Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Thư viện Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải - 8


viện hiện đại, thư viện số một cách dễ dàng. Từ đó, CBTV mới có thể đẩy mạnh phát triển hệ thống SP và DV tại chính Cơ quan của họ.

Giải pháp về phát triển nhân lực luôn là vấn đề trọng tâm của mọi tổ chức.Thực hiện giả pháp này, thư viện cần thực hiện được những phương pháp sau:

- Đề ra chiến lược phát triển chuyên môn liên tục phù hợp và bảo đảm luôn được thực hiện cho đội ngũ nhân viên thư viện.

- Chọn phương pháp đào tạo phù hợp: tự đào tạo (in-house training), đào tạo tại chức (in-service training), đào tạo trực tuyến (e-learning).

- Tìm kiếm các cơ hội đào tạo như học bổng và cử nhân viên đi đào tạo hoặc cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn, các hội nghị hội thảo chuyên ngành. Tạo điều kiện cho những nhân viên muốn học thêm để nâng cao trình độ bằng các kế

hoạch đi du học hoặc đào tạo tại nước ngoài.

- Khuyến khích tinh thần tự học, tự trao đổi trình độ và kiến thức của ngành giữa các nhân viên với nhau hoặc với các nhân viên của cơ quan khác, khuyến khích nhân viên phấn đấu nâng cao năng suất lao động và trình độ làm việc bằng những hoạt động tích cực được tổ chức hàng tuần, hàng tháng như tổ chức các buổi họp nhóm, trao đổi giữa Giám đốc với các phòng nghiệp vụ, giữa các phòng nghiệp vụ với nhau và giữa nhân viên trong cùng một phòng làm việc,

cuối tuần tổ chức bình xét nhân viên gương mẫu, tích cực của Thư viện.

Gắn liền với thực trạng nguồn nhân sự của cơ quan, có thể thấy rằng số lượng 8 nhân viên thư viện cho đến ngày hôm nay là ít. Để đáp ứng được nhu cầu tin của NDT và cho phù hợp với một thư viện trường Đại học đang trong quá trình không ngừng lớn mạnh và phát triển, thì việc bổ sung thêm đội ngũ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 65 trang tài liệu này.

nhân viên thư viện là một điều hết sức cần thiết. Thư viện cần bổ sung thêm cán bộ vào làm việc tại các phòng đang thiếu và rất ít nhân viên, ví dụ như: Phòng Mutimedia (bổ sung thêm 1 cán bộ), Phòng Nghiệp vụ (bổ sung thêm 2 cán bộ), Phòng Đọc (bổ sung thêm 1 cán bộ).

Trong thời đại “bùng nổ thông tin” hiện nay, kỹ năng tin học và ngoại ngữ của người cán bộ thư viện được đòi hỏi rất cao. Để trình độ của nhân viên được

Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Thư viện Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải - 8


đảm bảo, chất lượng phục vụ bạn đọc ngày càng cao hơn, và có thể tác nghiệp trong hầu hết các công việc của thư viện, thư viện cần thúc đẩy hơn nữa trình kỹ năng tin học và ngoại ngữ của nhân viên thư viện, bằng việc tổ chức đào tạo

chuyên môn về tin học và ngoại ngữ, củng cố thêm kiến thức về tin học và ngoại ngữ cho tất cả nhân viên trong thư viện.

b. Hướng dẫn và đào tạo người dùng tin

Đào tạo NDT được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Theo ông Jacques Tocatlian, cựu giám đốc của Chương trình Thông tin Chung của UNESCO, khái niệm giáo dục và đào tạo NDT phải được định nghĩa theo một cách chung nhất bao gồm bất kỳ nỗ lực hay chương trình nào hướng dẫn và đào tạo những người sử dụng hiện tại và tiềm năng, một cách riêng rẽ hay tập thể, với mục đích tạo thuận lợi cho:

- Sự nhận biết của họ về nhu cầu thông tin của mình

- Sự trình bày rõ ràng những nhu cầu này.

- Việc sử dụng hiệu quả các dịch vụ thông tin, cũng như sự đánh giá về những dịch vụ đó.

NDT là một bộ phận quan trọng, không thể thiếu trong bất kỳ một hệ thống TT – TV nào. Hoạt động TT – TV càng phát triển khi nhu cầu của NDT càng được thỏa mãn và nó thực sự có chất lượng khi những kỹ năng sử dụng,

khai thác nguồn thông tin đạt hiệu quả. NDT chính là người sử dụng và đánh giá chất lượng hiệu quả của các sản phẩm và dịch vụ TT – TV.

Cần nâng cao nhận thức của NDT về các SP và DV thông tin-thư viện với vai trò là nguồn cung cấp thông tin chủ yếu và là nơi NDT có thể được trợ giúp cho nhu cầu thông tin của họ. Được đào tạo bởi những người làm công tác thư viện, NDT sẽ không bị phụ thuộc, độc lập, thành thạo và tự tin sử dụng các SP và DV của thư viện. Việc đào tạo NDT có thể được lên kế hoạch theo giai đoạn, theo nhóm sau những khoảng thời gian định kỳ.


Đẩy mạnh công tác liên hệ, trao đổi giữa bạn đọc với cán bộ thư viện dưới nhiều hình thức như: hỏi-đáp thông qua các cuộc gặp gỡ CBTV với NDT, tọa đàm, trao đổi qua thư điện tử...

3.2.6 Tăng cường Cơ sở vật chất và trang thiết bị thư viện

Cơ sở vật chất và trang thiết bị của TT TT-TV trường ĐH CNGTVT bước đầu đã được hiện đại hóa, tuy nhiên về Cơ bản hệ thống Cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển một hệ thống sản phẩm và dịch vụ TT-TV trong giai đoạn hiện nay. Việc tăng cường Cơ sở vật chất và trang thiết bị thư viện trong thời gian tới là hết sức cần thiết và cần được tiến hành như:

- Đẩy nhanh việc cài đặt phần mềm quản lý thư viện Libol 6.0, đảm bảo hoạt động thư viện được nhanh chóng, thông suốt.

- Đẩy nhanh tốc độ xây dựng thư viện điện tử.

- Thư viện đầu tư kinh phí để mua sắm các trang thiết bị cho việc tổ chức kho mở, các thiết bị cho dịch vụ sao chụp tài liệu gốc tài liệu thư viện.

- Trang bị một số phương tiện vận chuyển tài liệu trong thư viện như xe đẩy, băng chuyền để giảm tải và nâng cao năng suất lao động của cán bộ thư viện.

- Hoàn thiện việc xây dựng Website của thư viện là cổng kết nối thư viện với bên ngoài để NDT dễ dàng tiếp cận và sử dụng những sản phẩm và dịch vụ TT- TV, cũng như thực hiện việc liên kết mượn liên thư viện.

- Thư viện điện tử được đồng bộ hóa máy tính để sử dụng tra cứu. Nhưng theo ý kiến đánh giá của NDT thì hệ thống các phòng đọc điện tử rất nóng, cần trang bị thêm hệ thống điều hòa làm mát không khí phòng máy tính, tạo không khí và môi trường nghiên cứu học tập thuận lợi cho ND


KẾT LUẬN


Trong thời gian qua, gắn liền với sự phát triển của Nhà trường là sự phát triển của Thư viện Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải. Trong quá trình phát triển của mình, Thư viện luôn đặt ra những kế hoạch phát triển và đổi mới hoạt động Thư viện dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường.

Để kế hoạch được phát triển toàn diện nhất thì cần lấy ý kiến từ chính những người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của thư viện, chính người dùng tin là những người công tâm nhất trong việc đánh giá sản phẩm và dịch vụ của Cơ quan, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thiện các sản phẩm và dịch vụ Thông tin – Thư viện. Và để đảm bảo thông tin cho những người dùng tin tại thư viện đòi hỏi hoạt động thông tin phải có sự chuyển biến căn bản về chất. Muốn vậy phải thực hiện một hệ thống giải pháp đồng bộ nhằm phát huy tiềm năng và sức mạnh của thông tin, để phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, giảng dạy và học tập của Nhà trường.

Để thực hiện được mục tiêu trên, bên cạnh sự ủng hộ tích cực từ phía nhà trường còn phải có sự quyết tâm và lòng nhiệt tình của tập thể cán bộ thư viện. trong thời gian tới, với sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, thư viện trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải sẽ có những bước phát triển vượt bậc đặc biệt về các sản phẩm và dịch vụ Thông tin – Thư viện, đáp ứng ngày càng hiệu quả hơn nhu cầu tin, từng bước đi lên trở thành một mô hình thư viện hiện đại trong hệ thống thư viện các trường đại học trong cả nước, đẩy mạnh hội nhập với các thư viện trong nước và trên toàn thế giới.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Quyết định về việc thành lập Thư viện Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải.- H.: [Trường ĐHCNGTVT], 2011.- 8tr.


2. Đào Văn Toàn. Đề án tổ chức và hoạt động của Thư viện trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải.-H., 2011.- 6tr.

3. Ngô Thị Thanh. Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ thông tin-thư viện tại Trung tâm Thông tin-Thư viện Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội : Khóa luận tốt nghiệp. – H.: [ĐHKHXH&NV], 2006.- 63tr.

4. Nguyễn Thị Hồng Thương. Nghiên cứu nhu cầu tin và đảm bảo thông tin phục vụ việc nghiên cứu học tập của học sinh-sinh viên tại Thư viện Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải khu vực Hà Nội .- 48tr. 5.Trần Mạnh Tuấn. Sản phẩm và dịch vụ thông tin-thư viện:giáo trình.- H.: [Trung tâm Thông tin Tư liệu Khoa học và Công nghệ Quốc gia], 1998. – 321tr.

6. Trần Thị Thanh Vân. Sản phẩm và dịch vụ thông tin-thư viện: Tập bài giảng.- H.: ĐHKHXH&NV.- 69tr.

7. Trần Thị Quý. Phân loại và tổ chức mục lục phân loại: Tập bài giảng.- H.: ĐHKHXH&NV, 2001.- 194tr..

8.Trương Đại Lượng. Marketing trong hoạt động thông tin-thư viện//Tạp chí Thư viện Việt Nam, số 1/2010.

9. Website Thư viện Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải http://server:8080/libs.

10. Website Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải http://utt.edu.vn/

Xem tất cả 65 trang.

Ngày đăng: 15/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí