Giải Pháp Nâng Cao Về Môi Trường Làm Việc Tại Chi Nhánh Công Ty Cổ Phần Trực Tuyến Gosu- Thành Phố Huế.



- Nâng cao chất lượng dịch vụ game online trên cơ sở kịp thời và nhanh chóng kết nối với các đơn vị dịch vụ cổng thanh toán để thuận tiện trong việc giao thương giữa các người chơi với nhau

- Nâng cao chất lượng dịch vụ game online trên cơ sở tổ chức giao lưu giữa các người chơi cùng nhau lĩnh hội, rèn luyện, kiểm tra kiến thức thông qua các màn chơi như sử dụng tư duy chiến thuật, kỹ năng. Không ngừng phát triển và nâng cao thị phần dịch vụ game online trên thị trường. Phát triển hướng đến khách hàng có thu nhập cao, thương gia. Giữ vững và tiếp tục nâng cao thị phần dịch vụ game online tại địa phương nói riêng và thị trường game Việt nói chung.

3.2. Giải pháp nâng cao về môi trường làm việc tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Trực tuyến GOSU- Thành phố Huế.

3.2.1. Giải pháp chung


Để cải thiện tình trạng của một số nhân viên cũng như nâng cao hơn nữa môi trường làm việc của nhân viên trong Chi nhánh Công ty, đề tài xin đề xuất một số giải pháp như sau:

- Bố trí công việc phù hợp để khai thác được tiềm năng của nhân viên, tăng năng

suất lao động.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 161 trang tài liệu này.


- Nâng cao chất lương tuyển chọn nhân viên, ban lãnh đạo cần quan tâm về vấn

Đánh giá của nhân viên về môi trường làm việc tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Trực tuyến GOSU tại Thành phố Huế - 13

đề này, đặt làm mục tiêu phát triển công ty.


- Nâng cấp tay nghề nhân viên trong công ty, tìm kiếm nhân sự có kĩ thuật, chuyên môn giỏi để phục vụ cho công ty. Tổ chức các khóa đào tạo trình độ nghiệp vụ của nhân viên.

- Đáp ứng nguyện vọng phát triển bản thân của nhân viên.


- Cải thiện điều kiện làm việc để động viên, khuyến khích tinh thần nhân viên.


- Đánh giá tình hình thực hiện công việc của nhân viên một cách khách quan nhằm khen thưởng, động viên tinh thần nhân viên một cách kịp thời để cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.



- Phát triển và nâng cấp hơn nữa các công cụ online trong môi trường làm việc trựcc tuyến tại Chi nhánh Công ty.

3.2.2. Giải pháp cụ thể


3.2.2.1. Nhóm giải pháp cải thiện cho Cơ sở vật chất và tinh thần.


Cơ sở vật chất là yếu tố cơ bản đầu tiên tác động trực tiếp đến người nhân viên và công việc của họ. Qua kết quả nghiên cứu ở chương 2, có thể thấy, nhân viên trong công ty đa số đồng ý, rất đồng ý với cơ sở vật chất và tinh thần tại Công ty, tuy nhiên vẫn còn một số nhân viên vẫn chưa đồng ý và còn phân vân. Vì thế tôi đưa ra một số giải pháp để cải thiện cơ sở vật và tinh thần nhằm nâng môi trường làm việc tại Công ty như sau:

- Nghiên cứu các tài liệu xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị, tham khảo ý kiến

người lao động để xây dựng cơ sở vật chất và điều kiện làm việc phù hợp và tốt nhất.


Đây là giải pháp đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với người quản lý. Người quản lý phải nắm chắc được nội dung những yêu cầu cụ thể,các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị của công ty thì mới xây dựng đúng kế hoạch về cơ sở vật chất, trang thiết bị và làm tốt các vấn đề khác.

- Xây dựng kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị phù hợp với thực tế.


- Công tác tham mưu với các cấp có thẩm quyền, tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương về công tác xây dựng cơ sở vật chất

3.2.2.2. Nhóm giải pháp cải thiện cho Mối quan hệ giữa đồng nghiệp.


Với nhân tố này tác động khá nhiều đến môi trường làm việc của nhân viên GOSU. Trong xã hội, chúng ta phải xây dựng các mối quan hệ tốt vì rất nhiều lí do, đặc biệt là ở nơi làm việc mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau. Xã hội cũng giống như một mạng lưới các mối quan hệ, nó đòi hỏi tất cả mọi người phối hợp với nhau để tạo ra kết quả tốt đẹp. Các mối quan hệ cần dựa trên sự tích cực, hợp tác, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Vì vậy, đề tài xin đưa ra một số giải pháp nhằm cải thiện mối quan hệ này, đó là:



- Công ty nên thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đua tập thể như các cuộc giả ngoại, picnic, các hội thi theo chủ đề, văn hóa xã hội, tổ chức các buổi party, các sự kiện... nhằm tạo sự gắn kết, khơi dậy sự sáng tạo, năng động cũng như giúp các nhân viên gắn bó với nhau hơn.

- Tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa các bộ phận và tạo điều kiện để toàn nhân

viên đều có thể tham gia và đề cao vai trò của họ trong việc thực hiện bản kế hoạch.


3.2.2.3. Nhóm giải pháp cải thiện cho Bản chất công việc


Một công việc lặp đi lặp lại một cách tuần hoàn sẽ tạo nên sự nhàm chán, vì vậy cần tạo sự mới mẻ, hấp dẫn trong công việc. Điều này sẽ nâng cao động lực làm việc, tăng năng suất lao động. Đề tài đề xuất một số phương pháp cải thiện như sau:

- Tạo nhiều thử thách trong công việc hơn, tạo ra các cuộc thi tăng độ sáng tạo cho nhân viên. Đồng thời tạo sự hấp dẫn, năng nổ trong công việc. Tạo thử thách phù hợp với từng công việc, từng bộ phận, tăng khả năng của từng người nhằm tạo ra sự thú vị cũng như sự gắn kết trong công việc giữa các nhân viên.

- Tạo sự cân bằng giữa công việc và gia đình cũng như các mối quan hệ xã hội khác, tránh quá nhiều công việc chiếm hết thời gian nghỉ ngơi, riêng tư của họ tạo cảm giác áp lực công việc quá lớn khiến xuất hiện tình trạng stress. Hỗ trợ, giải quyết các vấn đề khó khăn ở bên ngoài trước khi làm việc để công việc được hiệu quả hơn.

- Các nhà quản lý đưa ra công việc cụ thể, xong từ đó họ chủ động đặt mục tiêu, từ đó đề ra cách giải quyết cho vấn đề đó trong thời gian đã quy định. Việc tạo sự chủ động cho nhân viên sẽ làm họ thực hiện công việc một cách chủ động, có trách nhiệm hơn, thực hiện và hoàn thành công việc tốt theo mục tiêu.

- Ban lãnh đạo cần đưa ra những quyết định lương thưởng và chế độ tốt cho những nhân viên hoàn thành xuất sắc công việc dựa trên những tiêu chí đã đưa ra để thúc đẩy động lực trong công việc cũng như nhân viên sẽ có thêm mức thu nhập thưởng cho bản thân.



3.2.2.4.Nhóm giải pháp cải thiện cho Chính sách đãi ngộ


Qua kết quả nghiên cứu mà tôi đã thực hiện ở trên, chính sách đãi ngộ tại công ty được nhân viên hết sức quan tâm, như vậy có thể thấy rằng nhân tố này tác động nhiều nhất đến nhân viên GOSU về môi trường làm việc. Vì thế việc đưa ra các giải pháp là vô cùng cần thiết:

• Giải pháp về lương, thưởng


- Lương bổng là chính sách hàng đầu của công ty, việc điều chỉnh giải pháp tiền lương phải linh động, phù hợp với khả năng của công ty, đáp ứng yêu cầu của nhân viên và cạnh tranh được với thị trường. Không nên áp dụng chính sách lương bổng một cách máy móc, áp đặt.

- Hoàn thiện hình thức trả lương theo thời gian:


Để khắc phục phương thức trả lương không gắn với kết quả công việc của nhân viên và hiệu quả kinh doanh của công ty, ngoài khoản lương phân phối cho người lao động công ty nên trả thêm khoản tiền bổ sung được tính dựa trên hiệu quả làm việc của nhân viên:

Lương tháng = Lương cơ bản + Phụ cấp + Lương hiệu quả*Hệ số hiệu quả Trong đó:

+ Lương hiệu quả: phụ thuộc vào cấp bậc và thâm niên của nhân viên trong công ty


+ Hệ số hiệu quả: phụ thuộc vào đánh giá của cán bộ quản lí đối với nhân viên cấp dưới về hiệu quả làm việc của nhân viên.

• Giải pháp về phụ cấp, trợ cấp


Đối với các loại phụ cấp thường thì mỗi công ty áp dụng một cách khác nhau, tùy theo chiến lược cạnh tranh và đặc thù của từng công ty.

Hiện tại, Chi nhánh Công ty Cổ phần Trực tuyến GOSU-TP Huế chỉ mới áp dụng các loại phụ cấp như phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp ăn ca, phụ cấp đi lại điện thoại. Công ty nên bổ sung thêm:



- Phụ cấp thâm niên: dành cho những người lao động làm việc lâu năm tại công ty, phụ cấp này sẽ giúp cho người lao động gắng bó với công ty nhiều hơn.

Chính sách trợ cấp nhằm hỗ trợ cho nhân viên phần lớn về mặt tinh thần, sức khỏe và đời sống, tránh ảnh hưởng đến năng suất và kết quả công việc, nó còn là yếu tố dùng để cạnh tranh với các công ty trong ngành nhằm thu hút và giữ chân người lao động.

• Các giải pháp về phúc lợi


Hiện nay, tại công ty đang áp dụng rất nhiều chế độ phúc lợi đa dạng nhằm đáp những nhu cầu cơ bản nhất của người lao động. Tuy nhiên, qua nghiên cứu cho thấy yếu tố phúc lợi vẫn chưa thực sự thỏa mãn được sự hài lòng của nhân viên một cách tốt nhất.

Sử dụng nguồn quỹ phúc lợi có hiệu quả công ty cần xây dựng một quy chế chi trả phúc lợi rõ ràng, hợp lý. Khắc phục các điểm còn hạn chế trong các khoản phúc lợi và đa dạng hóa nó. Các chế độ phúc lợi hiện nay của công ty đa phần chỉ là các chế độ phúc lợi cơ bản, các chế độ chưa thực sự đánh vào sự hài lòng và động lực làm việc của nhân viên. Công ty có thể bổ sung thêm một số chế độ phúc lợi như:

- Thưởng hoặc cho phép nhân viên mua cổ phần của công ty: chế độ này sẽ giúp nhân viên có động lực cống hiến cho công ty nhiều hơn và gắng bó với công ty lâu hơn vì nếu công ty kinh doanh càng thuận lợi thì thu nhập của người lao động càng tăng.

- Thường xuyên cho nhân viên tham gia các khóa đào tạo, hội thảo, hội nghị để

nâng cao trình độ, nhận thức và kinh nghiệm làm việc.


• Các giải pháp đãi ngộ thông qua công việc


Công ty cần rà soát, bố trí lao động hợp lý; sửa chửa, bổ sung các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của nhân viên một cách rõ ràng, chặt chẽ và phổ biến rộng rãi cho nhân viên.

Thường xuyên đánh giá năng lực, phẩm chất của cán bộ để bố trí, điều hành hợp

lý, phát huy được khả năng của họ và nâng cao hiệu quả công việc cho công ty.


Tạo điều kiện cho nhân viên phát huy hết năng lực của mình, thử sức với công việc mới.



Lãnh đạo cần nắm bắt hoàn cảnh của từng nhân viên, động viên và hỏi thăm sức khỏe nhân viên thường xuyên. Quan tâm, chia sẻ công việc và tạo bầu không khí làm việc thoải mái nhằm giảm bớt khoảng cách giữa cấp trên và cấp dưới.

Đánh giá thành tích của nhân viên, tổ chức khen thưởng khi nhân viên có thành tích tốt, công ty nên tạo cơ hội cho nhân viên giỏi có cơ hội thăng tiến.

Khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, ghi nhận sự cố gắng và nỗ lực của họ, trực tiếp khen thưởng khi nhân viên hoàn thành công việc, có thể khen thưởng trước tập thể nhân viên.

Khả năng đề bạt, thăng chức của nhân viên là như nhau, như vậy sẽ giúp nhân viên có thêm nỗ lực làm việc.

• Giải pháp đãi ngộ thông qua môi trường làm việc


Để xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng, tạo cơ hội cho nhân viên phát triển công ty nên thực hiện:

- Xây dựng một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý: Công ty cần quy định thời gian làm việc rõ ràng, tránh việc để nhân viên làm việc quá sức hoặc nghỉ ngơi không đúng thời gian quy định, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Sự luân phiên giữa làm việc và nghỉ ngơi sẽ nâng cao khả năng làm việc của nhân viên.

- Xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo: Trong doanh nghiệp quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới là hết sức quan trọng, đặc biệt ảnh hưởng lớn đến tinh thần làm việc của nhân viên. Vì vậy, lãnh đạo cần quan tâm, động viên nhân viên khi giao nhiệm vụ và khen thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ, không nên quá chăm chú vào những lỗi nhỏ của nhân viên khiến nhân viên áp lực và làm việc thụ động. Đánh giá minh bạch và đối xử công bằng với tất cả nhân viên, không thiên vị, công khai thưởng, phạt để nhân viên an tâm làm việc. Lãnh đạo cần quan tâm, hỏi thăm đời sống nhân viên, giúp đỡ nhân viên khi gặp khó khăn. Những điều trên sẽ giúp nhân viên tôn trọng lãnh đạo và gắng bó với công ty.

- Xây dựng tình đồng nghiệp đoàn kết: Để công việc hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả cần sự hợp tác giữa các nhân viên với nhau. Giúp nhân viên hiểu và gắng bó



với nhau thì công ty cần tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động tập thể như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các buổi tham quan, dã ngoại để nhân viên có những trải nghiệm chung, chia sẻ cảm xúc và thu ngắn khoảng cách hơn.

3.2.2.5. Nhóm giải pháp cải thiện nhân tố Môi trường trực tuyến.


Đối với nhóm nhân tố này, đa số nhân viên cảm thấy tương đối đồng ý. Điều này dễ hiểu vì đây là Công ty thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, tuy nhiên vẫn còn một vài điểm hạn chế đối với nhân tố này. Vì vậy, tôi đưa ra một số giải pháp như sau:

- Nâng cấp và tạo các giao diện dễ sử dụng đối với các công cụ trao đổi, tương

tác và làm việc.


- Thông tin, tài liệu do Công ty cấp phát trên hệ thống đều được bảo mật 100%, không rò rỉ ra ngoài nên áp dụng công nghệ mã hóa chuẩn MD5, RSA, TDES, SSL,.. Chỉ cán bộ, nhân viên trong Công ty mới được xem, tải tài liệu.

3.2.2.6. Nhóm giải pháp cải thiện nhân tố Bầu không khí làm việc.


Đối với nhân tố này thì tác động khá lớn đến môi trường làm việc của nhân viên. Do vậy việc đưa ra các giải pháp cải thiện nhân tố này cũng là một điều hết sức cần thiết:

- Tổ chức tốt các phong trào thi đua, tổ chức các giải bóng đá nhân ngày thành lập công ty, nhân ngày quốc tế phụ nữ,…có thể tổ chức cho chị em phụ nữ thi nữ công gia chánh. Hàng quý tổ chức hội thi lao động giỏi, trao bằng khen, giấy chứng nhận, phần thưởng cho từng cán bộ nhân viên, nhóm hoặc đội nhân viên đạt thành tích. Danh sách nhân viên, tập thể nhân viên đạt thành tích dán ở bảng thông báo cho nhân viên biết để học tập và phấn đấu. Giải pháp này nhằm tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, tạo ra mối quan hệ gần gũi và đoàn kết giữa các thành viên trong công ty.

- Tập trung xây dựng văn hóa công ty lành mạnh, xây dựng bầu không khí tập thể đoàn kết, hòa nhã.

- Công ty cần xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp cả về tác phong lẫn phong cách làm việc cũng như các mối quan hệ và cách ứng xử của nhân viên trong công ty. Từ đó nhằm phát triển một thương hiệu tốt về công ty, đồng thời sẽ nâng cao sự hài lòng của nhân viên.


PHẦN III: KẾT LUẬN


3.1. Kết luận


Với 9 năm thành lập và phát triển, Chi nhánh Công ty Cổ phần Trực tuyến GOSU- TP Huế đã có nhiều bước phát triển nổi bật về cả quy mô lẫn thị phần. Chính vì vậy, có một đội ngũ nhân viên trung thành, tận tâm là điều hết sức quý báu đối với công ty. Qua quá trình thực tập tại công ty, tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài: “Đánh giá của nhân viên về môi trường làm việc tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Trực tuyến GOSU- Thành phố Huế được tiến hành trong vòng hơn 2 tháng (từ ngày 9 tháng 11 năm 2020 đến ngày 15 tháng 1 năm 2021) và đưa ra các kết luận sau:

Thứ nhất, từ các dữ liệu sơ cấp, thứ cấp tôi tiến hành lập bảng hỏi và điều tra 85 bảng hỏi, lọc sạch lấy 80 bảng hỏi có độ tin cậy cao nhất và đẩy đủ thông tin nhất, kết quả là đưa 80 bảng hỏi vào xử lí số liệu bằng SPSS 20.0. Sau quá trình xử lí, tôi đã tìm ra được khung nghiên cứu đánh giá của nhân viên về môi trường làm việc.

Thứ hai, đề tài đã xác định được 6 nhân tố ảnh hưởng đến đánh giá của nhân viên về môi trường làm việc tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Trực tuyến GOSU- Thành phố Huế đó là các nhân tố: Nhân tố Cơ sở vật chất, nhân tố mối quan hệ giữa đồng nghiệp, nhân tố bản chất công việc, nhân tố chính sách đãi ngộ, nhân tố môi trường trực tuyến, nhân tố bầu không khí làm việc.

Thứ ba, từ thực trạng về đánh giá của nhân viên về môi trường làm việc khóa luận đã đề xuất các nhóm giải pháp nhằm nâng cao môi trường làm việc của nhân viên. Các giải pháp này có thể còn những thiếu sót và chưa được đầy đủ. Rất mong những ý kiến đóng góp để chúng được đầy đủ và hoàn chỉnh hơn để có thể áp dụng vào thực tế công ty một cách hiệu quả.

3.2. Kiến nghị


3.2.1. Đối với các cơ quan ban ngành


- Chính phủ phải có những hỗ trợ nhất định về nguồn vốn nhằm giúp công ty xây dụng hoàn thiện cơ sở vật chất tạo điều kiện cho người lao động có thể làm việc hiệu

Xem tất cả 161 trang.

Ngày đăng: 10/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí