Thông Tin Các Chợ Nổi Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long


Hình 10 Chợ nổi Cái Nước Nguyễn Trọng Nhân 2017 Hình 11 Chợ nổi Trà Ôn 1


Hình 10: Chợ nổi Cái Nước (Nguyễn Trọng Nhân, 2017)


Hình 11 Chợ nổi Trà Ôn Nguyễn Trọng Nhân 2017 Phụ lục 12 Thông tin các chợ 2


Hình 11: Chợ nổi Trà Ôn (Nguyễn Trọng Nhân, 2017)


Phụ lục 12. Thông tin các chợ nổi ở Đồng bằng sông Cửu Long

Chợ nổi Cái Bè tọa lạc trên đoạn sông giữa ấp An Ninh, xã Đông Hòa Hiệp và khu vực 2, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Nhìn từ khu vực 2, thị trấn Cái Bè, phía phải chợ là cầu Cái Bè 2 và phía trái chợ là nhà thờ Cái Bè. Hoạt động mua bán ở chợ bắt đầu khoảng lúc 4 giờ và đông đúc nhất từ 6 đến 10 giờ mỗi ngày. Khoảng 18 giờ, hoạt động mua bán ở chợ kết thúc. Chợ bán nhiều loại hàng nông sản như củ sắn, dưa hấu, khoai lang, khóm, khoai mì, khoai mỡ,... Thuận lợi trong hoạt động mua bán ở chợ là không đóng phí bến nước, an ninh trật tự tương đối đảm bảo, không ùn tắc và tai nạn giao thông, giá cả hàng hóa ổn định. Bạn hàng ít, sức mua chậm, đôi khi có trộm vào buổi tối là những điểm khó khăn trong hoạt động mua bán ở chợ.

Chợ nổi Trà Ôn nằm trên đoạn sông cùng tên, phía bờ cù lao Lục Sĩ Thành, thuộc ấp Tân An và An Thành, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Chợ bắt đầu hoạt


động mua bán lúc 5 giờ, đông đúc nhất khoảng từ 6 đến 8 giờ, 17 giờ hoạt động mua bán ở chợ ngưng. Các loại hàng nông sản được bán ở chợ: chuối, dừa khô, dừa tươi, bưởi, đu đủ, dưa hấu, củ sắn, khoai lang, khoai môn,… An ninh trật tự tương đối đảm bảo, không ùn tắc và tai nạn giao thông là những thuận lợi trong hoạt động mua bán ở chợ. Đóng phí bến nước 20.000 đồng/ghe/chuyến, đôi khi có trộm vào ban đêm là những khó khăn trong việc neo đậu và mua bán ở chợ.

Chợ nổi Cái Răng phân bố trên đoạn sông Cần Thơ, thuộc phường Lê Bình, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Hoạt động mua bán ở chợ bắt đầu từ lúc 4 giờ, đông đúc nhất từ 6 đến 10 giờ và khoảng 18 giờ hoạt động mua bán ở chợ kết thúc. Chợ bán các loại hàng nông sản như củ sắn, dưa hấu, khoai lang, khóm, bí rợ, cà chua, khoai mì, xoài, ổi, mận, chôm chôm, củ cà rốt, bầu, hạnh, chanh, cam, chuối,… Neo đậu và mua bán ở chợ nổi Cái Răng có những thuận lợi là an ninh trật tự tương đối đảm bảo, không ùn tắc và tai nạn giao thông, không đóng phí bến nước, bạn hàng đông, có nhiều du khách, có thể sử dụng nước sông. Một số khó khăn người dân gặp phải trong hoạt động giao thương ở chợ là đôi khi bị trộm xăng dầu và điện thoại di động; một số tàu du lịch chạy với tốc độ nhanh và len lỏi vào những vị trí không thích hợp gây khó khăn cho hoạt động mua bán; một số người dân đóng đổi (cọc) dưới lòng sông gây khó khăn trong việc thả neo và đậu ghe.

Chợ nổi Phong Điền nhóm họp trên đoạn sông cùng tên, thuộc ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Mặc dù là một chợ nhỏ nhưng Phong Điền có những nét độc đáo: dễ quan sát hàng hóa, hoạt động mua bán sinh động, thể hiện đậm chất chợ vùng quê. Khoảng 3 giờ người dân bắt đầu hoạt động mua bán ở chợ. Từ 5 đến 7 giờ, ghe xuồng tập trung mua bán đông đúc nhất. 17 giờ hoạt động mua bán ở chợ kết thúc. Chợ bán các loại hàng nông sản như cam, bưởi, dưa hấu, khóm, khoai lang, cà rốt, bắp cải, củ tỏi, khoai tây, đu đủ, mít, vú sữa, ổi, xoài, bí rợ,… Các mặt thuận lợi trong hoạt động mua bán ở chợ là an ninh trật tự đảm bảo, không ùn tắc và tai nạn giao thông. Bạn hàng ít, đóng phí bến nước 10.000 đồng/ghe/chuyến gây khó khăn trong hoạt động mua bán.

Chợ nổi Long Xuyên là một trong 2 chợ nổi nằm trực tiếp trên sông Hậu, thuộc phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, cách phà An Hòa khoảng 1 km hướng đi Cần Thơ. Khoảng 5 giờ hoạt động mua bán ở chợ bắt đầu diễn ra. Từ 6 đến 9 giờ hoạt động mua bán diễn ra nhộn nhịp nhất. Hoạt động mua bán ở chợ chấm dứt khoảng tầm 18 giờ. Các loại hàng nông sản được bán ở chợ gồm dưa hấu, khoai mì, khoai lang, khoai ngọt, củ sắn, khóm, chuối, dừa, đu đủ, chôm chôm,… Có nhiều chỗ neo đậu, an ninh trật tự tương đối đảm bảo, không ùn tắc và tai nạn giao thông, bạn hàng dễ tiếp cận là những mặt thuận lợi trong hoạt động mua bán ở chợ. Bán hàng chậm, đóng phí bến nước từ 30.000 đến

50.000 đồng/ghe/chuyến (tùy tải trọng), đôi khi bị trộm, thỉnh thoảng mưa to gió lớn gây khó khăn trong việc neo đậu và mua bán.

Chợ nổi Châu Đốc là một trong 2 chợ nổi ở tỉnh An Giang và trên sông Hậu. Quan sát từ phía phà Châu Giang, bên phải chợ là khóm Châu Long 1, phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc và bên trái chợ là ấp Châu Giang, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An


Giang. 5 giờ hoạt động mua bán ở chợ bắt đầu diễn ra. Từ 6 đến 8 giờ là khoảng thời gian người dân tập trung đông đúc nhất ở chợ. Khoảng 17 giờ các hoạt động giao dịch và mua bán ở chợ bắt đầu kết thúc. Các loại hàng nông sản được bán ở chợ gồm chuối, dừa tươi, hạnh, quít, dừa khô, vú sữa, mận, dưa hấu, khóm, cóc, khoai lang, khoai ngọt, bưởi, thanh long, ổi, củ sắn, bí rợ,… Mua bán ở chợ có thuận lợi là an ninh trật tự tương đối đảm bảo, không ùn tắc và tai nạn giao thông, có nhiều chỗ neo đậu, không gian nơi mua bán rộng rãi và thoải mái. Đóng phí bến nước từ 10.000 đến 30.000 đồng/ghe/chuyến (tùy tải trọng), bạn hàng ít, mùa lũ nước chảy mạnh, đôi khi có trộm gây khó khăn trong hoạt động mua bán.

Sau hoạt động di dời, cái tên chợ nổi Ngã Bảy bị mất đi, thay vào đó, tên Ba Ngàn lại được biết đến trong danh sách các chợ nổi vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Do được bố trí gần cầu Ba Ngàn nên người dân gọi là chợ Ba Ngàn. Từ điểm hợp lưu của các nhánh sông, theo kênh xáng Cái Côn hướng ra sông Hậu khoảng 3 km, nơi giao nhau của kênh Cái Côn và một con sông nhỏ là vị trí chợ Ba Ngàn. Chợ thuộc ấp Cái Côn, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Khoảng 3 giờ người dân bắt đầu tụ tập để tiến hành các hoạt động mua bán. Trong khoảng thời gian từ 4 giờ 30 đến 6 giờ 30, ghe xuồng tập trung đông nhất ở chợ. Sau 7 giờ chỉ còn vài ghe neo đậu ở chợ để chờ nhận hàng và đến khoảng 15 giờ, thương nhân bắt đầu chuyến hành trình đến những chợ nổi khác và hoạt động mua bán trong ngày của chợ kết thúc. Chợ bán các loại hàng nông sản như củ sắn, xoài, cam, vú sữa, mận, dưa gang, dừa, khóm, chuối, bí rợ,… Những thuận lợi trong hoạt động mua bán ở chợ là an ninh trật tự đảm bảo, không ùn tắc và tai nạn giao thông, không đóng phí bến nước. Bạn hàng ít nên hoạt động mua bán trở nên khó khăn.

Chợ nổi Ngã Năm nằm trên trục kênh nối bán đảo Cà Mau với sông Hậu. Quan sát từ bến đò Ngã Năm, bên trái chợ là khóm 2, phường 1 và bên phải chợ là khóm 5 phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Khoảng 3 giờ chợ bắt đầu nhóm họp và đông đúc nhất từ 5 đến 9 giờ. 19 giờ kết thúc ngày mua bán của chợ. Chợ bán các loại hàng nông sản như bắp cải, khoai môn, củ sắn, khoai ngọt, bí rợ, hành tây, khoai lang, khoai từ, cóc, ổi, xoài, bí đau, chôm chôm, dâu, dưa gang, dưa hấu, khóm, sa bô, củ sắn, su hào,… An ninh trật tự tương đối đảm bảo, không ùn tắc và tai nạn giao thông, dễ mua bán, bến bãi neo đậu tốt là những thuận lợi trong hoạt động mua bán ở chợ. Đóng phí bến nước từ 30.000 đến 50.000 đồng/ghe/chuyến (tùy tải trọng), đôi khi có trộm, nhân viên thu tiền bến nước có thái độ chưa được lịch sự làm cho người dân cảm thấy khó khăn khi tham gia mua bán ở chợ.

Chợ nổi Vĩnh Thuận tọa lạc trên kênh xáng Chắc Băng, thuộc ấp Vĩnh Đông 2, thị trấn Vĩnh Thuận và ấp Vĩnh Lộc 1, xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Người dân bắt đầu hoạt động mua bán ở chợ vào lúc 24 giờ và ghe xuồng tập trung đông đúc nhất ở chợ từ lúc 5 đến 8 giờ. 19 giờ hoạt động mua bán ở chợ chấm dứt. Chợ bán các loại hàng nông sản như bí rợ, bí đau, khoai ngọt, củ sắn, chanh, ổi, bắp cải, củ cà rốt, khoai lang, dưa cải, dưa hấu, khóm, dưa gang, cà phổi, cà chua, mướp, hành lá, khoai mì, đậu đũa, đu đủ, xoài,… Mua bán ở chợ nổi Vĩnh Thuận, người dân có được những thuận lợi như an ninh trật tự đảm bảo, không ùn tắc và tai nạn giao thông, có nhiều chỗ neo đậu, buôn bán được, người


dân địa phương tốt bụng. Những yếu tố gây khó khăn trong hoạt động mua bán ở chợ là đóng phí bến nước từ 10.000 đến 30.000 đồng/ghe/chuyến (tùy tải trọng).

Chợ nổi Cà Mau nằm ở ngã ba sông, ven bờ kè chợ Bách hóa Cà Mau, thuộc phường 7 thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. 2 giờ chợ bắt đầu nhóm họp và đông đúc nhất từ 3 đến 7 giờ. 21 giờ hoạt động mua bán ở chợ kết thúc. Chợ bán các loại hàng nông sản như dưa hấu, khoai lang, củ sắn, khoai ngọt, ổi, xoài, chuối, mít, đu đủ, hạnh, chanh, thanh long,… Những thuận lợi trong hoạt động mua bán ở chợ là an ninh trật tự đảm bảo, không ùn tắc và tai nạn giao thông. Bến bãi không cố định, đóng phí bến nước 10.000 đồng/ghe/chuyến, đóng phí bốc dỡ hàng hóa 60.000 đồng/lượt gây khó khăn trong hoạt động mua bán của cư dân.

Chợ nổi Cái Nước được bố trí trên đoạn sông hướng đi thành phố Cà Mau, thuộc khóm 2, thị trấn Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Cũng giống chợ nổi Vĩnh Thuận, khoảng 24 giờ người dân bắt đầu tiến hành hoạt động mua bán. Từ 3 đến 7 giờ là khoảng thời gian người dân tập trung đông đúc nhất và hoạt động mua bán ở chợ kết thúc lúc 19 giờ. Các loại hàng nông sản được bán ở chợ gồm bí rợ, củ cải trắng, gừng, đu đủ, củ hành, hành lá, bầu, bắp cải, cà chua, củ hành tây, cà phổi, khổ qua, mướp, ớt, hạnh, rau cần, ngò gai, hẹ, dưa hấu, khoai ngọt, xoài, cam, quít, vú sữa,… Mua bán ở chợ có những thuận lợi là không đóng phí bến nước, an ninh trật tự tương đối đảm bảo, không ùn tắc và tai nạn giao thông. Một số khó khăn người dân phải đối mặt là tình trạng bảo kê nơi neo đậu dựa trên mối quan hệ, sự tranh giành nơi neo đậu giữa các thương nhân, đôi khi có trộm, không thể sử dụng nước sông, mất bạn hàng vì chợ bị di dời đến vị trí mới, mua bán khó khăn hơn so với vị trí cũ.


Phụ lục 13. Hoạt động của du khách vào ngày hội Du lịch văn hóa chợ nổi Cái Răng


Những hoạt động trong ngày 8 và 9 tháng 7 năm 2016

Diễu hành ghe, tàu trên sông

Lễ khai mạc ngày hội du lịch văn hóa chợ nổi Cái Răng

Hội thi ảnh “Nét đẹp chợ nổi Cái Răng”

Giới thiệu sản phẩm truyền thống, các món ẩm thực, nhiều loại trái cây đặc sản

Chương trình nghệ thuật “Cần Thơ yêu thương”

Trưng bày các mô hình ghe, xuồng

Hội thi tạo hình trái cây

Giao lưu văn nghệ đàn ca tài tử

Đua vỏ composite

Những hoạt động trong ngày 7, 8 và 9 tháng 7 năm 2017

Diễu hành ghe, tàu trên sông

Lễ khai mạc ngày hội du lịch văn hóa chợ nổi Cái Răng

Trưng bày ảnh về Cái Răng

Giới thiệu sản phẩm truyền thống, mô hình nông nghiệp, cây cảnh, trái cây đặc sản

Các gian hàng ẩm thực và bánh dân gian Nam Bộ

Hội thi mô hình chợ nổi Cái Răng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 225 trang tài liệu này.


Hội thi tạo hình trái cây

Hoạt động chợ trên sông

Trình diễn bánh xèo kỷ lục Guiness Việt Nam

Viết thư pháp và trưng bày, giới thiệu sách

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian

Đua vỏ composite

Các hoạt động thể dục thể thao

Giao lưu đàn ca tài tử

Những hoạt động trong ngày 7, 8 và 9 tháng 7 năm 2018

Diễu hành ghe tàu trên sông

Đờn ca tài tử

Đua vỏ composite

Hội thi đàn, hát dân ca Nam Bộ

Hội thi tạo hình các loại nông sản, sản phẩm đặc thù của địa phương

Hội thi sáng tạo quà lưu niệm

Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, mô hình nông nghiệp, thương mại, ngành nghề truyền

thống

Giới thiệu hàng hóa nông sản trên ghe xuồng

Hoạt động ẩm thực, bánh dân gian, quà lưu niệm

Trình diễn và viết thư pháp

Đua thuyền rồng

Thi chuyền trái cây trên ghe tàu

Hội thi các môn thể thao (kéo co, đẩy gậy)

Chương trình ca nhạc tổng hợp


Phụ lục 14. Đặc điểm nhân khẩu học của du khách


Gioi tinh



Frequency

Percent

Valid Percent

Cumulative Percent

Valid

Nam

189

47.2

49.9

49.9

Nu

190

47.5

50.1

100.0

Total

379

94.8

100.0


Missing

System

21

5.2



Total

400

100.0




Tuoi


N

Minimum

Maximum

Mean

Std. Deviation

Tuoi

370

18

67

28.38

10.227

Valid N (listwise)

370







Trinh do hoc van




Frequency


Percent


Valid Percent

Cumulative Percent

Valid

Tieu hoc

1

.2

.3

.3

Trung hoc co so

6

1.5

1.8

2.1

Trung hoc pho thong

99

24.8

29.9

32.0

Tren trung hoc pho thong

225

56.2

68.0

100.0

Total

331

82.8

100.0


Missing

System

69

17.2



Total

400

100.0




Loai hinh cu tru



Frequency

Percent

Valid Percent

Cumulative Percent

Valid

Thanh thi

249

62.2

70.7

70.7

Nong thon

103

25.8

29.3

100.0

Total

352

88.0

100.0


Missing

System

48

12.0



Total

400

100.0




Phụ lục 15. Hoạt động của du khách ở chợ nổi Cái Bè và Cái Răng



Tivi




Frequency


Percent

Valid Percent


Cumulative Percent

Valid

1

74

18.5

100.0

100.0

Missing

System

326

81.5



Total

400

100.0




Radio




Frequency


Percent

Valid Percent


Cumulative Percent

Valid

1

7

1.8

100.0

100.0

Missing

System

393

98.2



Total

400

100.0




Bao, tap chi




Frequency


Percent

Valid Percent


Cumulative Percent

Valid

1

45

11.2

100.0

100.0

Missing

System

355

88.8



Total

400

100.0




Internet




Frequency


Percent

Valid Percent

Cumulative Percent

Valid

1

173

43.2

100.0

100.0

Missing

System

227

56.8



Total

400

100.0




Nguoi than, ban be




Frequency


Percent

Valid Percent


Cumulative Percent

Valid

1

223

55.8

100.0

100.0

Missing

System

177

44.2



Total

400

100.0




An pham huong dan du lich




Frequency


Percent

Valid Percent

Cumulative Percent

Valid

1

50

12.5

100.0

100.0

Missing

System

350

87.5



Total

400

100.0




Cong ty du lich




Frequency


Percent

Valid Percent

Cumulative Percent

Valid

1

103

25.8

100.0

100.0

Missing

System

297

74.2



Total

400

100.0




Khac




Frequency


Percent

Valid Percent

Cumulative Percent

Valid

1

12

3.0

100.0

100.0

Missing

System

388

97.0



Total

400

100.0




Muon tan huong bau khong khi trong lanh, mat me




Frequency


Percent

Valid Percent


Cumulative Percent

Valid

1

233

58.2

100.0

100.0

Missing

System

167

41.8



Total

400

100.0




De mua trai cay




Frequency


Percent

Valid Percent


Cumulative Percent

Valid

1

99

24.8

100.0

100.0

Missing

System

301

75.2



Total

400

100.0




Muon tim hieu hoat dong mua ban tren song cua nguoi dan




Frequency


Percent

Valid Percent


Cumulative Percent

Valid

1

216

54.0

100.0

100.0

Missing

System

184

46.0



Total

400

100.0




Muon tim hieu doi song va sinh hoat tren song cua nguoi dan




Frequency


Percent

Valid Percent


Cumulative Percent

Valid

1

176

44.0

100.0

100.0

Missing

System

224

56.0



Total

400

100.0



Xem tất cả 225 trang.

Ngày đăng: 08/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí