Ý Kiến Đánh Giá Về Việc Tổ Chức Phỏng Vấn Của Bệnh Viện


Bảng 2.11. Ý kiến đánh giá về việc tổ chức phỏng vấn của bệnh viện


STT

Phương tiện truyền thông

Số người lựa chọn

Tỷ lệ (%)

1

Rất phù hợp

19

26,02

2

Phù hợp

27

36,98

3

Bình thường

21

28,76

4

Không phù hợp

6

8,2

5

Rất không phù hợp

0

0


Tổng

73

100

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

(Nguồn: Kết quả khảo sát của học viên)

Hình thức phỏng vấn của bệnh viện hiện tại đang áp dụng theo từng nhóm ứng viên khác nhau. Từ bảng khảo sát trên cho thấy việc đáp ứng kỳ vọng, cảm nhận của ứng viên ở mức trung bình tốt, tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đạt 46/73 người, tương đương 63%, có 6/73 người chưa cảm thấy hài lòng, chiếm 8,2%.

Bước 4: Ra quyết định tuyển chọn

Sau các buổi phỏng vấn của một vị trí kết thúc, nhân viên phòng Tổ chức nhân sự tham gia buổi phỏng vấn sẽ thực hiện tổng kết, báo cáo trình hội đồng tuyển dụng ra quyết định tuyển chọn. Căn cứ trên quyết định của Hội đồng tuyển dụng, phòng Tổ chức nhân sự sẽ thực hiện thông báo kết quả tuyển dụng đến các ứng viên đã thi tuyển và triển khai ký hợp đồng thử việc với các ứng viên trúng tuyển.

Bước 5: Đào tạo định hướng và hội nhập

Sau khi được tuyển dụng vào làm việc tại bệnh, phòng Tổ chức nhân sự sẽ phối hợp với phòng Đào tạo tổ chức buổi đào tạo định hướng và hội nhập. Các buổi đào sẽ được bố trí, thực hiện trong quá trình thử việc của nhân viên mới.

Bảng 2.12. Cảm nhận về buổi đào tạo định hướng và hội nhập


STT

Phương tiện truyền thông

Số người lựa chọn

Tỷ lệ (%)

1

Rất hữu ích

25

34,2

2

Hữu ích

20

27,4

3

Bình thường

21

28,7

4

Không hữu ích

6

8,2

5

Rất không hữu ích

1

1,4


Tổng

73

100

(Nguồn: Tổng hợp kết quả khảo sát)


Nội dung của các buổi đào tạo định hướng và hội nhập ngoài những lợi ích mang lại, thì còn một số bất cập như nội dung muốn truyền tải cho học viên là lớn nhưng thời gian đào tạo không được nhiều, nhân viên mới ngoài việc tham gia các buổi đào tạo còn phải làm công tác chuyên môn, do đó hiệu quả, chất lượng truyền tải đến với nhân viên mới chưa thực sự đạt được hiệu quả cao.

Sau khi hoàn thành bài kiểm tra cuối kỳ đào tạo định hướng và hội nhập, nhân viên mới sẽ được triển khai ký hợp đồng, với các loại hợp đồng:

+ Hợp đồng thực hành nghề đối với nhân viên y tế chưa có CCHN (Mẫu hợp đồng theo phụ lục số 01).

+ Hợp đồng lao động có thời hạn đối với nhân viên chức năng, nhân viên y tế đã CCHN và các chuyên gia.

Song song với quá trình triển khai ký hợp đồng, phòng Tổ chức nhân sự sẽ có bộ phận phụ trách việc lập danh sách cán bộ nhân viên làm việc tại vị trí chuyên môn y tế để nộp hồ sơ thực hiện đăng ký hành nghề tại Sở Y tế theo đúng quy định.

2.2.5. Thực trạng đánh giá tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc thực hiện đánh giá tuyển dụng nhân lực bằng cách lập bảng theo dõi tiến độ, mỗi quý đánh giá một lần và tổng hợp thành từng năm.

Bảng 2.13. Bảng theo dõi đánh giá tuyển dụng nhân lực Đơn vị Xét nghiệm của bệnh viện ĐKQT Thu Cúc‌

Nguồn Phòng Tổ chức nhân sự Trong bảng báo cáo tuyển dụng sẽ theo dõi tình 1

(Nguồn: Phòng Tổ chức nhân sự)


Trong bảng báo cáo tuyển dụng sẽ theo dõi tình hình tuyển dụng của từng nhân viên tuyển dụng phụ trách riêng lẻ các khối, khoa, phòng (Khối Bác sỹ, khối Điều dưỡng/kỹ thuật viên/ hộ sinh viên, khối chức năng,..). Tổng hợp tất cả nhân viên tuyển dụng chính là số liệu của cả đội tuyển dụng. Bản báo cáo sẽ theo dõi các chỉ tiêu: Số lượng yêu cầu tuyển dụng do các khoa, phòng, đơn vị đề xuất, số ứng viên do có được thông qua tìm kiếm trên các trang web, số ứng viên luân chuyển nội bộ và số ứng viên do cán bộ nhân viên giới thiệu, số ứng viên được tuyển dụng, thời gian cần phải hoàn thành tuyển dụng từ đó tính ra được số lượng nhân sự còn phải tuyển dụng thêm và thời gian còn lại để triển khai.

Bảng 2.14. Khảo sát về sự hài lòng với vị trí việc làm của nhân viên mới


STT

Phương tiện truyền thông

Số người lựa chọn

Tỷ lệ (%)

1

Rất hài lòng

15

20,54

2

Hài lòng

41

56,16

3

Bình thường

15

17,80

4

Không hài lòng

2

2,74

5

Rất không hài lòng

0

0


Tổng

73

100

(Nguồn: Kết quả khảo sát của học viên)

Việc tuyển đúng người, đúng vị trí và đáp ứng đúng nguyện vọng của ứng viên là minh chứng cho việc tuyển dụng hiệu quả, đạt chất lượng tốt. Từ bảng tổng kết kết quả khảo sát trên cho thấy có 56/73 nhân lực mới được tuyển dụng cảm thấy rất hài lòng và hài lòng đối với vị trí làm việc hiện tại (chiếm 76,70%), có 2/73 nhân lực cảm thấy không hài lòng (chiếm 2,74%). Đây là con số thể hiện kết quả tuyển dụng nhân lực của bệnh viện đang được triển khai tương đối hiệu quả.

2.3. Phân tích yếu tố ảnh hưởng đến tuyển dụng nhân lực tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

2.3.1 Thực trạng yếu tố khách quan

a. Chính sách, pháp luật


Là một bệnh viện đa khoa ngoài công lập, bệnh viện ĐKQT Thu Cúc nói riêng và hệ thống các bệnh viện của Việt Nam nói chung đều chịu sự quản lý của Chính phủ, mà cụ thể hơn là hoạt động dưới sự điều hành của hệ thống hành chính. Bởi vậy, môi trường pháp luật, cơ chế hành chính ở Việt Nam có tác động quyết định đến các hoạt động của bệnh viện trong đó có hoạt động tuyển dụng nhân lực. Về cơ bản, công tác tuyển dụng nhân lực chịu sự ảnh hưởng của Bộ Luật lao động và Bộ Luật khám bệnh, chữa bệnh cùng những thông tư, nghị định hướng dẫn thi hành các bộ Luật, trong đó có một số nét nổi bật như:

(i) Bộ Luật Lao động quy định người tuyển dụng lao động tuyệt đối không được áp dụng bất cứ biện pháp cưỡng chế, áp đặt nào trong quá trình tuyển dụng. Việc tuyển dụng động phải đảm bảo việc công khai minh bạch và có sự tự nguyện của người lao động được tuyển dụng.

(ii) Bộ Luật khám bệnh, chữa bệnh cấm người hành nghề chuyên môn cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động.

(iii) Trong quá trình sử dụng lao động không được bắt buộc người lao động làm việc quá thời gian làm luật pháp quy định, bao gồm cả những quy định về giờ làm việc chính thức, giờ làm thêm. Đây là một thách thức đối với hoạt động tuyển dụng nhân lực, đúng người, đúng vị trí, phù hợp trình độ chuyên môn để lãnh đạo bộ phận có thể phân công công việc, cán bộ nhân viên có thể sắp xếp thời gian một cách hợp lý tuân thủ đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả và đáp ứng tốt về chất lượng chuyên môn y tế.

Hiện tại, bệnh viện ĐKQT Thu Cúc vẫn bám sát các quy định hiện hành đề tuân thủ trong quá trình thực hiện tuyển dụng tại bệnh viện.

b. Thị trường lao động ngành y tế

Nhân lực ngành y tế (bao gồm bác sĩ, y tá, nữ hộ sinh, dược sĩ,…) là thành phần vô cùng quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ y tế có chất lượng, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững liên quan đến sức khỏe. Đội ngũ nhân lực y tế đa chuyên ngành, có chuyên môn tốt có khả năng cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao và lấy người dân làm


trung tâm là vô cùng cần thiết để đáp ứng nhu cầu y tế đang thay đổi tại Việt Nam. Trong công cuộc cải cách hệ thống y tế tại Việt Nam, một trong những việc trọng tâm là tập trung xây dựng nhân lực ngành y tế vừa đảm bảo đủ nhân lực phục vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội, vừa đảm bảo về chất lượng chuyên môn.

Dân số tại Việt Nam hàng năm đều có sự gia tăng hơn so với năm trước, kéo theo đó là nhu cầu về y tế ngày càng lớn, trình độ dân trí ngày càng cao, người dân có sự quan tâm đến vấn đề sức khỏe nhiều hơn. Hay nói cách khác là thị trường lao động ngành y tế tại Việt Nam ngày càng được quan tâm, chú trọng và có tác động đến nguồn tuyển dụng nhân lực của hệ thống y tế trong toàn đất nước, bao gồm cả bệnh viện ĐKQT Thu Cúc.

c. Hệ thống cơ sở đào tạo ngành chăm sóc sức khỏe

Hiện nay các trường, cơ sở đào tạo nhân lực y tế tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ. Đây chính là nguồn cung cấp lao động y tế có trình độ chuyên môn kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu về chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân, góp phần đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, ngày nay môi trường xã hội ngày càng thay đổi, vấn đề sức khỏe, mô hình bệnh tật của con người ngày càng phức tạp, chuẩn mực chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng cao cùng với sự gia tăng và già hóa dân số đòi hỏi chất lượng y tế ngày càng phải hoàn thiện, cập nhật và nâng cao hơn nữa. Thế nhưng, thực tế hệ thống đào tạo y tế hiện tại của Việt Nam còn có nhiều bất cập được kể đến như: cơ sở đào tạo tuy có sự gia tăng về số lượng nhưng chủ yếu tập trung tại các độ thị lớn, có cả ở các trường đa ngành, chương trình đào tạo chưa tập trung đi vào chiều sâu, chủ yếu vẫn nặng về lý thuyết, công tác chuẩn đầu ra còn chưa thực sự chặt chẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng nguồn lao động ngành y tế của Việt Nam.

Thực trạng chất lượng đào tạo ngành chăm sóc sức khỏe trên sẽ có ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực đầu vào đối với các bệnh viện nói chung và bệnh viện ĐKQT Thu Cúc nói riêng. Công tác đào tạo hiệu quả sẽ cung cấp cho thị trường nguồn lao động có chất lượng tốt và ngược lại.


d. Đối thủ cạnh tranh

Hiện nay, ngày càng có nhiều bệnh viện tư nhân, phòng khám tư nhân được mở ra, hoạt động trong nhiều lĩnh vực chuyên môn y tế khác nhau và đều chú trọng đến chất lượng chuyên môn y tế cũng như chất lượng dịch vụ phục vụ. Đặc biệt hầu hết các bệnh viện, phòng khám đều nhận thức được tầm quan trọng của đội ngũ nhân lực, do đó mà việc cạnh tranh, thu hút nhân lực ngày càng gay gắt.

Hiểu được vấn đề này mà bệnh viện ĐKQT Thu Cúc luôn chú trọng việc tìm hiểu thị trường, đánh giá, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các ứng viên để có các chính sách thu hút, giữ chân người lao động gắn bó, làm việc lâu dài với bệnh viện, đặc biệt là những lao động chất lượng cao.

2.3.2. Thực trạng yếu tố chủ quan

a. Uy tín, thương hiệu của bệnh viện

Thương hiệu cũng như uy tín của bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ngày càng được đánh giá cao trong khối bệnh viện tư nhân, tỷ lệ người trong lĩnh vực y tế muốn được tham gia vào đội ngũ lao động của bệnh viện ngày càng nhiều. Hiện tại, bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đang đẩy mạnh mở thêm nhiều chi nhánh trên các quận nội thành của thành phố, thực tế là nguồn ứng tuyển hàng năm có xu hướng tăng dần. Bởi tâm lý chung của người xin việc là muốn tìm được công việc tốt, được làm việc trong môi trường nhiều cơ hội thể hiện bản thân cũng như thăng tiến trong sự nghiệp.

Uy tín, thương hiệu tốt mang lại ưu thế cho BV ĐKQT Thu Cúc trong khối bệnh viện tư nhân, điều này giúp BV ĐKQT Thu Cúc đỡ tốn chi phí khi tuyển dụng trong công tác tiếp cận, thu hút được nhiều nguồn ứng viên tiềm năng, giảm được khó khăn trong công tác lọc hồ sơ cũng như chất lượng thi tuyển, phỏng vấn đạt hiệu quả cao hơn, khả năng lựa chọn được ứng viên phù hợp là cao hơn.

b. Văn hóa bệnh viện

Môi trường làm việc của BV ĐKQT Thu Cúc đã có những thay đổi đáng kể trong những năm qua, những giá trị tích cực của văn hóa đã được phát huy và những tiêu cực của văn hóa trong môi trường làm việc đã được hạn chế.


Trong BV ĐKQT Thu Cúc văn hóa đang dần được nhắc tới nhiều hơn và trở thành một trong những định hướng quan trọng để phát triển, đặc biệt hoạt động Quản trị NNL mà bước đầu tiên là Tuyển dụng, lựa chọn ứng viên phải hướng tới tạo dựng một văn hóa phù hợp và thống nhất.

Bảng 2.15. Thống kê về áp lực, môi trường và công tác an toàn lao động


STT

Tiêu chí

Sự hài lòng

(%)

1

Anh/ chị có hài lòng về mức lương được chi trả

95

2

Công việc có thuận lợi, dễ giải quyết

84

3

Chính sách thưởng, phạt có minh bạch, rõ ràng?

96

4

Công cụ, dụng cụ, thiết bị được trang bị hiện đại,

đảm an toàn lao động

98

5

Quy trình vận hành máy móc, thiết bị y tế trong quá

trình làm được có rõ ràng, dễ hiểu?

95

(Nguồn: Kết quả khảo sát của học viên)

Các yếu tố làm cho môi trường làm việc chưa tốt tập trung vào: Thiếu sự quan tâm hỗ trợ lẫn nhau giữa thành viên; Lãnh đạo ít quan tâm tới cán bộ nhân viên, tâm lý ngại nói thẳng nói thật, đố kỵ, ghen ghét,…

c. Khả năng tài chính của bệnh viện

Bất cứ hoạt động nào của bệnh viện cũng chỉ phát triển mạnh khi được đầu tư các nguồn lực một cách thích đáng. Công tác tuyển dụng nhân lực cũng phải nên đầu tư về tài chính, cơ sở vật chất trang thiết bị để hoạt động một cách hiệu quả. Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đã có quan sự quan tâm nhất định trong việc đầu tư cho công tác tuyển dụng nhân lực tuy nhiên công tác đầu tư này cũng chịu hạn chế chung do cơ chế, tiềm lực tài chính của BV ĐKQT Thu Cúc hiện nay còn một số bất cập. Cơ chế, tiềm lực tài chính hạn chế tác động đến hoạt động tuyển dụng nhân lực của BV ĐKQT Thu Cúc trên những mặt cơ bản như sau:

(i) Tiềm lực tài chính hạn chế dẫn đến quá trình xây dựng kế hoạch, tiếp cận nguồn và thu hút ứng viên bị hạn chế, gây khó khăn cho việc xây dựng và thực hiện


chính sách tuyển dụng nhân lực.

(ii) Tiềm lực tài chính hạn chế dẫn đến việc phát triển đội ngũ làm công tác Tuyển dụng nhân lực gặp nhiều khó khăn: Việc tuyển dụng nhân lực có trình độ chuyên môn sâu, có kinh nghiệm về công tác tuyển dụng nhân lực, được đào tạo một cách chuyên nghiệp, bài bản…v.v bị hạn chế do mức lương chi trả thấp; Việc đào tạo cán bộ, nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác tuyển dụng nhân lực đã được thực hiện nhưng số lượng và chất lượng chưa cao.

(iii) Nhìn chung, tiềm lực tài chính hạn chế là một yếu điểm chung trong tất cả các hoạt động của BV ĐKQT Thu Cúc. Huy động các nguồn đầu tư đang là định hướng quan trọng để cải thiện tình trạng trên.

d. Chiến lược hoạt động của bệnh viện

Quan điểm về tuyển dụng nhân lực của BV ĐKQT Thu Cúc là bám sát với chiến lược hoạt động của bệnh viện, do đó có thể nói chiến lược hoạt động của bệnh viện sẽ là điều kiện để định hướng của hoạt động tuyển dụng của bệnh viện. Nếu chiến lược hoạt động của bệnh viện dự báo có sự gia tăng, mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động chuyên môn thì nhu cầu về nhân sự sẽ tăng lên. Ngược lại, khi tình hình khó khăn, có sự thu hẹp lại thì tất yếu nhu cầu về nhân sự sẽ giảm đi.

Thực tế, việc thực hiện công tác tuyển dụng của bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đang hoạt động song song và thực hiện theo đúng kế hoạch, mục tiêu và chiến lược kinh doanh trong từ giai đoạn, thời kỳ.

e. Năng lực của cán bộ tuyển dụng của bệnh viện

Lực lượng làm công tác lãnh đạo là yếu tố quyết định tới các chính sách nói chung của bệnh viện trong đó có chính sách về tuyển dụng nhân lực. Thời gian trước đây, lãnh đạo của BV ĐKQT Thu Cúc chưa quan tâm thích đáng tới hoạt động tuyển dụng nhân lực. Theo tiến trình phát triển, sự mở rộng quy mô hoạt động và sự hội nhập kinh tế tạo ra nhu cầu bức thiết phải có bộ phận chuyên trách quản lý công tác tuyển dụng nhân lực.

Đến nay, hoạt động tuyển dụng nhân lực trong BV ĐKQT Thu Cúc đã được sự quan tâm rất lớn của Ban lãnh đạo. Thông qua việc đưa ra những chính sách

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 22/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí