Đánh Giá Chung Về Thực Trạng Công Tác Tổ Chức Bồi Dưỡng Nvql Cho Cbql Trường Thcs Huyện Thanh Thủy Tỉnh Phú Thọ

2.2.4. Đánh giá chung về thực trạng công tác tổ chức bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS huyện Thanh Thủy tỉnh Phú Thọ

2.2.4.1. Ưu điểm

Qua nghiên cứu đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng NVQL cho CBQL các trường THCS trên địa bàn huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, chúng tôi nhận thấy: Tất cả CBQL các trường THCS và lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT đều có nhận thức thống nhất về sự cần thiết và tầm quan trọng của việc bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Các CBQL đã nắm được những nội dung cơ bản của công tác quản lý một trường THCS. Thực hiện đầy đủ các nội dung trong quản lý dạy học, giáo dục, quản lý, điều hành các mặt hoạt động khác của nhà trường. Đa số các CBQL được đánh giá là có năng lực quản lý, đáp ứng được những yêu cầu của thực tiễn giáo dục. Có khả năng chỉ đạo, quản lý và thực thi những hoạt động cụ thể trong trường THCS.

Tất cả các CBQL đều trải qua công việc của GV đứng lớp, có nhiều năm công tác trong cấp THCS. Đa số có thâm niên và kinh nghiệm quản lý.

100% CBQL là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam; có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, có uy tín với đội ngũ GV, nhân viên với cha mẹ học sinh và nhân dân, có mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Phòng giáo dục và đào tạo huyện Thanh Thủy đã có sự quan tâm đến công tác bồi dưỡng NVQL cho CBQL các nhà trường. Công tác bồi dưỡng NVQL cho CBQL các trường THCS đều đã được đưa vào kế hoạch hoạt động hàng năm của Phòng, trở thành một nội dung công tác của các trường.

Phòng GD&ĐT Thanh Thủy, đã có những biện pháp cụ thể nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL ngành giáo dục nói chung và CBQL cấp THCS nói riêng. Phòng GD&ĐT đã mở các lớp bồi dưỡng về cả chuyên môn

lẫn NVQL cho CBQL các nhà trường. Hình thức bồi dưỡng cũng rất đa dạng: Lớp tập trung tại phòng GD&ĐT, lớp tập trung tại trường bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Thời điểm mở lớp chủ yếu là trong thời gian nghỉ hè hoặc đầu năm học mới... Nội dung bồi dưỡng cũng khá đa dạng, phong phú, được tổ chức theo chuyên đề, các nhóm modun hoặc theo những nội dung bài học được chia thành các đợt học khác nhau.

Nhiều biện pháp bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS đã được thực hiện. Một số biện pháp đã được đánh giá là thực hiện tương đối thường xuyên như: xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm bồi dưỡng CBQL theo chủ đề và từng thời điểm; đã có sự lựa chọn nội dung bồi dưỡng; kiểm tra, đánh giá sản phẩm hoạt động quản lý của CBQL...

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

2.2.4.2. Hạn chế, yếu kém

Một số CBQL có năng lực chuyên môn, năng lực quản lý còn hạn chế, hơn nữa, các kiến thức mà CBQL được bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục cấp THCS cơ bản là còn nhiều chắp vá. Các CBQL có nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, đặc biệt là việc phân tích và dự báo tình hình; tầm nhìn chiến lược; việc quản lý tài chính, tài sản nhà trường; phát triển môi trường giáo dục; quản lý hành chính... dẫn đến hiệu quả của công tác quản lý, điều hành chưa cao.

Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho cán bộ quản lý trường trung học cơ sở huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ - 9

Nội dung bồi dưỡng chưa được chọn lựa cho phù hợp với nhu cầu của CBQL các nhà trường; nhiều nội dung đã được Sở GD&ĐT ấn định trước và phải cử CBQL đi bồi dưỡng cho đủ chỉ tiêu; một số nội dung rất cần thiết đề bồi dưỡng cho CBQL như quản lý tài chính, tài sản; quản lý hành chính… chưa được phòng GD&ĐT quan tâm lựa chọn.

Các biện pháp bồi dưỡng chưa được Phòng GD&ĐT thực hiện thường xuyên; chưa đi vào chiều sâu; chưa tạo được sự chuyển biến tích cực, mạnh

mẽ trong đội ngũ CBQL trường THCS, do vậy hiệu quả công tác quản lý, điều hành các hoạt động của nhà trường còn hạn chế.

2.2.4.3. Nguyên nhân của những ưu điểm và hạn chế, yếu kém

* Nguyên nhân của những ưu điểm

Phòng GD&ĐT Thanh Thủy nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện Thanh Thủy; Sở GD&ĐT Phú Thọ về chiến lược phát triển sự nghiệp GD&ĐT huyện Thanh Thủy giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020, trong đó đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Đội ngũ lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT là những người năng động, nhiệt tình, có chuyên môn tốt, luôn chủ động, tích cực tìm tòi, sáng tạo trong công tác, không ngừng cải tiến nội dung, phương pháp, lề lối làm việc để nâng cao chất lượng giáo dục chung của huyện và chất lượng công tác quản lý, điều hành các hoạt động dạy học và giáo dục của các nhà trường.

Phòng GD&ĐT đã xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL giáo dục các cấp nói chung và kế hoạch bồi dưỡng CBQL giáo dục cấp THCS nói riêng nhận được sự đồng tình, ủng hộ và vào cuộc tích cực của đội ngũ CBQL giáo dục các cấp.

* Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém

Việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL trường học chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục; nhiều CBQL nhà trường chưa nhận thức được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bồi dưỡng NVQL đối với việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình; chưa làm cho CBQL thấy được việc bồi dưỡng nói chung và bồi dưỡng NVQL giáo dục nói chung là việc làm rất cần thiết, cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và biến nó từ yêu cầu thực hiện trở thành nhu cầu thiết yếu để phục vụ cho công việc và cuộc sống của mình.

Một số nội dung bồi dưỡng cho CBQL nói chung và CBQL cấp THCS nói riêng chưa được cập nhật; chưa sát với yêu cầu thực tiễn công tác.

Trong quá trình tổ chức bồi dưỡng, phòng GD&ĐT đôi khi chưa thực hiện tốt vai trò chủ trì của mình trong việc phối hợp với Phòng Tài chính-Kế hoạch; trường bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Phú Thọ; trung tâm Ngoại Ngữ-Tin học tỉnh Phú Thọ… Do vậy sự chuẩn bị về nội dung bồi dưỡng, tài liệu bồi dưỡng, tài liệu tham khảo, lựa chọn báo cáo viên… có phần chưa được coi trọng, điều đó phần nào ảnh hưởng đến chất lượng công tác bồi dưỡng NVQL cho CBQL giáo dục các cấp nói chung, CBQL giáo dục cấp THCS nói riêng.

Phần lớn CBQL giáo dục các cấp không được đào tạo bài bản về nghiệp vụ quản lý tài chính, chủ yếu là làm việc theo kinh nghiệm, học hỏi từ những CBQL đi trước, các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý và sử dụng tài chính chỉ được phòng GD&ĐT tổ chức 03 năm đến 05 năm một lần, do vậy những cán bộ quản lý mới được bổ nhiệm sẽ rất khó khăn, lúng túng trong việc quản lý, sử dụng nguồn tài chính đúng quy định.

Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm quản lý của CBQL các nhà trường chưa được phòng GD&ĐT thực hiện thường xuyên, chưa có sự đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của người Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường, chưa tạo được sức ép cũng như chưa tạo được động lực để CBQL nhà trường tích cực thực hiện bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng quản lý nhà trường.

Trong những năm trước đây, do tình trạng còn thiếu nhiều giáo viên và CBQL giáo dục các cấp, vì vậy công tác quy hoạch, bổ nhiệm CBQL còn gặp nhiều khó khăn, nhiều CBQL được bổ nhiệm nhưng vẫn còn hạn chế, khuyết điểm về một số mặt công tác, điều đó ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ CBQL giáo dục và hiệu quả công tác bồi dưỡng NVQL cho CBQL giáo dục các cấp.

Kết luận chương 2


Chương 2 của luận văn, tác giả đã tiến hành điều tra, khảo sát đánh giá khách quan thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý trường THCS, thực trạng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho CBQL trường THCS huyện Thanh Thủy tỉnh Phú Thọ.

Qua nghiên cứu thực trạng đội ngũ CBQL trường THCS của huyện, tác giả nhận thấy: Hầu hết CBQL trường THCS đều có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn và năng lực quản lý khá, hiệu quả công tác quản lý, điều hành đã được cải thiện, chất lượng dạy học và giáo dục của các nhà trường ngày càng được nâng lên.

Công tác tổ chức bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS đã được phòng GD&ĐT Thanh Thủy quan tâm và triển khai thực hiện, một số biện pháp đã có những tác động nhất định góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL từ đó nâng cao chất lượng giáo dục chung của huyện.

Tuy vậy, qua khảo sát và đánh giá chi tiết thực trạng, tác giả nhận thấy, bện cạnh những ưu điểm đã đạt được trong công tác tổ chức bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS, phòng GD&ĐT Thanh Thủy còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm đó là: Việc nâng cao nhận thức cho CBQL các cấp về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục; việc lựa chọn nội dung bồi dưỡng cho CBQL chưa được chủ động và chưa sát với nhu cầu của CBQL các cơ sở giáo dục; một số hình thức bồi dưỡng chưa phù hợp với điều kiện thực tế của huyện, chưa tạo được ấn tượng mạnh đối với CBQL các đơn vị; các điều kiện phục vụ cho công tác tổ chức bồi dưỡng đã được đáp ứng nhưng mức độ đầy đủ, thường xuyên chưa cao; Công tác phối hợp, kết hợp giữa phòng GD&ĐT với các đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức bồi dưỡng chưa phát huy hết hiệu quả thực sự…

Cùng với cơ sở lý luận đã được xây dựng ở chương 1 thì thực trạng công tác tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho cán bộ quản lý trường THCS nêu trên là cơ sở quan trọng bảo đảm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho CBQL trường THCS huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được đề xuất ở chương 3 sau đây.

Chương 3

BIỆN PHÁP TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG THCS HUYỆN THANH THỦY‌

TỈNH PHÚ THỌ


3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp

Như đã nói ở phần lý luận, nguyên tắc chính là những luận điểm cơ bản có tính quy luật của lý luận. Do vậy, khi đề xuất các biện pháp bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ phải tuân theo những nguyên tắc cơ bản sau đây:

3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu

Tất cả các biện pháp tổ chức bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS phải hướng vào việc xây dựng mẫu người CBQL trường THCS trong giai đoạn mới, đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý, điều hành hiệu quả các hoạt động của nhà trường, đạt được mục tiêu công tác đã đề ra.

3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn

Nâng cao chất lượng quản lý trong trường THCS đòi hỏi Phòng GD&ĐT phải tìm ra các biện pháp quản lý phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, các nguồn lực (nhân lực, nguồn lực, tài lực), môi trường làm việc của các nhà trường đóng trên đia ban huyện Thanh Thủy, trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các quy chế của Bộ GD&ĐT.

3.1.3. Đảm bảo tính lợi ích và hiệu quả

Các biện pháp tổ chức bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS trên địa bàn huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ phải góp phần nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động dạy học và giáo dục, chất lượng quản lý điều hành các hoạt động của nhà trường, hoàn thành tốt các mục tiêu giáo dục đã đề ra.

3.2. Biện pháp tổ chức bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS huyện Thanh Thủy tỉnh Phú Thọ

3.2.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của CBQL các cấp về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS trong giai đoạn mới

3.2.1.1. Mục đích

Bồi dưỡng cho đội ngũ CBQL trường THCS các kiến thức về quản lý và nghiệp vụ quản lý giáo dục giúp họ trở thành người cán bộ quản lý giáo dục có phẩm chất và năng lực tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, điều hành hoạt động của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Giúp họ thấy được việc bồi dưỡng NVQL cho mình là yêu cầu tất yếu khách quan cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và thực hiện suốt đời; giúp họ thấy được đó là việc làm không thể thiếu để rồi biến nó từ yêu cầu khách quan trở thành nhu cầu của bản thân mình để phục vụ tốt hơn cho công việc và cuộc sống.

Do vậy, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS, xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL trường THCS phải đặc biệt được coi trọng, nó vừa có tính cấp thiết vừa mang tính chiến lược lâu dài, đây là khâu đột phá trong việc cải tiến cơ chế quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục.

Việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL trường THCS để giúp họ có đủ hiểu biết, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành, ... vận dụng một cách phù hợp vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị, nhằm phát huy hết khả năng của mỗi cá nhân, huy động sức mạnh tổng hợp của cơ quan, đơn vị, kết hợp với sức mạnh và các nguồn lực ngoài nhà trường hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

3.2.1.2. Nội dung và biện pháp thực hiện

* Nội dung

Bồi dưỡng các kiến thức chung về quản lý giáo dục và nghiệp vụ quản lý giáo dục; về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của người CBQL trường THCS cho đội ngũ lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT, đặc biệt là đội ngũ CBQL trường THCS để họ thấy được sự ảnh hưởng của đội ngũ CBQL trường THCS đến chất lượng GD&ĐT chung của cấp học, bậc học và chất lượng dạy học và giáo dục của từng nhà trường.

Bồi dưỡng để đội ngũ CBQL trường THCS nhận thức đầy đủ những yêu cầu cơ bản về phẩm chất, năng lực của người CBQL trường THCS trước yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay

* Biện pháp thực hiện

+ Xây dựng kế hoạch

- Xác định mục tiêu: CBQL trường THCS huyện Thanh Thủy có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ CBQL đối với chất lượng giáo dục của đơn vị và chất lượng giáo dục chung của huyện, từ đó họ xác đinh được rằng việc bồi dưỡng NVQL cho CBQL trường THCS là yêu cầu khách quan của cơ quan quản lý và là nhu cầu tự thân của mỗi CBQL, giúp họ trang bị, bổ sung hành trang trong công tác quản lý và điều hành các hoạt động của nhà trường.

- Xác định nội dung, hình thức, thời gian, địa điểm tổ chức bồi dưỡng: Nội dung bồi dưỡng: Các kiến thức về quản lý giáo dục nói chung,

nghiệp vụ quản lý giáo dục; vai trò, vị trí, chức năng của người CBQL trong nhà trường; các phẩm chất và năng lực của người CBQL giáo dục cần có; các yêu cầu của đổi mớ căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai doạn hiện nay đối với mỗi trường THCS…

Hình thức, thời gian, địa điểm bồi dưỡng: bồi dưỡng theo hình thức tập trung trong thời gian nghỉ hè là chủ yếu, kết hợp với tuyên truyền, bồi dưỡng

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 17/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí