Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Thư viện Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải - 6


a. Tại Phòng đọc

Phòng đọc có tổng cộng 8 giá sách. Tài liệu trong kho rất đa dạng, phong phú như: sách tham khảo, sách ngoại văn, sách cẩm nang, bài giảng, báo-tạp

chí... Phòng đọc phòng có khoảng 160 chỗ ngồi và 28 bàn cho bạn đọc sử dụng để đọc tài liệu tại chỗ, học nhóm,...

Phòng đọc được trang bị đầy đủ bóng đèn điện, điều hòa, quạt, diện tích rộng rãi cho bạn đọc thoải mái đọc tài liệu, học tập và học nhóm. Ngoài ra, thư viện còn xây dựng một phòng đọc dành cho giáo viên được bố trí ngay cạnh phòng đọc của sinh viên trong mô hình phòng đọc chung của Thư viện.

Bạn đọc đến đây chủ yếu là tự học, học nhóm và đọc tài liệu tại chỗ, đặc biệt vào mùa thi, số lượng bạn đọc rất đông. Bình quân số lượng sinh viên là 400 lượt/ngày, mùa thi lên tới hơn 600 lượt/ngày.

Vốn tài liệu là sách tại phòng đọc có khoảng hơn 10.000 bản .Vốn tài liệu báo tạp chí có khoảng 70 tên báo-tạp chí với hơn 3000 bản.

Tài liệu ở phòng đoc không được mượn về nhà, bạn đọc chỉ được đọc tại chỗ. Bạn đọc tra tìm mã tài liệu ở hệ thống máy tính tra cứu hoặc tủ mục lục,

điền đầy đủ thông tin vào phiếu yêu cầu, sau đó đưa cho CBTV cùng với thẻ thư viện của bạn đọc, sau đó nhận tài liệu đã yêu cầu.

Dịch vụ này được triển khai tại 3 phòng chức năng của thư viện: phòng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 65 trang tài liệu này.


BẠN ĐỌC GHI ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN VÀO PHIẾU YÊU CẦU

Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Thư viện Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải - 6

đọc; phòng mượn; phòng Mutimedia. NDT có thể tra cứu trên máy tính điện tử hoặc trên tủ mục lục, sau đó ghi tài liệu vào phiếu yêu cầu rồi đưa cho thủ thư, thủ thư sẽ cung cấp tài liệu đó cho NDT. Dưới đây mô tả quy trình mượn tài liệu đọc tại chỗ của bạn đọc tại phòng đọc:

BẠN ĐỌC TRA MÃ TÀI LIỆU


KẸP PHIẾU YÊU CẦU VÀ THẺ

GIAO CHO CÁN BỘ THƯ VIỆN

BẠN ĐỌC VỀ CHỖ CHỜ LẤY

TÀI LIỆU


Giờ mở cửa phục vụ chung của thư viện: sáng từ 7h30 đến 11h; chiều từ 13h30 đến 17h; tối từ 17h đến 21h30. Các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần, thứ 7 làm việc buổi sáng.

Quy định mượn sách tại phòng đọc:

- Không được tháo phích ra khỏi hộp và phải trả lại hộp phích vào đúng nơi quy định trên tủ mục lục.

- Trong mổi buổi đọc, số lượng tài liệu được mượn tối đa là 3 tài liệu ( đối với NDT là cán bộ, giảng viên, công nhân viên) và tối đa 2 tài liệu (đối với NDT là học sinh-sinh viên).

- Cuối buổi đọc NDT phải trả lại tài liệu đã mượn, sắp xếp lại ghế ngồi đúng nơi quy định.

Hoạt động mượn trả tài liệu tại thư viện thông qua thẻ thư viện của NDT và phiếu yêu cầu



Trường ĐH CNGTVT Thư viện


PHIẾU YÊU CẦU

Họ và tên:....................................................................................................

Lớp:.............................................................................................................

Tên tài liệu:.................................................................................................

Ký hiệu:.......................................................................................................


Ngày tháng năm Ký tên


- Phiếu yêu cầu do Thư viện cung cấp cho bạn đọc, thư viện tính dịch vụ phí khi NDT muốn sử dụng Phiếu yêu cầu, cụ thể: 1.000 VNĐ/ 5 phiếu yêu cầu. Số tiền thu được từ dịch vụ này được chuyển vào quỹ của Thư viện.

c. Hình thức đọc tài liệu điện tử tại phòng Mutimedia

Máy tính phòng Mutimedia được bố trí theo cấu trúc vòng tròn: 5 máy tính/ 1 khu vực. Toàn bộ thư viện có khoảng 110 máy tính nối mạng hỗ trợ bạn đọc trong việc truy cập Internet và tìm kiếm thông tin, download tài liệu. Mạng máy tính đa năng của thư viện kết nối với mạng LAN của thư viện và mạng Internet với tốc độ đường truyền cao. Cơ sở dữ liệu thư mục trên máy tính phục vụ bạn đọc tra cứu tài liệu.

Thư viện đang triển khai ứng dụng hệ quản trị thư viện Libol, sử dụng công nghệ mã vạch để quản lý tài liệu thư viên.

Tài liệu điện tử được truy xuất ra tất cả các máy trạm. NDT cần có tài khoản đăng nhập để tìm kiếm và sử dụng tài liệu tại các máy trạm trong phòng Mutimedia.

Quy trình sử dụng máy tính ở phòng Mutimedia như sau:

1. Bạn đọc xuất trình thẻ thư viện


2. CBTV sẽ mở khóa 1 máy tính điện tử cho bạn đọc sử dụng.

3. Bạn đọc gặp CBTV để nhận lại thẻ sau khi ngừng sử dụng máy tính.

Tại đây, thời gian sử dụng miễn phí là 1 giờ đầu tiên, từ giờ thứ 2 trở đi, máy tính sẽ tự động ngắt kết nối, bạn đọc sẽ phải trả phí sử dụng máy tính là 3.000VNĐ /giờ kể từ giờ thứ 2 trở đi.

Bình quân số độc giả đến phòng Mutimedia là 300sinh viên/ngày. Độc giả có thể truy cập vào hệ thống dịch vụ Online của thư viện qua các máy trạm của thư viện, với hệ thống mạng LAN bạn đọc có thể tra cứu và download tài liệu phục vụ nghiên cứu, học tập, thực hành và làm bài tập...


2.2.2 Dịch vụ mượn tài liệu về nhà

Sử dụng dịch vụ mượn tài liệu về nhà, NDT có thể mang tài liệu về nhà sử dụng trong một thời gian nhất định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng tin nghiên cứu sâu về tài liệu phục vụ cho hoạt đông nghiên cứu và học tập”.[6 ,tr.7]

Hình thức mượn tài liệu về nhà giúp ích rất nhiều cho NDT của Thư viện đặc biệt là các sinh viên, nâng cao hiệu quả học tập và tiết kiệm kinh phí mua tài liệu.

Công tác cho mượn tài liệu về nhà được nhà trường và Thư viện rất quan

tâm, hàng năm Thư viện được nhà trường đầu tư đáng kể kinh phí để bổ sung tài liệu cho thư viện. Với mổi đầu sách, trung tâm được bổ sung khoảng 100 cuốn đến 200 cuốn.

Đối với NDT là học sinh, sinh viên:

- Thư viện không tổ chức phục vụ mượn tài liệu về nhà là sách giáo trình theo cá nhân đối với NDT là sinh viên, học sinh.

- NDT là học sinh, sinh viên đăng ký mượn giáo trình thư viện theo lớp môn học. Lớp trưởng lớp môn học lập danh sách sinh viên đăng ký mượn tài liệu, gửi về thư viện để cán bộ thư viện làm thủ tục cho mượn giáo trình. Sau đó một tuần, lớp trưởng lớp môn học lên thư viện nhận tài liệu đã đăng ký và bàn giao lại cho những sinh viên đã đăng ký mượn tài liệu. Thời gian mượn tài liệu là 1


học kỳ, hết học kỳ sinh viên giao lại tài liệu cho lớp trưởng để làm thủ tục trả lại liệu cho thư viện.

- Trong quá trình sử dụng tài liệu thư viện, sinh viên làm hư hỏng, rách hoặc mất tài liệu thư viện sẽ bị xử phạt theo quy định: nếu làm rách tài liệu, phạt tiền 1.000VNĐ / 1 trang tài liệu. Nếu sinh viên làm mất tài liệu, ngoài việc phải bồi thường tài liệu mới hoặc bồi thường theo đúng giá tiền tài liệu (trường hợp không mua được tài liệu) sinh viên còn phải nộp phạt 45.000VNĐ / 1 tài liệu.

Sinh viên của trường được đáp ứng đầy đủ sách giáo trình mượn về nhà.

Mổi sinh viên được mượn từ 5 giáo trình-7 giáo trình / 1 học kỳ (từ tháng 8 đến tháng 1, hoặc từ tháng 1 đến tháng 6 ). Tổng số giáo trình phục vụ việc mượn về nhà của sinh viên khoảng 40.000 bản.

Đối với NDT là cán bộ, công nhân viên, giảng viên:

- NDT là cán bộ, công nhân viên, giảng viên được mượn tài liệu tham khảo về nhà (khác với NDT là học sinh, sinh viên), số lượng sách tham khảo được mượn tối đa là 5 cuốn / 2 tuần. Số lượng sách giáo trình được mượn về nhà là 5 giáo trình trong 1 học kỳ giảng dạy.


2.2.3 Dịch vụ sao chụp tài liệu gốc

Hiện nay, Thư viện đã trang bị 2 máy in: 1 máy tại phòng Mutimedia và 1 máy tại phòng nghiệp vụ; 1 máy photocopy tại phòng đọc để phục vụ sinh viên và tất cả độc giả có nhu cầu in hoặc photo tài liệu thư viện.

Tài liệu được photo chủ yếu là giáo trình và sách tham khảo. Ngoài việc mượn tài liệu của thư viện theo lớp và theo học kỳ, sinh viên cũng có nhu cầu photo tài liệu để sử dụng trong suốt quá trình học tập.

Khi sinh viên có nhu cầu photo giáo trình sẽ đăng ký với CBTV, CBTV sẽ photo và hẹn sinh viên lấy tài liệu được photo, thời gian là 1 tuần.

CBTV sẽ tính phí khi sinh viên có nhu cầu photo giáo trình. Đối với chi phí cho dịch vụ photo tài liệu, CBTV sẽ tính giá tài liệu bằng 80% giá tài liệu gốc.


Điều này đã giúp ích cho sinh viên rất nhiều trong việc học tập, sinh viên vừa có đầy đủ giáo trình trong quá trình học tập, vừa tiết kiệm chi phí trong việc mua

tài liệu.

Tại phòng Mutimedia, khi tìm kiếm tài liệu điện tử, nếu sinh viên có nhu

cầu in tài liệu đó, CBTV sẽ in tài liệu điện tử cho sinh viên có nhu cầu. Dịch vụ in tài liệu điện tử cũng đều được thu phí giống như photo sách giáo trình và sách tham khảo.


2.2.4 Dịch vụ Internet

Dịch vụ Internet thuộc nhóm các Dịch vụ tra cứu thông tin trong Cơ quan TT-TV. Khi Internet ra đời, đã phát triển vào mọi lĩnh vực và hoạt động dịch vụ của đời sống xã hội, trong đó có dịch vụ TT-TV, nhu cầu được sử dụng Dịch vụ Internet trong các Cơ quan TT-TV là một nhu cầu không thể thiếu. Dịch vụ này đòi hỏi Cơ quan TT-TV phải có kế hoạch từng bước xây dựng hệ thống trang thiết bị, máy tính, hệ thống mạng, đường truyền để tổ chức Dịch vụ Internet phục vụ NDT của Cơ quan.

Thư viện Trường ĐHCNGTVT đã xây dựng được một Cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, tiện nghi, đáp ứng chất lượng Dịch vụ Internet:

- Dịch vụ Internet được tập trung triển khai tại các phòng Mutimedia của Thư viện, do một cán bộ thư viện quản lý.

- Hệ thống máy tính tại phòng Mutimedia được bố trí rất đẹp mắt theo lối cấu trúc vòng tròn: 5 máy tính được bố trí vào một khu vực, giữa các máy tính đều

có các vách ngăn. Không gian của phòng rộng rãi, thoáng mát với hệ thống bàn- ghế, cửa kính, điều hòa, đèn điện, cửa sổ, rèm cửa sổ đều rất hiện đại. Phòng được trang bị 2 camera quan sát.

- Phòng Mutimedia được trang bị 1 máy tính chủ và 110 máy trạm. Tất cả các máy trạm của phòng đều được nối mạng Internet và được quản lý bởi máy chủ. Mạng máy tính thư viện là mạng FPT với tốc độ đường truyền nhanh, khả năng


truy cập và download tài liệu cao. Các máy tính được thiết đặt địa chỉ IP cục bộ riêng cho từng máy tính.

- Máy chủ có khả năng quản lý, kiểm soát thông tin ra vào, hỗ trợ các máy trạm khi cần thiết, cấp quyền truy cập máy tính của bạn đọc và khóa thẻ, khóa máy tính của bạn đọc trong các trường hợp cần thiết.

- Máy trạm tại thư viện rất mới và hiện đại, sử dụng hệ điều hành Windows 2007. Ngoài ra trên các máy trạm được cài đặt các phần mềm hỗ trợ thiết yếu phù hợp với đặc thù ngành đào tạo của Trường như: Acrobat Reader; Access; Auto Desk 3D; Auto CAD... máy trạm được liên kết và quản lý của máy chủ tạo thành một hệ thống mạng máy tính độc lập.

- CSDL điện tử được quản lý bởi máy chủ và có thể truy xuất ra tất cả các máy trạm, bạn đọc hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng máy tính tra cứu tài liệu điện tử tại phòng Mutimedia.

- Thời gian sử dụng máy tính miễn phí là 1 giờ đầu tiên, từ giờ thứ 2 trở đi, máy tính đã được cài đặt sẽ tự động ngắt kết nối, bạn đọc sẽ phải trả phí sử dụng máy tính là 3.000VNĐ /giờ kể từ giờ thứ 2 trở đi.

Bình quân số độc giả đến phòng Mutimedia là 300 sinh viên/ngày. Độc giả có thể truy cập vào hệ thống dịch vụ Online của thư viện qua các máy trạm của thư viện. Với hệ thống mạng LAN trong việc tra cứu tài liệu điện tử, bạn đọc có thể tra cứu và download tài liệu phục vụ nghiên cứu, học tập, thực hành và làm bài tập, ...


CHƯƠNG 3

NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN-THƯ VIỆN TẠI THƯ VIỆN

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI


3.1.Nhận xét và đánh giá

3.1.1 Ưu điểm

Trong hoạt động TT- TV, nguồn lực thông tin đóng vai trò rất quan trọng, nguồn lực thông tin là Cơ sở để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ thông tin, làm

công cụ tra cứu như thư mục, mục lục và các Cơ sở dữ liệu dạng thư mục. Khả năng bao quát nguồn thông tin được xử lý là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng một sản phẩm TT-TV cho dù sản phẩm đó là ấn phẩm thông tin, các hệ thống tra cứu hay CSDL.

Nhìn chung các sản phẩm và dịch vụ tại Thư viện được NDT đánh giá ở mức độ khá, dịch vụ đọc sách tại chỗ được đánh giá cao nhất và cũng là dịch vụ được đánh giá tốt hơn so với các sản phẩm và dịch vụ khác.

Tủ mục lục của TV đã đáp ứng được số lượng lớn nhu cầu sử dụng của NDT vì đây là công cụ chính giúp bạn đọc tra tìm tài liệu thư viện.

Danh mục tài liệu điện tử giúp bạn đọc rất nhiều trong việc tra cứu tài liệu điện tử.

Số lượng máy tính điện tử của Thư viện rất đầy đủ (110 máy tính) đáp ứng được hầu hết nhu cầu tra tìm tài liệu và download tài liệu điện tử của NDT. Với đường truyền Internet tốc độ cao, bạn đọc rất hài lòng trong việc tra cứu và download tài liệu điện tử của Thư viện.

Website : http://server8080/libs giao diện thân thiện, dễ tìm kiếm thông tin với NDT, tài liệu điện tử rất phong phú và đầy đủ cho các lĩnh vực nghiên cứu và học tập của trường.

Dịch vụ đọc sách tại chỗ thu hút NDT cao hơn so với dịch vụ mượn tài liệu về nhà. Điều đó cho thấy khả năng đáp ứng nguồn tin cho NDT tại các

Xem tất cả 65 trang.

Ngày đăng: 15/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí