Bản Tin Tuyển Dụng Nhân Lực Nội Bộ Của Bv Đkqt Thu Cúc


Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc sử dụng nguồn tuyển dụng nhân lực cả bên trong và bên ngoài bệnh viện.

Nguồn tuyển mộ nội bộ phục vụ nhu cầu thay thế, thuyên chuyển nhân sự và nằm chủ yếu ở các bộ phận chức năng như Tài chính kế toán, Tổ chức nhân sự, Quản lý dịch vụ, bảo trì,… hoặc vị trí hành nghề chuyên môn tương đồng đối với nhân viên y tế hành nghề có điều kiện. Hình thức tuyển mộ này tạo cơ hội cho đội ngũ nhân viên - những người có sự cống hiến, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, có sự tiến bộ vượt bậc được cống hiến, thể hiện bản thân và giúp cho bệnh viện giảm được chi phí, thời gian, kinh phí trong việc hướng dẫn, hội nhập nhân viên mới làm quen với công việc.

Ví dụ, để phục vụ cho nhu cầu đánh giá hiệu quả công việc, năng suất lao động và rủi ro cho mỗi dịch vụ mới được triển khai, ban lãnh đạo bệnh viện có nhu cầu thành lập phòng Phân tích quản trị, phụ trách việc phân tích, đánh giá hiệu quả của các hoạt động, làm căn cứ trước khi đưa ra mỗi quyết định của Ban lãnh đạo. Để phù hợp với vị trí này, nhân lực sẽ được thuyên chuyển từ phòng Tài chính kế toán, lúc này phòng Tổ chức nhân sự sẽ phụ trách việc tham mưu, tư vấn, triển khai thông báo, lựa chọn, bố trí và xây dựng bản mô tả công việc phù hợp với tiêu chí đặt ra để thành lập được phòng Phân tích quản trị theo kế hoạch của Ban lãnh đạo.

Nguồn tuyển mộ nhân lực bên ngoài được sử dụng chủ yếu cho việc bổ sung mới, phát triển mở rộng quy mô. Nguồn tuyển mộ này đòi hỏi phải có kế hoạch, thời gian triển khai cụ thể thì mới có thể đảm bảo được đúng quy định, đúng tiến độ đề ra của lãnh đạo bệnh viện.

Ví dụ, năm 2020 bệnh viện có kế hoạch thành lập khoa Dinh dưỡng, thì nhân lực tại khoa Dinh dưỡng phải tuân thủ theo đúng quy định hiện tại, cụ thể như: Trưởng khoa dinh dưỡng phải làm việc cơ hữu toàn thời gian về dinh dưỡng bao gồm:

(i) Bác sỹ y khoa hoặc bác sỹ đa khoa và có chứng chỉ đào tạo 6 tháng trở lên về dinh dưỡng lâm sàng.


(ii) Dinh dưỡng viên có trình độ từ đại học trở lên nếu bệnh viện chưa có bác sỹ đáp ứng yêu cầu trên.

Người làm chuyên môn về dinh dưỡng điều trị là bác sỹ y khoa, bác sỹ đa khoa có chứng chỉ đào tạo về dinh dưỡng lâm sàng hoặc dinh dưỡng viên. Nếu hiện tại trong bệnh viện không có nhân lực đáp ứng được yêu cầu theo quy định trên, bệnh viện sẽ phải triển khai tìm kiếm ứng viên bên ngoài để phục vụ cho nhu cầu, đáp ứng kế hoạch đặt ra.

Việc thực hiện tuyển mộ nhân lực được áp dụng linh hoạt tuỳ vào nhu cầu và tình hình thực tế của bệnh viện.

2.2.3.1. Tiếp cận nguồn và thu hút ứng viên

Việc tiếp cận và thu hút ứng viên sẽ được thực hiện bằng các hình thức khác nhau tuỳ thuộc vào nguồn tuyển mộ mà bệnh viện lựa chọn.

(i) Với nguồn tuyển mộ nội bộ: Bệnh viện triển khai thông báo tuyển dụng tới toàn thể cán bộ nhân viên trong bệnh viện qua email cá nhân và email của các khoa, phòng, đơn vị, hoặc thông báo tại buổi giao ban lãnh đạo toàn bệnh viện diễn ra hàng tuần.

Hình 2 4 Bản tin tuyển dụng nhân lực nội bộ của BV ĐKQT Thu Cúc Nguồn Phòng 1

Hình 2.4. Bản tin tuyển dụng nhân lực nội bộ của BV ĐKQT Thu Cúc

(Nguồn: Phòng Tổ chức nhân sự)


(ii) Với nguồn tuyển mộ bên ngoài: Bệnh viện thực hiện thu hút ứng viên bằng các thông báo tuyển dụng hay còn gọi là quảng cáo tuyển dụng. Các thông báo tuyển dụng được đăng tải trên các trang mạng thông tin như website của bệnh viện, trang facebook của bệnh viện, hoặc các trang cung cấp dịch vụ đăng tin tuyển dụng như vn.indeed.com; jobsgo.vn; 123job.vn, careerlink.vn,…

Hình 2 5 Bản tin tuyển dụng nhân lực trên trang careerlink vn Nguồn Phòng Tổ chức 2

Hình 2.5. Bản tin tuyển dụng nhân lực trên trang careerlink.vn

(Nguồn: Phòng Tổ chức nhân sự)

Việc đăng tin tuyển dụng trên các trang mạng nổi tiếng nhằm thu hút và tăng khả năng tiếp cận với các ứng viên. Các trang mạng này chủ yếu nhắm đến đối tượng nhân lực là những người trẻ tuổi, sử dụng tốt công nghệ thông tin. Đây là số lượng nguồn nhân lực chiếm tỷ trọng lớn trong bệnh viện, do đó phương thức này khá hiệu quả và thường xuyên được sử dụng.

(iii) Tiếp cận và thu hút ứng viên từ sự giới thiệu của người quen hoặc của chính CBNV trong bệnh viện: Đây là hình thức được bệnh viện sử dụng khá phổ biến, đặc biệt là đối với đội ngũ các chuyên gia, đội ngũ chuyên gia thường là những lớp tuổi trung niên trở lên, việc sử dụng công nghệ thông tin để biết được đến nhu cầu tuyển dụng của bệnh viện thường ít, điều này khiến cho việc tìm kiếm ứng viên của cán bộ nhân viên tuyển dụng phòng Tổ chức nhân sự gặp khó khăn. Do đó phòng Tổ chức nhân sự thường nhờ vào chính cán bộ nhân viên trong khoa,


phòng, đơn vị có đề xuất tuyển dụng nhân lực tiến cử và giới thiệu ứng viên. Đây là một phương pháp mang lại hiệu quả cao.

Bảng 2.9. Phương tiện đăng thông tin tuyển dụng của BV ĐKQT Thu Cúc


STT

Phương tiện truyền thông

Số người biết thông tin tuyển dụng

Tỷ lệ (%)

1

Nội bộ trong bệnh viện

9

12,3

2

Website việc làm / Website bệnh

viện/ trang Facebook bệnh viện

22

30,2

3

Người thân, bạn bè

42

57,5


Tổng

73

100

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

( Nguồn: Kết quả khảo sát của học viên)

Qua bảng thống kê kết quả bảng hỏi đối với 73 nhân lực mới được tuyển dụng năm 2020 trên cho thấy nguồn tuyển dụng từ sự giới thiệu của người quen hoặc của chính CBNV trong bệnh viện đang chiếm ưu thế. Điều này cho thấy những người đã làm việc tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc cảm thấy tin tưởng, an tâm học tập và cống hiến cho bệnh viện nên sẵn sàng giới thiệu người quen, người thân. Còn đối với những người quan tâm, có nhu cầu ứng tuyển vào bệnh viện thường chủ động lên trang web/ trang facebook của bệnh viện để theo dõi, tìm hiểu và nộp hồ sơ khi có thông tin đăng tuyển. Đây là một trong những kênh quảng bá hình ảnh thương hiệu cho bệnh viện.


9 3

12

75

1


Rất chất lượng

Đảm bảo chất lượng Bình thường

Không đảm bảo chất lượng


Hình 2.6. Ý kiến về cảm nhận của các đối tượng liên quan đối với thông báo tuyển dụng của bệnh viện

(Nguồn: Kết quả khảo sát của học viên)


Qua kết quả khảo sát trên cho thấy thông tin đăng tuyển của bệnh viện đang được triển khai khá hiệu quả, truyển tải được nội dung và mục tiêu đến các ứng viên, là tiền đề cho việc triển khai công tác tuyển dụng nhân lực hướng tới chất lượng cao.

2.2.4. Thực trạng tuyển chọn nhân lực tại bệnh viện

Công tác tuyển chọn nhân lực tại bệnh viện được thực hiện khi số lượng ứng viên ứng tuyển đã nhiều hơn hoặc bằng số lượng cần tuyển chọn, con số này không có định mức. Cơ sở của quá trình tuyển chọn là việc căn cứ vào các tiêu chuẩn cũng như yêu cầu đối với ứng viên để làm bảng đối chiếu với hồ sơ tiếp nhận. Quy trình tuyển chọn nhân lực tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc được thực hiện qua các bước như sau:

Bước 1: Sàng lọc qua hồ sơ ứng tuyển

Công tác sàng lọc hồ sơ ứng tuyển tại bệnh viện đang được triển khai khá hiệu quả. Ngoài các tiêu chuẩn chung bệnh viện đặt ra, được mô tả công khai minh bạch thì ứng viên còn cần đạt được các tiêu chuẩn theo quy định của các văn bản quy phạm pháp luật, khi ứng tuyển các ứng viên hầu hết đều đã nắm được các quy định do đó mà tỷ lệ hồ sơ ứng tuyển hợp lệ là tương đối cao. Nhiệm vụ của nhân viên tuyển dụng là kiểm tra lại để xác nhận thêm một lần nữa trước khi lựa chọn hồ sơ. Việc xác nhận này có thể được thực hiện bằng hình thức kiểm tra hồ sơ (hồ sơ được gửi qua đường email, bưu điện, hoặc nộp trực tiếp tại văn phòng của bệnh viện) và gọi điện thoại để trao đổi thêm thông tin với ứng viên.

Bảng 2.10. Ý kiến đánh giá về hình thức thu nhận hồ sơ ứng tuyển của bệnh viện ĐKQT Thu Cúc‌

STT

Phương tiện truyền thông

Số người lựa chọn

Tỷ lệ (%)

1

Rất dễ dàng

11

15,06

2

Dễ dàng

43

58,9

3

Bình thường

18

24,65

4

Không dễ dàng

1

1,36

5

Rất không dễ dàng

0

0


Tổng

73

100

(Nguồn: Kết quả khảo sát của học viên)


Hiện tại hình thức nộp hồ sơ trực tiếp hoặc online đều được bệnh viện chấp nhân, do đó căn cứ theo bảng khảo sát trên có 54/73 nhân lực cảm thấy dễ dàng với việc nộp hồ sơ ứng tuyển, chiếm 73,96%. Điều này cho thấy phần lớn ứng viên khá hài lòng về việc thu nhận hồ sơ của bệnh viện.

Mỗi nhân viên tuyển dụng sẽ được phân công và phụ trách những vị trí cụ thể, việc thu nhận hồ sơ và lưu hồ sơ sẽ được thực hiện theo thư mục và có lập bảng theo dõi, đánh giá để phục vụ cho việc tổng kết, báo cáo kết quả thi tuyển trình hội đồng tuyển dụng trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng ứng viên.

Nguồn Phòng Tổ chức nhân sự Hộp 2 2 Bảng theo dõi sàng lọc hồ sơ ứng viên 3

(Nguồn: Phòng Tổ chức nhân sự) Hộp 2.2. Bảng theo dõi, sàng lọc hồ sơ ứng viên của vị trí Kỹ thuật viên Bước 2: Thi tuyển

Sau khi lựa chọn được hồ sơ phù hợp, nhân viên tuyển dụng sẽ tiến hành gửi thông tin về thời gian, địa điểm tới các ứng viên để thực hiện việc thi tuyển, thông tin này có thể được gửi qua email hoặc điện thoại cá nhân mà ứng viên cung cấp.


Hộp 2 3 Thư mời thi tuyển qua đường email đối với vị trí ứng viên là Điều 4


Hộp 2.3. Thư mời thi tuyển qua đường email đối với vị trí ứng viên là Điều dưỡng tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

(Nguồn: Phòng Tổ chức nhân sự)

Nhân viên tuyển dụng sẽ liên hệ với trưởng bộ phận, trưởng phòng có nhu cầu và phụ trách vị trí tuyển dụng để sắp xếp, bố trí thời gian tham dự buổi thi tuyển. Đồng thời phối hợp với các bộ phận này để chuẩn bị tài liệu cho buổi thi tuyển.

Tuy nhiên bước thi tuyển tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc hiện chỉ được thực hiện đối với ứng viên là điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên và nhân viên khối chức năng. Bộ đề thi tuyển sẽ do phòng Điều dưỡng của bệnh viện, khoa/phòng chức năng soạn thảo và phối hợp tổ chức thi tuyển cùng với phòng Tổ chức nhân sự. Còn đối với đối tượng là các bác sỹ, dược sỹ, các chuyên gia thì hiện tại bệnh viện không áp dụng hình thức thi tuyển và chỉ phỏng vấn trực tiếp.


Ví dụ, hình thức thi tuyển đối với vị trí là điều dưỡng viên sẽ gồm các nội dung như sau:

Bài thi số 1: Thi kiến thức chung, hình thức là thi viết, nội dung sẽ gồm Chuẩn đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng viên, Luật khám bệnh - chữa bệnh, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Phát hiện - xử trí phản vệ,…

Bài thi số 2: Thi kiến thức chuyên môn, hình thức là thi trắc nghiệm, nội dung gồm các quy trình, các bước, quy định thực hiện trong chuyên môn nghiệp vụ của điều dưỡng (quy trình thay băng, rửa vết thương, truyền dịch, đặt sonde tiểu, sử dụng bơm tiêm điện, hỗ trợ bác sỹ chọc dò, quy trình lấy dấu hiệu sinh tồn, quy trình cho người bệnh thở oxy...).


8

3 2

18

69

Rất phù hợp


Phù hợp


Bình thường


Không đảm bảo chất lượng


Rất không đảm bảo chất lượng


Hình 2.7. Ý kiến đánh giá về hình thức thi tuyển bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đang áp dụng‌

(Nguồn: Kết quả khảo sát của học viên)

Hình thức thi tuyển bệnh viện đang áp dụng với từng đối tượng khác nhau nên nhìn chung việc triển khai tương đối đáp ứng được kỳ vọng của các ứng viên.

Bước 3: Phỏng vấn tuyển chọn

Phỏng vấn tuyển chọn được áp dụng đối với tất cả ứng viên và được chia thành các nhóm khác nhau.

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí