Nội Dung Và Tiêu Chí Đánh Giá Công Chức Cấp Xã


- Đó là những cá nhân, tập thể bên ngoài cơ quan. Xây dựng nền hành chính nhà nước trong sạch, vững mạnh, bảo đảm quản lý thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; lấy phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân là mục tiêu chủ yếu trong hoạt động của mình. Đó chính là nội dung cơ bản của CCHC. Một nền hành chính hướng đến phục vụ công dân và xã hội tốt hơn thì việc người dân tham gia vào đánh giá hiệu quả hoạt động công vụ của Nhà nước là việc tất yếu, trong đó có đánh giá công chức.

- Để việc đánh giá kết quả hoạt động của công chức được chính xác, công bằng, cần xây dựng được một hệ thống các tiêu chí, phương pháp đánh giá đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn, khoa học để người dân dễ dàng tham gia vào quá trình đánh giá đồng thời cần hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác đánh giá cho người dân hiểu và thực hiện để đảm bảo đúng mục đích của công tác đánh giá.

1.2.3. Nội dung và tiêu chí đánh giá công chức cấp xã

1.2.3.1. Nội dung đánh giá công chức cấp xã

Đánh giá công chức đã được Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định là để làm rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả trong đánh giá là cơ sở để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với công chức. Nội dung đánh giá công chức được quy định tại Điều 56, Luật Cán bộ, công chức và được cụ thể hóa tại Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.

Nội dung đánh giá công chức xã là những mặt, những yếu tố cần biết để dựa vào đó chủ thể đánh giá định hướng được mình cần nhận xét, đánh giá


điều gì đối với người được đánh giá. Căn cứ vào thực tế ở chính quyền cơ sở, công chức xã được đánh giá theo những nội dung sau:

- Đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 146 trang tài liệu này.

+ Phẩm chất chính trị của công chức là đề cập đến nhận thức về quan điểm chính trị, lập trường tư tưởng của công chức, bao gồm phản ánh mức độ nhận thức về những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chế độ xã hội, bản chất của Nhà nước, chủ trương, đường lối, chính sách và về vai trò, sứ mệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam trên con đường đi lên XHCN; là việc chấp hành các chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định đặc thù của ngành, lĩnh vực quản lý, của cơ quan, đơn vị nơi công chức công tác. Đánh giá phẩm chất chính trị là nội dung đầu tiên của công tác đánh giá công chức hành chính. Nó có ảnh hưởng rất lớn đến đến các nội dung tiếp theo. Trường hợp công chức bị đánh giá là có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị thì chắc chắn đánh giá về thực thi công vụ của họ sẽ không cao và kết quả đánh giá có thể khiến họ phải chịu những hình thức kỷ luật và biện pháp giáo dục nhất định do chính tổ chức hoặc cơ quan có thẩm quyền áp dụng.

+ Đạo đức với nghĩa là một hình thái ý thức xã hội, là tổng hợp những nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con người trong quan hệ với nhau. Đạo đức của công chức phản ánh những giá trị chuẩn mực đạo đức xã hội, được thể hiện trong lối sống, cách ứng xử của mỗi công chức trong tất cả các mối quan hệ xã hội (đồng nghiệp, nhân dân, bạn bè...). Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến đạo đức công chức, trong quy định của Đảng cũng như pháp luật của Nhà nước đã đưa ra những yêu cầu về nghĩa vụ của công chức, chuẩn mực đạo đức, ứng xử của công chức. Trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân, vấn đề nâng cao đạo đức công vụ là hết sức quan trọng. Đạo đức công vụ

Đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước - 5


là phải thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư trong hoạt động công vụ. Không được trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; sử dụng tài sản của Nhà nước và của nhân dân trái pháp luật; lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn, sử dụng thông tin liên quan đến công vụ để vụ lợi; phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng tôn giáo dưới mọi hình thức.

Đánh giá kết quả thực thi công vụ, thể hiện trên hai khía cạnh:

Thứ nhất, đánh giá năng lực thực thi công việc: Năng lực của đội ngũ công chức xã được đánh giá chính xác nhất, hiệu quả nhất qua hiệu quả giải quyết công việc. Việc đánh giá năng lực công chức không thuần túy chỉ là việc xem xét mặt kiến thức trên cơ sở những bằng cấp chuyên môn đã có mà phải được đo lường qua hệ thống những tiêu chí phức tạp có thể lượng hóa về kỹ năng, hiểu biết, kinh nghiệm ... của công chức trong lĩnh vực, nhiệm vụ phân công. Hành chính được quan niệm là một nghề, cho nên phải đảm bảo có được những kỹ năng, kỹ thuật, kiến thức chuyên môn để hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó xác định cần phải hướng công chức tới chuyên sâu, hoàn thiện những mảng kiến thức cần thiết cho công việc.

Thứ hai, đánh giá kết quả, hiệu quả thực thi công vụ của công chức: Tức là đánh giá thành tích thực tế trong công tác và cần phải có những tiêu chí cụ thể trên cơ sở kết quả phân tích công việc, làm rõ bản chất của từng công việc. Đánh giá kết quả thực hiện công việc trên cơ sở so sánh, đối chiếu kết quả đã đạt được với mục tiêu đề ra. Và hiệu quả không chỉ đơn thuần là kết quả công việc mà phải trong mối tương quan với chi phí cần thiết bỏ ra để thực hiện công việc, tính cạnh tranh trong trong nghề nghiệp.

Để đánh giá đúng hiệu quả thực hiện công việc của từng công chức cần phải biết được: Việc phân công, đảm nhiệm, họ phải làm việc gì, tại sao phải thực hiện và thực hiện như thế nào, những phương tiện gì cần được sử dụng


trong thực hiện công việc, các điều kiện, môi trường làm việc cụ thể, những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và các khả năng mà công chức hành chính cần để thực hiện công việc. Với đặc thù chính quyền xã là thường xuyên cung cấp dịch vụ hành chính công và giải quyết vướng mắc của nhân dân, tính chất công việc thì nhỏ lẻ, thường xuyên, liên tục, không chỉ diễn ra trong giờ hành chính mà ở bất cứ thời điểm nào nên đánh giá hiệu quả thực thi công việc của công chức rất khó khăn, phức tạp.

Việc đánh này phải tính đến những đặc thù thì mới đảm bảo khách quan, chính xác. Công chức chuyên môn xã muốn có năng lực làm việc hiệu quả và thực tế đòi hỏi phải nắm vững và vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tế địa phương. Họ phải là người am hiểu kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và cũng cần có tính quyết đoán, khả năng dự báo, sự nhạy cảm, phải gần dân, hiểu dân và tin dân. Đánh giá năng lực của công chức xã không chỉ đánh giá những cái hiện có mà cần phải đánh giá cả tiềm năng trong tương lai của công chức, bằng việc đánh giá khả năng chuyển đổi, tiếp thu kiến thức mới cần thiết cho tương lai phát triển lâu dài để phục vụ cho bộ máy quản lý.

1.2.3.2. Tiêu chí đánh giá công chức cấp xã

Tiêu chí là khái niệm để dựa vào phân biệt đối tượng này với đối tượng khác, dùng để kiểm định hay đánh giá về chất lượng, mức độ, hiệu quả, khả năng của các đối tượng. Trong đánh giá công chức, tiêu chí đánh giá là thước đo để đánh giá kết quả, hiệu quả, năng lực làm việc của công chức. Có thể đưa ra các tiêu chí để đánh giá công chức xã như sau:

- Gương mẫu, chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước: Đây là tiêu chí hàng đầu, đề cao trong đánh giá công chức. Trong đánh giá công chức xã hàng năm, cần dựa vào một số biểu hiện như: Niềm tin vào lý tưởng cách mạng, trung thành với đường lối, chính sách


của Đảng và Nhà nước, phục vụ nhân dân, vững vàng trước mọi thử thách, cám dỗ - đó là yêu cầu bất di bất dịch đối với một người CB,CC. Ý thức chấp hành và tôn trọng pháp luật; tôn trọng nhân dân, biết lắng nghe và đề đạt nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; có tinh thần đấu tranh chống biểu hiện tiêu cực trong đời sống xã hội; phòng, chống tội phạm xã hội, thực hiện tốt các nghĩa vụ của công chức; không vi phạm quy định về những điều công chức không được làm.

- Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống: Có lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan, tận tụy, có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao. Bản thân không tham ô, lãng phí, tham nhũng, có tinh thần đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội... Công chức xã hàng ngày, hàng giờ đối mặt với vô vàn những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Lợi ích, cám dỗ đối với họ có thể không lớn nhưng những tác động, va đập của cuộc sống là vô cùng đa dạng, đa chiều có sức công phá mạnh mẽ vào ý chí, tư tưởng của con người. Vì vậy, bản lĩnh chính trị là cái neo để công chức xã vững vàng trước những vận động trái chiều, tận tâm với công việc và tự tin trong hành động.

- Kết quả công việc: Đây là tiêu chí quan trọng, thường được quan tâm và chiếm trọng số cao nhất, ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng đối với công chức. Bởi vì, tiêu chí này được lượng hóa dễ dàng hơn so với tiêu chí khác, gắn với khối lượng công việc đã xây dựng và mức độ được xác định là không hoàn thành, hoàn thành hay hoàn thành vượt tiến độ, có chất lượng và hiệu quả.

- Chất lượng thực thi công vụ: Chất lượng thực thi công vụ là kết quả hoạt động, hiệu quả quản lý, phục vụ đạt được thông qua sự hài lòng của người dân, niềm tin của người dân, được xác định thông qua tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả. Tiêu chí này thường đề cập đến như là hiệu quả của việc thực


thi công việc khi đảm bảo các yêu cầu đặt ra: Tính tiết kiệm, kết quả công việc vừa đạt được mục tiêu đồng thời không có tác động xấu đến công việc có liên quan, khả năng dự đoán, dự báo trong tương lai... Công chức có năng lực thực thi công vụ đảm bảo đạt kết quả cao, nắm vững các kỹ năng cần thiết để thực hiện hiệu quả công việc, đáp ứng các yêu cầu của hoạt động công vụ.

- Tinh thần sáng tạo, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, tiến độ thực hiện công việc: Ngoài việc tuân thủ theo các quy định của pháp luật, thực tiễn cuộc sống đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi công chức phải giải quyết mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Vì vậy, công chức không chỉ thụ động làm theo mà phải phát huy tính năng động, sáng tạo vận dụng trước hết là những thành tựu khoa học kỹ thuật, nghiên cứu tìm ra những sáng kiến được áp dụng đem lại hiệu quả trong công tác.

- Tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật: Là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của công chức. Nhờ có hành vi, ý thức phù hợp mà công việc được giải quyết nhanh hơn, hiệu quả hơn và nhận được sự ủng hộ của các cá nhân khác. Đó là việc tuân thủ quy định của pháp luật, quy định nghề nghiệp, nội quy, quy chế của cơ quan, không thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm. Mỗi một công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn tôn trọng kỷ luật, không vì các mối quan hệ cá nhân mà có ngoại lệ, điều này đảm bảo cho việc sử dụng quyền lực nhà nước được kiểm soát và đúng mục đích.

- Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân: Trong xu thế CCHC đang diễn ra như hiện nay, tiêu chí này ngày càng trở nên quan trọng khi người dân tham gia ngày càng nhiều hơn và kiểm soát tốt hơn hoạt động công vụ của công chức. Công chức bên cạnh việc hiểu biết, giải quyết chính xác công việc chuyên môn cần chú trọng đến thái độ phục vụ nhân dân. Bởi chính họ hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với người dân và xây dựng hình ảnh toàn diện của


công chức, điều đó sẽ làm củng cố thêm niềm tin của người dân vào nền hành chính.

Việc kết hợp nhiều tiêu chí khi đánh giá công chức là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo kết quả đánh giá mang tính toàn diện. Trong các nhóm tiêu chí này, nhóm tiêu chí kết quả, chất lượng, hiệu quả công việc là nhóm tiêu chí quan trọng mang tính quyết định đến kết quả đánh giá công chức. Với cơ quan quản lý công chức giúp tăng cường kiểm soát đối với kết quả thực hiện công việc; tăng khả năng dự báo về các nguy cơ trong thực thi; đảm bảo tính công bằng, khách quan trong khen thưởng, trả lương, bổ nhiệm, luân chuyển xác định được nhu cầu đào tạo, tiềm năng phát triển của công chức để xây dựng kế hoạch, quy hoạch đội ngũ công chức kế cận; kết nối chặt chẽ giữa kết quả thực thi của cá nhân và mục tiêu chung của tổ chức.

1.2.4. Phương pháp và quy trình đánh giá công chức xã

1.2.4.1. Phương pháp đánh giá

Phương pháp đánh giá công chức xã được hiểu là biện pháp, cách thức được cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước sử dụng để đánh giá cá nhân công chức xã. Có thể sử dụng các phương pháp sau:

- Phương pháp so sánh với mục tiêu đã xác định:

+ Phương pháp này chính là so sánh kết quả với mục tiêu đã đề ra từ trước của tổ chức, nhằm xác định mức độ hoàn thành công việc, mức độ đạt được mục tiêu của cá nhân, tổ chức. Phương pháp này không nhấn mạnh nhiều vào các hoạt động thực hiện công việc mà nghiêng về kết quả cuối cùng mà công chức cần đạt khi thực thi nhiệm vụ. Do vậy, phương pháp này có tác dụng nâng cao trách nhiệm của cá nhân công chức đối với công việc. Để thực hiện có hiệu quả phương pháp quản lý bằng mục tiêu cần phải xây dựng được một kế hoạch hành động để thực hiện các công việc gồm: Hệ thống nội dung công việc cụ thể của từng công việc công chức đảm nhận cần đánh giá, hệ


thống các mục tiêu cần đạt được của từng công việc, tiến độ thực hiện các mục tiêu trong từng giai đoạn thời gian cụ thể. Trong suốt chu kỳ đánh giá có thể có những sự điều chỉnh và kế hoạch phù hợp với yêu cầu công việc.

+ Áp dụng phương pháp này sẽ lôi cuốn công chức vào thực hiện các mục tiêu của tổ chức, khuyến khích sự sáng tạo của công chức, góp phần xác định rõ nhu cầu đào tạo và phát triển nghề nghiệp của từng công chức. Và việc đánh giá cuối cùng cũng sẽ đơn giản, thuận lợi vì chủ yếu dựa vào các số liệu đã thống kê. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi phải có trình độ quản lý ở mức độ cao, ý thức tự giác của công chức cũng phải rất cao.

- Phương pháp cho điểm, xếp hạng theo tiêu chí: Hoạt động của công chức sẽ được đánh giá thông qua các tiêu chuẩn. Tùy thuộc vào bản chất của từng loại công việc mà các tiêu chuẩn được lựa chọn có thể là số lượng, chất lượng của công việc hay sự hợp tác, nỗ lực làm việc, sáng kiến, tính sáng tạo, khả năng điều hành, quản lý... Mỗi tiêu chí được thiết lập thang điểm (từ 0-10 hoặc 0-100), người đánh giá dựa vào thang điểm để cho một điểm số nhất định đối với người được đánh giá. Ưu điểm của phương pháp này là giúp định lượng được các tiêu chuẩn công việc, giúp thống kê, tổng hợp đơn giản, thuận lợi. Phương pháp này dễ thực hiện đối với người đánh giá nhưng đòi hỏi cơ quan phải thiết lập được một hệ thống tiêu chí đánh giá cho phù hợp với từng vị trí chức danh công việc trong cơ quan. Tuy nhiên, nhiều tiêu chuẩn từ định tính chuyển sang định lượng là vấn đề khó khăn mang tính ước lượng tương đối. Nếu các tiêu chuẩn lựa chọn không phù hợp hoặc việc kết hợp không chính xác các điểm số trong tổng thể sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến kết quả đánh giá.

- Phương pháp bình bầu: Đây là một phương pháp áp dụng phổ biến trong đánh giá công chức xã hiện nay. Thực chất của phương pháp này là cách “bình bầu cuối năm”. Quy trình của phương pháp này là cuối năm, mỗi

Xem tất cả 146 trang.

Ngày đăng: 09/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí