Kết Quả Đánh Giá Của Du Khách Về Chất Lượng Dịch Vụ Du Lịch (%)


khác như taxi, xe máy cho thuê, ca nô, v.v... Tuy nhiên số lượng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch biển - đảo.

Đánh giá của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch biển - đảo: qua bảng 2.6, kết quả đánh giá của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch của Tỉnh, cho thấy hiện tại chất lượng chỉ ở mức rất bình thường và còn nhiều hạn chế. Các dịch vụ nghèo nàn, đặc biệt là dịch vụ vui chơi giải trí và dịch vụ tham quan, tiếp theo là dịch vụ lưu trú và ăn uống. Do vậy, để du lịch Phú Yên tồn tại và phát triển được trong xu thế hội nhập, cạnh tranh hiện nay, vấn đề đặt ra trước mắt là cần quan tâm đầu tư phát triển các dịch vụ về cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch biển - đảo đồng bộ, tương xứng với tài nguyên, đáp ứng nhu cầu của du khách về du lịch biển - đảo.

Bảng 2.6. Kết quả đánh giá của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch (%)


Diễn giải

Rất tốt

Tốt

Bình thường

Không tốt

Dịch vụ vận chuyển

18,3

31,6

40,2

9,9

Dịch vụ tham quan

7,6

33,3

46,7

12,4

Dịch vụ lưu trú

15,3

22,2

50,7

11,8

Dịch vụ ăn uống

19,3

31,1

38,3

11,3

Dịch vụ giải trí

9,9

20,8

51,3

18,0

Dịch vụ khác

14,5

43,8

33,2

8,5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 196 trang tài liệu này.

Phát triển du lịch biển đảo tỉnh Phú Yên - 14

(Nguồn: Kết quả khảo sát thực tế, 2019)

e. Các cơ sở phục vụ các dịch vụ bổ sung khác:

Các trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý bán lẻ trong thời gian qua đã phát triển, đáp ứng đa dạng nhu cầu mua sắm của khách DL cũng như người dân địa phương. Tuy nhiên, số lượng các cơ sở dịch vụ mua sắm không nhiều làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn đa dạng sản phẩm của du khách từ các nhà cung cấp. Du khách khi đến Phú Yên nếu muốn tham quan, mua sắm đồ lưu niệm, sản vật địa phương hấp dẫn thì có thể đến các chợ: Tuy Hòa, chợ Hầm Nước, chợ Cá, ... Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh môi trường, văn hóa phục vụ là những bất cập chủ yếu khi khai thác chợ vào phục vụ du khách tham quan, mua sắm. Để có thể thay đổi hình ảnh DL, tạo thuận lợi cho du khách, Tỉnh cần nâng cao ý thức và nhận thức của người dân trong việc giữ gìn hình ảnh môi trường, văn hóa phục vụ trong DL.


2.3.1.5. Đầu tư và liên kết phát triển DLBĐ

a. Đầu tư phát triển DLBĐ:

Công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch biển - đảo đã được Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, các ngành, các cấp, các địa phương triển khai thực hiện như:

- Đầu tư nâng cấp hệ thống điện, cấp thoát nước, dịch vụ bưu chính, viễn thông, nâng cấp, mở rộng QL 1A qua Phú Yên, xây dựng đường tránh qua Tx. Sông Cầu và Tp. Tuy Hòa. Cùng với sự hỗ trợ vốn của Trung ương, tỉnh đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến đường Tp. Tuy Hòa đi Vũng Rô, tuyến đường Độc Lập - Long Thủy - gành Đá Đĩa, tuyến đường QL 1A đến gành Đá Đĩa, nâng cấp đường lên Hải Đăng - Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh).

- Đầu tư hạ tầng và cải tạo mỹ quan đô thị thành phố Tuy Hòa, trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội của tỉnh như: xây dựng bờ kè và đường cảnh quan bên bờ bắc sông Đà Rằng, xây dựng đại lộ Hùng Vương, cầu Hùng Vương, nâng cấp sửa chữa đường giao thông nội thị, hẻm phố, công viên, quảng trường, ... tạo môi trường, cảnh quan thu hút các hoạt động vui chơi giải trí về đêm.

- Hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải khách đã thu hút nhiều tổ chức và cá nhân tham gia. Số lượng, chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ khách ngày càng được nâng lên. Một số cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch biển - đảo lớn đã đi vào hoạt động như: Khách sạn Cendeluxe (5 sao), KS Kaya và KS Sài Gòn - Phú Yên (4 sao), KDL Hòn Ngọc - Bãi Tràm, KDL sinh thái Sao Việt, Khu vui chơi và giải trí sinh thái Thuận Thảo, KS Long Beach. Một số dự án đang tiếp tục đầu tư như: khu du lịch Bãi Xép, làng du lịch quốc tế Bắc Âu, khu du lịch Long Hải.

- Về đầu tư xây dựng các điểm vui chơi du lịch: Phú Yên đã quy hoạch chi tiết 3 cụm du lịch gồm: Cụm du lịch Tx. Đông Hòa gồm các điểm: đảo Hòn Nưa, bãi Môn - Mũi Điện, bãi Chùa, bãi Bàng; cụm du lịch Tp. Tuy Hòa và vùng phụ cận (huyện Tuy An) gồm các điểm: biển Long Thủy, đảo Hòn Chùa, núi Thơm, bãi Xép, gành Đá Đĩa; cụm du lịch thị xã Sông Cầu gồm các điểm: khu du lịch Long Hải, bãi Bàng, bãi Bàu, bãi Rạng, bãi Nồm, bãi Tràm, bãi Từ Nham để kêu gọi đầu tư.

- Về thu hút các dự án đầu tư du lịch biển - đảo: đến nay, Phú Yên đã có một số dự án lớn như: KDL sinh thái Hòn Ngọc Bãi Tràm (60 triệu USD), đã đưa vào


hoạt động giai đoạn I với 7 biệt thự, khách sạn, nhà hàng; Khu du lịch sinh thái Sao Việt (30 triệu USD), đã hoàn tất giai đoạn II, III và đang đầu tư mở rộng.

Nhìn chung, nguồn vốn đầu tư vào phát triển du lịch biển - đảo trong thời gian qua còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu và tiềm năng phát triển du lịch biển - đảo của tỉnh. Vì vậy cần có những biện pháp mạnh mẽ để thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển du lịch biển - đảo nói riêng và du lịch tỉnh Phú Yên nói chung.

b. Liên kết phát triển du lịch biển - đảo:

Việc liên kết trong phát triển DLBĐ tỉnh Phú Yên còn nhiều hạn chế, chưa được chú trọng. Việc xây dựng, phát triển các sản phẩm và tổ chức không gian du lịch còn mang tính tự phát, độc lập chưa có khả năng liên kết với các tỉnh lân cận như: Khánh Hòa, Bình Định, ...

Tuy nhiên, đối với việc phát triển thị trường, thu hút khách du lịch đã được các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn liên kết với các hãng lữ hành lớn tại Tp. HCM, Hà Nội, Nha Trang, Bình Định, quảng bá, xúc tiến đưa hình ảnh Phú Yên đến với du khách và đã đạt được kết quả nhất định thể hiện thông qua lượng khách đi theo tour đến tỉnh ngày càng gia tăng.

2.3.1.6. Công tác Xúc tiến quảng bá và xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch

Trong thời gian gần đây, công tác giới thiệu, xúc tiến quảng bá DLBĐ đã được quan tâm và tích cực thực hiện, có sự vào cuộc từ cơ quan quản lý Nhà nước đến các đơn vị kinh doanh DL bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: xây dựng các ấn phẩm quảng bá DL biển, đảo như: đĩa CD, website du lịch Phú Yên, sách DL, bản đồ DL Phú Yên, tham gia các cuộc Hội chợ triển lãm về DL do Tổng cục Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu cho du khách trong nước và ngoài nước về hình ảnh thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, vẻ đẹp biển - đảo, những tour, tuyến DL, những vẻ đẹp truyền thống của con người Phú Yên đến với du khách. Chủ động đăng cai tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật có quy mô lớn cấp quốc gia và quốc tế như: chương trình Duyên dáng Việt Nam lần thứ 22 năm 2009, cuộc thi Chung kết tiếng hát truyền hình giải Sao Mai năm 2009, cuộc thi Sao Mai điểm hẹn năm 2010, Hoa hậu Trái Đất 2010, chương trình Duyên dáng Việt Nam lần thứ 23 năm 2011, năm DL quốc gia 2011 với chủ đề DLBĐ. Đồng thời không ngừng chỉ đạo các ngành


chức năng tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống tại địa phương để quảng bá DLBĐ như: lễ hội đua thuyền đầm Ô Loan, lễ cầu ngư, hát bả trạo, ...

Với các hoạt động trên, qua khảo sát cho thấy công tác xúc tiến DLBĐ Phú Yên bước đầu đã đạt được một số kết quả: thông tin du khách biết từ tổng hợp nhiều chiều chiếm cao nhất (34,5%), các thông tin bạn bè người thân (21,3%), truyền hình, Internet gần như nhau 18-19%. Riêng thông tin quảng bá từ các công ty du lịch chiếm tỷ lệ không đáng kể (6,4%).


19,6%


18,2%

6,4%


21,3%


34,5%

Thông tin từ bạn bè Thông tin tổng hợp Thông tin từ truyền hình Thông tin từ Internet Thông tin từ các Công ty DL

Biểu đồ 2.4. Thông tin về du lịch biển - đảo Phú Yên


Qua biểu đồ 2.4. có thể thấy các doanh nghiệp lữ hành chưa quan tâm đến việc xúc tiến quảng bá hình ảnh đến với du khách. Việc nghiên cứu, xác định thị trường mục tiêu chưa được quan tâm nên công tác xúc tiến quảng bá còn dàn trải, chung chung hiệu quả chưa cao nên DLBĐ vẫn chưa phát triển mạnh mẽ. Do vậy, để phát triển thị trường khách, cần tăng cường đổi mới, chú trọng hơn nữa công tác xúc tiến quảng bá trên mọi phương diện, cần nghiên cứu, xác định rò thị trường mục tiêu, hướng tới, ưu tiên xúc tiến quảng bá cho thị trường này, lập các website chính thống quảng bá đưa hình ảnh DL Phú Yên đến với cộng đồng du khách.

2.3.2. Thực trạng phát triển DLBĐ theo lãnh thổ

2.3.2.1. Thực trạng khai thác các điểm, tuyến du lịch biển - đảo

a. Các điểm du lịch biển - đảo đang được khai thác:

Trong giai đoạn 2009 - 2019, tài nguyên du lịch biển - đảo được chú trọng khai thác, du lịch biển - đảo của Tỉnh có xu hướng phát triển. Các điểm du lịch biển - đảo


tăng lên về số lượng có thêm nhiều điểm du lịch biển - đảo phân bố tương đối đồng đều dọc theo ven biển từ Tx. Sông Cầu đến Tx. Đông Hòa.

Để đánh giá thực trạng khai thác các điểm DLBĐ tỉnh Phú Yên thời gian qua. Tác giả lựa chọn 16 điểm du lịch biển - đảo tiêu biểu đang được khai thác trải dài theo 4 không gian du lịch biển - đảo của Tỉnh để làm khảo sát đánh giá dựa trên các tiêu chí đánh giá điểm DL với các mức điểm phù hợp theo các mức độ sau: Mức 1: Rất thuận lợi; mức 2: Thuận lợi; mức 3: Khá thuận lợi; mức 4: Không thuận lợi.

Khu vực Tx. Đông Hòa:

Là cầu nối với trung tâm du lịch Khánh Hòa ở phía Nam kết nối, giao thương với khách du lịch từ phía Nam đến Phú Yên và tới các cụm du lịch khác trong không gian du lịch của Tỉnh. Các điểm du lịch biển - đảo như: bãi Môn, bãi Gốc, bãi Tiên, Bên cạnh đó còn có các tài nguyên du lịch văn hóa: Hải đăng Mũi Điện, Vũng Rô, dinh Bà. Ở đây có làng nghề làm mắm và chế biến hải sản khô từ biển cũng được du khách đánh giá là tươi ngon. Qua khảo sát từ các chuyên gia và khách DL, thu được kết quả đánh giá như bảng 2.7.

Bảng 2.7. Kết quả đánh giá các điểm du lịch biển - đảo Tx. Đông Hòa



T T


Điểm du lịch

Tiêu chí

Độ hấp dẫn của điểm DL

(3)


CSVCKT & CSHT

(3)

Vị trí và khả năng tiếp cận

(2)


Sức chứa khách DL

(1)

Môi

trường tự nhiên và Văn hóa

(2)


Tính thời vụ

(3)

Khả năng liên kết

(2)

Tổ chức quản lý

(2)


Tổng

1

Bãi Môn

15

3

6

5

10

12

8

6

65

2

Vũng Rô

15

3

6

5

8

12

8

6

63

3

Bãi Gốc

15

3

6

5

10

12

8

6

65

4

Hải Đăng Mũi Điện

15

3

6

4

10

12

8

6

64

(Nguồn: Phân tích của tác giả có tham khảo đánh giá của các chuyên gia, khách DL)

Từ kết quả đánh giá trên, có thể thấy điểm số của các điểm DLBĐ ở khu vực Tx. Đông Hòa đều được đánh giá mức: 63- 65 điểm, thuận lợi cho việc định hướng khai thác xây dựng các tuyến du lịch biển - đảo kết hợp với việc tham quan ngắm cảnh nghỉ dưỡng trong thời gian tới.


Khu vực Thành Phố Tuy Hòa:

Nằm ở vị trí trung tâm hành chính - trung tâm DL của tỉnh Phú Yên. Đây là không gian động lực cho du lịch tỉnh Phú Yên hiện nay. Với hệ thống các điểm DLBĐ: bãi biển Tuy Hòa - Cửa sông Đà Rằng; bãi biển Long Thủy, đảo hòn Chùa; hòn Dứa; hòn Than, làng nghề truyền thống của cư dân biển, lễ hội cầu Ngư, ... Qua khảo sát từ các chuyên gia và khách DL, thu được kết quả đánh giá như bảng 2.8.

Bảng 2.8. Kết quả đánh giá các điểm du lịch biển - đảo Tp. Tuy Hòa



T T


Điểm tài nguyên

du lịch

Tiêu chí

Độ hấp dẫn của điểm DL

(3)


CSVCKT & CSHT (3)

Vị trí và khả năng tiếp cận

(2)

Sức chứa khách DL

(1)

Môi

trường tự nhiên và văn hóa

(2)

Tính thời vụ

(3)

Khả năng liên kết

(2)

Tổ chức quản lý

(2)


Tổng

1

Biển Long Thủy

12

9

10

5

8

12

6

6

68

2

Đảo Hòn Chùa

12

3

8

5

10

12

6

4

60

3

Lễ hội cầu Ngư

9

6

6

3

8

3

6

4

45

4

Biển Tuy Hòa

12

12

10

5

8

12

8

6

73

(Nguồn: Phân tích của tác giả có tham khảo đánh giá của các chuyên gia, khách DL)

Từ kết quả đánh giá trên, có thể thấy điểm số của các điểm DLBĐ ở khu vực Tp. Tuy Hòa được đánh giá như sau: mức khá thuận lợi: 45 điểm thuộc về điểm DL văn hóa lễ hội Cầu ngư; và mức thuận lợi (từ 60 - 68 điểm) đối với các điểm du lịch tự nhiên biển - đảo: biển Long Thủy và đảo Hòn Chùa. Riêng điểm DL biển Tuy Hòa được đánh giá 73 điểm: là điểm DL biển rất thuận lợi cho hoạt động du lịch biển kết hợp tham quan mua sắm, dịch vụ công, MICE, quá cảnh, vui chơi giải trí.

Khu vực Huyện Tuy An:

Đây là nơi có nhiều điểm DL tự nhiên: gành đá Đĩa, đầm Ô Loan, gành Yến- hòn Yến, bãi tắm và bãi cát đẹp cùng với các điểm du lịch văn hóa lễ hội đặc sắc của ngư dân bản địa: lễ hội cầu ngư, lễ hội Đầm Ô Loan, làng nghề truyền thống... Qua khảo sát từ các chuyên gia và khách DL, thu được kết quả đánh giá như bảng 2.9.

Qua bảng 2.9, có thể thấy điểm số của các điểm DLBĐ ở khu vực huyện Tuy An được đánh giá như sau: điểm DL làng nghề làm nước mắm và điểm du lịch tự nhiên biển - đảo: hòn Yến- Gành Yến; đầm Ô Loan được đánh giá (từ 57 - 68 điểm)


là những điểm DL biển - đảo hiện đang thuận lợi phát triển DLBĐ hiện tại và trong tương lai. Riêng điểm DL gành Đá Đĩa được đánh giá 75 điểm: rất thuận lợi cho phát triển du lịch tổng hợp tham quan thắng cảnh, nghỉ dưỡng biển, DLST, lặn biển, du thuyền, văn hóa ẩm thực như sò huyết, cua huỳnh đế, hàu, ghẹ, tôm hùm, ...

Bảng 2.9. Kết quả đánh giá các điểm du lịch biển - đảo huyện Tuy An



T T


Điểm tài nguyên

du lịch

Tiêu chí

Độ hấp dẫn của điểm DL

(3)


CSVCKT & CSHT

(3)

Vị trí và khả năng tiếp cận

(2)


Sức chứa khách DL

(1)

Môi trường

tự nhiên và Văn hóa

(2)


Tính thời vụ

(3)


Khả năng liên kết

(2)


Tổ chức quản lý

(2)


Tổng

1

Làng nước mắm Gành Đỏ

9

6

8

4

8

12

6

4

57

2

Gành Đá Đĩa - Gành Đèn

15

9

8

5

10

12

8

8

75

3

Hòn Yến - Gành Yến

15

6

8

5

10

12

6

4

66

4

Đầm Ô Loan

12

9

8

5

10

12

8

4

68

(Nguồn: Phân tích của tác giả có tham khảo đánh giá của các chuyên gia, khách DL)

Khu vực Tx. Sông Cầu:

Bảng 2.10. Kết quả đánh giá các điểm du lịch biển - đảo Tx. Sông Cầu



T T


Điểm tài guyên du lịch

Tiêu chí

Độ hấp dẫn của

điểm DL

(3)


CSVCKT & CSHT

(3)

Vị trí và khả năng tiếp cận

(2)

Sức chứa khách DL

(1)

Môi

trường tự nhiên và văn hóa

(2)


Tính thời vụ

(3)

Khả năng liên kết

(2)

Tổ chức quản lý

(2)


Tổng

1

Đầm Cù Mông

12

6

6

5

10

12

6

4

61

2

Vịnh Xuân Đài

15

6

6

5

10

12

6

6

66

3

Bãi Xép - Gành Ông

15

6

6

5

10

12

6

4

64

4

Đảo Nhất Tự Sơn

15

9

6

5

10

12

6

8

71

(Nguồn: Phân tích của tác giả có tham khảo đánh giá của các chuyên gia, khách DL)

Nằm về phía Bắc của Phú Yên, đảm nhận trọng trách kết nối, giao thương với khách DL từ phía Bắc đến Phú Yên và tới các cụm DL khác trong không gian DLBĐ


của tỉnh. Trung tâm chính là Tx. Sông Cầu với các điểm DLBĐ: bãi biển Từ Nham, bãi Bàu, bãi Tràm, bãi Nồm; đầm Cù Mông; bãi Xép - Gành Ông; đảo Nhất Tự Sơn; vịnh Xuân Đài. ... Qua khảo sát từ các chuyên gia và khách DL, thu được kết quả đánh giá như bảng 2.10.

Từ bảng tổng hợp trên, có thể thấy điểm số của hầu hết các điểm DLBĐ ở khu vực Tx. Sông Cầu đưa vào khai thác và khảo sát đều được đánh giá là thuận lợi (từ 61- 71 điểm) cho hoạt động du lịch biển - đảo kết hợp tham quan thắng cảnh, nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái, lặn biển, văn hóa ẩm thực như: sò huyết, cua huỳnh đế, hàu, ghẹ, tôm hùm, …

Dựa vào kết quả đánh giá có tham khảo từ các chuyên gia, khách DL về các điểm DLBĐ mà du khách đã tham quan, trải nghiệm tại các không gian du lịch biển

- đảo của tỉnh Phú Yên cũng như dựa vào các chỉ tiêu đánh giá, luận án xác định được các mức độ thuận lợi khai thác tại các không gian DLBĐ của tỉnh như sau: Rất thuận lợi: Tp. Tuy Hòa; Khá thuận lợi: Tx. Sông Cầu; Thuận lợi: Huyện Tuy An và Tx. Đông Hòa.

Từ những phân tích trên, có thể thấy các điểm DLBĐ của Phú Yên đa số đều được du khách đánh giá ở mức thuận lợi để khai thác và phát triển, được tổng hợp thể hiện qua bảng 2.11.

Tuy nhiên, các điểm du lịch biển - đảo tại Phú Yên hiện đang khai thác vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Nhìn chung, hạn chế lớn nhất của các điểm du lịch biển - đảo của Tỉnh là về CSHT và CSVCKT phục vụ du lịch còn yếu chưa được đầu tư đúng mức. Nhiều điểm DL tuy đã được công nhận cấp quốc gia nhưng vẫn còn khai thác theo kiểu tự phát, sơ sài, thiếu sự quản lý chặt chẽ trong các khâu tiếp thị quảng cáo, đưa đón khách, dịch vụ ăn uống, công tác bảo vệ môi trường; công tác đầu tư quy hoạch phát triển du lịch biển - đảo chưa được quan tâm. Do đó, tính hiệu quả khi khai thác các điểm du lịch không cao. Những điểm du lịch khai thác có hiệu quả cao thường tập trung ở Tp. Tuy Hòa và vùng phụ cận.

Xem tất cả 196 trang.

Ngày đăng: 13/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí