Hợp Tác Chặt Chẽ, Phát Huy Hiệu Quả Các Cơ Quan Báo Chí Quốc Gia

mới có thể sáng tạo được những tác phẩm có giá trị, tuyên truyền đúng, trúng, hay vấn đề Ngành đang cần, xã hội và người dân cũng muốn nắm bắt, tìm hiểu để biết và thực hiện”.

Qua khảo sát thực tiễn cho thấy việc tổ chức bộ máy chuyên trách công tác tuyên truyền của ngành BHXH còn nhiều hạn chế; chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, chưa có sự chỉ đạo, thực hiện công tác này một cách thường xuyên và đồng bộ, nhất là vào những thời điểm cần có sự tập trung đẩy mạnh thông tin theo trọng tâm, trọng điểm. Hiện tại, BHXH Việt Nam đã thành lập Trung tâm Truyền thông ở cơ quan Trung ương, nhưng lãnh đạo Trung tâm và hầu hết các phòng nghiệp vụ, đến các chuyên viên đều chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ báo chí, truyền thông. Ở BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mới chỉ có thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có phòng tuyên truyền riêng, còn lại 61/63 tỉnh, thành phố chủ yếu do Văn phòng đảm nhiệm, do đó việc tổ chức công tác thông tin tuyên truyền rất lúng túng, hiệu quả không cao. Khắc phục tình trạng này, cần chọn lựa cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền BHYT có khả năng tổ chức công việc, am hiểu sâu sắc chế độ, chính sách BHYT; có khả năng giao tiếp với báo chí; có năng lực biên tập, viết báo, xử lý thông tin.

- Khắc phục tình trạng để báo chí bị động trong thu thập và xử lý thông tin về BHYT nói chung và BHYT học sinh, sinh viên nói riêng, dẫn đến tình trạng thông tin thiếu kịp thời, không chuẩn xác, đôi khi gây phản ứng của công luận, BHXH Việt Nam cần chủ động hơn trong tổ chức họp báo, họp cộng tác viên, mời dự các hội nghị, hội thảo của ngành kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách BHYT nói chung và BHYT học sinh sinh viên nói riêng, xây dựng đề án riêng về công tác truyền thông, tuyên truyền.

- Công tác truyền thông cần được tiến hành với tất cả các nhóm đối tượng, bao gồm cả các cấp chính quyền, đoàn thể, trường học, các chi bộ,

đảng viên... và thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm các đối tượng của truyền thông tiếp cận đầy đủ với thông tin về chính sách BHYT và cách thức tham gia. Ngoài ra cũng cần ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực BHYT và phát triển hơn nữa trong nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

- Kiện toàn, bổ sung và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên truyền tại BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đảm bảo 100% BHXH các tỉnh, thành phố đều có cán bộ Tuyên truyền chuyên trách. Củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên về BHYT theo chủ đề, chủ điểm. Chú trọng công tác kiểm tra gắn với việc hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

- Kế thừa, phát huy những kết quả, kinh nghiệm đã có, khắc phục những hạn chế trong phối hợp với các cơ quan báo chí trong việc thông tin BHYT học sinh, sinh viên, ngành BHXH cần tổng kết đánh giá các chương trình hợp tác với các cơ quan báo chí trong thời gian qua. Trên cơ sở đó tiếp tục ký kết các chương trình hợp tác có hiệu quả, nhưng với những cam kết trách nhiệm tổ chức thu thập, xử lý, biên tập, đăng tải, nâng cao chất lượng thông tin BHYT học sinh, sinh viên.

3.3.5. Hợp tác chặt chẽ, phát huy hiệu quả các cơ quan báo chí quốc gia

Để thông tin về vấn đề BHYT học sinh, sinh viên trên báo in và báo điện tử thực sự có hiệu quả, phổ biến trên toàn quốc thì bên cạnh những giải pháp nêu trên, các cơ quan báo chí cần có sự phối kết hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo có kế hoạch cụ thể triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về vấn đề BHYT học sinh, sinh viên một cách khoa học, bài bản, thường xuyên, liên tục.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 146 trang tài liệu này.

Cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam và các cơ quan báo chí, đặc biệt cần chú trọng chủ động ký kết

Chương trình phối hợp tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên để tiến tới lộ trình BHYT toàn dân.

Vấn đề đổi mới việc thực hiện Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trên báo in và báo điện tử ở Việt Nam hiện nay - 14

Các cơ quan truyền thông báo chí, đặc biệt là các cơ quan truyền thông quốc gia cần chú trọng hơn nữa trong việc ký kết các chương trình phối hợp với BHXH Việt Nam để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT nói chung và BHYT học sinh, sinh viên nói riêng để hàng ngày trên sóng của Đài Phát thanh, Đài truyền hình ở Trung ương và địa phương, trên các mặt báo đều có tin, bài, phóng sự, tọa đàm, chuyên mục; tăng số lượng tin, bài về BHYT học sinh, sinh viên được đăng tải trên các đầu báo.

Ngoài ra cần đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam và các cơ quan truyền thông quốc gia một cách chủ động, kịp thời với nội dung và hình thức phù hợp, có tính thuyết phục theo đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHYT. Các hình thức tuyên truyền cần được thể hiện phong phú, đa dạng hơn như đưa tin, phóng sự, phỏng vấn, toạ đàm, chuyên mục, đối thoại trực tiếp, tư vấn trực tiếp, đăng bài tổng thuật các sự kiện…, Thông qua các các kênh truyền thông, đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, có thể hiểu biết hơn về chính sách BHYT. Các chương trình phát thanh, truyền hình, các chuyên mục về BHYT trên báo in, báo điện tử của các đơn vị là diễn đàn để người dân bày tỏ những thắc mắc đối với các cơ quan chức năng, là cầu nối giữa Ngành BHXH với người dân.

Báo BHXH, Tạp chí BHXH, Trang thông tin Điện tử BHXH Việt Nam là các cơ quan truyền thông của BHXH Việt Nam, trong những năm qua đã có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, cần phát triển hơn nữa trong việc tuyên truyền, phổ biến, chính sách, pháp luật đến công chúng, tăng số lượng tin, bài, chuyên trang, chuyên mục và nội dung thông tin cần đa dạng và phong phú hơn, sáng tạo hơn. Báo BHXH, Tạp chí BHXH cần thường xuyên đăng tải các chuyên đề, phóng sự, tin, bài tuyên

truyền về kết quả thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT học sinh, sinh viên; tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến chính sách BHYT học sinh, sinh viên cho các bậc phụ huynh.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cần chú trọng đến tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử của Ngành và của BHXH các tỉnh, thành phố. Trang Thông tin điện tử BHXH Việt Nam cần phản ánh kịp thời các hoạt động của Ngành, đặc biệt là tập trung vào quá trình thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT học sinh, sinh viên.

Việc tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên của các đơn vị còn thiếu tính hệ thống, toàn diện về nội dung giữa các chuyên mục và giữa các kênh, do vậy, các cơ quan báo chí cần phối hợp với BHXH Việt Nam để tạo thành những đợt tuyên truyền sâu, rộng, hoặc mang tính tổng lực để tạo hiệu quả tuyên truyền cao.

Cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHYT học sinh, sinh viên. Đồng thời nâng cao hiệu quả các chương trình phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và các cơ quan thông tấn báo chí.

3.3.6. Nâng cao năng lực đội ngũ phóng viên, nhà báo chuyên trách

Theo GS.TS. Đào Văn Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội, Ban Tuyên Giáo trung ương “BHYT học sinh, sinh viên có đặc thù riêng, là đối tượng tham gia đông đảo với khoảng 25 triệu HSSV hàng năm trong toàn quốc; kết quả thực hiện phụ thuộc vào nhận thức, hiểu biết của bản thân các em và ý thức tuân thủ pháp luật của các gia đình, trách nhiệm thực thi của hệ thống giáo dục, đào tạo, nhà trường và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của cả hệ thống chính trị.

Để nâng cao chất lượng thông tin về BHYT học sinh, sinh viên trên báo chí, nhất là báo in, báo điện tử, theo tôi bản thân cơ quan BHXH phải chủ

động, hợp tác chặt chẽ hơn với các cơ quan báo chí trong cung cấp thông tin, nhất là những thời điểm chính sách, pháp luật có sự thay đổi lớn, tác động tới mọi người, mọi nhà; cơ quan báo chí cần chủ động nắm bắt, hiểu sâu mục đích, ý nghĩa chiến lược của chính sách BHYT đối với học sinh, sinh viên; từ đó phân công phóng viên theo dõi lĩnh vực này viết tin bài cần chính xác, đúng đường lối, chính sách và, khách quan, công tâm, có khen có chê trên tinh thần xây dựng”. (Phỏng vấn sâu GS.TS. Đào Văn Dũng, Nguyên Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội, Ban Tuyên Giáo trung ương, thực hiện vào tháng 8/2016).

Có thể khẳng định rằng việc coi trọng và tổ chức tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, hiểu biết về BHYT học sinh, sinh viên cho đội ngũ cộng tác viên là giải pháp nhằm nâng cao năng lực của người phóng viên trực tiếp thu thập, xử lý và cung cấp thông tin về vấn đề BHYT học sinh, sinh viên tới công chúng. BHYT là chính sách xã hội lớn, trong đó có những lĩnh vực mang tính chuyên ngành sâu, những quy định của pháp luật về các chế độ trợ cấp BHYT bắt buộc, BHYT học sinh, sinh viên liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia hết sức nhạy cảm, đòi hỏi thông tin phải chính xác, chân thực. Do đó, nếu người phóng viên này hiểu sâu về chế độ, chính sách, pháp luật sẽ tự tin, chủ động khai thác đề tài, nhanh chóng, kịp thời chuyển tải thông tin tới công chúng.

Về vấn đề này ThS. Dương Ngọc Ánh, Phó Tổng Biên tập Tạp chí BHXH cho rằng: “Để nâng cao chất lượng thông tin về BHYT học sinh, sinh viên trên báo chí nói chung và báo in, báo điện tử nói riêng, theo tôi, vấn đề đầu tiên mà chúng ta cần quan tâm vẫn là con người: Cần tăng cường đào tạo đội ngũ phóng viên, biên tập viên có kiến thức chuyên sâu về ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách, trong đó có lĩnh vực an sinh xã hội, chính sách BHYT học sinh, sinh viên. Cán bộ, phóng viên, biên tập viên khi đưa tin cần bám sát định hướng phát triển chính sách của Đảng, pháp luật của nhà

nước. Về phía các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên, cần chủ động cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để báo chí tác nghiệp”.(Phỏng vấn sâu ThS. Dương Ngọc Ánh – Phó Tổng biên tập Tạp chí Bảo hiểm xã hội về giải pháp để nâng cao chất lượng thông tin về BHYT học sinh, sinh viên trên báo in và báo điện tử. Thực hiện tháng 9/2016)

Muốn báo chí chủ động trong việc phát hiện đề tài, tổ chức các tác phẩm báo chí phản ánh nhanh, đúng, trúng, hay về những vấn đề BHYT học sinh, sinh viên đang đặt ra, người phóng viên phải nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT. Những phóng viên báo chí được phân công chuyên trách theo dõi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội có nhãn quan chính trị tốt, nhưng cái thiếu nhất ở họ là sự am hiểu về các chế độ, chính sách BHYT và thực tiễn sáng tạo tác phẩm về đề tài này. Cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó, coi họ là những cộng tác viên gắn bó, là “cánh tay nối dài” của mình tại cơ quan báo chí, thường xuyên cung cấp thông tin, dữ liệu cả về lý luận và thực tiễn thực hiện các chế độ, chính sách BHYT cho họ.

Ngành BHXH, Bộ Giáo dục & Đào tạo cần thường xuyên có các cuộc gặp gỡ, trao đổi, phổ biến các văn bản quy định mới, tổ chức các cuộc đi khảo sát ở cơ sở để nhà báo, phóng viên chuyên trách tiếp xúc với thực tiễn. Chính những điều này trang bị cho họ những cái nhìn mới, kiến thức mới, bổ ích phục vụ trực tiếp cho công việc tác nghiệp của phóng viên, biên tập viên.

3.3.7. Đa dạng hóa nội dung, cải tiến hình thức chuyển tải

Thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền về vấn đề BHYT học sinh, sinh viên trên báo in và báo điện tử đã góp phần làm thay đổi nhận thức của công chúng; giúp họ thấy rõ được vai trò của BHYT nói chung, BHYT học sinh, sinh viên nói riêng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe lâu dài. Tuy nhiên, BHYT học sinh, sinh viên là một đề tài rộng lớn đòi hỏi những

người làm báo cần có sự hiểu biết sâu sắc, từ đó cung cấp những thông tin tốt nhất đối với công chúng. Như trên đã phân tích, thông tin về BHYT nói chung và vấn đề BHYT học sinh, sinh viên trên báo in và báo điện tử nói riêng còn nhiều hạn chế.

Về vấn đề này TS. Trần Bá Dung, Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: "Các cơ quan thông tấn, báo chí cần không ngừng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền về BHXH, BHYT, quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên ngang tầm nhiệm vụ, các cơ quan báo chí phải bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT. Trên cơ sở đó, xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tiễn, có định hướng rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm; tăng chuyên trang tuyên truyền BHXH, BHYT; tăng thông tin về chính sách BHXH, BHYT, cung cấp thông tin chính sách pháp luật về quyền lợi và nghĩavụ đối với người tham gia” (Phỏng vấn sâu TS.Trần Bá Dung,Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, thực hiện vào tháng 8/2016)

Để khắc phục hạn chế trong thông tin về BHYT học sinh, sinh viên như kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, đồng thời nhằm nâng cao hiệu quả thông tin về vấn đề BHYT học sinh, sinh viên trên báo in và báo điện tử nói chung và các cơ quan báo chí tác giả khảo sát nói riêng, một số giải pháp cần được nghiên cứu và áp dụng:

Thứ nhất, bên cạnh việc nâng cao chất lượng nội dung thông tin đấu tranh, phản biện xã hội, biểu dương người tốt, việc tốt, cần tăng cường thông tin về quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHYT và thông tin hướng dẫn về thủ tục tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách…

Thứ hai, chú ý xây dựng chuyên mục riêng, tăng cường dung lượng, tần xuất, nhất là trong những thời điểm chính sách có sự thay đổi; tổ chức các buổi tọa đàm, bàn tròn thường xuyên và cố định để công chúng tiện theo dõi; sử dụng đa dạng, linh hoạt thể loại báo chí, nhất là tin tức, phóng sự, phỏng

vấn, điều tra, cải tiến, nâng cao chất lượng bài phản ánh, bố trí thỏa đáng vị trí, dung lượng đăng tải...

Thứ ba, với lợi thế của mình, trước những sự kiện, thay đổi lớn của chính sách BHYT học sinh, sinh viên, các cơ quan báo chí cần chủ động tổ chức các cuộc giao lưu tuyến trên trên Internet; tổ chức hội thảo, bàn tròn với các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý, để cung cấp thông tin sinh động hơn, thiết thực hơn đối với độc giả. Qua đó tuyên truyền, định hướng được những vấn đề đang còn nhiều tranh luận. Bên cạnh đó, để bắt nhịp với xu thế báo chí hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh thông tin với các cơ quan báo chí khác, các báo điện tử cần tăngcường hơn nữa các thể loại bài điều tra, phóng sự... để tạo sức hấp dẫn đối với công chúng độc giả. Thường xuyên tổng kết, tổ chức khảo sát, nghiên cứu khoa học để đánh giá chính xác chất lượng hiệu quả tuyên truyền để từ đó điều chỉnh hợp lý thủ pháp tuyên truyền.

3.4. Một số khuyến nghị

Để tiếp tục nâng cao đổi mới chất lượng thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT học sinh, sinh viên cho mọi tầng lớp nhân dân được biết và tự giác thực hiện, chúng tôi xin có một số khuyến nghị:

1. Đối với Chính phủ: Tiếp tục có những đổi mới hơn nữa trong các văn bản pháp luật về BHYT nói chung và BHYT học sinh, sinh viên nói riêng theo hướng lấy HSSV là trung tâm cho việc phát triển sức khỏe học đường.

2. Có những văn bản chỉ đạo định hướng các cơ quan thông tấn báo chí đa thường xuyên truyền tải những thông tin về BHYT học sinh, sinh viên, coi đó là một nhiệm vụ trọng tâm và trách nhiệm của báo chí trong việc nâng cao sức khỏe học đường.

3. Đối với cơ quan BHXH Việt Nam: đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đổi mới phương pháp tuyên truyền, lấy cơ quan báo và Tạp chí của ngành là công cụ đắc lực cho việc đổi mới

Xem tất cả 146 trang.

Ngày đăng: 05/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí