Chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Khu công nghiệp Quế Võ - 2


DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT



STT

Chữ viết tắt

Giải nghĩa

1

KHDN

Khách hàng doanh nghiệp

2

VVN

Vừa và nhỏ

3

GNN

Giấy nhận nợ

4

CB QHKHDN

Cán bộ Quan hệ khách hàng doanh nghiệp

5

KCN

Khu công nghiệp

6

MTV

Một thành viên

7

NHNN

Ngân hàng nhà nước

8

NHTM

Ngân hàng thương mại

9

TCTD

Tổ chức tín dụng

10

TNHH

Trách nhiệm hữu hạn

11

VietinBank

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

12

TMCP

Thương mại cổ phần

13

NHCT

Ngân hàng Công thương

14

VAMC

Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín

dụng Việt Nam

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 156 trang tài liệu này.

Chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Khu công nghiệp Quế Võ - 2


DANH MỤC CÁC BẢNG



Tên bảng

Trang

Bảng 1.1: Bảng mã hóa thang đo các nhân tố tác động đến sự hài lòng

của KHDNVVN vay vốn ngắn hạn

8

Bảng 1.2: Bảng mã hóa thang đo sự hài lòng của KHDN VVN vay vốn

ngắn hạn

10

Bảng 2.1: Dư nợ cho vay của Vietinbank CN KCN Quế Võ giai đoạn

2018 - 2020

45

Bảng 2.2: Tình hình nợ quá hạn, nợ xấu (bao gồm nợ bán VAMC) giai

đoạn 2018 - 2020

47

Bảng 2.3: Dư nợ cho vay NH và tỷ trọng cho vay NH đối với DNVVN

55

Bảng 2.4: Tỷ trọng thị phần cho vay khách hàng doanh nghiệp vừa và

nhỏ

56

Bảng 2.5: Dư nợ cho vay có tài sản bảo đảm DNVVN của CN KCN Quế

57

Bảng 2.6: Nợ quá hạn từ cho vay NH đối với DNVVN của Vietinbank

Chi nhánh KCN Quế Võ

58

Bảng 2.7: Cơ cấu nợ quá hạn của các khoản cho vay NH đối với DNVVN

của Vietinbank CN KCN Quế Võ

59

Bảng 2.8: Nợ xấu từ cho vay NH đối với DNVVN của Vietinbank CN

KCN Quế Võ

60

Bảng 2.9: Lãi từ hoạt động cho vay ngắn hạn đối với DNVVN tại

Vietinbank CN KCN Quế Võ

62

Bảng 2.10: Số lượng nhân viên phụ trách tín dụng KHDN VVN giai đoạn

2018 - 2020

73


DANH MỤC CÁC HÌNH



Tên hình

Trang

Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức của ngân hàng Thương mại Cổ phần Công

thương Việt Nam

36

Hình 2.2: Mô hình tổ chức bộ máy của Vietinbank - Chi nhánh Khu công

nghiệp Quế Võ

40

Hình 2.3: Kết quả nguồn vốn huy động giai đoạn 2018 - 2020

42

Hình 2.4: Cơ cấu nguồn vốn theo phân khúc khách hàng

42

Hình 2.5: Cơ cấu nguồn vốn theo hình thức gửi tiền

43

Hình 2.6: Chỉ tiêu dư nợ bình quân

45

Hình 2.7: Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2018 - 2020

49

Hình 2.8: Quy trình thực hiện cấp tín dụng đối với khách hàng DN

54

Hình 2.9: Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay ngắn hạn đối với doanh

nghiệp vừa và nhỏ

56

Hình 2.10: Nợ quá hạn từ cho vay NH đối với DNVVN của Vietinbank -

Chi nhánh KCN Quế Võ

58

Hình 2.11: Tỷ lệ dự phòng rủi ro cho vay NH đối với DNVVN tại

Vietinbank CN KCN Quế Võ

61

Hình 2.12: Lãi cho vay NH đối với DNVVN tại Vietinbank CN KCN

Quế Võ

62


PHẦN MỞ ĐẦU


1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam hiện nay, sự cạnh tranh giữa các Ngân hàng thương mại (NHTM) nội địa và nước ngoài, hay giữa các NHTM quốc doanh và ngoài quốc doanh ngày càng trở nên khốc liệt. Vì vậy, các Ngân hàng muốn tồn tại và phát triển đòi hỏi phải không ngừng tìm các phương pháp mới để nâng cao hiệu quả kinh doanh, đồng thời phải luôn tìm kiếm các cách thức mới phù hợp hơn với điều kiện và nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Đối với ngân hàng thì hoạt động cho vay là quan trong nhất vì nó mang lại thu nhập cao nhất cho ngân hàng. Ngân hàng cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty tư nhân,…Khách hàng truyền thống của các ngân hàng Việt Nam là các doanh nghiệp và đem lại nhiều thu nhập nhất cho các ngân hàng vì vậy các ngân hàng đang cạnh nhau quyết liệt để dành thị phần. Vì vậy cho vay khách hàng doanh nghiệp là tất yếu và là xu hướng phát triển chung của cả hệ thống ngân hàng. Cho vay ngắn hạn khách hàng doanh nghiệp là mảng thị trường vẫn rất tiềm năng và được các ngân hàng chú trọng.

Khách hàng doanh nghiệp là ai? Chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp như thế nào? Những phương pháp nào để nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp? Đây là câu hỏi mà tất cả các NHTM đều mong muốn tìm được hướng trả lời phù hợp và đúng đắn nhất. Bởi khi chất lượng dịch vụ cho vay có kết quả tốt thì Ngân hàng sẽ gặp được rất nhiều thuận lợi, đảm bảo giữ vững được thương hiệu, hợp tác thành công với khách hàng, đôi bên cùng có lợi, góp phần ổn định và phát triển nền kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất cho các khoản vay doanh nghiệp không phải ngân hàng nào cũng làm tốt. Vì vậy nghiên cứu và đưa giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp là việc làm thiết thực và có ý nghĩa không chỉ với Chi nhánh Khu công nghiệp Quế


Võ mà còn có ý nghĩ đối với toàn Vietinbank. Xuất phát từ những vấn đề đặt ra ở trên, học viên đã chọn đề tài: “Chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Khu công nghiệp Quế Võ” để làm luận văn thạc sĩ.

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài

Tín dụng ngân hàng nói chung, chất lượng dịch vụ cho vay ngân hàng nói riêng là vấn đề thu hút sự quan tâm nghiên cứu của các nhà nghiên cứu cũng như các chuyên gia ngân hàng. Nhiều công trình khoa học liên quan đến đề tài đã được công bố như:

Tác giả Đỗ Đức Hiệp có công trình “Chất lượng cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long” tác giả đã phản ánh hoạt động cho vay khách hàng vừa và nhỏ tại Techcombank giai đoạn 2014 - 2016, phân tích và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cho vay khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Techcombank - Chi nhánh Thăng Long.

Tác giả Phạm Thùy Linh có công trình: “Chất lượng dịch tín dụng tại Ngân hàng thương mại cố phẩn Việt Nam thịnh vượng” tác giả đã phản ánh thực trạng hoạt động cho vay tại ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng giai đoạn năm 2012 - năm 2015, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.

Tác giả Nguyễn Thị Thu Hương có công trình: “Nâng cao chất lượng cho vay tại ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam - Chi nhánh Uông Bí” tác giả đã hệ thống hoá, tổng hợp và phân tích cơ sở lý luận về mở rộng cho vay khách hàng của NHTM, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cho vay tại ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Uông Bí giai đoạn 2012 - 2015.

Nguyễn Thuỳ Linh (2018), Nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - chi nhánh Sông Công, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Thương Mại. Luận văn tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn về chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại Vietinbank Sông Công dựa


trên hệ thống các chỉ tiêu về quy mô dịch vụ cho vay khách hàng cá nhân, chất lượng dịch vụ cho vay khách hàng cá nhân. Từ cơ sở lý luận, luận văn đã áp dụng thực tiễn tại Vietinbank Sông Công, từ đó chỉ ra được những hạn chế và nguyên nhân trong chất lượng dịch vụ cho vay khách hàng cá nhân tại chi nhánh như hạn chế về nhân sự, hạn chế về quy trình, hạn chế về hoạt động marketing,…. Đây là cơ sở quan trọng để tác giả đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay khách hàng cá nhân tại Vietinbank Sông Công.

Lương Hà Trang (2019), Chất lượng cho vay KHDN tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đại La, Luận văn thạc sỹ. Tương tự như công trình nghiên cứu của Nguyễn Thuỳ Linh (2018), tác giả cũng nghiên cứu chất lượng cho vay KHDN thông qua hệ thống các chỉ tiêu. Tuy nhiên, điểm mới của đề tài là tác giả nghiên cứu chất lượng dịch vụ cho vay KHDN thông qua sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ cho vay KHDN. Từ đó, các giải pháp được đề xuất hoàn thiện và chặt chẽ hơn.

Nguyễn Khắc Hậu (2017), Sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiên Sơn, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Mô hình được sử dụng trong nghiên cứu được phát triển từ mô hình SERVQUAL có 6 yếu tố: Phương tiện hữu hình, Tin cậy, Đáp ứng, Năng lực phục vụ, Đồng cảm, Hồ sơ tín dụng bao gồm 37 biến quan sát. Sau khi khảo sát 368 khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiên Sơn từ tháng 7 năm 2017 đến tháng 9 năm 2017 đã chỉ ra kết quả trong 6 thành phần của chất lượng thì có 3 thành phần ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng và ý nghĩa thống kê ở mức 1% đến 5%. 3 thành phần của chất lượng dịch vụ này bao gồm: Tin cậy, Đáp ứng, Hồ sơ tín dụng. Trong đó hồ sơ tín dụng có ảnh hưởng yếu nhất. Các thành phần chất lượng của dịch vụ tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tiên Sơn có mối quan hệ tích cực với sự hài lòng của khách hàng.

Lý luận về nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay khách hàng doanh nghiệp tại các ngân hàng thương mại đã được đề cấp rất nhiều qua các công trình nghiên cứu


tại các ngân hàng thương mại khác nhau trong cả nước. Song thực tế chưa có công trình nào nghiên cứu về chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt Nam - Chi nhánh Khu công nghiệp Quế Võ. Chính vì thế, việc nghiên cứu đề tài Chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh KCN Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh là đòi hỏi cấp thiết, thể hiện tính mới và không trùng với các công trình đã công bố.

3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài

- Mục tiêu

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh KCN Quế Võ.

- Nhiệm vụ

Từ mục tiêu trên, đề tài có một số nhiệm vụ:

Khái quát những vấn đề chung về hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Phân tích đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ của NHTM Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh KCN Quế Võ.

Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Khu công nghiệp Quế Võ.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài

- Đối tượng

Tác giả tập trung vào các vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt Nam - Chi nhánh KCN Quế Võ đang cung cấp. Sở dĩ tác giả chọn đối tượng là phân khúc khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ để tập trung nghiên cứu về chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn do đây là phân khúc có số lượng khách hàng lớn nhất, các khách hàng đa dạng về quy mô và ngành


nghề sản xuất kinh doanh, dư nợ đối với các khách hàng này không bị tập trung vào một vài khách hàng cụ thể và đây cũng là phân khúc tác giả thấy cần cải thiện về chất lượng dịch vụ cho vay nhất.

- Phạm vi nghiên cứu

Về nội dung: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng, phân tích các nhân tố cấu thành và thực trạng của chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Khu công nghiệp Quế Võ.

Về không gian: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Khu công nghiệp Quế Võ.

Về thời gian: nghiên cứu thực trạng chất lượng dịch vụ cho vay ngắn hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Khu công nghiệp Quế Võ giai đoạn 2018

- 2020 và đề xuất các giải pháp triển khai đến năm 2025.

5. Phương pháp nghiên cứu đề tài

Luận văn sử dụng kết hợp phương pháp sau: phương pháp thu thập dữ liệu: sơ cấp và thứ cấp, phương pháp phân tích - tổng hợp dữ liệu, phương pháp thống kê, phương pháp so sánh, hỏi ý kiến chuyên gia... Luận văn còn có các biểu đồ, bảng biểu để tăng sức thuyết phục, đồng thời có những khảo sát thực tế để luận văn giải quyết các vấn đề đưa ra trong nghiên cứu.

Luận văn ứng dụng mô hình SERVPERF nghiên cứu chất lượng dịch vụ cho vay khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Vietinbank CN KCN Quế Võ:

Thiết kế nghiên cứu

Thiết kế nghiên cứu bao gồm các bước thu thập thông tin, nghiên cứu sơ bộ, nghiên cứu chính thức và phương pháp phân tích dữ liệu.

Thu thập thông tin

- Thông tin sơ cấp:

Xem tất cả 156 trang.

Ngày đăng: 17/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí