Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách đối với chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau - 13


Bốn là, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch.


Nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển ngành du lịch; vì vậy nhu cầu hợp tác giữa các tỉnh để phát triển nguồn nhân lực cần đặt ra nhằm đào tạo, bồi dưỡng lao động ngành du lịch lên ngang tầm với nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của du lịch trong thời kỳ mới.

Liên kết các tỉnh để phối hợp với các Trường Đại học, Trường nghiệp vụ du lịch ở Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ… để đào tạo bồi dưỡng lực lượng lao động ngành du lịch. Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh việc tập huấn, bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng sản xuất các mặt hàng truyền thống để tạo sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch, thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng.

Năm là, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.


Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch Cà Mau đa số là các doanh nghiệp nhỏ, vì vậy rất cần thiết hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh để đủ lực triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch chung cho các tỉnh; dưới nhiều hình thức, phương thức khác nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phát hành các tập gấp, bản đồ du lịch, đĩa CD, thông tin trên Website,…phối hợp tổ chức và tham gia các hội chợ, các lễ hội du lịch trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch sinh thái ở Cà Mau và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Sáu là, khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống


Để các làng nghề Cà Mau khôi phục và phát triển, một giải pháp quan trọng là cần có những chính sách vĩ mô và đồng bộ về khôi phục phát triển làng nghề. Bản thân các cơ sở hay các hộ sản xuất ở làng nghề phải biết liên kết lại với nhau để thành những cơ sở, những doanh nghiệp mạnh, theo mô hình tổ hợp tác hay các hợp tác xã và lớn hơn nữa là các doanh nghiệp, đóng vai trò như là một người đỡ đầu, giúp các làng nghề tìm đầu vào, tiêu thụ và tìm kiếm thị trường cho sản phẩm. Khi làm được điều này làng nghề sẽ có lực để bước ra, tìm hiểu thị trường và theo sát được nhu cầu của thị trường.


Cần kết hợp đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho làng nghề. Thời gian qua việc đào tạo nghề từ chương trình khuyến công của tỉnh chưa thực sự phát huy. Mặt khác các cơ sở, làng nghề hiện nay ở Cà Mau còn nhỏ lẻ, sản xuất mang tính tự phát chưa đủ khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của du khách về tính đa dạng phong phú mẫu mã, chủng loại hàng hoá. Nhà nước cần đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều điệu kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh cho các làng nghề, hỗ trợ cộng đồng dân cư cùng tham gia làm du lịch. Góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế

– xã hội tỉnh nhà.


5.3. HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI


Trước hết, vì đây là nghiên cứu mang tính khám phá và là nghiên cứu lần đầu nên trong quá trình thiết kế thang đo các thành phần để đo lường sự hài lòng của du khách nội địa khi đi du lịch tại Cà Mau nên chưa thể đảm bảo độ phân biệt trong các khái niệm giữa lý thuyết và thực tiễn, do đó đã xảy ra hiện tượng có sự phân tách các biến trong các thang đo ban đầu để từ đó hình thành các thang đo (nhân tố) mới. Với những thang đo mới đạt được độ tin cậy cao trong phân tích đã là sự thành công bước đầu để từ đó làm cơ sở cho những nghiên cứu tiếp theo.

Về mẫu điều tra, vì do điều kiện không cho phép nên việc lấy mẫu ngẫu nhiên cũng là một hạn chế, làm cho tính khái quát cho các kết luận của nghiên cứu không cao, điều này cần được khắc phục cho các lần nghiên cứu tiếp theo. Bên cạnh đó việc đánh giá các yếu tố trong hoạt động kinh doanh du lịch giữa Cà Mau so với các nơi du lịch khác (Vũng tàu, Mũi né, Hạ long) của du khách dựa vào kết quả trả lời của những du khách đã từng đi du lịch ở các nơi đó (tức là ở quá khứ) so với hiện tại (lúc trả lời) thì tính so sánh cũng có phần khập khiễng (vì khác thời điểm đánh giá). Do đó, để sự so sánh đạt giá trị cao hơn thì cần được tiến hành đồng thời ở các nơi khác nhau.

Về đối tượng và phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu này chỉ tập trung điều tra du khách đi du lịch tại Cà Mau sẽ gây hạn chế cho tính khái quát về các thang đo lường và mô hình nghiên cứu, chưa thể khẳng định sẽ dùng được chung và áp dụng một cách rộng rãi cho lĩnh vực kinh doanh du lịch ở phạm vi cả nước mà phải cần


có sự nghiên cứu thêm ở những nơi khác để từ đó có thể đạt được sự khái quát cao hơn. Bên cạnh đó, đối tượng nghiên cứu là du khách nội địa vẫn còn là một hạn chế vì lĩnh vực kinh doanh du lịch là phục vụ cho mọi loại đối tượng du khách đến từ nhiều nơi khác nhau, do đó, sự điều chỉnh về một số chính sách đề xuất cần được lưu ý đến đối tượng phục vụ.

Về cơ sở lý thuyết để vận dụng cho nghiên cứu này có phần hơi gượng ép vì chưa xét một số yếu tố khác góp phần quan trọng vào sự hài lòng của du khách khi đi du lịch tại Cà Mau như tính chất mùa vụ, các chương trình lễ hội, các chương trình khuyến mãi, các chương trình quảng cáo…nên đây cũng là định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo. Bên cạnh đó, khái niệm sự hài lòng của khách hàng là một khái niệm mang tính biến đổi theo nhiều yếu tố trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay

Hạn chế cuối cùng của đề tài này là tính khẳng định cho các đề xuất là chưa cao, vì đó chỉ là đưa ra được các mối liên hệ hay các sự khác biệt trong sự đánh giá các tiêu chí của du khách hiện tại, chưa thể chỉ rò là khác biệt cụ thể như thế nào, liên hệ chặt chẽ ở mức độ nào…để có thể khẳng định các kết luận. Do đó, các đề xuất đưa ra chỉ là các định hướng, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu tiếp theo cho vấn đề này. Tuy nhiên dù sao đây cũng là thực tế của nghiên cứu lần này, cũng như đây là một nghiên cứu thuộc lĩnh vực xã hội, do đó hạn chế này cũng là điều chấp nhận ở đề tài này.

KẾT LUẬN


Như đã trình bày ban đầu, mục đích của nghiên cứu này là nghiên cứu khám phá các nhân tố tác động đến sự hài lòng của du khách nội địa khi đi du lịch tại Cà Mau, đồng thời thông qua đó để xem xét, tìm hiểu ý kiến đóng góp thực tế của du khách đối với hoạt động kinh doanh du lịch tại Cà Mau để có được kết luận qua chuyến đi này, du khách có hài lòng hay không, trên cơ sở đó sẽ đề xuất một số kiến nghị nhằm khắc phục những tồn tại và phát huy những mặt tích cực nhằm làm thỏa mãn tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Kết quả nghiên cứu đã giúp hình thành mô hình nghiên cứu lý thuyết mới


dựa trên mô hình nghiên cứu đề xuất ban đầu. Ở mô hình nghiên cứu mới này gồm những thang đo có độ tin cậy giúp đo lường thành phần chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của du khách khi đi du lịch tại Cà Mau. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đã đưa ra những kết luận về sự đánh giá của du khách đối với du lịch Cà Mau và so sánh được với các nơi du lịch khác mà du khách đã đi qua. Cuối cùng, kết quả nghiên cứu cũng đã giúp hình thành các nhóm phân khúc du khách nội địa khác nhau khi đi du lịch tại Cà Mau… Tất cả những kết quả trên là căn cứ hết sức quan trọng để đưa ra những đề xuất cho các nghiên cứu tiếp theo và đề xuất đóng góp cho sự phát triển của hoạt động kinh doanh du lịch tại Cà Mau, nhằm nâng cao hơn nữa vị thế cạnh tranh của du lịch Cà Mau so với các nơi du lịch khác, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn du khách từ khắp mọi miền đất nước.

Bên cạnh những kết quả trên, đề tài cũng còn một số điểm hạn chế (đã nêu rò) cần được lưu ý. Việc khắc phục những hạn chế này là cơ sở tiền đề cho những nghiên cứu ở những lần sau, góp phần xây dựng mô hình nghiên cứu hoàn thiện có tính khái quát cao, cũng như có thể đưa ra được những giải pháp, kiến nghị cụ thể, xác đáng chứ không chỉ dừng lại ở tính định hướng như đề tài này.

Đề tài đã thực hiện được đầy đủ các nội dung và đi theo trọng tâm các mục tiêu nghiên cứu đã đề ra, kết quả phân tích đôi khi còn nhiều chỗ bị trùng lắp vì phải thực hiện các bước nghiên cứu khác nhau của cùng một nội dung nhưng cũng đã đưa ra được nội dung cần nghiên cứu, kết luận và chỉ rò kết quả nghiên cứu. Tuy nhiên, với những hạn chế nhất định, việc đọc - phân tích - kết luận về kết quả nghiên cứu đôi khi vẫn còn những hàm ý mang tính chủ quan.

Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn các thầy cô đã hướng dẫn, giúp đỡ về mặt kiến thức để làm căn cứ cho việc thực hiện đề tài. Cảm ơn tất cả các cơ quan, đơn vị đã giúp đỡ về mặt số liệu để viết báo cáo, cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã cùng chia sẻ thông tin, góp ý và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án tốt nghiệp này.


TÀI LIỆU THAM KHẢO TIẾNG VIỆT

[1] Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu với SPSS, NXB Hồng Đức.

[2] Lê Công Hoa và cộng sự (2012), Giáo trình nghiên cứu kinh doanh, NXB Đại học kinh tế quốc dân.

[3] Lê Minh Tiến (2003), Phương pháp thống kê trong nghiên cứu xã hội,

NXB Trẻ

[4] Nguyễn Trọng Đặng và cộng sự (2000), Quản trị doanh nghiệp khách sạn

– du lịch, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[5] Nguyễn Đình Thọ (2011), Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh, TP HCM, NXB Lao động xã hội

[6] Nguyễn Văn Lưu (2013), Xuất khẩu tại chổ thông qua du lịch, HN, NXB Văn hóa thông tin.

[7] Nguyễn Đông Phong và cộng sự (2014), Business research, NXB UEH

[8] Nguyễn Văn Trãi, Nguyễn Thanh Vân (2014), Để khai thác tiềm năng du lịch Cà mau hiệu quả, Tạp chí KT – DB số 11 tháng 06/2014.

[9] Niên giám thống kê 2010 đến 2016 – Cục Thống kê Cà Mau.

[10] Quy hoạch tổng thể Phát triển du lịch Cà Mau đến năm 2020.


TIẾNG ANH

[11] Andy Field (2011), Discovering Statistics Using SPSS, Sage

[12] Esomar (20070, Cẩm nang nghiên cứu thị trường, NXB Tổng hợp TPHCM

[13] Joseph F. Hair & Cộng sự (2010), Multivariate Data Analysis, Pearson.

[14] Nunnally, J. (1978), Psychometric Theory, New York, McGraw-Hill

[15] Parasuraman A, V.A Zeithaml, & Leonard L. Berry (1985), A Conceptual model of service quality and i1ts implication for future research, Journal of Marketing


PHỤ LỤC

PHỤ LỤC 1

BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT

Xin chào Quý Anh/Chị.

Tôi đang thực hiện đề tài nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách đối với chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tất cả các thông tin mà quý vị cung cấp tôi chỉ sử dụng cho mục đích nghiên cứu của đề tài, tôi hoàn toàn không sử dụng cho mục đích khác.

Rất mong Anh/Chị dành chút thời gian trao đổi một số suy nghĩ của Anh/Chị và xin lưu ý là không có quan điểm nào đúng hay sai cả, tất cả quan điểm của Anh/Chị đều giúp ích cho nghiên cứu của tôi.

Chân thành cảm ơn sự hợp tác của Anh/Chị.





PHÁT BIỂU

ĐÁNH GIÁ

1

2

3

4

5


Cơ sở vật chất và phương tiện hữu hình

Giao thông thuận tiện đến Cà Mau






Cà Mau có nhiều cảnh quan sinh thái đặc trưng






Môi trường ở Cà Mau trong sạch, mát mẽ






Hệ thồng hạ tầng phụ trợ đáp ứng yêu cầu






Trang thiết bị vật tư trong khách sạn đáp ứng yêu cầu







Tính đáp ứng của các DV

Có nhiều tour du lịch phục vụ nhiều mục đích trải nghiệm






Hành trình các tour là thuận tiện






Hệ thống nhà hàng quán ăn đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm






Có nhiều hải đặc sản tươi ngon hợp khẩu vị






Giá cả các dịch vụ hợp lý, không chặt chém







Hành trinh đến và đi từ Cà Mau dễ dàng






Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 140 trang tài liệu này.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách đối với chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau - 13



Độ Tin Cậy

Sản phẩm, dịch vụ du lịch đúng như nhà làm DL cam kết






Thông tin sản phẩm, DV DL cung cấp đầy đủ cho du khách






Mọi sự phản hồi của du khách đều được xử lý nhanh chóng






Các tour du lịch đều đảm bảo an toàn







Năng Lực Phục Vụ

Du khách được thông tin đầy đủ về hành trình tour






Các nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo






Phong cách, thái độ nhân viên thể hiện sự chuyên nghiệp






Nhân viên giải thích rò ràng để khách am hiều khi sử dụng DV tham quan, vui chơi, giải trí







Sự Thuận Tiện

Cà Mau không quá rộng nên không đòi hỏi mất nhiều thời gian tham quan, giải trí






Cơ sở lưu trú không xa với các điểm tham quan






Có nhiều phương tiện phục vụ cho việc đi lại của du khách đến địa điểm mình cần






Cà Mau không xa với tuyến điểm DL địa phương lân cận nên dễ kết hợp







Sự cảm thông

Cà Mau không quá rộng nên không đòi hỏi mất nhiều thời gian tham quan, giải trí






Cơ sở lưu trú không xa với các điểm tham quan






Có nhiều phương tiện phục vụ cho việc đi lại của du khách đến địa điểm mình cần






Cà Mau không xa với tuyến điểm DL địa phương lân cận nên dễ kết hợp






Có nhiều điểm vui chơi giải trí (bar, vũ trường) để khách giải trí về đêm






Hài

Nhìn chung các DV lien quan den du khach








lòng

khien toi hai long






Tôi sẽ tiếp tục đến Càa Mau du lich nếu có dịp






Tôi sẽ giới thiệu người quen đến Cà Mau du lịch để trải nghiệm







Xin quý khách vui lòng cho biết: 1/ Giới tính: □ Nam □ Nữ

2/ Nhóm tuổi: □ < 30 tuổi □ 30 -40 □ 40 – 50 □ >= 50 3/ Nghề nghiệp: □ Sinh viên học sinh

□ Làm công ăn lương

□ Hưu

4/ Kênh thông tin lựa chọn tuyến điểm du lịch Cà Mau:

□ Qua mạng Internet

□ Qua các công ty, đại lý DL

□ Qua phương tiện truyền thông đại chúng

□ Qua người quen, bạn bè giới thiệu

Xem tất cả 140 trang.

Ngày đăng: 05/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí