Hạn Chế Và Hướng Nghiên Cứu Tiếp Theo 108284

Xây dựng hệ thống Internet Banking hướng đến các mục tiêu cụ thể nhằm hạn chế rủi ro giao dịch

Đảm bảo bí mật dữ liệu:


Nghĩa là bảo vệ các thông tin cá nhân không bị theo dõi và truy cập bất hợp pháp. Các ngân hàng nên lựa chọn phương thức mã hóa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và được cộng đồng mã hóa kiểm tra kỹ lưỡng, hoặc được các cơ quan có thẩm quyền công nhận, phù hợp với yêu cầu bảo mật và toàn vẹn dữ liệu.

Toàn vẹn dữ liệu:


Nghĩa là sự chính xác, đáng tin cậy và đầy đủ của các thông tin được xử lý, lưu trữ và truyền tải giữa các ngân hàng và khách hàng của mình. Các ngân hàng nên lắp đặt các hệ thống giám sát để nhận được cảnh báo về các hoạt động của hacker đe dọa tính toàn vẹn của dữ liệu hay các giao dịch trực tuyến bất thường.

Xác thực khách hàng và giao dịch:


Để tránh các cuộc tấn công đánh cắp dữ liệu thông tin của khách hàng, các ngân hàng nên áp dụng phương pháp xác thực hai nhân tố khi truy cập và giao dịch cho tất cả các giao dịch trong dịch vụ IB. Xác thực hai nhân tố sẽ giúp chống lại các trò lừa đảo trực tuyến, phần mềm gián điệp, phần mềm độc hại và các trò gian lận hay các xâm nhập bất hợp pháp trên internet của các nhóm hacker nhắm vào ngân hàng và khách hàng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 175 trang tài liệu này.

Nâng cao ý thức về an ninh mạng của khách hàng:


Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ sử dụng Internet Banking của khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh - 18

Ngân hàng cần phổ biến kiến thức về đảm bảo an ninh mạng cho khách hàng của mình. Khuyến cáo khách hàng phải bảo vệ thông tin truy cập, thông tin cá nhân và các dữ liệu mật khác. Các hướng dẫn để khách hàng bảo vệ thông tin nên được thể hiện rõ ràng trên trang web truy cập. Ngoài ra, phải khuyến khích khách hàng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như: cài đặt phần mềm chống virus, phần mềm chóng gián điệp và firewall.

5.3 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo


Mối quan hệ của tác giả còn hạn hẹp nên không có nhiều đối tượng ở các nhóm tuổi, nghề nghiệp, ngành nghề khác nhau và không tạo nên sự khách quan và đa dạng hơn trong số liệu khảo sát.

Lượng câu hỏi khảo sát chưa phong phú, đa dạng nên tác giả chưa nắm bắt rõ những nhận xét và mong muốn của khách hàng về dịch vụ của khách hàng. Từ đó, số liệu khảo sát chưa thật sự đánh giá bao quát đề tài nghiên cứu. Nếu có thể, tác giả kiểm tra chặt chẽ các nhân tố ảnh hưởng và tăng số câu hỏi khảo sát với đề tài để khách hàng dễ dàng đánh giá chất lượng dịch vụ.

Kích thước mẫu cần lớn hơn để có sự sàng lọc các câu trả lời phù hợp với nội dung nghiên cứu. Qua đó, tác giả dễ dầng đánh giá được chất lượng câu hỏi được đưa ra và chất lượng câu trả lời từ phía khách hàng.

Nghiên cứu mới chỉ lấy mẫu khảo sát tại TPHCM trong năm 2016 với phương pháp chọn mẫu phi xác suất, lấy mẫu thuận tiện nên chưa thể đánh giá một cách toàn diện các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ IB của khách hàng. Vì vậy, các nghiên cứu tiếp theo với khu vực khảo sát trên khắp các tỉnh thành của cả nước và phương pháp chọn mẫu ưu việt hơn sẽ đạt được kết quả tốt hơn.

Nghiên cứu cũng xem xét một số yếu tố tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ IB của khách hàng trẻ, theo kết quả phân tích hồi quy thì có 58.4% sự biến thiên của quyết định sử dụng dịch vụ IB của khách hàng trẻ được giải thích bởi các yếu tố trong nghiên cứu này, như vậy còn nhiều những yếu tố khác có ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ IB chưa được nghiên cứu.

Nghiên cứu chỉ đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha và phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA, kiểm định mô hình đo lường bằng hồi quy tuyến tính bội. Trong các nghiên cứu tiếp theo cần áp dụng các phương pháp thống kê hiện đại, hiệu quả hơn.

Nếu có thể thực hiện hướng nghiên cứu tiếp theo


Tác giả cần đi chuyên sâu hơn vào từng nhóm đối tượng riêng biệt ở nhóm tuổi hoặc ngành nghề khác nhau để đưa ra so sánh độ tuổi hay nhóm ngành sử dụng dịch vụ IB mà ngân hàng thương mại cần hướng tới.

Bài nghiên cứu có thể đưa ra bảng xếp hạng chất lượng dịch vụ IB ở các ngân hàng hiện nay và mức độ hài lòng của khách hàng tại ngân hàng đó. Từ đó đưa ra bảng đánh giá chung giúp các ngân hàng cạnh tranh và đưa ra thị trường các tiện ích và tính năng tốt hơn cho dịch vụ IB.


1. Câu hỏi khảo sát

PHỤ LỤC


BẢNG KHẢO SÁT


MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ INTERNET BANKING Ở CÁC NGÂN HÀNG TẠI VIỆT NAM

Kính chào anh (chị), tôi là sinh viên năm cuối khoa Kế toán – Tài chính – Ngân hàng của trường Đại Học Công Nghệ Tp.HCM. Hiện nay, tôi đang tiến hành khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ internet banking ở các ngân hàng tại Việt Nam. Kết quả khảo sát sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó đưa ra các đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để đem đến mức độ hài lòng cao hơn cho khách hàng. Xin quý anh/chị dành chút thời gian điền đầy đủ vào bảng câu hỏi dưới đây.

Rất mong nhận được sự hợp tác của quý anh (chị)


I.THÔNG TIN CÁ NHÂN


1 Giới tính của anh chị: 1. Nam 2. Nữ


Xem tất cả 175 trang.

Ngày đăng: 04/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí