Giải Pháp Về Tiêu Chuẩn Đgiá Việc Thực Hiện Nhiệm Vụ Của Gv.

- Cho điểm 3 (hoặc điểm 2 với hệ số 1,5) các tiêu chí quan trọng .

- Thêm 0.5 điểm cho các tiêu chí quan trọng từ việc bớt 0.5 điểm của các tiêu chí còn lại.

• Về cách thức xếp loại tiết dạy nhiều người dự, không nên dùng cách lấy kết quả xếp loại chung của số đông trong tất cả người dự giờ mà nên tổng hợp theo 3 nhóm: kết quả số đông của nhóm quản lý (HTníởng, Phó HT, Tổ trưởng); của nhóm các GV nòng cốt và nhóm của số GV còn lại. Nếu có kết quả xếp loại Đgiá giống nhau của 2/3 nhóm thì đó là kết luận cuối cùng, nếu 3 nhóm cho 3 kết quả khác nhau sẽ chọn Đgiá xếp loại của nhóm giữa hoặc kết quả của nhóm quản lý là kết luận.

• Về thái độ trong Đgiá: phải lên án thái độ xuê xoa, nể nang trong Đgiá -HTrưởng phải có kế hoạch GD thái độ nghiêm túc của mọi GV trong việc Đgiá, theo dõi kết quả Đgiá trong phiếu dự giờ kịp thời uốn nắn những thành viên chưa đáp ứng yêu cầu. Để tạo điều kiện thuận lợi, tránh sự căng thẳng về tâm lý - về quan hệ tình cảm khi mới áp dụng có thể tách riêng hai phần phiếu dự giờ: phần ghi nhận nội dung giờ dự (có tên và chữ ký người dự) và phần Đgiá (chỉ có mã số người dự giờ)

• Phải có qui định để tránh tình trạng giữa kết quả Đgiá xếp loại giờ dạy của nhà trường và của TTra quá chênh lệch dù cả hai cùng sử dụng chung cách Đgiá xếp loại giờ dạy.

3.2.1.2. Giải pháp về tiêu chuẩn Đgiá việc thực hiện nhiệm vụ của GV.


Xây dựng tiêu chuẩn Đgiá việc thực hiện nhiệm vụ của GV là mục đích chính của đề tài nghiên cứu vì hiện chưa có qui chế Đgiá chính thức đối với bậc trung học. Căn cứ để thiết lập tiêu chuẩn được hình thành từ kết quả nghiên cứu thực tiễn (mục 2.3.1.3); dựa trên cơ sở lý luận về lý thuyết định chuẩn (mục 1.6) đồng thời cũng quan tâm tạo sự tương thích với nội dung tiêu chuẩn Đgiá thi đua GV hiện hành trong điều kiện của trường BC.

Căn cứ vào những mặt năng lực và phẩm chất cần được Đgiá đã đề nghị (mục 1.7.3), có thể lượng hóa các tiêu chí cần Đgiá theo bốn nhóm: * Trình độ nghiệp vụ; *

Thực hiện qui chế chuyên môn; * Kết quả lao động sư phạm; * Công tác kiêm nhiệm và hoạt động khác.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

a) Thể hiện của trình độ nghiệp vụ :


Kiến thức chuyên môn, tinh thần học tập nâng cao trình độ, thái độ tích cực trong sinh hoạt chuyên môn.

Khả năng sư phạm và nghệ thuật sử dụng phương pháp giảng dạy; giảng dạy kết hợp với giáo dục; thực hiện phương pháp dạy học tích cực.

Kỹ năng trong biên soạn giáo án; tài liệu học tập; đề kiểm tra.

Kết quả giảng dạy thông qua Đgiá xếp loại giờ dạy và dư luận của đồng nghiệp, của HS.

b) Thể hiện của việc thực hiện qui chế chuyên môn:


Đảm bảo thực hiện chương trình theo kế hoạch được thống nhất từ nhóm chuyên môn. Trong các đợt kiểm tra hàng tháng không chậm quá một tuần so với phân phối, riêng thời điểm cuối học kỳ phải hoàn tất chương trình bằng biện pháp dạy bù - không được cắt tiết, dồn tiết.

Soạn giảng đầy đủ các tiết dạy kể cả tiết thực hành, tiết ôn tập, tiết kiểm tra; bài soạn phải thể hiện được mục đích yêu cầu, phương pháp giảng dạy và hoạt động của Thầy và trò trên lớp.

Ra đề kiểm tra chính xác vừa phù hợp trình độ HS vừa có khả năng phân loại HS; chấm bài chính xác theo thang điểm, riêng với bài chấm theo đề chung toàn trường (bài rọc phách) không quá 2% bài bị sai lệch .

Làm điểm, ghi điểm, phê học bạ đúng tiến độ qui định, sửa chữa đúng qui cách

mức độ sai sót cho phép không quá 2%.

Thực hiện đủ tiết dạy thực hành, thí nghiệm theo qui định. Sử dụng thiết bị giảng dạy, đồ dùng dạy học thường xuyên. Tích cực tham gia phong trào làm đồ dùng dạy học; áp dụng và viết sáng kiến kinh nghiệm.

Các hồ sơ sổ sách chuyên môn: đủ, sạch, đẹp, có chất lượng.

Thực hiện tốt qui chế coi thi, chấm thi; tham gia đủ các sinh hoạt, hội họp, học chuyên môn nghiệp vụ, học tập chính trị

Đảm bảo kỷ luật lao động, ra vào lớp đúng giờ theo hiệu lệnh.

Thực hiện các qui định riêng của trường về nề nếp và chuyên môn.

c) Thể hiện kết quả lao động sư phạm:


Kết quả xếp loại giờ dạy (các giờ được Đgiá sau dự giờ).

Tỉ lệ HS giỏi, khá, trung bình, yếu kém của các đợi kiểm tra tập trung, thi học kỳ, trung bình môn, thi tốt nghiệp, lên lớp, đậu tốt nghiệp...

Kết quả tham gia đào tạo , bồi dưỡng HS giỏi - phụ đạo HS yếu kém.

Kết quả GD hạnh kiểm cho HS trong quá trình giảng dạy.

d) Thể hiện kết quả công tác kiêm nhiệm và hoạt động khác:


Kết quả xếp loại hoạt động công tác kiêm nhiệm được giao.

Kết quả tham gia hoạt động giáo dục ngoại khoa, hoạt động đoàn thể, hoạt động văn thể mỹ ... góp phần thực hiện kế hoạch GD của trường.

3.2.2. Phương thức đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ Giáo viên


3.2.2.1. Định lượng việc Đgiá.


Căn cứ vào tiêu chí đã xác định và nhằm tạo sự tương thích với cách Đgiá thi đua xin đề nghị cách định lượng việc thực hiện nhiệm vụ như sau:

Về nguyên tắc sẽ được hưởng trọn điểm nếu không vi phạm bị trừ điểm 1

Về nguyên tắc sẽ được hưởng trọn điểm nếu không vi phạm bị trừ điểm 2

Về nguyên tắc sẽ được hưởng trọn điểm nếu không vi phạm bị trừ điểm 3

Về nguyên tắc sẽ được hưởng trọn điểm nếu không vi phạm bị trừ điểm 4

* Về nguyên tắc, sẽ được hưởng trọn điểm nếu không vi phạm bị trừ điểm.


* Tổng điểm trừ của từng phần nếu vượt quá điểm qui định không được xếp loại Tốt, Nếu điểm trừ của một phần quá hai lần điểm qui định hoặc có từ hai phần điểm 0 trở lên, tối đa xếp loại trung bình - trường hợp quá nghiêm trọng sẽ xếp loại yếu.

* Xếp loại yếu nếu điểm X < 6.


* Những nội dung không được nêu trong bảng ĐG đặc biệt là các nội dung liên quan đến thái độ nghề nghiệp (trù dập HS, ép học thêm, ép HS yếu chuyển trường...) và nội dung sai phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng sẽ được Hội đồng thi đua xem xét cụ thể và có quyết định riêng về việc xếp loại.

Xếp loại: Từ kết quả đã được định lượng xin đề nghị cách xếp loại như sau:


Loại tốt: Điểm đạt từ 32 đến 40 trong đó điểm X > 12.

Loại khá: Điểm đạt từ 25 đến 39,5 trong đó điểm X > 10.

Loại yếu: Điểm dưới 20 hoặc vi phạm điểm lưu ý đã nêu.

Loại TB: Các trường hợp không xếp các loại tốt - khá - yếu.

3.2.3. Tổ chức thực hiện.‌


3.2.3.1. Thu thập thông tin - trách nhiệm thực hiện - công khai thông tin.


Việc thu thập thông tín cần được tổ chức khoa học, chính xác và có phân công trách nhiệm theo dõi cụ thể. Thông tin Đgiá phải được công khai thường xuyên và các cấp quản lý cần kịp thời uốn nắn những sai lệch tránh chờ đợi đến kết quả cuối cùng, có vậy hiệu quả Đgiá mới có tác dụng tốt.

3.2.3.2. Qui trình thực hiện việc Đgiá.


Chuẩn với tiêu chí kèm theo đã định lượng sau khi đã quán triệt và được tập thể thống nhất, qui trình thực hiện có thể duy trì như thông lệ đang áp dụng gồm các bước:

Bước 1: Ban thi đua công bố tổng hợp tình hình.

Bước 2: Theo tiêu chuẩn định lượng GV tự Đgiá, xếp loại.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 26/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí