Thực Trạng Chính Sách Tuyển Dụng Nhân Lực Của Tập Đoàn Công Nghệ Cmc


triển một cách tốt nhất. Do đó mà các chính sách phát triển nhân lực của tập đoàn hiện nay đều hướng tới xây dựng lực lượng nhân sự thông minh, trẻ trung, nhiệt huyết và đầy khát vọng, sẵn sàng thu nhận những thành viên mới có đủ tố chất và sự phù hợp với mục tiêu biến CMC trở thành nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và gia tăng đào tạo đội ngũ nhân viên theo đúng mong muốn của các nhà quản trị cấp cao trong tập đoàn..

- Khả năng tài chính của doanh nghiệp: CMC là một tập đoàn công nghệ thông tin lớn tại Việt Nam với trên 3.000 nhân viên. Trong những năm qua, các công ty kinh doanh của tập đoàn đều có những bước tăng trưởng về lợi nhuận và doanh thu và khẳng định được vị thế, nằm trong top 2 doanh nghiệp công nghệ thông tin viễn thông tư nhân uy tín Việt Nam. Theo tính toán, mỗi nhân viên của CMC năm 2017 tạo ra doanh thu trung bình là 2,304 tỷ đồng. Đây là con số thể hiện khả năng tài chính tốt thông qua hoạt động kinh doanh của tập đoàn CMC. Nhờ vào khả năng tài chính ổn định, tập đoàn có thể đầu tư thêm nguồn lực để đưa ra các chương trình đãi ngộ tốt để thu hút ứng viên giỏi đến với tập đoàn và giữ chân, tạo động lực đội ngũ nhân viên hiện tại, Bên cạnh đó, công tác đào tạo cũng có thêm các nguồn kinh phí để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo nhằm cải thiện chất lượng đội ngũ nhân viên, hướng tới những mục tiêu xa hơn của tập đoàn.

2.2.2. Thực trạng chính sách tuyển dụng nhân lực của tập đoàn công nghệ CMC

Để có được đội ngũ lao động đảm bảo về số lượng và chất lượng thì các chính sách tuyển dụng nhân lực đóng vai trò quan trọng để có thể thu hút được nhiều lao động có trình độ tốt đến gia nhập công ty. Với tập đoàn công nghệ CMC, các chính sách tuyển dụng của tập đoàn đều thể hiện rõ quan điểm rằng tập đoàn CMC luôn rộng mở đón chào các ứng viên muốn khẳng định bản thân và có hoài bão, cần tìm một môi trường được tự do triển khai những ý tưởng, sự táo bạo của mình. Hoặc nếu ứng viên là sinh viên thực tập để học hỏi lấy kinh nghiệm thì tập đoàn và các công ty thành viên cũng luôn tạo điều kiện để tiếp nhận những thực tập sinh. Đó là những đối tượng có thể trở thành những nhân tài và hạt nhân tương lai của tập đoàn.


Chính sách tuyển dụng của Tập đoàn công nghệ CMC được thể hiện trong Quyết định về việc ban hành quy định tuyển dụng nhân lực và được ban hành, áp dụng cho trụ sở chính của tập đoàn và các công ty thành viên do Tổng Giám đốc của Tập đoàn Công nghệ CMC số 1238/QĐ-TĐ, ký ngày 15/07/2014. Quyết định căn cứ vào điều lệ của tập đoàn công nghệ CMC, căn cứ vào quyết định số 128/QĐ- HĐQT ngày 06/05/2012 về việc phê duyệt mô hình tổ chức của Tập đoàn công nghệ CMC, căn cứ chức năng, quyền hạn của tổng giám đốc tập đoàn công nghệ CMC, căn cứ biên bản của hội đồng nghiệm thu quy định tuyển dụng nhân lực.

Quyết định gồm 4 điều trong đó điều 1: Ban hành kèm quyết định “Quy định tuyển dụng nhân lực”, điều 2 quyết định có hiệu lực từ ngày 15/07/2014, điều 3: Mọi thay đổi, bổ sung quyết định này do Tổng Giám đốc tập đoàn quyết định, điều 4: Ban Tổng giám đốc, các ban, trung tâm, phòng, cơ quan trụ sở, các công ty thành viên chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Nội dung chính của chính sách tuyển dụng nhân lực gồm các phần: mục đích, đối tượng và phạm vi áp dụng, tài liệu tham chiếu (Gồm tài liệu nội bộ và tài liệu bên ngoài), định nghĩa và các từ viết tắt, quy định về tuyển dụng nhân lực (gồm các bước trong quy trình tuyển dụng), trách nhiệm của các bên liên quan (gồm ban Tổng giám đốc, các đơn vị, ban nhân sự tập đoàn và công ty thành viên), điều khoản thi hành, các biểu mẫu và phụ lục, lưu hồ sơ.

Mục tiêu của chính sách tuyển dụng nhân lực của CMC là nhằm xây dựng, thống nhất các nguyên tắc, điều kiện và thẩm quyền trong việc tuyển dụng lực lượng lao động theo đúng trình tự, thủ tục, yêu cầu công việc, đảm bảo đổi ngũ nhân lực đáp ứng nhu cầu phục vụ lao động cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và phù hợp với các quy định của Bộ luật Lao động. Hướng tới thu hút được nhiều ứng viên có đủ tố chất và trình độ gia nhập lực lượng lao động của tập đoàn nhằm hình thành nên đội ngũ nguồn nhân lực đầy đủ, chất lượng đáp ứng được yêu cầu sử dụng lao động

Việc tổ chức thực hiện chính sách về tuyển dụng nhân lực được tiến hành dựa trên quy trình tuyển dụng nhân lực của tập đoàn công nghệ CMC được áp dụng cho trụ sở chính và các công ty thành viên. Cụ thể như sau:


.Trách nhiệm thực hiện

Lưu trình thực hiện

Biểu mẫu tham chiếu


Trưởng đơn vị


Ban Nhân sự tập đoàn/ Ban nhân sự công ty thành viên


Ban TGĐ/ GĐ công ty thành viên


Phòng tuyển dụng tập đoàn/ công ty thành viên


Hội đồng tuyển dụng


Ban TGĐ/GĐ công ty thành viên/Trưởng đơn vị/ Ban nhân sự


Phòng tuyển dụng tập đoàn/ công ty thành viên


Xác định nhu cầu


Lập kế hoạch tuyển dụng


Phê duyệt đề xuất


Thông báo tuyển dụng


Ứng viên nội bộ Ứng viên bên

ngoài


Tổ chức tuyển Tổ chức tuyển dụng dụng


Thử thách Thử việc


QĐ điều chuyển, bổ Tiếp nhận chính

nhiệm chính thức thức


Tổng kết và Báo cáo


Đề xuất bổ sung nhân sự Hoặc

Rà soát định biên


Đơn ứng tuyển nội bộ hoặc đơn dự tuyển theo mẫu của CMC


Thông báo trúng tuyển hoặc Quyết định bổ nhiệm

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 128 trang tài liệu này.

Chính sách phát triển nguồn nhân lực tại tập đoàn công nghệ CMC - 7


Hình 2 1 Quy trình tuyển dụng nhân lực tập đoàn công nghệ CMC Bước 1 Trưởng 1

Hình 2 1 Quy trình tuyển dụng nhân lực tập đoàn công nghệ CMC Bước 1 Trưởng 2

Hình 2 1 Quy trình tuyển dụng nhân lực tập đoàn công nghệ CMC Bước 1 Trưởng 3

Hình 2 1 Quy trình tuyển dụng nhân lực tập đoàn công nghệ CMC Bước 1 Trưởng 4

Hình 2 1 Quy trình tuyển dụng nhân lực tập đoàn công nghệ CMC Bước 1 Trưởng 5

Hình 2 1 Quy trình tuyển dụng nhân lực tập đoàn công nghệ CMC Bước 1 Trưởng 6

Hình 2 1 Quy trình tuyển dụng nhân lực tập đoàn công nghệ CMC Bước 1 Trưởng 7

Hình 2 1 Quy trình tuyển dụng nhân lực tập đoàn công nghệ CMC Bước 1 Trưởng 8

Hình 2 1 Quy trình tuyển dụng nhân lực tập đoàn công nghệ CMC Bước 1 Trưởng 9

Hình 2 1 Quy trình tuyển dụng nhân lực tập đoàn công nghệ CMC Bước 1 Trưởng 10

Hình 2.1.Quy trình tuyển dụng nhân lực tập đoàn công nghệ CMC


Bước 1: Trưởng các đơn vị và ban nhân sự của tập đoàn (hoặc các công ty thành viên) tiến hành rà soát, đối chiếu về nhu cầu tuyển dụng thông qua đối chiếu định biên nhân sự đã được ban hành với nhân sự hiện có, từ đó đề xuất lên Phòng Tuyển dụng. Ngoài ra, phòng tuyển dụng cũng tiến hành các đợt tuyển dụng tập trung thông qua tổng hợp kế hoạch bổ sung nhân sự của tập đoàn và các công ty thành viên. Nhu cầu tuyển dụng dựa trên kế hoạch mở rộng các dự án, công việc đang thực hiện, cũng như kế hoạch phát triển của tập đoàn

Bước 2: Ban Nhận sự, cụ thể là phòng tuyền dụng sẽ tiến hành lập kế hoạch tuyển dụng: xác định số lượng nhân sự cần tuyển, thời gian tiến hành nhận CV ứng viên, các kênh sẽ đăng tuyển, thời gian tổ chức thi tuyển, phỏng vấn, thời gian tiếp nhận ứng viên.

Bước 3: Các cấp lãnh đạo có thẩm quyền sẽ phê duyệt kế hoạch tuyển dụng. Bên cạnh đó, yếu tố ngân sách, chi phí cũng được lãnh đạo tập đoàn quan tâm bởi tập đoàn sẵn sàng tốn kém chi phí cho những ứng viên tốt và phù hợp, có tâm huyết với tập đoàn CMC nhưng với những ứng viên không có định hướng gắn bó lâu dài với CMC thì sẽ gây ra tốn kém chi phí tuyển dụng, ảnh hưởng đến mục tiêu chung của tập đoàn.

Bước 4: Tiến hành đăng thông báo tuyển dụng trên các kênh tuyển dụng của Tập đoàn và tiếp nhận CV của ứng viên (bao gồm cả ứng viên bên trong và ứng viên bên ngoài của tập đoàn). Các đối tượng ứng viên bên ngoài mà tập đoàn công nghệ CMC hướng tới thu hút là: sinh viên năm cuối hoặc mới tốt nghiệp của các trường đại học ngành công nghệ thông tin và kinh tế, quản lý; những lao động có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động, trình độ tay nghề cao, chuyên môn giỏi, năng lực đáp ứng được yêu cầu công việc của tập đoàn; lao động người nước ngoài hoặc từ nước ngoài về có đủ trình độ, năng lực đáp ứng được yêu cầu công việc.

Bằng việc đưa ra một số các yếu tố để thỏa mãn nhu cầu và nguyện vọng của ứng viên bên cạnh yếu tố về thương hiệu tuyển dụng khá tốt trên thị trường công nghệ thông tin của tập đoàn công nghệ CMC, tập đoàn hướng đến việc thu hút được nhiều ứng viên để tạo nguồn tuyển dụng, cụ thể như sau:


- Chế độ đãi ngộ nhân lực: Bên cạnh chế độ đãi ngộ cạnh tranh về mặt tài chính thì nhân viên còn được hỗ trợ ổn định cuộc sống gia đình. CMC hiểu gia đình là bệ phóng cho sự nghiệp của mỗi cá nhân. Bởi vậy, ổn định cuộc sống gia đình chính là cách vững chắc nhất để tạo động lực phát triển cho mỗi người. CMC luôn chú trọng các chính sách phúc lợi hướng về gia đình bạn: Bảo hiểm cho người thân, Chương trình khuyến học, Chương trình tập sự nhí, Ngày hội gia đình... CMC muốn bạn hiểu: Tại CMC, gia đình của nhân viên chính là người thân của CMC.

- Các chương trình đào tạo và phát triển nhân lực: người lao động được học hoàn toàn miễn phí. Tại CMC, tập đoàn khuyến khích người lao động học và cải thiện liên tục các kĩ năng chuyên môn.

Được tạo điều kiện để phát triển và chuyên nghiệp hơn. CMC luôn tâm niệm "Chiến lược nhân sự tốt nhất là tuyển dụng, đào tạo và trả lương cho con người sao cho họ có thể sáng tạo những chiến lược tương lai tốt nhất".

- Về môi trường làm việc: Giúp cho nhân viên được sáng tạo, thực hiện ước mơ thay đổi thế giới. Tuy không phải là cơ quan duy nhất nhưng CMC tự hào là một trong số ít những tổ chức có Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ, Quỹ Sáng tạo CMC, CMC Innovation Center,... Mục tiêu lớn nhất của CMC khi lập ra những tổ chức này là khuyến khích con người CMC sáng tạo, "chuyển mình" và góp phần giúp xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp.

Tiêu chuẩn duy nhất của người CMC là bình đẳng, thân thiện và hòa đồng. CMC tự hào vì có những lãnh đạo tài năng thay vì những sếp đầy quyền lực. CMC hướng tới một môi trường làm việc hạnh phúc và bình đẳng, vì vậy niềm vui của đồng đội là KPI quan trọng hàng đầu trong hành trình phát triển của CMC.

- Kênh thu hút ứng viên chính là qua internet bao gồm mạng xã hội (fanpage của tập đoàn, mạng xã hội việc làm LinkedIn), trang web tuyển dụng của tập đoàn, các website chuyên về việc làm. Bên cạnh đó là liên kết tổ chức các chương trình tuyển dụng ngay tại những trường đại học, cao đẳng có đào tạo các chuyên ngành mà Tập đoàn muốn tuyển dụng hoặc các Công ty tư vấn, môi giới, cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự.


Bước 5: Tổ chức thành lập hội đồng tuyển dụng gồm đại diện của ban Tổng giám đốc, trưởng đơn vị, cán bộ nhân sự phụ trách tuyển dụng, thư ký. Phòng tuyển dụng sẽ tiến hành mời ứng viên, lên lịch phỏng vấn và báo cho các thành viên trong hội đồng.

Bước 6: Tiến hành thu nhận hồ sơ, tiến hành sơ loại thi tuyển và phỏng vấn. Với các ứng viên giữ vị trí quản lý sẽ có thêm các buổi phỏng vấn với lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.

* Thu nhận và chọn lọc hồ sơ ứng viên

Người đăng ký dự tuyển vào làm việc tại CMC, đều phải có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng đủ tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp của vị trí tuyển dụng trong thông báo tuyển dụng và đảm bảo đủ các điều kiện sau:

- Tuổi đời dự tuyển: từ 18 tuổi trở lên

- Thủ tục dự tuyển bao gồm: CV ứng tuyển theo mẫu của CMC có điền đầy đủ các thông tin cá nhân theo yêu cầu. Căn cứ vào các tiêu chuẩn đã được đề ra đối với mỗi vị trí công việc trong bản mô tả công việc, Phòng tuyển dụng sẽ tiến hành chọn lọc hồ sơ trước khi lên danh sách thi tuyển chính thức. Tập đoàn sẽ không tiếp nhận những trường hợp có mối quan hệ ruột thịt (bao gồm: bố mẹ, vợ chồng, con, anh chị em ruột) vào làm việc tại các vị trí có quan hệ quản lý trực tiếp: cấp trên cấp dưới trong cùng một đơn vị hoặc làm việc trong những bộ phận có liên quan đến quy trình về công nghệ thông tin, quản trị rủi ro, tài chính kế toán, kiểm toán. Với mỗi vị trí cần tuyển thì phải có ít nhất 5 hồ ứng tuyển. Sau quá trình chọn lọc, khoảng 90% tổng số hồ sơ CMC nhận được là hồ sơ phù hợp với yêu cầu.

* Vòng thi sơ tuyển và thi kiểm tra trình độ chuyên môn

Vòng này chỉ áp dụng với các vị trí có dưới 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực của tập đoàn hoạt động. Khi tiến hành sơ tuyển, Hội đồng tuyển dụng tiến hành đánh giá ứng viên qua các tiêu chí cụ thể được quy định trong Phiếu sơ tuyển ứng viên. Sau khi kết thúc sơ tuyển, ứng viên đạt yêu cầu sẽ được thông báo sau 1 ngày. Tỉ lệ ứng viên tham gia vòng này thường chiếm khoảng 80% số người được mời tham gia.


Kết thúc vòng sơ tuyển, kết quả thi tuyển và kế hoạch tổ chức thi viết sẽ được gửi đến Email cá nhân và thông báo qua điện thoại của ứng viên.

Đề thi kiểm tra trình độ chuyên môn cho từng đợt tuyển dụng sẽ do Phòng tuyển dụng lựa chọn trong ngân hàng đề thi của CMC. Tất cả các đề thi do Phòng tuyển dụng lựa chọn chỉ được sử dụng trong kì thi tuyển chính thức khi có phê duyệt của Ban TGĐ. Kết quả thi viết và kế hoạch tổ chức phỏng vấn trực tiếp sẽ được thông báo cụ thể đến Email và điện thoại ứng viên.

*Vòng phỏng vấn trực tiếp

Căn cứ vào kết quả thi tại vòng thi sơ tuyển và thi viết, Hội đồng tuyển dụng sẽ quyết định danh sách các ứng viên được vào vòng phỏng vấn. Số lượng ứng viên được vào vòng phỏng vấn không vượt quá 03 lần số lượng nhân viên cần phải tuyển dụng.Trước khi tổ chức phỏng vấn 03 ngày, danh sách ứng viên được vào vòng phỏng vấn, CV cá nhân được gửi tới các thành viên sẽ thamgia phỏng vấn. Các thành viên này phải có trách nhiệm xem xét hồ sơ ứng viên, chuẩn bị bảng câu hỏi phỏng vấn.

- Mục đích của vòng phỏng vấn trực tiếp:

- Kiểm tra kỹ năng ứng xử, giao tiếp tình huống;

- Kiểm tra kỹ năng xử lý các vấn đề trong công việc;

- Đánh giá độ nhanh nhạy của ứng viên…

Khi tiến hành phỏng vấn, Hội đồng tuyển dụng tiến hành đánh giá ứng viên qua các tiêu chí cụ thể được quy định trong Phiếu đánh giá ứng viên

* Đánh giá ứng viên

Căn cứ trên kết quả phỏng vấn, Hội đồng tuyển dụng sẽ thẩm định lại hồ sơ, xem xét và quyết định các trường hợp trúng tuyển và bố trí xếp vào giai đoạn thử việc.Trong mỗi đợt tuyển dụng, Hội đồng tuyển dụng sẽ lựa chọn các ứng viên trúng tuyển chính thức và các ứng viên trúng tuyển diện dự bị. Số lượng ứng viên trúng tuyển diện dự bị không được vượt quá số lượng ứng viên trúng tuyển chính thức và được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Ứng viên đạt yêu cầu sẽ được


phòng tuyển dụng liên hệ trao đổi về mức đãi ngộ và điều kiện làm việc ngay sau khi các thành viên trong hội đồng thống nhất ý kiến.

Tuyển dụng ứng viên từ nguồn nội bộ: Các ứng viên nội bộ căn cứ trên tiêu chuẩn tuyển dụng được đưa ra trong thông báo tuyển dụng, nộp đơn ứng tuyển nội bộ đã có chấp thuận của Trưởng các đơn vị hiện thời cho Phòng tuyển dụng và Ban Nhân sự. Phòng tuyển dụng sẽ căn cứ vào các tiêu chuẩn đã được đề ra đối với mỗi vị trí trong Bản mô tả công việc và chỉ mời tuyển dụng những ứng viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn tuyển dụng, có thời gian làm việc tại ít nhất là 2 năm, chưa bị áp dụng bất kỳ hình thức kỷ luật nào trong thời gian làm việc tại CMC và được Trưởng đơn vị xác nhận đạt kết quả làm việc xếp loại đạt yêu cầu trở lên tại vị trí cũ

Tổ chức tuyển dụng: ứng viên ứng tuyển nội bộ bắt buộc phải trải qua vòng phỏng vấn trực tiếp của Hội đồng tuyển dụng. Trong trường hợp ứng viên nội bộ ứng không đạt, Phòng tuyển dụng sẽ có thông báo kết quả cho ứng viên và giải thích lý do. Trưởng các đơn vị trực tiếp có trách nhiệm nhận lại nhân viên xin thuyên chuyển mà không có sự đối xử phân biệt nào.

Bước 6: Tiến hành trao đổi về chế độ đãi ngộ với ứng viên, tương ứng với từng đối tượng ứng viên mà sẽ ký các loại hợp đồng theo mẫu tương ứng, gửi thư mời làm việc qua Email và xác nhận ngày tiếp nhận công việc của ứng viên. Các bộ phận như hành chính quản trị, IT hỗ trợ có trách nhiệm cung cấp trang thiết bị, sắp xếp chỗ làm việc cho nhân viên mới.

Bước 7: Tiếp nhận ứng viên. Nhân viên phòng tuyển dụng sẽ có trách nhiệm thu nhận hồ sơ cá nhân của ứng viên gồm các giấy tờ theo quy định (Sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân photo công chứng, giấy khám sức khỏe, quyết định nghỉ việc tại công ty cũ,…) vào ngày đầu tiên ứng viên trúng tuyển tiếp nhận công việc. Sau đó sẽ đưa ứng viên trúng tuyển đến giới thiệu với lãnh đạo đơn vị có ứng viên trúng tuyển.

Bước 8: Tổng kết lại đợt tuyển dụng

Quy định về tuyển dụng nhân lực của tập đoàn CMC được áp dụng cho cả tập đoàn và các công ty thành viên. Mỗi bộ phận nhân sự của tập đoàn và công ty

Xem tất cả 128 trang.

Ngày đăng: 11/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí