Các giải pháp nâng cao sự thỏa mãn công việc của nhân viên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Sài Gòn - 16


cho các nhân viên, đặc biệt là nhân viên kinh doanh. Ví dụ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, thuyết phục khách hàng, kỹ năng quản lý thời gian, quản lý stress…

Đối với những buổi đào tạo tập trung được tổ chức bởi trung tâm đào tạo, để giải quyết vấn đề nhân viên đã đăng ký nhưng không thể tham gia khóa học do giải quyết hồ sơ tại chi nhánh, phòng tổ chức hành chính nên kiến nghị với trung tâm đào tạo, mỗi khóa đào tạo nên tổ chức từ 2 đến 3 đợt để các nhân viên chia nhau ra để tham gia, nhất là các nhân viên trong “cặp hỗ trợ”, không nên tham gia cùng một đợt.

Có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện cho nhân viên nâng cao trình độ học vấn.

Có định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho từng vị trí. Yêu cầu tạo từng vị trí phải cụ thể để mỗi cá nhân biết được họ phải đáp ứng được những điều kiện gì để được thăng tiến. Đối với những cán bộ có kết quả công việc ngang nhau sẽ ưu tiên chọn cán bộ có đạt mức điểm cao hơn trong kỳ thi sát hạch năng lực cán bộ quản lý. Ban lãnh đạo cần công khai, minh bạch và công bằng trong việc đánh giá và xem xét đề bạt thăng tiến cho nhân viên. Điều đó giúp cho nhân viên có động lực và niềm tin để phấn đấu trong công việc.

Gia tăng sự độc lập trong công việc của nhân viên. Tùy theo tính chất và mức độ rủi ro của công việc, lãnh đạo có thể trao quyền cho nhân viên chủ động xử lý công việc, tạo cơ hội cho họ phát triển, chứng minh năng lực của bản thân.

Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn đối với thu nhập

Có chế độ trả lương ngoài giờ, phụ cấp tăng ca cho nhân viên. Ban giám đốc cần tính toán để xây dựng chính sách lương ngoài giờ phù hợp nhằm khuyến khích nhân viên, tạo động lực cho nhân viên nâng cao tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”, từ đó năng cao chất lượng công việc. Tuy nhiên, chính sách lương ngoài giờ cũng phải đảm bảo phù hợp tình hình tài chính và hiệu quả hoạt động của chi nhánh.

Xây dựng hệ thống đánh giá KPI. Dựa trên bảng mô tả công việc của từng vị trí, Ban giám đốc dưới sự tham mưu lãnh đạo các phòng cần phối hợp để xây hệ thống


đánh giá KPI cho từng chức danh, vị trí công việc nhằm đảm bảo việc đánh giá kết quả làm việc của nhân viên có căn cứ cụ thể, khách quan và rõ ràng. Dựa vào thang điểm đánh giá và kết quả làm việc của mình, nhân viên có thể tự đánh giá được mức độ hoàn thành công việc của mình, tránh trường hợp kết quả công việc thấp nhưng không thể tự đánh giá và có tâm lý đổ lỗi cho lãnh đạo đánh giá không chính xác.

Giải pháp nâng cao sự thỏa mãn đối với cấp trên

Lãnh đạo phải biết lắng nghe. Lãnh đạo cần tạo cơ hội cho nhân viên trình bày ý kiến của mình. Nhân viên cảm thấy mình được lắng nghe, được tôn trọng ý kiến sẽ hài lòng hơn, làm việc tích cực hơn.

Lãnh đạo cần công bằng, minh bạch trong việc đánh giá nhân viên. Hệ thống đánh giá KPI được xây dựng là cơ sở để cấp trên đánh giá nhân viên, đảm bảo kết quả đánh giá cụ thể, rõ ràng để nhân viên thật sự bị thuyết phục, qua đó sẽ phấn đấu nổ lực làm việc.

Lãnh đạo cần thân thiện và cởi mở hơn. Nhiệt tình tham gia các hoạt động vui chơi giải trí của chi nhánh để tăng thêm sự gần gũi và tiếp xúc với mọi người.



PHỤ LỤC 8

DÀN BÀI PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP


Xin chào Quý anh/chị!

Tôi là TRƯƠNG THỊ KIM NGÂN, học viên cao học Khóa 24 Trường ĐH Kinh Tế TPHCM, hiện tôi đang thực hiện đề tài nghiên cứu về “Các giải pháp nâng cao sự thỏa mãn công việc của nhân viên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

– Chi nhánh Bắc Sài Gòn”. Trước tiên, tôi rất cám ơn anh/chị đã có mặt và tham gia buổi thảo luận cho đề tài nghiên cứu của tôi. Và cũng xin anh/chị chú ý là không có quan điểm nào là đúng hay sai, tất cả các quan điểm của Quý anh/chị đều giúp ích cho đề tài nghiên cứu này. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự tham gia tích cực và những ý kiến đóng góp thẳng thắn. Mọi thông tin anh/chị cung cấp chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu.

Buổi thảo luận này được thực hiện sau khi tôi đã có các giải pháp nhằm nâng cao mức độ thỏa mãn trong công việc của nhân viên. Tôi xin tóm tắt sơ các giải pháp, cụ thể như sau:

1. Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với bản chất công việc: Luân chuyển công việc định kỳ cho nhân viên, có những chương trình thi đua cá nhân, tập thể đạt để tạo sự thú vị

2. Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với phúc lợi: tạo điều kiện cho nhân viên được nghỉ phép, bổ sung một vài chế độ phúc lợi cho nhân viên và người thân, tăng cường các hoạt động vui chơi giải trí

3. Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với đồng nghiệp: Ban giám đốc cần nhấn mạnh về việc nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các phòng ban, minh bạch trong khâu tuyển dụng.


4. Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với điều kiện làm việc: thiết kế các gói sản phẩm ưu đãi hỗ trợ khối bán lẻ, tuyển thêm cán bộ mới hỗ trợ khối bán buôn, phòng hành chính nhân sự làm việc lại với quản lý tòa nhà về chế độ máy điều hòa sau giờ hành chính, có chế độ trợ cấp thức ăn nhẹ cho nhân viên trong thời gian làm ngoài giờ

5. Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với đào tạo và thăng tiến: tổ chức các buổi đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên mới, đào tạo kỹ năng mềm cho các nhân viên, đảm bảo nhân viên có thời gian học bằng việc chia khóa học thành nhiều đợt, có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện cho nhân viên nâng cao trình độ học vấn, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho từng vị trí

6. Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với thu nhập: có chế độ trả lương ngoài giờ, xây dựng hệ thống đánh giá KPI.

7. Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với cấp trên: lãnh đạo phải biết lắng nghe, công bằng, minh bạch trong việc đánh giá, thân thiện và cởi mở hơn.

Theo anh/chị những giải pháp trên có khả thi khi áp dụng tại chi nhánh hay không?

[Phần trả lời của người tham gia phỏng vấn]

Buổi phỏng vấn đến đây là kết thúc. Một lần nữa tôi xin cám ơn sự giúp đỡ của Quý anh/chị.



PHỤ LỤC 9

DANH SÁCH CHUYÊN GIA VÀ KẾT QUẢ PHỎNG VẤN ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI CỦA GIẢI PHÁP

1. DANH SÁCH NHÂN VIÊN THAM GIA PHỎNG VẤN


STT

HỌ TÊN

CHỨC VỤ

1

Nguyễn Thị Thúy

Trưởng phòng tổ chức hành chính

2

Trần Bảo Vy

Phó phòng tài chính kế toán

3

Hà Đinh Long Hải

Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

Các giải pháp nâng cao sự thỏa mãn công việc của nhân viên tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Sài Gòn - 16


2. TỔNG HỢP KẾT QUẢ PHỎNG VẤN ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI CỦA GIẢI PHÁP

Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với bản chất công việc

- Việc luân chuyển cán bộ có thể được thực hiện thông qua sự phối hợp giữa phòng tổ chức hành chính và các phòng ban khác

- Phần thưởng cho các chương trình thi đua được tính toán trên cơ sở cân đối giữa lợi ích và chi phí, chủ yếu trên tinh thần khuyến khích và tuyên dương nhân viên là chính nên không phát sinh tăng nhiều chi phí.

Do đó, giải pháp có thể thực hiện được.

Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với phúc lợi

- Tổ chức các hoạt động vui chơi có thể tăng thêm chi phí cho ngân hàng tuy nhiên, chi phí này có thể trích từ quỹ phúc lợi

- Các nhân viên của chi nhánh đã được hỗ trợ nhiều loại bảo hiểm và chi phí khám chữa bệnh, nên việc mua bảo hiểm cho người thân sẽ được xem xét nếu nguồn quỹ của chi nhánh còn đảm bảo sau khi thực hiện các giải pháp khác.

- Các giải pháp khác là có thể thực hiện được

Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với đồng nghiệp

- Các giải pháp có thể thực hiện mà không tốn nhiều nguồn lực, chủ yếu phụ thuộc vào phong cách lãnh đạo, khả năng quản trị xung đột của Ban giám đốc.


Bên cạnh đó, Ban giám đốc cần có thái độ khách quan, công bằng giữa các phòng, tạo không khí thoải mái, thân mật, nơi làm việc như là gia đình thứ 2 của nhân viên.

Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với điều kiện làm việc

- Việc thiết kế các gói sản phẩm ưu đãi cần có sự hỗ trợ của Hội sở chính và có thể gia tăng chi phí cho chi nhánh, các phòng kinh doanh phối hợp với phòng kế hoạch tổng hợp để tính toán và đề xuất các gói sản phẩm với các điều khoản ưu đãi và các điều khoản ràng buộc đảm bảo cân đối lợi ích và chi phí cho chi nhánh. Ví dụ, gói sản phẩm mua nhà với lãi suất ưu đãi trong năm đầu tiên với điều kiện nếu khách hàng trả nợ trước hạn trong thời gian này, ngân hàng sẽ thu hồi phần lãi hỗ trợ (chênh lệch giữa lãi suất theo gói ưu đãi và lãi suất cho vay thông thường)

- Phòng hành chính nhân sự đề xuất tuyển thêm nhân viên trên cơ sở số lượng giao dịch phát sinh, quy mô dư nợ, lợi nhuận, khả năng tăng trưởng những năm qua của chi nhánh khá tốt nên khả năng chấp nhận của Hội sở chính là cao.

- Đối với chế độ máy điều hòa sau giờ hành chính là nên thực hiện để đảm bảo không gian làm việc thoáng mát cho nhân viên và có thể thực hiện được. Tuy nhiên, các phòng nghiêm túc thực hiện việc tắt tất cả chế độ máy điều hòa trước khi ra về.

- Giải pháp hỗ trợ thức ăn nhẹ cho nhân viên trong thời gian làm ngoài giờ những ngày cuối quý, cuối năm không tốn kém nhiều chi phí và có thể thực hiện ngay.

Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với đào tạo và thăng tiến

- Có thể phát sinh chi phí đào tạo làm gia tăng chi phí cho chi nhánh. Tuy nhiên, đây là khoản chi phí hợp lý và có khả năng được Ban giám đốc chấp thuận.

- Về chính sách nâng lương cho các nhân viên có trình độ sau đại học cần phải có sự chấp thuận của Hội sở chính, hiện tại quỹ lương của chi nhánh chưa đủ khả


năng để thực hiện giải pháp này, chi nhánh sẽ theo dõi và đề xuất theo tình hình thực tế trong tương lai.

Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với thu nhập

- Việc xây dựng hệ thống KPI cần có sự hỗ trợ, hợp tác và thống nhất giữa lãnh đạo các phòng và Ban giám đốc, có thể thực hiện được tuy nhiên cần có thời gian.

- Trả lương ngoài giờ sẽ làm gia tăng chi phí cho ngân hàng tuy nhiên những chi phí này là phù hợp, tạo động lực cho nhân viên hoàn thành công việc, mang lại hiệu quả kinh doanh cho ngân hàng. Tuy nhiên, do tính chất công việc, hầu hết nhân viên ngân hàng không chỉ riêng BIDV đều phải xử lý công việc sau giờ hành chính, nên để đảm bảo chi phí lương trong mức cho phép, chi nhánh chỉ thực hiện tính lương ngoài giờ kể từ 18h00 đối với các ngày làm việc bình thường và từ 19h00 đối với các ngày cuối tháng, cuối quý. Phòng hành chính nhân sự và lãnh đạo các phòng ban có trách nhiệm giám sát việc làm ngoài giờ của nhân viên, tránh trường hợp nhân viên được tính lương ngoài giờ nhưng làm việc không hiệu quả.

Nhóm giải pháp nâng cao thỏa mãn đối với cấp trên

- Các giải pháp không tốn chi phí để thực hiện

- Có khả năng thực hiện ngay, phụ thuộc vào sự nhiệt tình thay đổi cách ứng xử và phong cách lãnh đạo của nhà quản trị.

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 21/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí