Kết Quả Đánh Giá Định Lượng Về Nlst Của Sv

Tác giả đã lựa chọn thực tập SV khao Vật ly, lớp A1 năm 2, số SV 28, số GV DH mông Vật lý 7, tại trường cao đẳng sư phạm Luang Nam Tha miền Bắc Lào. Sau khi đã chuẩn bị các công cụ và tìm hiểu đối tượng thực nghiệm, tác giả đã tiến hành xây dựng kế hoạch thực nghiệm như sau:

- Ngày 10/2/2010 - 14/2/2020: Liên hệ với Giám đốc trường Trường cao đẳng Sư phạm LNT nước CHDCND Lào, để trao đổi về mục đích TNSP, xin phép thu thập thông tin và xin ý kiến để tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH theo chủ đề.

- Ngày 17/02/2020 - 21/2/2020: Liên hệ với khoa chuyên môn, khoa học tự nhiên của trường để nêu mục đích nghiên cứu, phương pháp giảng dạy và các hoạt động thực hành thiết kế - DH.

- Ngày 24/02/2019 - 26/2/2020: Liên hệ Tổ môn và các GV trong môn Vật lý trình bày mục đích nghiên cứu và điều tra đánh giá kiên thức cơ bản về NLST và PP GD STEM với các GV môn Vật lý.

- Ngày 27/02/2020- 28/2/2020: Gặp SV khoa Vật lý, lớp A1 năm 2 trình bày mục đích nghiên cứu và điều tra đánh giá kiên thức cơ bản về NLST và chương trình GD STEM.

- Ngày mùng 03/3/2020 - 07/2/2020: Liên hệ với Hiệu trưởng và Các GV môn Vật lý tại THPT Sa mak khy xay, huyền Luang Nam Tha, Tỉnh Luang Nam Tha, Lào, để trao đổi về mục đích TNSP, xin phép thu thập thông tin và xin ý kiến, mục đích nghiên cứu và điều tra đánh giá kiên thức cơ bản về NLST và PP GD STEM với các GV môn Vật lý.

- Ngày 22/06/2020 - 23/06/2020: Liên hệ và gặp mặt với GV của trường Cao đằng Sự Phạm để thống nhất GV và SV giảng dạy, lớp học và xác định thời gian thực hành.

- Ngày 24/06/2020: Tiến hành giảng dạy theo chủ đề trên lớp học.

- Ngày 25/06/2020: Tiến hành đánh giá năng lực sáng tạo của SV.

3.1.3. Phương pháp triển khai thực nghiệm

Căn cứ vào tình huống thực tiễn về việc tổ chức DH tại Lào hiện nay, để đáp ứng các vấn đề tiến trình DH cho có chất lượng và phát tiển hơn. Thực nghiệm sư phạm là một cơ hội mà chúng ta được làm nghiên cứu và có thể thấy được định hướng thay đổi PPDH của GV. Từ lý luận mà các nhà nghiên cứu đã trình bày ở

chưong 2, đó đã đưa ra thấy PPDH mới và đang có ảnh hưởng trong phát triển DH trong các nước trên thế giới riêng là trong nước Lào. Ở trên tác giả đã phân tích ra 5 quy trình PPDH triển khai thực nghiệm cho phủ hợp với các tình huống về việc đạo tạo GV được phát triển PP và NLST tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH thực tế như đưới đây:

Sau khi tác giả đã chuẩn bị các công cụ nghiên cứu cơ bản xong ròi, tác giả được tiến hành tổ chức hoạt động thực hành và DH thực nghiệm với một lớp học khoa Vật lý. Tác giả đã xây một giáo án tiến trình DH nhằm phát triển NLST thiết kế sản phẩm TN bài khoa học nghĩa là chúng ta phải tiến hành theo giáo án hoạt động thực hành GV thông qua các bước DH để chứng minh lý thuyết khoa học.

Đặt vấn đề và tình huống cho bài mới.

Khảo sát các cấu trúc kiến thức khoa học, TN sáng tạo và cách viết bài báo cáo kết luận TN.

Tổ chức và DH phát triển năng lực sáng tạo TN và viết Power point kết luận TN.

Báo cáo sản phẩm sáng tạo và thực nghiệm.

Thảo luận và đánh giá kiến thức, năng lực sáng tạo.

3.1.4. Nội dung thực nghiệm sư phạm

Khi xây dựng xong kế hoạch TN, tác giả bắt đầu tiến hành TNSP, các bước DH học thông qua giáo án ở trên là một PP triển khai thực nghiệm sư phạm được theo 4 chương trình cơ sở có thể đáp ứng xử lý tình huống tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH với các trường hợp tại nước Lào, cụ thể như sau:

Sự chuẩn bị

- Sẵn sàng thực hành TN.

- Chuẩn bị các vật liệu làm TN.

Hoạt động thực hành TN

- Tổ chức TN theo đề cương báo cáo TN và có bầu không khí tốt.

- Giúp đỡ các bạn trong nhóm và chia sẻ kinh nghiệm TN.

- Hoạt động TN khoa học phủ hợp với Mức độ kiến thức SV.

- Sử dụng vật liệu dễ tìm và sản phẩm sáng tạo đẹp.

- TN đã cho kinh nghiệm và phát triển năng lực sáng tạo.

- Hoàn thành sản phẩm dúng hạn.

- Báo cao sản phẩm và kết luận TN.

Thiết kế và chế tạo TNST

- Mô hình bản vẽ, thiết kế và chế tạo sáng tạo.

- Sử dụng vật liệu dễ tìm, tiết kiếm và có tiêu chuẩn trong ứng dùng.

- Sản phẩm TN sáng tạo gọn nhẹ, đẹp thú vị chứng được bài khoa học.

Ảnh hưởng triển khai NLST trong việc phát triển tổ chức TN

- Tổ chức TN có hệ thống đúng đắn và chất lượng sử dụng cao.

- Tăng kinh nghiệm NLST cơ bản cho SV học môn PPGD bộ môn Vật lý và có thể đưa kiến thức để triển khai phát triển hơn.

3.2. Kết quả thực nghiệm sư phạm

Sau khi đã hoàn thành tiến trình các hoạt động thực nghiệm sư phạm đã đưa ra kết quả về tình trạng tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH trong thực tế mà tác giả có thể kết luận cụ thể như đưới đây.

3.2.1. Phân tích diễn biến hoạt động

Theo tác giả đã tiến hành thực nghiệm về tổ chức hoạt động thực hành tiết kế kiến thức đã xây dựng ở trên thông qua sự quan sát và nhận xét của GV dự tiết học được phân công với mới nhóm học cả 3 nhóm thực nghiệm, tác giả thống kê về ý kiến đánh giá GV thực tập với SV trong quá trình tiến hành tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH như:

Sau đây là nhận xét của các GV dự tiết học quan sát hoạt động trong thực tế TS Somchan SOMDEE, GV dạy môn Vật lý, tổ môn Vật ly, khoa khoa học tự

nhiên ở trường Cao đằng Sư phạm Luang Nam Tha Lào đã góp ý với hoạt động là: trong tiến trình tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH lần này đã mang kết quả khá tốt và rất hứng thú, chương trình STEM là một PP giáo dục mới mẻ với trường chúng ta, nhưng mang lại hiệu quả rất tốt. SV quan tâm học tập, tích cực, hào hứng và chủ động tiếp thu kiến thức hơn khi so sánh với các PPDH mà chúng ta đã quen dùng. Việc học của SV thực sự trở thành trung tâm của quá trình DH, được GV quan tâm, hỗ trợ. Nếu GV thường xuyên tổ chức DH thế này thì SV sẽ được phát hiện vấn đề,

phát triển tính sáng tạo trong việc làm TN và có thể đào tạo được GV dạy bài khoa học song song với lý thuyết rất tốt.

Thầy Noy SYSAVANH, GV dạy môn Vật lý ở trường Cao đằng Sư phạm Luang Nam Tha Lào đã góp ý với hoạt động là: PPDH theo định hướng GD STEM là một PPDH rất phù hợp với các môn khoa học, đặc biệt là môn Vật lý. Vì chương trình STEM có cách thiết kế và chuẩn bị khá chi tiết và có bước tiến trình DH mà được sắp xếp hế rất tốt PPDH này rất quan trọng đối với SV sư phạm để rèn luyện các kỹ năng và khả năng cần thiết : kỹ năng học tập theo nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày báo cáo và kỹ năng gia công, khả năng thiết kế sáng tạo, khả năng mô hình TN, khả năng thực nghiệm sản phẩm… để SV trở thành GV có sẵn sàng làm nghề với chất lượng cao trong việc tổ chức DH.

Thầy Khammy PHETTHONGXAY, GV dạy môn Vật lý ở trường Cao đằng Sư phạm Luang Nam Tha Lào đã góp ý với hoạt động là: chương trình GD STEM là một hoạt động mà SV được làm thực hành khá nhiều, do đó khiến cho SV được sử dụng NL hết sức của mình để hoàn thành tiến hành TN khoa học, đây là một ảnh hưởng cao về sự phát triển NLST của SV, là một PPDH mà GV đã có sự chuẩn bị hoạt động thật tốt, trong hoạt động GV đã phát ra điều kiện dành cho mỗi SV được có sự tham gia, SV được khảo sát cách mô hình thiết kế và chế tạo TN, GV được theo dõi kích thích giúp đỡ SV, GV và SV được cung nhau kết luật TN, hoạt động đánh giá được kiến thực-năng lực học của SV và quan trong nhất là chương trình có hệ thống đơn giản, ngắn gọn nhưng nguyên tắc làm chính xác và có hiệu quả cao.

Cô Alenna KEOPHILAVANH, GV dạy môn Vật lý ở trường Cao đằng Sư phạm Luang Nam Tha Lào đã góp ý với hoạt động là: Trong tiết học môn Vật lý theo định hướng GD STEM, là một buổi học có không khí học tập trên lớp rất sôi nổi vui vẻ, GV được kích thích SV tích cực tham gia hoạt động DH, là một PPDH mà SV được biết vận dụng kiến thức các môn khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua trải nghiệm, SV được thực hành nhiều hơn và được dùng năng lực của mình để thiết kế và chế tạo sản phẩm mới sáng tạo và đơn giản, phủ hợp với các tình huống tổ chức DH của mỗi GV tại các trường học và phát

hiện ra phương án mới để cung cấp kinh nghiệm cho SV muốn làm TN gắn liền với thực tiễn cuộc sống trong hoạt động học tập.

Thầy ThS Kham muan SITPASEUTH, chuyên khoa, khoa hoc tự nhiên, GV dạy môn QLGD & PPDH khoa học tự nhiên ở trường Cao đằng Sư phạm Luang Nam Tha Lào đã góp ý với hoạt động là: GD STEM là một hoạt động học hiểu và DH mà có hệ thống rất chi tiết mà tập trung vào phát triển các NL, NLST của SV qua khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Đặc thù nhằm rèn luyện các năng lực cốt lõi và kĩ năng cần thiết cho HS đó là: năng lực tổ chức hoạt động, năng lực chế tạo, năng lực mô hình sáng tạo, năng lực thực hành TN, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng báo cáo trình bày và kĩ năng dũng cảm trong thể hiện ra của SV. Hơn nữa GD STEM là PPDH trải nghiệm tích hợp qua dự án mà quan tâm đến năng lực sáng tạo một sản phẩm có giá trị về trí tưởng tượng của người học. Như vậy chúng ta có thể nói được GD STEM là một PPDH mới đang có ảnh hưởng phủ hợp với sự cải cách nghề GV của mình mà nên được triển khai và phát triển trong việc tổ chức DH các môn học và mỗi cấp học tại Lào.

Sau đây là nhận xét của SV thứ 3 đã tổ chức hoạt động trong thực tế

Mr Saly: GD STEM là một chương trình mới mà có sự chuẩn bị của GV rất tốt, GV và SV được cùng tham gia thực hành và tiến trình hoạt động tủ bắt đầu đến kết thúc, SV được thực hành TN, tự chế tạo sáng tạo, không nhút nhát tham gia các hoạt động DH, chúng em rất thích PPDH này.

Mr Phonexay: PPDH theo định hướng GD STEM là một PP mà có tình trạng DH rất sôi nôi và ứng thú được SV muốn tham gia hoạt động học tập, SV được học tập qua lý thuyết và thực hành, SV được TN và tiếp xúc thực tế với PTDH nhân vật, khiến cho SV tò mò những thứ mới sáng tạo.

Miss Phonethip: sự tiến trình hoạt động GD STEM tuyệt vời nhất là SV được thiết kế và chế tạo ra sản phẩm TN từ NL của mình, SV có thể đưa ra được các thiết bị đơn giản và để xuất được vật liệu để tạo ra bộ TN dễ dàng và SV tự tin báo cáo sản phẩm của nhóm. Các nhóm học có thể thảo luận và trả lời những câu hỏi về các vấn đề mà chưa làm được tốt trong hoạt động thực hành và đánh giá được sản phẩm mới

về kiến thức khoa học. Quan trọng nhất là chương trình còn rèn luyện SV biết cách tổ chức hoạt động thực hành theo PPGD STEM trong tính huống tại Lào.

Thông qua các ý kiến ở trên chung ta có thể tóm lại chung vào một về tình trạng tiến hành theo quan điểm GD STEM với sự phát triển tổ chức thực hành thiết kế và DH. Chúng ta thực sự thấy được hiệu quả lớn của PP GD STEM trong việc đào tạo SV để trở thành GV có KN, NL tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH, chế tạo được sản phẩm TN sáng tạo và đặc biệt là sự vận dụng kiến thức vào thực tiễn của SV trong tiến trình học tập.

3.2.2. Kết quả đánh giá định lượng về NLST của SV

Từ các nhóm học ở trên tác giả đã chọn 3 SV chính báo cáo TN và có bảng kết quả đánh giá quan sát tổ chức thức hành TN và NLST cụ thể như đưới đây:

Bảng 3.1. Bảng kiểm quan sát NLST và tổ chức thực hành TN của SV

Phiếu điều tra quan sát NLST và tổ chức DH của 4 GV dự tiết học đánh giá Mức độ NLST của SV trong tổ chức hoạt động thực hành TN trong tiến trình DH thông qua giáo án, tác giả đã tổng hợp đánh giá tính điểm chia trung bình như:

điểm chia trung bình mức độ tổ chức thực hành TN của SV N Dân số GV dự 1

: điểm chia trung bình (mức độ tổ chức thực hành TN của SV N: Dân số GV dự tiết học.

: số GV nhân với Mức độ tổ chức thực hành TN của SV.


TT


Các nội dung hoạt động

Mr Saly

Mr Phonexay

Mis Phonethip

ĐTB

ĐG

ĐTB

ĐG

ĐTB

ĐG

I.

Sự chuẩn bị TN

1.

Sẵn sàng của Sinh Viện

8

Tốt

9

Rất tốt

8

Tốt

2.

Chuẩn bị các vật liệu làm TN

7.5

Tốt

7

Tốt

7

Tốt

II.

Hoạt động thực hành TN

1.

Tổ chức TN theo đề cương báo cáo TN và có bầu không

khí tốt.


7.5


Tốt


8


Tốt


8.5


Tốt

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.

Tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và dạy học theo định hướng giáo dục STEM cho sinh viên khoa Vật lý trường Cao đẳng sư phạm Luang Nam Tha nước CHDCND Lào - 9


Các nội dung hoạt động

Mr Saly

Mr Phonexay

Mis Phonethip

ĐTB

ĐG

ĐTB

ĐG

ĐTB

ĐG

2.

Hoạt động TN khoa học phủ

hợp với Mức độ kiến thức SV


8


Tốt


7


Tốt


7


Tốt

3.

Giúp đỡ các bạn trong nhóm

và chia sẻ kinh nghiệm TN

7.5

Tốt

7

Tốt

7

Tốt

4.

Sử dụng vật liệu dễ tìm và

sản phẩm sáng tạo đẹp.

7

Tốt

7

Tốt

7.5

Tốt

5.

TN được bộ TN mới sáng tạo

9

Rất

tốt

7.5

Tốt

8

Tốt

6.

Hoàn thành sản phẩm dúng

hạn

8

Tốt

7

Tốt

7

Tốt

7.

Báo cao sản phẩm và kết

luận TN

7.5

Tốt

8

Tốt

8

Tốt

III.

Thiết kế và chế tạo TNST

1.

Mô hình bản vẽ, thiết kế và

chế tạo sáng tạo.

9

Rất

tốt

8

Rất tốt

8

Rất tốt

2.

Sử dụng vật liệu dễ tìm, tiết kiếm, và có tiêu chuẩn trong

ứng dùng.


7


Tốt


9


Rất tốt


8


Tốt

3

Sản phẩm TN sáng tạo gọn nhẹ, đẹp thú vị chứng được

bài khoa học.


8.5


Tốt


7


Tốt


8


Tốt

IV.

Ảnh hưởng triển khai NLST trong việc phát triển tổ chức TN

1.

Tổ chức TN có hệ thống đúng đắn và chất lượng sử

dụng cao.


8.5


Tốt


8


Tốt


8


Tốt

2.

Tăng kinh nghiệm NLST cơ bản cho SV học môn PPGD bộ môn Vật lý và có thể đưa kiến thức để triển khai phát

triển hơn.


8


Tốt


7


Tốt


8


Tốt

TT

Kết quả bảng (3.1) cho thấy tình trạng tiến trình làm TN của SV đã tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH thông qua hoạt động thiết kế và chế tạo TN sáng tạo có hiệu quả ở mức độ tốt trở lên. Hơn nữa còn mang lại kiến thức và kinh nghiệm để vận dụng trong thiết kế giáo án trong tương lai.

Bảng 3.2. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá NLST của SV.



Sinh Viên


Mức độ đánh giá

Các nội dung đánh giá

1. Đưa ra ý kiến, mô hình bản vẽ, thiết kế và chế tạo TN sáng

tạo.

2. Sử dụng vật liệu dễ

tìm, tiết kiếm, và có tiêu chuẩn trong ứng dụng.

3. Sản phẩm mới ST, hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn,

chất lượng TN chứng

khoa học cao.

4.Có kết luận TN, báo cáo TN và nhận được kết quả tốt.


Mr Saly

Không tốt





Trung bình



2


Tốt

2

1

2

4

Rất tốt

2

3




Mr Phonexay

Không tốt





Trung bình



1

1

Tốt

4


3

3

Rất tốt


4




Miss Phonethip

Không tốt





Trung bình




2

Tốt

4

1

4

2

Rất tốt


3




Từ bằng tổng hợp kết quả đánh giá năng lực sáng tạo của GV dự tiết học đánh giá SV ỏ trên tác giả đã tạo hình tỷ lẻ đánh giá NLST SV trong hoạt động thực hành qua dư án thực tế các nhóm học như đưới đây:

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 08/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí