Tổ chức phối hợp các lực lượng trong giáo dục Luật giao thông đường bộ cho học sinh ở trường THPT thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương - 9

các sự kiện và tìm hiểu các nguyên nhân. Ví dụ, thông qua bản tin “An toàn giao thông” có thể chia nhóm học sinh để xác định nguyên nhân của các biểu hiện vi phạm luật giao thông, nguyên nhân của tai nạn giao thông bằng các bài tập của nhóm.

+ Sử dụng các phương pháp và hình thức tuyên truyền phải đồng bộ. Bao gồm cả phương pháp truyền thống: thuyết trình, diễn giảng, đàm thoại, trực quan) và các phương pháp hiện đại (thảo luận nhóm, đóng vai, tổ chức trò chơi, xử lí tình huống, điều tra tìm hiểu thực tế…). Trong giờ giảng giáo viên thường sử dụng phương pháp thuyết trình, thực quan, đàm thoại, xử lí tình huống. Người giáo viên, tuyên truyền viên cần sử dụng thành thạo các phương pháp nói trên để có thể linh hoạt vận dụng trong từng nội dung bài học, tạo nên sinh khí học tập mới giúp việc học trở nên sinh động hơn.

+ Đa dạng hoá các hình thức GDPL trong nhà trường THPT. Việc tổ chức GDPL cho học sinh trong trường THPT được thực hiện với những hình thức sau đây: Hình thức lên lớp. Tổ chức thảo luận, tranh luận về những chủ đề pháp luật do giáo viên đặt ra, gợi ý. Tổ chức nói chuyện thời sự, pháp luật, xem phim. Tổ chức những cuộc đi thực tế, khảo sát, tìm hiểu tình hình thực hiện pháp luật ở địa phương, nơi học sinh cư trú, học tập, tổ chức cho học sinh tham dự. Tổ chức để học sinh tham gia bảo vệ trật tự trị an, an toàn giao thông đường bộ. Tìm hiểu PL trong từng trường hoặc hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, luật giao thông, tình hình an toàn giao thông qua các trang mạng do các Đài, Báo, cơ quan truyền thông tổ chức.

- Đổi mới khâu xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục:

Nhiệm vụ quan trọng là xây dựng kế hoạch ngoại khoá theo phương

châm: hiệu quả, thiết thực và đánh giá được. Có thể yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch theo mẫu sau đây:


Tên chủ đề giáo dục: ………………………………..................



Mục tiêu chung/ Mục tiêu cụ thể


Các nội dung hoạt động chính và quy trình

Chủ thể hoạt động ( giáo viên/ học sinh )

Tài liệu tham khảo hoặc vấn đề xuất hiện

Điều kiện không gian, thời gian hoàn thành và

vât chất

Sản phẩm dự kiến (căn cứ vào (1) để đánh giá)

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Tổ chức phối hợp các lực lượng trong giáo dục Luật giao thông đường bộ cho học sinh ở trường THPT thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương - 9

Cơ quan phê duyệt Người lập kế hoạch

(1) Viết cụ thể, rõ ràng và có thể “quan sát được”, tập trung vào 4 mục tiêu: Kiến thức, kĩ năng và thái độ.

(2) Các bước được mô tả rõ ràng, khả thi và liên quan đến (3), (4), (5).

(3)Xác định rõ người tổ chức và tham gia, mức độ, số lượng, cá nhân, hoặc nhóm học sinh, những thành phần liên quan.

(4) Vấn đề/ chủ đề có liên quan đến khái niệm giáo dục hoặc vấn đề giáo dục đang được sách/báo/tài liệu đề cập hoặc xã hội quan tâm.

(5) Mô hình giả định hoặc có thật, phạm vi không gian trong/ngoài trường và thời hạn hoàn thành (2) và các điều kiện vật chất tối thiểu cần chuẩn bị.

(6) Mức độ kết quả đạt được ứng chiếu với (1) và có báo cáo từ giáo viên hoặc thu hoạch của người học.


Điều kiện cơ bản để thực hiện biện pháp này là: Việc thực hiện các hình thức trên đòi hỏi phải có sự tham gia không chỉ của thầy giáo, cô giáo mà cần có sự tham gia của những người làm công tác PL thực tiễn hoặc trong các cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội. Việc áp dụng hình thức nào cho phù hợp thuộc trách nhiệm của đội ngũ thầy giáo làm công tác GDPL, giáo dục an toàn giao thông.

Thực tế của các trường THPT tại TP.Hải Dương, các cơ quan chức năng đã phối hợp với nhà trường tổ chức các hình thức GDPL, giáo dục LGTĐB cho học sinh bằng hình thức tuyên truyền giáo dục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: sách, báo, tạp chí, đài phát thanh, đài truyền hình, các loại hình

văn hoá nghệ thuật, diễn thuyết của các báo cáo viên. Đó là những hình thức, phương tiện cơ bản làm công tác tuyên truyền GDPL, GDLGTĐB cho nhân dân nói chung và học sinh THPT nói riêng.

Hoạt động của các tổ chức xã hội, tổ chức nghề nghiệp như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ,… có tác dụng tốt trong nhân dân và trong học sinh THPT thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề về truyền thống, về các nội dung hoạt động, các buổi nói chuyện mà tri thức pháp luật đến đựơc với các thành viên trong tổ chức và quần chúng ngoài xã hội. Vấn đề GDLGTĐB không còn là công việc của cơ quan chức năng mà trở thành công việc của tất cả các thành phần trong hệ thống chính trị nhà nước.

Ngoài ra, việc GDPL còn được bổ sung thêm bằng các hình thức bằng, biển khẩu hiệu, pano, áp phích có nội dung nhắc nhở mọi người thực hiện các quy tắc giao thông, luật giao thông, thực hiện quyền và nghĩa vụ PL. Các khẩu hiệu này thường được đặt trên các đường giao thông, những nơi công cộng mang đến tính giáo dục quảng đại rất lớn.

Sử dụng hình thức tuyên truyền giáo dục chung, các trường đã chọn thời điểm thích hợp đưa vào nội dung tuyên truyền phổ biến GDPL, GDLGTĐB đó là các đợt sinh hoạt chính trị đầu năm học, các cuộc vận động chính trị xã hội lớn. Trong thời gian này, các trường đã mời báo cáo viên nói về chuyên đề ATGT hoặc phổ biến GDLGT, cùng với các cuộc vận động, tuyên truyền chính trị xã hội chung của địa bàn nơi trường đóng. Các trường kết hợp tổ chức tuyên truyền GDLGTĐB hướng nội dung ATGT với học sinh và cộng đồng. Ngoài ra, các trường tích cực triển khai tuyên truyền giáo dục các văn bản pháp luật mới được ban hành, và chỉ đạo thực hiện có chiến dịch trong nước và ở địa phương. Các trường đã sử dụng Đội cờ đỏ, Đoàn thanh niên làm tốt công tác giữ gìn an ninh, trật tự và tham gia vào công tác tuyên truyền GDLGTĐB cho học sinh.

Cách điều kiện thực hiện:

Mục tiêu của đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tuyên truyền, tổ chức phối hợp các lực lượng nhằm hình thành tri thức vững chắc cho người học, kĩ năng được tạo lập thông qua hoạt động của học sinh và phát triển hứng thú, tạo ra khả năng tự tin cho học sinh trước các vấn đề cần quan tâm lựa chọn. Biện pháp này nhấn mạnh đến khả năng hiện thực của GDPL trong nhiệm vụ trang bị kiến thức cơ bản, hệ thống và khoa học về những vấn đề pháp luật cho học sinh bằng con đường thông minh nhất và tiết kiệm nhất. Kết quả của biện pháp này tập trung chủ yếu ở kết quả học tập, tìm hiểu với tư cách là một nội dung cần thiết và cấp thiết . Song song với kết quả nắm chắc Luật và điều luật là năng lực thực hành trong thực tiễn của học sinh. Ví dụ, từ các phạm vi cụ thể việc chấp hành đúng quy định của nhà trường về học tập, vệ sinh, ứng xử trong giao tiếp, nề nếp giờ giấc là hành vi chấp hành đúng các quy định của nhà nước (các cơ quan pháp luật) về giao thông: đi đúng phần đường, đội mũ bảo hiểm, không đi xe máy khi chưa đủ tuổi hoặc đủ các điều kiện khác.

Khi tiến hành thay đổi nội dung và phương pháp tuyên truyền cần có sự chỉ đạo đồng bộ từ cơ quan quản lý:

Thứ nhất: Huy động đội ngũ chuyên gia về các lĩnh vực mình có, kết hợp biên soạn các nội dung tuyên truyền sao đồng bộ nhất, hợp lý nhất, có sức lan tỏa nhất, phù hợp với thực tế nhất.

Thứ hai: Công tác quản lý việc thực hiện việc biên soạn nội dung tài liệu tuyên truyền phải có hội đồng thẩm định, gắn liền với cơ sở, gắn liền với thực tiễn.

Thứ ba: Từ khi lập kế hoạch về biên soạn, thay đổi nội dung tuyên truyền phải có đệ trình về kinh phí thực hiện đi kèm sao cho hợp lý nhất, ưu tiên đến các bảng, biển tuyên truyền, hay như trên các đường thì đầu tư khung, giàn treo biển chỉ dẫn trên cao sao cho hợp lý nhất, cùng với nó là việc kẻ vẽ các các hình ảnh dưới lòng đường sao cho mọi người biết hay chưa biết đều quan tâm tới biển chỉ dẫn.

Thứ tư: Phải tổ chức tuyên truyền thật kỹ càng các tài liệu mới cho đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, từ đó đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở mới truyền

đúng thông điệp tới mọi đối tượng, kết hợp phân tích các thiệt hơn khi thực hiện chưa đúng các điều luật.

Ví dụ: Muốn tuyên truyền việc thực hiện việc tham gia giao thông đúng phần đường, làn đường, đúng tốc độ có hiệu quả ta phải:

- Soạn ra bộ tài liệu tuyên truyền sao cho hợp lý nhất về phần đường, làn đường, tốc độ.

- Chỉ đạo phối hợp các lực lượng tạo đường thông hè thoáng, bố trí kinh phí kẻ vạch sơn, các hình ảnh tượng hình trên đường, biển treo trên cao sao cho các người tham gia giao thông dễ quan sát nhất.

- Tổ chức tuyên truyền với mọi đối tượng nắm được, hiểu được việc tham gia giao thông đúng và hậu quả của việc tham gia sai có thể gặp phải.

- Tổ chức, bố trí các lực lượng tuần tra kiểm soát, giúp đỡ người dân tham gia giao thông an toàn và chính xác, chỉ và giảng giải cho những người chưa hiểu, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Biện pháp 3: Đa dạng hoá các hình thức tổ chức giáo dục pháp luật và giáo dục Luật giao thông đường bộ cho học sinh

Định hướng chung:

Giáo dục pháp luật, giáo dục luật giao thông đường bộ cũng như các mặt giáo dục khác như: giáo dục trí tuệ. thẩm mĩ, đạo đức, dân số - sức khoẻ sinh sản vị thành niên trong nhà trường có đặc điểm riêng bởi cách làm, các hình thức đa dạng phong phú, không chỉ dừng ở việc trang bị kiến thức quan trọng là việc áp dụng kỹ năng, kỹ sảo khi tham gia giao thông, kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra vấn đề.

Do tính chất xã hội của công tác giáo dục pháp luật, giáo dục luật giao thông đường bộ bởi khi thực hiện cá nhân thể hiện mức độ hiểu biết, tình cảm thái độ của mình bằng hành vi trong cuộc sống trong các hoạt động ở những môi trường rất khác nhau. Do vậy, ngay từ trong nhà trường phổ thông, học sinh phải được tham gia các hoạt động đa dạng phong phú. Mặt khác, ở góc độ khoa học với hệ thống tri thức khái niệm pháp luật, giáo dục pháp luật, giáo

dục luật giao thông đường bộ có phần khô cứng trừu tượng và đặc biệt là ít nhiều có tính chất bắt buộc (trong nhận thức và hành động) nên dẫn đến tình trạng đối phó, hình thức trong tiếp nhận (theo kiểu trả bài), thì với các hình thức giáo dục pháp luật đa dạng và phong phú sẽ góp phần làm cho việc học trở nên sinh động hơn. Ở góc độ quản lí, khi các lực lượng tham gia vào công tác này, họ sẽ “nhận ra” vị trí vai trò của mình và xác định rõ ràng hơn về trách nhiệm tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho các hoạt động phát triển.

Nội dung và cách thức thực hiện:

Trên cơ sở các biện pháp cụ thể đã và đang thực hiện tại TP.Hải Dương và các địa phương khác, chúng tôi đề xuất và cải tiến một số cách làm cụ thể như sau:

- Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động phổ biến tuyên truyền pháp luật tại địa phương, tại cộng đồng

Mục đích sâu xa của biện pháp này là định hướng người học trở thành người đi tuyên truyền phổ biến những vấn đề xã hội đang quan tâm. Trước hết bản thân học sinh đã phải nỗ lực rất cao thì mới hoàn thành được “sứ mạng” của nhà giáo dục.

Thực tế đã chứng minh rằng: việc tổ chức ngoại khoá, báo cáo chuyên đề được coi là hình thức tổ chức GDPL, GDLGTĐB không kém phần quan trọng và tỏ ra rất có hiệu quả thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề cho học sinh nhân các ngày lễ, các dịp sơ kết, tổng kết, các buổi tuyên truyền theo tháng ATGT, ngày tưởng niệm nạn nhân vì tai nạn giao thông. Chẳng hạn nhân tháng an toàn giao thông, ngày tựu trường, cần tổ chức cho học sinh có thể theo các cấp độ: là người nghe, là người tham gia tổ chức, là người tham gia chuẩn bị nội dung, là người trực tiếp tuyên truyền, phổ biến. Phạm vi có thể mở rộng ra: nhóm/tổ,lớp học,khối/trường, liên trường và cộng đồng xã hội.

- Tổ chức thi tìm hiểu và hành động bảo vệ PL và thực hiện pháp luật, thực hiện LGTĐB trong và ngoài nhà trường

Mục tiêu cần đạt được là tăng cường nhận thức về các vấn đề pháp luật, luật giao thông đường bộ thông qua hệ thống các chủ đề, các hội thi, hội diễn thì việc nghiên cứu tài liệu và tham gia thi sẽ tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với hệ thống tri thức pháp luật cũng như giá trị thực tiễn của việc học tập kiến thức pháp luật, kiến thức LGT, kiến thức về ATGT, các hành vi chấp hành chưa tốt các quy định của nhà trường của cá nhân và tập thể cần được tổ chức kiểm tra thường xuyên, đánh giá thường xuyên, phối hợp với các lực lượng báo đài thông tin phê bình rộng rãi.

Thi tìm hiểu pháp luật về ATGT là hình thức nhằm động viên, khuyến khích học sinh tìm đọc, nâng cao hiểu biết PL, nâng cao trình độ văn hoá pháp lý nói chung. Đó là một trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, GDPL, GDLGTĐB, là cầu nối chuyển tải nội dung PL vào cuộc sống, là hình thức sinh hoạt văn hoá có sức hấp dẫn và hiệu quả.

Thi tìm hiểu LGTĐB được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau do mục đích, yêu cầu, điều kiện, hoàn cảnh và khả năng cụ thể quyết định. Nhưng nhìn chung, có 5 loại hình thường được áp dụng nhiều là: thi nói, thi viết,thi trên mạng và thi trắc nghiệm, thi dàn dựng và biểu diễn tiểu phẩm. Mỗi hình thức đều có những ưu và nhược điểm khác nhau nên tuỳ thuộc vào đặc điểm tình hình của học sinh các khối lớp mà có thể vận dụng loại hình nào cho phù hợp nhất.

Tổ chức các cuộc thi trong học sinh có nội dung chống vi phạm luật giao thông vào tuổi trẻ học đường, thi biểu diễn các tiểu phẩm phòng chống tai nạn giao thông, tai nạn thương tích để học sinh có những hiểu biết đầy đủ hơn về tác hại cũng như cách phòng chống tội phạm trong học sinh phổ thông các trường trung học.

Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức hội thảo, toạ đàm về trách nhiệm

của thanh niên, học sinh, của giáo viên trong đấu tranh phòng chống hành vi vi phạm giao thông.

Tổ chức các hoạt động, sinh hoạt tập thể để thu hút học sinh vào các hoạt động lành mạnh như liên hoan, văn nghệ, thi đấu thể dục, thể thao, thi hùng biện với nội dung phòng chống vi phạm luật giao thông, tổ chức diễu hành, mít tinh, xem triển lãm về kết quả cuộc đấu tranh phòng chống hiện tượng vi phạm LGTĐB để học sinh có thêm hiểu biết và tham gia tích cực vào mặt đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật nói chung và vi phạm luật giao thông đường bộ xâm nhập học đường nói riêng.

Ví dụ, nhân tuần lễ an toàn giao thông, cần thiết phải tổ chức các buổi ngoại khoá về chủ đề này. Nhà trường có thể mời cán bộ ngành Công an trình bày chuyên đề và phát động học sinh thực hiện tốt những quy đinh về an toàn giao thông, về đi lại trên đường phố, trong công viên. Qua đó, phát động phong trào thi đua thực hiện tốt luật pháp, tuyên dương những cá nhân, đơn vị có thành tích về an toàn giao thông, tạo ra dư luận xã hội rộng rãi nhằm thực hiện tự giác những quy định của PL.

- Tổ chức toạ đàm, giao lưu, tôn vinh gương người tốt việc tốt thông qua kênh thông tin báo chí, truyền hình.

Trong giáo dục, những tấm gương tốt có sức lay động lớn đến tình cảm, thái độ đối với con người. Khi được tiếp xúc với con người cụ thể - những tấm gương giáo dục (được sắp đặt với các dụng ý giáo dục), học sinh thường có thái độ thán phục, trân trọng, tình cảm, xúc cảm nảy sinh, có xu hướng làm theo, noi gương giáo dục. Điều quan trọng nhất của việc chọn lựa tấm gương người tốt việc tốt để giao lưu toạ đàm trước hết họ là những người gương mẫu( có tính chất điển hình) về chấp hành pháp luật. Người con thành đạt, người con hiếu thảo, doanh nhân thành đạt, người lao động giỏi, gương vượt khó, đều là những tấm gương có giá trị rất cao trong giáo dục pháp luật cho học sinh.

Cùng với Đài phát thanh, Truyền hình có thể nhấn mạnh riêng là truyền tin, hình ảnh cụ thể gây ấn tượng mạnh vào ý thức người xem về chấp hành LGTĐB và chính sách pháp luật của nhà nước.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 29/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí