Phát Triển Và Chế Tạo Mô Hình Tn Sáng Tạo, Đưa Sv Vào Hoạt Động Tìm Tòi Và Khảo Sát, Định Hướng Hoạt Động Trải Nghiệm Và Sản Phẩm

GV mở bức tranh về thủy đập điện trong Lào cho SV quan sát Ảnh 3 Nhà máy 1

- GV mở bức tranh về thủy đập điện trong Lào cho SV quan sát.

Ảnh 3 Nhà máy thủy điện Nam Ngưm Viêng chăn Lào Ảnh 4 Nhà máy thủy điện Nam 2

Ảnh 3) Nhà máy thủy điện Nam Ngưm, Viêng chăn Lào.

Ảnh 4 Nhà máy thủy điện Nam thơn 2 Kham muan Bo li kham xay Lào GV giải thích định 3

Ảnh 4) Nhà máy thủy điện Nam thơn 2, Kham muan - Bo li kham xay, Lào.

- GV giải thích định nghĩa TN, thiết kế TN sáng tạo, phiếu đề cương viết bài kết luận TN và các điều kiện cơ bản trong làm TN dễ dàng chúng ta dùng vật liệu nào và chúng ta có thể tìm được từ đâu?

- GV bật video TNST về khoa học 2 video và báo cáo bộ TN mà GV đã chuẩn bị. Sau đó GV giải thích cách mô hình bản vẽ sáng tạo và dễ dàng.

- https://www.youtube.com/watch?v=6ar CtfC2L3c

- https://www.youtube.com/watch?v=hC 8NEiwrLTg

/

-SV quan sát bức tranh thủy điện và trao đổi với GV nguyên tắc làm cơ bản của thủy điện.


- SV quan sát và lắng nghe GV giải thích, trao đổi những phần mà chưa hiểu rõ.


- SV xem video, quan sát GV báo cáo bộ TN và lắng nghe GV giải thích cách mô hình bản vẽ bộ TNST và dễ dàng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 106 trang tài liệu này.


TN và bật file Powerpoint Cho SV đọc và quan sát SV quan sát GV trình Powerpoint GV phát 5

TN và bật file Powerpoint Cho SV đọc và quan sát.

- SV quan sát GV trình Powerpoint.

- GV phát phiếu để cương viết thảo luận


Hoạt động 3: Tổ chức và DH phát triển năng lực sáng tạo TN và viết Power point kết luận TN (30 phút )

Hoạt động GV

Hoạt động SV

- GV chia SV cả lơp thành 3 nhóm, sau đó cho mỗi nhóm thiết kế và chế tạo TN thực tế trong lớp (phòng TN)

- GV theo dõi, quan sát giúp đỡ, nhắc nhở thường xuyên những vấn đề nguy hiểm mà SV không hiểu và chưa biết làm.

- GV giao nhiệm vụ về nhà, cho các nhóm tiếp tục chế tạo bộ TN hoàn thành và làm Power point kết luận TN

để chuẩn bị báo cáo tiết học sau.

- SV chia nhóm và mỗi nhóm bắt đầu thiết kế và chế tạo TN thực tế, trong nhóm phân chia trách nhiệm làm việc và trao đổi nhau trong nhóm.

- Mỗi nhóm SV quan tâm trách nhiệm làm TN và hỏi GV khi có vấn đề không hiểu.

- Các nhóm SV tiếp tục chế tạo bộ TN ở nhà cho hoàn thành và viết bài kết luận chuẩn bị báo cáo trên lớp trong tiết học

sau.

Hoạt động 4: Báo cáo sản phẩm sáng tạo và thực nghiệm (40 phút ).


Hoạt động GV

Hoạt động SV

- GV cho từng nhóm lên báo cáo kết luận TN bằng file Power point và trình diễn sản phẩm TN ngắn gọn

- GV dụ giờ và GV dùng phiếu quan sát nhóm SV như: sản phẩm gọn nhẹ đẹp hợp lý, TN sáng tạo, các quy trình TN rõ ràng, sử dụng các vật liệu dễ tìm và có thế trả lời được kiến thức khoa học.

- Khi hoàn thanh hoạt động báo cáo, góp

ý kiến trong lớp rồi sau đó GV và SV

-Các nhóm thay mặt lên báo cáo sản phẩm TN, kết luận TN và trình diễn sản phẩm ngăn gọn của nhóm mình.

- Mỗi nhóm trong lớp cùng nhau chia sẻ, góp ý trong nhóm mình và nhóm khác.


- Những nhóm thực nghiệm, quan sát và ghi lại những vấn đề nghi ngờ, kiến thức

để chứng minh được kiến thức KH.

và kinh nghiệm mà mình đã gặp, chụp

ảnh TN.

cùng nhau thực nghiệm ngoài lớp học


Hoạt động 5: thảo luận và Đánh giá kiến thức, năng lực sáng tạo. (20 phút )


Hoạt đọng GV

Hoạt động SV

- GV gọi SV quay lại lớp, cùng nhau kết luận và chia sẻ kinh nghiệm thực hành như: ưu điểm, nhược điểm, vấn đề khó khăn, kinh nghiệm mới, những phát triển và chuyển khai trong tương lai.

- GV đánh giá SV về kiến thực tổ chức hoạt động thiết kế và DH, năng lực chế tạo sáng tạo của SV, GV phát phiếu điều tra và bảng đánh giá cho mỗi SV, thu lại phiếu điều tra xong là kết thúc.

- GV giảng và GV dụ giờ cùng nhau

thảo luận KN về PP tổ chức DH.

- SV quay lại lớp, kết luận và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động tổ chức DH cả 2 tiết.


- Làm phiếu điều tra và đánh giá xong rồi trả lại GV.

2.3.4. Phát triển và chế tạo mô hình TN sáng tạo, đưa SV vào hoạt động tìm tòi và khảo sát, định hướng hoạt động trải nghiệm và sản phẩm

Để phát triển và chế tạo mô hình TN sáng tạo, nhóm SV tự chủ động lựa chọn chế tạo bộ TN phục vụ hoạt động thực hành tại trường Cao đằng sư phạm Luang Nam Tha Lao. ( Bản vẽ “guồng nước thác” ví dụ của GV giảng.)


Hình 2 4 Bản vẽ các bước thiết kế và chế tạo bộ TN guồng nước thác sáng 6

Hình 2.4. Bản vẽ các bước thiết kế và chế tạo bộ TN “guồng nước thác” sáng tạo


Hoạt động tìm tòi, khảo sát và định hướng hoạt động trải nghiệm: GV và SV cùng nhau khảo sát một số video mà liên quan đến chủ đề trên mạng, nhóm SV định hướng hoạt động qua trải nghiệm và thực nghiệm sản phẩm chủ đề bài khoa học, GV giới thiệu về phiếu đề cương viết bài kết luận TN. Sau khi GV đã đưa SV làm hoạt động trên xong rồi GV cho nhóm SV tự chủ động làm việc và mỗi nhóm sẽ phải lên báo cáo bằng chiếu PowerPoint trên bảng trong buổi học sau (Phiếu đề cương viết bài kết luận thí nghiệm ). ở bên phụ lục 15.

2.3.5. Hoàn thiện thiết kế, thực nghiệm và đánh giá

Xuất phát từ hoạt động thực hành trên. Phần này là phần báo cáo thực nghiệm và đánh giá kết quả về năng lực thiết kế sản phẩm sáng tạo của nhóm SV trong tổ chức hoạt động thiết kế và DH, nhóm SV lên báo cáo sản phẩm hoàn thiện bằng Powerpoint và GV quan sát đánh giá kết quả. GV thu thập số liệu để xử lý và rút ra các nhận xét kết quả học tập.

2.4. Xây dựng công cụ đánh giá NLST trong DH

Căn cứ vào các đặc trưng của PPDH về tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH, sự tiến trình DH kiến thức Vật lý theo định hướng GD STEM và một số biểu

hiện của NLST nhận thức của HS, tác giả cụ thể hoá NLST của SV thông qua 5 hoạt động tiến trình DH, Dưới đây là công cụ đánh giá GV của SV nhận thức trong tiến trình DH và đánh giá đồng đẳng HS của GV dự tiết học quan sát đánh giá.

Để đánh gia được kết quả hoạt động thực hành xuất phát từ thực nghiệm của SV trên này tác giả đã xây dựng công cụ đánh giá NLST trong DH như sau:

2.4.1. Đánh giá NLST trong bài học

Để kiểm được việc quan sát SV trong hoạt động thực hành, tác giả đã xây dựng phiếu điều tra quan sát đánh giá mức độ NLST của SV theo các hoạt động tổ chức thực hành TN như bảng 2.3. Bảng kiểm quan sát tình trạng tổ chức thực hành TN của SV ở bên phụ lục 16.

Từ giáo án giảng dạy và hoạt động thực hành để đánh giá sự phát triển NLST của SV khoa Vật lý học lớp A1 năm 2 trường Cao đẳng Sư phạm Luang Nam Tha miền Bắc Lào và đáp ứng được mục tiêu bài học. Tác giả đã xây dựng bảng kiểm quan sát NLST SV chính như bảng 2.4 Bảng tổng hợp kết quả đánh giá NLST của SV ở bên phụ lục 17.

2.4.2. Đánh giá NLST qua dự án

Căn cứ vào các đặc trưng của tổ chức hoạt động thực hành DH theo định hướng GD STEM, một số biểu hiện của NLST trong hoạt động nhận thức của SV và cụ thể hoá NLST của SV thông qua các quy trình trong chương II. Đây là công cụ đánh giá NLST, đánh gia các nhóm học từ GV dự tiết học tác giả đã thiết kế phiếu kiểm quan sát đánh giá SV trong tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH của triển khai GD STEM các chủ đề Vật lý học như bảng 2.5 ở bên phụ lục 18.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 2

Sau khi tác giả đã tìm hiểu các cơ sở cấu trúc của nghiên cứu xong rổi và Trong phần chương 2 nay, tác giả đã tiến hành theo các cấu trúc như dưới đây:

- Phân tích nội dung thực hành thiết kế và tổ chức DH trong đào tạo GV dựa trên kế hoạch của Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào để cải cách việc giảng dạy và học hiểu, môn PPDH bộ môn Vật lý, phân tích các chương trình môn Vật lý từ lớp 6 - lớp 12. Riêng lớp 9 chương IX Chuyển đổi năng lượng, bài 49 Các loại năng lượng, câu4/ năng lượng nước.

- Đề xuất một số nội dung thực hành thiết kế và tổ chức DH theo định hướng giáo dục STEM. Trình bày những việc tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH Vất lý, các vấn đề về PPDH trong thời gian đã qua của GV tại nước Lào. Biết được các tình huống rõ ràng liên quan đến việc đào tạo SV sư phạm (GV), điều kiện học tập của SV về môn PPDH bộ môn Vất lý 1. Nghiên cứu tìm tòi cách giải quyết vấn đề cho càng ngày tốt hơn.

- Nghiên cứu tổ chức hoạt động thức hành thiết kế và dạy học theo định hướng GD STEM cho SV khoa VL trường Cao đẳng Sư phạm LNT nước CHDCND Lào, nhằm triển khai các kiến thức cớ sở khoa học, kỹ năng chế tạo bộ TN sáng tạo, đơn giàn có thể hấp dẫn đến người học trong thực tiễn thông qua “sơ đồ 5 quy trình tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH của triển khai GD STEM các chủ đề Vật lý học”.

- Thiết kế tiến trình DH thực hành "thiết kế và tổ chức DH chủ đề môn PPDH bộ môn Vật lý 1, chủ đề “Năng lượng nước” trong đào tạo GV thông qua xây giáo án giảng dạy thực hành, thiết kế, chế tạo bộ TNST theo dự án GD triển khai STEM cho phủ hợp với tình trạng và điều kiện hệ GD tại Lào hiện nay.

- Xây dựng công cụ ĐG NLST trong DH để kiểm quan sát đánh giá mức độ NLST các đặc trưng của PPDH về tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH, sự tiến trình DH kiến thức mộ PPDH bộ môn Vật lý1 theo định hướng GD triển khai STEM. Công cụ đánh giá gồm có 2 phần đó là: Đánh giá NLST trong bài học và Đánh giá NLST qua dự án.

Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM


Trong quá trình nghiên cứu DH để kết luận các hoạt động của dự án và đánh giá được các tình trạng thực hành tiến trình DH tác giả đã có hệ hành động thực nghiệm sư phạm để đưa ra trạng thái trong thực tế và kết quả thực nghiệm như sau đây.

3.1. Tổ chức thực nghiệm sư phạm

Căn cứ vào việc kiểm tra đánh giá mức độ NLST các đặc trưng của SV trong tiến hành DH tác giả đã xác định phạm vi đánh giá và các bước thực nghiệm sư phạm có các chi tiết thực tế như:

3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm

Trên cơ sở tiến trình DH đã thiết kế ở chương 2, tác giả đã tiến hành thực nghiệm sư phạm theo hướng dẫn kiểm tra giả thuyết trong hoạt động thực hành thiết kế tổ chức và DH của luận văn nhằm đào tạo GV có NLST, có biện pháp đánh giá 2 loại cụ thể như sau:

a. Đánh giá NLST trong bài học

- Đánh giá tổ chức hoạt động thiết kế và DH. Nhận thức của SV trong tính phù hợp của việc DH triển khai STEM của GV về “Năng lượng nước” trong hoạt động thực hành kiểm tra của SV.

- Đánh giá tính mức độ NLST và tổ chức DH của GV. Dự tiết học dành cho GV về tính khả thi và tính hiệu quả của phương pháp DH theo định hướng triển khai GD STEM về “Năng lượng nước” Vật lý 9 nhằm phát triển NLST của SV.

- Đánh giá sự phát triển NLST của SV thông qua giáo án và tình trạng thực hành của SV khoa Vật lý học lớp A1 năm 2 trường Cao đẳng Sư phạm Luang Nam Tha miền Bắc Lào.

b. Đánh giá NLST qua dự án

- Đánh giá khẳng định tính đúng đắn, hiệu quả dự án của những đề xuất trong để tại theo định hướng GD STEM đã xây dựng. GV dự tiết học và GV thực tập cùng nhau chia sẻ và kết luận dụ án.

3.1.2. Đối tượng và thời gian thực nghiệm

Trong quá trình nhiên cứu lần nay tác giả có đối tượng nghiên cứu tình trạng tổ chức hoạt động thực hành thiết kế và DH và phát triển NLST cho SV trong thực tiễn.

Xem tất cả 106 trang.

Ngày đăng: 08/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí