Quy Định Liên Quan Đến Hoạt Động Giao Dịch, Thành Viên, Niêm Yết, Giám Sát, Công Bố Thông Tin Và Thanh Toán Bù Trừ Ckps Tại Krx


Samsung Electronics, Posco, SK Telecom, Kepco, KB, KT, Hyundai Motors, LG Electronics, SK Energy, Shinhan Financial Group, Samsung SDI, KT&G, Hana Financial Group, Mobis, Kia Motors, LG, Samsung Fire & marine Insurance, Kangwon Land, LG Chem, Hyundai Heavy Industries, Kogas, Samsung Corporation, Samsung Electro-Mechanics, GS Holdings, CJ, Hankook Tire, Samsung Securities, KAL, INI Steel, Hanjin Shipping.

1.4.3.2. Quyền chọn chỉ số:

Bao gồm một số chỉ số chính sau:

- KOSPI: chỉ số tổng hợp, bao gồm tất cả cổ phiếu niêm yết

- KOSPI 200: chỉ số tiêu biểu cho 200 cổ phiếu niêm yết trên Sàn giao dịch chứng

khoán chính thức

- KOSPI 100: chỉ số tiêu biểu cho 100 cổ phiếu niêm yết trên Sàn giao dịch chứng

khoán chính thức

Ngoài ra còn một số chỉ số của các ngành Công nghệ thông tin, ngành sản xuất, ngành văn hóa… và một số chỉ số phân theo nhóm có vốn lớn, trung bình và nhỏ, phân theo mức độ các cổ phiếu có độ rủi ro cao hay thấp.

Các giao dịch hợp đồng quyền chọn trên KRX được thông qua hệ thống các Công ty chứng khoán là Thành viên giao dịch của KRX. KRX có toàn bộ 56 Thành viên giao dịch, trong đó 44 Thành viên tham gia giao dịch tất cả 4 Sàn của KRX và 12 Thành viên chỉ tham gia giao dịch chứng khoán phái sinh trên Sàn giao dịch tương lai KRX.

1.4.4. Mô hình thanh toán bù trừ

KRX thành lập một công ty con làm Cơ quan thanh toán bù trừ (KSD). KRX có hệ thống các Công ty Thành viên thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán bù trừ cho khách hàng. Để trở thành Thành viên thanh toán phải được sự chấp thuận của KRX và được KRX cấp giấy phép hoạt động thanh toán bù trừ.

KRX sử dụng hệ thống tính toán số dư ký quỹ COMS (Composite Optimized Margin Systems) để tính toán số dư ký quỹ vào cuối mỗi ngày của tất cả các vị thế mở của các hợp đồng sản phẩm phái sinh chứng khoán. Việc tính toán này nhằm xác định sự thay đổi giá cả và không cho phép có một khoản lỗ lũy kế nào cho đến khi hợp đồng đáo hạn. Nếu số dư trong tài khoản của nhà đầu tư thấp hơn so với mức ký quỹ bắt


buộc, KRX sẽ yêu cầu các Thành viên thanh toán thông báo nhà đầu tư thực hiện ký

quỹ mới có thể tiếp tục giao dịch.

1.4.5. Quy định liên quan đến hoạt động giao dịch, thành viên, niêm yết,giám sát, công bố thông tin và thanh toán bù trừ CKPS tại KRX

1.4.5.1. Cơ sở pháp lý:

Để đảm bảo hoạt động giao dịch công bằng và bảo vệ nhà đầu tư tốt hơn, ngay từ khi chuẩn bị hình thành TTCK phái sinh vào năm 1988, Hàn Quốc đã nghiên cứu và thành lập một hệ thống khung pháp lý toàn diện cả về mức độ quản lý thị trường và tuân thủ theo luật pháp quốc gia. Vào thời gian này, một tổ công tác đặc biệt đã được thiết lập để chuẩn bị cho sự ra đời của thị trường. Khuôn khổ luật pháp đầu tiên và hệ thống giao dịch, thanh toán bù trừ các giao dịch phái sinh được thiết kế theo hướng sử dụng hệ thống điện tử tự động hoàn toàn và không có sự tham gia của nhà tạo lập thị trường. Tổ công tác này đồng thời cũng chịu trách nhiệm dự báo khối lượng giao dịch đủ để vận hành hệ thống. Đồng thời, họ cũng tiến hành thiết kế những biện pháp giám sát thị trường nhằm phát hiện những hành vi lạm dụng thị trường tiềm năng.

TTCK Hàn Quốc hoạt động dưới sự giám sát của 2 tổ chức là Ủy Ban Giám sát tài chính Hàn Quốc (FSC – Financial Services Commission) và Cơ quan giám sát tài chính (FSS – Financial Supervisory Service). Theo đó, FSC có trách nhiệm thiết lập các chính sách phát triển thị trường tài chính, đặc biệt là TTCK; và FSS có trách nhiệm điều tra và giám sát tất cả hoạt động liên quan đến lĩnh vực tài chính bao gồm cả TTCK. Chức năng và nhiệm vụ cụ thể của 2 tổ chức này được quy định rõ trong luật chứng khoán và TTCK (Securities and Exchange Act).

Liên quan đến giao dịch CKPS, Hàn Quốc có 03 luật điều chỉnh chủ yếu, bao gồm luật chứng khoán và thị trường chứng khoán (Securities and Exchange Act), luật giao dịch tương lai (Future Trading Act) và luật kinh doanh trên TTCK phái sinh (The derivatives Market Business Regulation). Cụ thể như sau:

Luật chứng khoán và thị trường chứng khoán (Securities and Exchange Act): Kể từ khi được ban hành vào tháng 01/1962, Luật này đã trải qua 7 lần sửa đổi nhằm bảo vệ các nhà đầu tư tốt hơn. Luật này ra đời nhằm đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế


quốc gia và bảo vệ các nhà đầu tư thông qua các quy định về hoạt động chào bán chứng khoán ra công chúng, niêm yết, giao dịch, công bố thông tin, kinh doanh, đầu tư chứng khoán, dịch vụ về chứng khoán và TTCK nói chung, trong đó ở chương 6 – Korea Stock and Futures Exchange có các quy định về thị trường tương lai (futures market) và quyền chọn cổ phiếu (stock options).

Luật giao dịch tương lai (Future Trading Act): được ban hành vào tháng 12/1995, ra đời cùng với sự ra đời của sản phẩm phái sinh. Luật này quy định nguyên tắc tổ chức và hoạt động giao dịch của thị trường tương lai (future market) đối với các hàng hóa khác nhau như nông sản, gia súc, tiền tệ,…trong đó có chứng khoán phái sinh; các chế độ báo cáo và công bố thông tin liên quan đến hợp đồng tương lai…Được sửa đổi vào năm 2002, theo đó, các hình phạt về giao dịch thao túng thị trường và giao dịch nội gián được quy định cụ thể nhằm bảo vệ nhà đầu tư tốt hơn.

Luật kinh doanh trên TTCK phái sinh (The derivatives market business regulation): quy định những vấn đề quan trọng liên quan đến hoạt động giao dịch, thanh toán bù trừ đối với giao dịch phái sinh trên TTCK phái sinh Hàn Quốc. Luật này nêu chi tiết các định nghĩa về giao dịch tương lai, giao dịch quyền chọn, thành viên thanh toán bù trừ, thành viên giao dịch, tài sản cơ sở, ngày giao dịch cuối cùng…Đối với giao dịch quyền chọn cổ phiếu, Mục 4 có quy định cụ thể liên quan đến tài sản cơ sở, đơn vị giao dịch, tháng đáo hạn, giá thực hiện, giá điều chỉnh, kiểu quyền chọn, đơn vị yết giá, ngày giao dịch cuối cùng,.. Ngoài ra, luật còn quy định các vấn đề liên quan đến nhà tạo lập thị trường, mức ký quỹ, thanh toán bù trừ giữa thành viên và Sở giao dịch.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn một số quy định khác có liên quan như: Korea Stock and

Futures Exchange Act, Securities Listing Regulations, Membership Regulation,…

Ghi chú: Các quy định chi tiết về hoạt động giao dịch, thành viên, niêm yết, giám

sát, công bố thông tin và thanh toán bù trừ sẽ được nêu rõ trong phần kế tiếp.

1.4.5.2. Quy định về hoạt động giao dịch:


a. Phương thức giao dịch:

KRX tổ chức giao dịch CKPS theo phương thức giao dịch khớp lệnh, bao gồm khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa, khớp lệnh liên tục và khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa. Phương thức này hoàn toàn giống phương thức giao dịch hiện đang áp dụng tại TTCK Việt Nam.

b. Lệnh giao dịch:

Sàn giao dịch tương lai bao gồm các loại lệnh:

Lệnh giới hạn: là lệnh có giá và khối lượng được xác định và có thể khớp lệnh

với mức giá này hoặc giá tốt hơn.

Lệnh thị trường: là lệnh có khối lượng xác định nhưng giá thì không, lệnh được

mua hay bán tại mức giá hiện tại trên thị trường.

Lệnh giới hạn tốt nhất: là lệnh giới hạn nhưng giá được chào là giá tốt nhất trong

các lệnh giới hạn hiện có trên hệ thống.

- Đối với lệnh bán: là lệnh giới hạn không có ghi mức giá, khi được nhập vào hệ thống, lệnh sẽ tự động được gán cho mức giá bán là giá chào bán thấp nhất hiện có trong hệ thống. Nếu không có lệnh giới hạn chào bán khác (nên không xác định được giá chào bán thấp nhất hiện có) thì sẽ lấy giá của giao dịch cuối cùng trước đó (nếu không có giao dịch trước đó thì sẽ là giá đóng cửa ngày giao dịch trước đó).

- Đối với lệnh mua: là lệnh giới hạn không có ghi mức giá, khi được nhập vào hệ thống, lệnh sẽ tự động được gán cho mức giá mua là giá chào mua cao nhất hiện có trong hệ thống. Nếu không có lệnh giới hạn chào mua khác (nên không xác định được giá chào mua cao nhất hiện có) thì sẽ lấy giá của giao dịch cuối cùng trước đó (nếu không có giao dịch trước đó thì sẽ là giá đóng cửa ngày giao dịch trước đó).

Lệnh giới hạn có điều kiện: là lệnh giới hạn trong suốt thời gian giao dịch trong ngày nhưng nếu không được thực hiện thì sẽ tự động chuyển thành lệnh thị trường vào phiên giao dịch khớp lệnh xác định giá đóng cửa cuối ngày.

Fill or Kill: lệnh được thực hiện toàn bộ ngay khi nhập vào hệ thống, nếu lệnh không được khớp toàn bộ thì lệnh sẽ bị hủy.


Fill and Kill: lệnh được thực hiện toàn bộ hoặc một phần ngay khi nhập vào hệ thống, phần chưa được khớp lệnh sẽ bị hủy.

c. Phiên giao dịch và thời gian giao dịch:

KRX tổ chức giao dịch từ 8h00 sáng đến 3h15 chiều, các đợt giao dịch giống TTCK Việt Nam bao gồm đợt giao dịch khớp lệnh mở cửa, đợt giao dịch khớp lệnh liên tục và đợt khớp lệnh đóng cửa. Thời gian giao dịch cụ thể của hợp đồng quyền chọn cổ phiếu và chỉ số như sau:

Giờ giao dịch

8:00AM – 9:00AM

9:00AM – 3:05PM

3:05PM – 3:15PM


9:00AM – 2:50PM

2:50PM – 3:05PM


Ngày bình thường

Khớp lệnh định kỳ

Khớp lệnh liên tục

Khớp lệnh định kỳ

Ngày giao dịch

cuối cùng

Khớp lệnh định kỳ

Khớp lệnh liên tục

Không giao dịch

Không giao dịch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

Xây dựng mô hình giao dịch quyền chọn cổ phiếu tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh - 5

d. Ký quỹ giao dịch:

KRX quy định ký quỹ khác nhau đối với nhà đầu tư là khách hàng của công ty

thành viên và nhà đầu tư là bản thân công ty thành viên.

- Đối với công ty thành viên: thành viên không cần phải ký quỹ trước giao dịch.

Việc ký quỹ được cho phép thực hiện chậm trễ đến trưa ngày T+1.

- Đối với nhà đầu tư: nhà đầu tư phải có tiền mặt/chứng khoán trong tài khoản ký quỹ bao gồm 2 mức ký quỹ sau:

Mức ký quỹ bắt buộc: là mức ký quỹ nhà đầu tư phải nộp vào tài khoản ký quỹ để có thể tiến hành giao dịch.

Mức ký quỹ duy trì: là mức ký quỹ nhà đầu tư phải duy trì để tiếp tục giao dịch. Nếu tài khoản của nhà đầu tư giảm thấp hơn mức ký quỹ, CTCK sẽ thông báo nhà đầu tư nộp bổ sung sao cho đạt được mức ký quỹ bắt buộc.

Mức ký quỹ bắt buộc đối với quyền chọn chỉ số và cổ phiếu là 15% và kỹ quỹ duy trì là 10%. Nhà đầu phải ký quỹ trước khi thực hiện giao dịch, hiện nay Sàn giao dịch đã chấp nhận cho nhà đầu tư ký quỹ bằng ngoại tệ.

e. Biên động dao động giá:

Biên độ dao động giá đối với sản phẩm phái sinh là + 15% so với giá đóng cửa

ngày giao dịch hôm trước (bằng biên độ dao động giá đối với cổ phiếu niêm yết trên


KRX cũng là + 15%). Riêng đối với sản phẩm KOSPI 200 Options biên độ giao động là

+ 10%.

f. Quy mô hợp đồng:

Đối với quyền chọn cổ phiếu: một hợp đồng tương đương 10 cổ phiếu (10 cổ

phiếu là đơn vị giao dịch cổ phiếu tại KRX).

Đối với quyền chọn chỉ số: 0,05 điểm tương đương 25.000 KRW (KOSPI 200). Tuy nhiên, mỗi hợp đồng quyền chọn hay tương lai chỉ số có những mức điểm khác nhau và số tiền khác nhau.

g. Đơn vị yết giá:

Đối với giá quyền chọn:


STT

Giá quyền chọn (KRW)

Đơn vị yết giá (KRW)

1

Nhỏ hơn 1.000

10

2

1.000 đến nhỏ hơn 2.000

20

3

2.000 đến nhỏ hơn 5.000

50

4

5.000 đến nhỏ hơn 10.000

100

5

Từ 10.000 trở lên

200

Đối với giá thực hiện:


STT

Giá cổ phiếu (KRW)

Đơn vị yết giá (KRW)

1

Nhỏ hơn 5.000

100

2

5.000 đến nhỏ hơn 10.000

200

3

10.000 đến nhỏ hơn 20.000

500

4

20.000 đến nhỏ hơn 50.000

1.000

5

50.000 đến nhỏ hơn 100.000

2.000

6

100.000 đến nhỏ hơn 200.000

5.000

7

200.000 đến nhỏ hơn 500.000

10.000

8

500.000 đến nhỏ hơn 1.000.000

20.000

9

Từ 1.000.000 trở lên

50.000


h. Giá thực hiện:

Dựa vào diễn biến giá cổ phiếu trong giai đoạn gần nhất, sau khi tính toán KRX đưa ra giá thực hiện quyền chọn, từ đó KRX áp dụng + 3 mức giá so với giá được chọn theo đơn vị yết giá. Như vậy, KRX luôn có 7 mức giá thực hiện quyền chọn khác nhau cho một chuỗi quyền chọn.

i. Giới hạn vị thế:

Quyền chọn cổ phiếu: phụ thuộc vào khối lượng cổ phiếu lưu hành KRX đưa ra

các mức mở khác nhau.

Quyền chọn chỉ số: mỗi loại chỉ số cũng có mức mở khác nhau theo từng giai đoạn, như KOSPI 200 có mức mở vị thế là 7.500 hợp đồng.

j. Thời hạn hợp đồng:

KRX chỉ áp dụng tháng đáo hạn theo vòng quay 1 chu kỳ là tháng đáo hạn vào tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12.

k. Ngày giao dịch cuối cùng:

Cả quyền chọn chỉ số và cổ phiếu đều được quy định ngày giao dịch cuối cùng là vào ngày thứ năm thứ hai của tháng đáo hạn.

l. Ngày thanh toán:

KRX áp dụng chu kỳ ngày thanh toán T+2 kể từ ngày đáo hạn hợp đồng.

m. Kiểu thực hiện quyền:

KRX thực hiện theo kiểu Châu Âu, tức là quyền chọn chỉ được phép thực hiện vào ngày đáo hạn.

n. Các điều khoản thay đối giá và khối lượng quyền chọn:

KRX điều chỉnh giá thực hiện, khối lượng hợp đồng khi Công ty niêm yết có cổ phiếu là tài sản cơ sở của quyền chọn thực hiện trả cổ tức bằng cổ phiếu, chia tách cổ phiếu, gộp cổ phiếu…KRX không điều chỉnh khi Công ty niêm yết trả cổ tức bằng tiền mặt.

1.4.5.3. Quy định về thành viên KRX:

Một công ty chứng khoán có thể vừa là Thành viên giao dịch và vừa là Thành viên thanh toán của KRX. Thành viên giao dịch nếu không đồng thời là Thành viên thanh


toán thì phải ký hợp đồng thanh toán với ít nhất một Thành viên thanh toán để sử dụng

dịch vụ thanh toán. Các Thành viên này có quyền và trách nhiệm cơ bản sau:


Phân loại

Thành viên thanh toán

Thành viên giao dịch

Quyền

Mua bán các sản phẩm trên Sàn giao dịch tương lai.

Thanh toán bù trừ sau mua bán

Không được thanh toán bù trừ


Trách nhiệm

Nộp phí đăng ký Thành viên

Nộp phí đăng ký Thành viên

Đóng Quỹ bồi thường theo quy

định.

Không phải đóng Quỹ bồi

thường.

Trả phí giao dịch

Ký quỹ giao dịch

Tuân theo Luật chứng khoán và quy chế thành viên của KRX

Báo cáo tình trạng tài chính của công ty thông qua tỉ lệ vốn đầu tư

thuần và báo cáo kinh doanh.

Đệ trình các báo cáo và dữ liệu cho Sàn giao dịch.


Điều kiện

Tỷ lệ vốn đầu tư thuần phải

cao hơn 150%

Tỷ lệ vốn đầu tư thuần phải cao

hơn 180%

Vốn đầu tư từ 10 tỷ won trở lên.

Hiện tại, KRX có tổng cộng 89 công ty chứng khoán thành viên, trong đó:

- 33 thành viên chỉ giao dịch chứng khoán, tham gia giao dịch các loại chứng

khoán tại Sàn giao dịch chứng khoán chính thức, Sàn KOSDAQ Sàn trái phiếu.

- 12 thành viên chỉ giao dịch chứng khoán phái sinh, tham gia giao dịch hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn trên Sàn giao dịch Hợp đồng tương lai.

- 44 thành viên tham gia giao dịch cả chứng khoán và chứng khoán phái sinh.

1.4.5.4. Quy định về niêm yết:

Các sản phẩm phái sinh chứng khoán niêm yết trên Sàn giao dịch là các sản phẩm do Sàn giao dịch đưa ra. KRX có một bộ phận thực hiện công việc nghiên cứu thị trường và xây dựng các chỉ số, các chứng khoán tài sản trong mỗi giai đoạn. Sau đó đưa ra các sản phẩm phái sinh của các chỉ số, các cổ phiếu này hoặc dựa trên danh mục tài sản đã công bố và xu hướng thị trường để niêm yết.

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 27/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí