy của mình. Việc sử dụng các phương tiện hỗ trợ giảng dạy, không ít giảng viên còn chưa sử dụng hoặc sử dụng chưa tốt giáo án điện tử trong giảng dạy. Trình độ giảng viên về sử dụng máy tính giúp ích cho giảng dạy chưa cao, chưa hiệu quả, số giảng viên sử dụng

máy tính cho giảng dạy dừng lại ở việc chép lại từ sách vào máy tính thay vì chép vào giáo án, đọc các bản trình chiếu trên lớp thay vì “thầy đọc – trò chép” truyền thống. Từ đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên trong bối cảnh mới.

2.4. Các đề tài nghiên cứu về đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên tại các trường chính trị

Nghiên cứu về khía cạnh này trước hết phải kể đến Luận án tiến sĩ Triết học với đề tài “Nâng cao năng lực tư duy lý luận cho cán bộ giảng dạy lý luận Mác - Lênin ở các trường chính trị tỉnh”, của tác giả Nguyễn Đình Trãi bảo vệ thành công tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, năm 2001. Thông qua công trình nghiên cứu này, tác giả đã chỉ ra những đặc thù trong công tác giảng dạy lý luận; khảo sát sâu hiện trạng năng lực tư duy lý luận của đội ngũ cán bộ giảng dạy lý luận Mác - Lênin ở các trường chính trị tỉnh; đồng thời chỉ ra nguyên nhân của những yếu kém về năng lực tư duy lý luận của cán bộ giảng dạy lý luận Mác-Lênin ở các trường chính trị tỉnh. Từ đó, đề xuất những phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao năng lực tư duy lý luận cho đội ngũ này. Tuy không phải là đề tài nghiên cứu trực tiếp về đánh giá giảng viên giảng dạy LLCT, song đề tài cũng đã đề cập tới nhiều khía cạnh về chuyên môn của đội ngũ này, đây cũng là những tiêu chí quan trọng trong đánh giá năng lực tư duy nói riêng và chất lượng đội ngũ giảng viên LLCT nói chung.

Hay như bài báo khoa học: “Chất lượng đội ngũ giảng viên của Học viện Chính trị khu vực III: Thực trạng và những định hướng đổi mới” của tác giả Nguyễn Ngọc Hòa đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị số 5/2019. Bài báo khái quát vai trò của đội ngũ giảng viên tại các trường chính trị nói chung, trên cơ sở đó nghiên cứu, phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện Chính trị Khu vực III để làm rõ những mặt tích cực cũng như các hạn chế cần khắc phục. Nghiên cứu cũng khẳng định phần lớn đội ngũ giảng viên Học viện Chính trị Khu vực III có kiến thức LLCT tương đối chuyên sâu, đa số có trình độ tiến sĩ và được đào tạo bài bản về LLCT, được bồi dưỡng, cập nhật chuyên sâu về lý luận kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh nên mang lại sự tự tin nhất định cho đội ngũ giảng viên khi

đứng lớp để truyền thụ kiến thức và trao đổi, thảo luận với học viên; có kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy hấp dẫn, lôi cuốn người học... Tuy nhiên, qua nghiên cứu thực tiễn, tác giả cũng nhìn nhận số lượng các giảng viên như vậy chưa nhiều, nhìn chung chất lượng đội ngũ giảng viên Học viện Chính trị Khu vực III vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập. Việc nói và viết theo chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa được một số giảng viên quán triệt, thậm chí rơi vào hiện tượng mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phê phán. Qua đó, tác giả đã đề xuất những kiến nghị và định hướng cơ bản nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở Học viện Chính trị Khu vực III đáp ứng các yêu cầu đào tạo cao cấp LLCT trong tình hình mới.

Các đề tài trên đã đề cập tới nhiều nội dung về giảng viên LLCT nói chung và đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên LLCT nói riêng. Qua đó, cung cấp nhiều khía cạnh tiếp cận ở cả phương diện lý luận và thực tiễn và phạm vi nghiên cứu rộng, hẹp khác nhau về chủ đề này. Qua việc nghiên cứu các đề tài trên, tác giả luận văn có góc nhìn tương đối toàn diện và hệ thống về đội ngũ giảng viên các trường chính trị nói chung và đánh giá chất lượng đối với đội ngũ này nói riêng. Tuy nhiên, có thể nói, cho tới hiện nay vẫn chưa có đề tài nào nghiên cứu riêng về đánh giá đội ngũ giảng viên các trường chính trị trên địa bàn một địa phương cụ thể như tại tỉnh Thái Nguyên.

Do đó, tác giả đã lựa chọn Đánh giá viên chức tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyênlàm đề tài nghiên cứu cho Luận văn Thạc sĩ Quản lý công của mình với mong muốn tìm hiểu sâu hơn về đánh giá giảng viên tại trường chính trị nói chung và thực trạng triển khai công tác đánh giá đối với đội ngũ giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Từ đó, đề xuất một số giải pháp, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đánh giá đội ngũ viên chức là giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn mới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

Đánh giá viên chức tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên - 3

Nghiên cứu lý luận và thực trạng công tác đánh giá giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên từ năm 2018 đến nay để thấy được những kết quả cũng như những hạn chế, bất cập của quá trình thực hiện. Từ đó, chỉ ra những nguyên nhân và

đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá chất lượng giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về đánh giá giảng viên tại trường chính trị cấp tỉnh.

- Phân tích thực trạng hoạt động đánh giá chất lượng giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên trong thời gian từ 2018 đến nay.

- Đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như bất cập, hạn chế trong hoạt động đánh giá chất lượng giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên hiện nay, đồng thời chỉ ra những nguyên nhân của các hạn chế đó.

- Đề xuất các định hướng và những giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả đánh giá chất lượng giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu:

Hoạt động đánh giá giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên.

4.2. Phạm vi nghiên cứu:

Khách thể nghiên cứu: Hoạt động đánh giá viên chức là các giảng viên trường chính trị cấp tỉnh. Giảng viên là lực lượng chính, chiếm số đông và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn là chức năng cơ bản của Trường Chính trị cấp tỉnh; đối tượng này mang tính đại diện cao.

Không gian: ở Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên

Thời gian: từ năm 2018 đến năm 2021.

5. Giả thuyết nghiên cứu

Hiện nay, công tác đánh giá đội ngũ viên chức nói chung và giảng viên nói riêng tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song vẫn còn những hạn chế nhất định, chưa mang lại hiệu quả thực chất do phụ thuộc vào những yếu tố khách quan và chủ quan. Do vậy, khi đánh giá đúng thực trạng và đề ra các giải pháp phù hợp, toàn diện sẽ giúp công tác đánh giá đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên được hiệu quả cao hơn.

6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

6.1. Phương pháp luận:

Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tác giả đã tiếp cận vấn đề trên cơ sở nền tảng nhận thức của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý đội ngũ giảng viên LLCT và đánh giá đối với đội ngũ giảng viên LLCT tại các trường chính trị ở Việt Nam.

6.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: thông qua thu thập và nghiên cứu tài liệu liên quan tới quản lý viên chức tại các trường chính trị nói chung, đội ngũ giảng viên tại các trường chính trị nói riêng và các tài liệu phản ánh về hoạt động đánh giá đối với đội ngũ giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên từ năm 2018 năm 2021, tác giả có cái nhìn tổng quan về các vấn đề mang tính lý luận về giảng viên LLCT, đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên LLCT và thực tiễn tổ chức công tác này tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên.

- Phương pháp điều tra xã hội học: Để có kết quả khách quan về công tác đánh giá đội ngũ giảng viên và hoạt động đánh giá giảng viên của Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên, tác giả cũng đã thiết kế phiếu hỏi để khảo sát ý kiến đánh giá của 3 đồng chí trong Ban Giám hiệu Nhà trường, 12 lãnh đạo Khoa, Phòng thuộc Nhà trường và 60 học viên đã và đang học tập tại Nhà trường về các tiêu chí trong đánh giá đối với giảng viên Nhà trường nhằm minh họa cho chất lượng đội ngũ giảng viên theo các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá hiện nay. Nội dung khảo sát được căn cứ theo các quy định chung hiện hành về đánh giá đối với giảng viên các trường chính trị và đánh giá theo 5 mức độ: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu, Kém. Sau đó, kết quả được xử lý theo tỷ lệ % để phân tích, đảm bảo tính trực quan.

- Phương pháp thống kê – so sánh: Trên cơ sở các số liệu thu thập được về đội ngũ giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên cũng như kết quả khảo sát thực tiễn về thực trạng đánh giá đối với đội ngũ này qua các năm, tác giả đã tiến hành thống kê các số liệu để có minh họa sinh động và thực tế cho đề tài luận văn.

- Phương pháp phân tích – tổng hợp: Từ những thông tin có được qua quá trình nghiên cứu các tài liệu và số liệu thu thập được có liên quan đến đề tài, tác giả tiến hành phân tích và tổng hợp các thông tin đó để có những đánh giá khách quan về công tác đánh giá chất lượng đối với đội ngũ giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên.

- Phương pháp chuyên gia: Trong quá trình thực hiện đề tài, tác giả cũng thường xuyên tham vấn ý kiến của các chuyên gia, các giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên... và các nhà nghiên cứu, giảng viên giàu kinh nghiệm, có nhiều năm công tác trong các lĩnh vực có liên quan ở địa phương để có định hướng và những ý kiến hữu ích cho đề tài luận văn.

7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

7.1. Về lý luận:

Đề tài nghiên cứu và hệ thống hóa lý luận về: viên chức, giảng viên, chính trị, trường chính trị cấp tỉnh, giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh, đánh giá, đánh giá giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh với các nội dung, nguyên tắc, tầm quan trọng và các tiêu chí cũng như phương pháp đánh giá đối với đối tượng viên chức là giảng viên tại các trường chính trị cấp tỉnh. Qua đó, góp phần hệ thống hóa những vấn đề lý luận về đánh giá đội ngũ giảng viên tại các trường chính trị nói chung và trường chính trị cấp tỉnh nói riêng. Cùng với đó, trình bày một cách hệ thống các quan điểm, góp phần làm sáng tỏ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức các trường chính trị cấp tỉnh trong bối cảnh mới.

7.2. Về thực tiễn:

Luận văn làm rõ được thực trạng hoạt động đánh giá giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên trong thời gian từ 2018 đến nay với những đánh giá khách quan về kết quả đạt được cũng như hạn chế, bất cập và chỉ ra những nguyên nhân của thực trạng này. Từ đó, đề xuất những định hướng và một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả đánh giá giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.

Ngoài ra, Luận văn còn là tư liệu tham khảo hữu ích cho cáccán bộ quản lý, nhà nghiên cứu, học viên, sinh viên chuyên ngành Quản lý công, Hành chính công, Chính trị học,… có thể tham khảo những nội dung lý luận chung, phương pháp nghiên cứu cũng như cung cấp một góc nhìn khi tham khảo tìm hiểu các kinh nghiệm thực tiễn trong việc đánh giá viên chức nói chung và giảng viên các trường chính trị nói riêng tại một địa bàn địa phương cụ thể.

8. Kết cấu luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về đánh giá giảng viên tại trường chính trị cấp tỉnh Chương 2: Thực trạng đánh giá giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái

Nguyên

Chương 3: Quan điểm và giải pháp đánh giá giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên.

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CẤP TỈNH


1.1. Một số khái niệm cơ bản

1.1.1. Viên chức

Tại Việt Nam, Điều 2 Luật Viên chức năm 2010 quy định: Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo VTVL, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Từ định nghĩa trên, có thể thấy, viên chức tại Việt Nam có những đặc điểm sau đây:

Thứ nhất, phải là công dân Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, công dân Việt Nam là những người có quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam hoặc nước ngoài được đảm bảo thực hiện các quyền và nghĩa theo Hiến pháp và hệ thống các văn bản pháp luật của Việt Nam ban hành, Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Công dân Việt Nam được hưởng quyền và gánh vác trách nhiệm công dân đối với nhà nước. Quyền và nghĩa vụ công dân Việt Nam được quy định trong hiến pháp, luật và các văn bản pháp luật khác. Quyền lợi chính đáng của công dân Việt Nam là được làm việc, học tập, công tác và định cư ở nước ngoài được nhà nước Việt Nam bảo hộ. Đây là điều kiện cơ bản để tuyển dụng đối với tất cả các CBCC, viên chức ở Việt Nam.

Thứ hai, phải là người được tuyển dụng theo vị trí việc làm. Theo đó, căn cứ đầu tiên để tuyển dụng viên chức là VTVL. Ngoài ra, Điều 20 Luật Viên chức năm 2010 quy định cụ thể hơn về chế độ tuyển dụng như sau:“Việc tuyển dụng viên chức phải căn cứ vào nhu cầu công việc, VTVL, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập”. VTVL được hiểu là “công việc hoặc nhiệm vụ gắn với chức danh nghề nghiệp hoặc chức vụ quản lý tương ứng, là căn cứ

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí