Kết Luận Và Những Hàm Ý Cho Nhà Quản Trị Trường Cao Đẳng Saigonact


Qua bảng 4.25. phân tích phương sai ANOVA chúng ta thấy với mức ý nghĩa quan sát Sig. của biến tiếp cận lớn hơn 0,05. Như vậy không có sự khác biệt về đánh giá thành phần tiếp cận dịch vụ sinh viên của chất lượng dịch vụ đào tạo ảnh hưởng đến sự hài lòng theo số năm theo học của sinh viên (K7 cuối năm ba, K8 cuối năm 2, K9 cuối năm nhất). Cho nên, tác giả không tiến hành phân tích sâu Post Hoc ở trường hợp này.


Tóm tắt

Toàn bộ kết quả nghiên cứu chính thức đã được trình bày trong Chương 4 này với 5 nội dung chính: (1) Mô tả mẫu khảo sát, (2) Đánh giá sơ bộ thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha, (3) Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá – EFA, (4) phân tích hồi quy và kiểm định mô hình, (5) Kiểm định sự khác biệt về mức độ đánh giá chất lượng dịch vụ đào tạo theo đặc điểm cá nhân.

Độ tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố được dùng để kiểm định thang đo. Thang đo sự hài lòng (HL) với 3 biến quan sát được chấp nhận. Thang đo HEDPERF từ 28 biến ban đầu chỉ còn 27 biến được chấp nhận sau phân tích. Kết quả phân tích thang đo HEDPERF nguyên thủy và 6 thành phần thể hiện các đặc trưng của chất lượng dịch vụ giáo dục Cao đẳng (công việc của nhân viên văn phòng, đội ngũ giảng viên, danh tiếng nhà trường, khả năng tiếp cận của sinh viên, chương trình đào tạo, sự quan tâm thấu hiểu sinh viên) qua phân tích đã giữ ngyên các thành phần này. Tuy nhiên, bản thân bên trong mô hình có một sự thay đổi nhẹ vì đã loại đi một biến trong nhân tố chương trình đào tạo do không đáp ứng được yêu cầu của hệ số tải nhân tố và tạo sự tác động đến những phân tích tiếp sau. Kiểm định bằng hồi quy tuyến tính cho thấy mô hình sự hài lòng chịu tác động dương của các thành phần: công việc của nhân viên văn phòng, đội ngũ giảng viên, danh tiếng nhà trường, khả năng tiếp cận dịch vụ của sinh viên, chương trình đào tạo, sự quan tâm thấu hiểu sinh viên là phù hợp với dữ liệu.


CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ NHỮNG HÀM Ý CHO NHÀ QUẢN TRỊ TRƯỜNG CAO ĐẲNG SAIGONACT

5.1 Kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu cho thấy sinh viên không có những nhận định, cảm nhận khác nhau đối với những đối tượng họ tiếp xúc trong quá trình học tập. Do vậy 28 biến độc lập được đề nghị đưa vào bảng câu hỏi, kết quả là có 27 biến với 06 thành phần được giữ lại và đạt độ tin cậy (Phân tích nhân tố cho phương sai trích 62,3%, hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha của từng thành phần khá cao > 0,7).

Bảng 5.1. Thống kê mô tả giá trị các thành phần chất lượng DV đào tạo



STT


Các thành phần chất lượng dịch vụ đào tạo Cao đẳng


Múc độ quan trọng

Giá trị các thành phần

Mean

Max

Min

Mod

1

Đội ngũ giảng viên

0,340

3,451

5

1,3

3,2

2

Chương trình đào tạo

0,302

3,532

5

1,3

3,0

3

Công việc của nhân viên văn phòng

0,182

3,536

5

1,3

4,0

4

Danh tiếng nhà trường

0,171

3,571

5

1,4

3,8

5

Sự quan tâm thấu hiểu

0,149

3,477

5

1,7

3,3

6

Khả năng tiếp cận dịch vụ

0,090

3,283

5

1,3

3,2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Đánh giá sự hài lòng của sinh viên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn đối với chất lượng dịch vụ đào tạo - 11

(Nguồn: tính toán của tác giả)

Kết quả nghiên cứu cho thấy các thành phần: đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo, công việc của nhân viên văn phòng, danh tiếng nhà trường, sự quan tâm thấu hiểu và khả năng tiếp cận dịch vụ của sinh viên, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo. Trong đó, đội ngũ giảng viên có tác động mạnh nhất đối với sự hài lòng của sinh viên, tác động yếu nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ của sinh viên.


*Đội ngũ giảng viên:

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy thành phần đội ngũ giảng viên là quan trọng nhất trong 06 thành phần chất lượng dịch vụ đào tạo Cao đẳng với giá trị (Beta = 0,340), bên cạnh đó sinh viên cũng đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên cao với giá trị (mean = 3,451/5). Điều này cũng phù hợp trong thực tế vì giảng viên là trung tâm trong hoạt động đào tạo, là người hướng dẫn, có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ đào tạo, hơn thế nữa chính giảng viên là người trực tiếp truyền tải phương pháp học tập, kiến thức từ đó giúp sinh viên khơi gợi nguồn sáng tạo để nghiên cứu, khám phá môn học. Tuy nhiên, ở mức đánh giá này chưa phải là khá cao vì đội ngũ giảng viên hiện tại của trường đa phần có số năm kinh nghiêm ít ỏi nên phương pháp truyền đạt chưa thật sự tạo được sự thích thú cho sinh viên.

*Chương trình đào tạo:

Kết quả nghiên cứu cho thấy thành phần chương trình đào tạo là rất quan trọng đứng vị trí thứ hai trong 06 thành phần đo lường chất lượng dịch vụ đào tạo Cao đẳng đến sự hài lòng của sinh viên, với giá trị (Beta = 0,302), ngoài ra sinh viên đánh giá về chất lượng chương trình đào tạo cũng tương đối tốt với giá trị (mean = 3,532/5). Điều này hợp lý trong thực tế, vì chương trình đào tạo luôn có mục tiêu rõ ràng, tương đối chuyên sâu với ngành, khá hữu ích cho sinh viên học tập và nghiên cứu. Chính vì thế chương trình đào tạo được xem như phần cốt lõi trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ đào tạo của nhà trường.

*Công việc của nhân viên văn phòng trong nhà trường:

Qua nghiên cứu này đã chứng minh rằng thành phần công việc của nhân viên văn phòng trong nhà trường là khá quan trọng tác động trực tiếp đến sự hài lòng của sinh viên, đứng vị trí thứ ba trong 06 thành phần đo lường chất lượng dịch vụ đào tạo Cao đẳng, với giá trị (Beta = 0,182), bên cạnh đó sinh viên cũng đánh giá về công việc của nhân viên văn phòng trong nhà trường tương đối tốt với giá trị (mean

= 3,536/5). Điều này phản ánh sự thay đổi rất lớn trong cung cách phục vụ sinh viên của nhà trường so với trước đây.


*Danh tiếng nhà trường:

Thông qua nghiên cứu cho thấy thành phần danh tiếng của nhà trường cũng chiếm một vị trí không thể thiếu đứng vị trí thứ tư trong 06 thành phần đo lường chất lượng dịch vụ đào tạo Cao đẳng tác động đến sự hài lòng của sinh viên, với giá trị (Beta = 0,171), đồng thời sinh viên cũng đánh giá về danh tiếng nhà trường tương đối khá với giá trị (mean = 3,571/5). Điều này phù hợp trong thực tế, vì danh tiếng nhà trường đang dần được cải thiện trong suy nghĩ của sinh viên, những chính sách phát triển hiện tại luôn được nhà trường xem xét trong giá trị thương hiệu tương lai.

*Sự quan tâm thấu hiểu sinh viên:

Từ kết quả nghiên cứu cho thấy thành phần sự quan tâm thấu hiểu cũng rất quan trọng tác động trực tiếp đến sự hài lòng của sinh viên, đứng vị trí thứ năm trong 06 thành phần đo lường chất lượng dịch vụ đào tạo Cao đẳng, với giá trị (Beta

= 0,149), bên cạnh đó sinh viên cũng đánh giá về thành phần sự quan tâm cũng tương đối khá với giá trị (mean = 3,477/5). Điều này cũng hợp lý, vì việc quan tâm đến sinh viên luôn luôn nằm trong sự nhắc nhỡ của lãnh đạo trường tại các cuộc họp quan trọng, tuy nhiên việc triển khai thực hiện vẫn không tránh khỏi những thiếu sót cần khắc phục.

*Khả năng tiếp cận dịch vụ của sinh viên:

Kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng thành phần khả năng tiếp cận dịch vụ của sinh viên là khá quan trọng, đứng vị trí thứ sáu trong 06 thành phần đo lường chất lượng dịch vụ đào tạo Cao đẳng tác động đến sự hài lòng của sinh viên, với giá trị (Beta = 0,090), ngoài ra sinh viên cũng đánh giá về khả năng tiếp cận dịch vụ tương đối khả quan với giá trị (mean = 3,283/5). Điều này đúng trong thực tế, vì việc sinh viên dễ liên lạc với nhà trường một cách nhanh chóng và chính xác khi có vấn đề xảy ra đang được thực hiện khá tốt tại trường Saigonact.


*Hài lòng của sinh viên:

Sự hài lòng củ sinh viên được đánh giá khá cao với giá trị mean (3,801/5). Điều này cho thấy sinh viên cũng đã hài lòng với hoạt động giảng dạy của nhà trường, họ cũng cảm thấy chất lượng đào tào của nhà trường ở một chừng mực nào đó cũng có sự nổi trội hơn những trường khác.

*Đặc điểm cá nhân:

Ở góc độ đặc điểm cá nhân của sinh viên khi nhận xét về chất lượng dịch vụ đào tạo thì dữ liệu phân tích không cho ý nghĩa thống kê. Vì vậy, trong nghiên cứu này tác giả vẫn chưa có đủ cơ sở để đưa ra nhận định của mình.

5.2 Những hàm ý cho nhà quản trị trường Cao đẳng SaigonACT

*Đội ngũ giảng viên:

Kết quả nghiên cứu cho thấy thành phần đội ngũ giảng viên có ảnh hưởng mạnh nhất đến sự hài lòng của sinh viên. Mặc dụ trong thực tế hiện tại trường Cao đẳng SaigonACT, sinh viên đánh giá tương đối cao về đội ngũ giảng viên, nhưng nhà trường cũng cần nên:

Phối hợp với các khoa, bộ môn để chỉ đạo đội ngũ giảng viên cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy, cụ thể giảng viên ngoài việc phải bám sát vào chương trình đào tạo cần phải liên hệ với thực tiễn, cho các vị dụ minh họa thực tế để môn học có sức thu hút cao hơn.

Nên khuyến kích tạo điều kiện cho giảng viên tự học để nâng cao trình độ chuyên môn đồng thời cũng phải tích cực tham gia nghiên cứu các đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan đến công tác dạy học của mình.

Ngoài ra, hàng năm nhà trường cần phải tổ chức các hội thảo, hội thi giảng viên dạy giỏi để giúp các giảng viên có thể học tập trao đổi kinh nghiệm giảng dạy cho nhau từ đó có tác động rất lớn đến việc nâng cao chất lượng bài giảng của giảng viên.


*Chương trình đào tạo:

Chương trình đào tạo là thành phần quan trọng thứ hai ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên, trong thực tế thì được sinh viên đánh giá ở mức tương đối tốt, do vậy nhà trường cần phải:

Cải cách chương trình đào tạo theo hướng cung cấp kiến thức hữu ích cho sinh viên trong học tập và nghiên cứu.

Chương trình đào tạo phải đáp ứng được mục tiêu đào tạo, đảm bảo đủ hàm lượng kiến thức trang bị cho sinh viên.

Cần phải có phần gợi mở để khuyến khích sinh viên tự học và nghiên cứu sâu về môn học.

Bên cạnh đó cấu trúc chương trình cũng cần phải linh hoạt theo hướng lợi cho sinh viên, từ đó giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có đủ tự tin và năng lực để tìm được việc làm ưng ý.

*Công việc của nhân viên văn phòng trong nhà trường:

Thông qua kết quả nghiên cứu cho thấy thành phần công việc của nhân viên văn phòng trong nhà trường đã trực tiếp ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đứng hạng thứ ba, bên cạnh đó trong thực tế hiện nay sinh viên cũng đánh giá tương đối khá về thành phần này, vì thế nhà trường cần phải:

Bố trí thêm các nhân viên văn phòng để làm giảm áp lực trong công việc của họ, tránh hiện trạng một người mà đảm nhiệm quá nhiều việc dẫn đến hiệu suất làm việc không cao.

Về phía nhân viên khối văn phòng cần phải phát huy hơn nữa thái độ làm việc, cụ thể phải luôn sẵn lòng giúp sinh viên, phải có thái độ ân cần lịch sự và giải quyết công việc phải nhanh chóng, chính xác và đúng hạn.

*Danh tiếng nhà trường:

Từ nghiên cứu này đã chứng minh rằng thành phần danh tiếng nhà trường quan trọng đứng vị trí thứ tư trong việc tác động đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo Cao đẳng. Vì thế nhà trường cần phải:


Trang bị thêm các trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu.

Ở phòng công tác sinh viên cần phải liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp để hàng năm tổ chức ngày hội chợ việc làm, để giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có được việc làm như ý, đồng thời quảng bá thương hiệu của nhà trường.

Nhà trường nên thường xuyên tổ chức cho sinh viên tham gia các công tác xã hội như: mùa hè tình nguyện, làm sạch đường phố, bảo vệ môi trường...Bên cạnh đó cũng cần tổ chức các hội thi cho sinh viên tìm hiểu về nhà trường để sinh viên có cơ hội giao lưu với nhau đồng thời cũng khơi gợi tinh thần ham học hỏi cho sinh viên, phát động các phong trào cùng sinh viên vượt khó, thành lập các hội khuyến học, các câu lạc bộ gia sư một mặt giúp sinh viên có thêm thu nhập mặt khác giúp sinh viên có cơ hội cọ xát với thực tế đặc biệt là các sinh viên thuộc khối ngành du lịch.

*Sự quan tâm thấu hiểu sinh viên

Thông qua nghiên cứu này cho thấy thành phần sự quan tâm thấu hiểu sinh viên có vai trò quan trọng đứng vị trí thứ năm ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của sinh viên, mặc dù sinh viên đánh giá tương đối khá về thành phần này. Tuy nhiên nhà trường cũng cần nên:

Phát triển thêm nữa những kênh thông tin hiệu quả để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của sinh viên.

Tổ chức các chương trình từ thiện, quỹ học bổng để giúp đỡ sinh viên học tập, cải thiện điều kiện sinh hoạt.

Cố gắng giải quyết cho bằng được những vấn đề mà sinh viên đang gặp phải cũng như làm sao cho thỏa đáng lợi ích của sinh viên.

*Khả năng tiếp cận dịch vụ của sinh viên:

Từ kết quả nghiên cứu này chỉ ra rằng, thành phần khả năng tiếp cận dịch vụ của sinh viên khá quan trọng đứng vị trí thứ sáu ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của sinh viên. Vì thế nhà trường cần phải:

Xây dựng và đưa vào hoạt động Website của nhà trường phổ biến rộng rãi hơn cho sinh viên, nội dung trang web phải được cập nhật nhanh chóng và chính xác, vì đây là nơi sinh viên có thể tìm được các thông tin, tài liệu học cần thiết, và chính xác nhất.


Bên cạnh đó việc bảo vệ thông tin cá nhân của sinh viên cũng cần phải được phát huy, ngoài ra Ban giám hiệu nhà trường cần quán triệt chủ trương cho toàn thể CBCNV và sinh viên trong trường biết, hiểu, và thực hiện đúng tư tưởng sinh viên được đối xử công bằng và luôn được tôn trọng.

*Sự hài lòng của sinh viên:

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, yếu tố sự hài lòng của sinh viên ở khoảng tương đối tốt. Đa số sinh viên có sự hài lòng tương đối với trường ở các hoạt động đáp ứng dịch vụ. Tuy nhiên, mức độ hài lòng này vẫn chương phải là an toàn đối với sự phát triển của nhà trường. Với điều kiện hoạt động như hiện nay, trường SaigonACT cần phải có những thay đổi cụ thể liên quan đến các yếu tố đã phân tích ở trên nhằm nâng cao hơn nữa hoặc ít nhất là duy trì sự hài lòng này.

Ngoài ra, với cơ hội phát triển và trở thành trường đại học trong tương lai, tạo ra sự đa dạng về nhu cầu cũng như mức độ hài lòng của sinh viên sẽ có những thay đổi đáng kể. Điều này xảy ra là do số lượng sinh viên sẽ gia tăng và đặc điểm sinh viên cũng khác. Cho nên, nhà trường nên có chiến lược hoạch định cụ thể và rõ ràng cho sự nâng cấp chất lượng dịch vụ đào tạo của nhà trường trong thời gian tới.

5.3 Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo

Nghiên cứu thực hiện chọn mẫu thuận tiện, phi xác suất theo các khối chuyên ngành học tại trường Cao đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật Và Du Lịch Sài Gòn, do vậy để tăng mức độ tổng quát hóa, nghiên cứu tiếp theo cần chọn mẫu ở nhiều trường Cao đẳng khác nhau trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để đảm bảo tính đại diện của mẫu nghiên cứu.

Theo kết quả nghiên cứu, mô hình NC ảnh hưởng của CLDV đào tạo Cao đẳng đến sự hài lòng của sinh viên giải thích được 84% biến thiên của sự hài lòng (R2 điều chỉnh = 84%). Như vậy các nghiên cứu tiếp theo cần nghiên cứu thêm những thành phần khác ngoài 06 thành phần mà nghiên cứu đã đạt được, các thành phần đó có thể là: quy mô lớp học, nội dung bài giảng, giáo trình…

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 22/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí