Nội Dung Thực Hiện Chính Sách Việc Làm Cho Thanh Niên


kê, thông tin, hằng năm báo cáo kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên, gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Chính phủ; Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về việc làm cho thanh niên;

- Các tổ chức chính trị - xã hội các cấp: Ban hành các chương trình hành động, kế hoạch phát triển thanh niên, tạo việc làm cho thanh niên; phối hợp với các ngành liên quan về chiến lược phát triển thanh niên, tạo việc làm cho thanh niên; thực hiện giám sát xã hội, phản biện xã hội đối với nội dung việc làm cho thanh niên; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả cho cấp trên và ngành Lao động, Thương binh và Xã hội để tổng hợp.

- Cán bộ, công chức nhà nước có thẩm quyền thực hiện chính sách và nhân dân nhằm đưa chính sách vào thực tế: tham mưu, tổ chức việc thực hiện các chính sách về phát triển thanh niên, tạo việc làm cho thanh niên; thường xuyên nghiên cứu, nâng cao năng lực chuyên môn về chính sách việc làm cho thanh niên; tham mưu báo cáo, tổng kết quá trình thực hiện chính sách về việc làm cho thanh niên, đề xuất những giải pháp, phương hướng cho thời gian tiếp theo.

Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên, các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương luôn giữ vai trò điều tiết, định hướng các hoạt động thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên bằng những công cụ quản lý của mình, giúp cho quá trình triển khai thực hiện chính sách luôn bám sát được mục tiêu của chính sách đã đề ra.

1.3. Nội dung thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên

1.3.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên


Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên được xây dựng trước khi đưa chính sách vào đời sống xã hội. Các chủ thể thực hiện chính sách cần phải đầu tư thời gian và công sức để xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên. Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên cần được xây dựng trước khi đưa chính sách vào cuộc sống. Các cơ quan có thẩm quyền về thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên có nhiệm vụ triển khai thực thi chính sách việc làm cho thanh niên từ Trung ương đến địa phương đều phải xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện. Kế hoạch tổ chức điều hành cần đảm bảo những dự kiến về hệ thống các cơ quan chủ trì và phối hợp triển khai thực hiện chính sách; số lượng và chất lượng nhân sự tham gia tổ chức thực thi; những dự kiến về cơ chế trách nhiệm của cán bộ quản lý và công chức thực thi; cơ chế tác động giữa các cấp thực thi chính sách.

Cần xác định kế hoạch cung cấp các nguồn vật lực như dự kiến về các cơ sở kiến trúc, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho tổ chức thực thi chính sách; các nguồn lực tài chính, các vật tư văn phòng phẩm.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 90 trang tài liệu này.

Cần xác định thời gian triển khai thực hiện thông qua dự kiến về thời gian duy trì chính sách; dự kiến các bước tổ chức triển khai thực hiện từ tuyên truyền chính sách đến tổng kết rút kinh nghiệm. Mỗi bước đều có mục tiêu cần đạt được và thời gian dự kiến cho việc thực hiện mục tiêu, có thể dự kiến mỗi bước cho phù hợp với một chương trình cụ thể của chính sách

Lên kế hoạch kiểm tra thực thi chính sách là những dự kiến về tiến độ, hình thức, phương pháp kiểm tra, giám sát tổ chức thực thi chính sách.

Thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - 4

Xây dựng nội quy, quy chế trong thực thi chính sách công bao gồm nội quy, quy chế về tổ chức, điều hành; về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của cán bộ, công chức và các cơ quan Nhà nước tham gia tổ chức điều hành chính sách; về các biện pháp khen thưởng, kỷ luật cá nhân, tập thể trong tổ chức thực


thi chính sách. Dự kiến kế hoạch thực thi ở cấp nào do lãnh đạo cấp đó xem xét thông qua. Theo đó, kế hoạch thực thi chính sách mang giá trị pháp lý, mọi người chấp hành thực hiện. Việc điều chỉnh kế hoạch cũng do cấp có thẩm quyền thông qua kế hoạch quyết định.

1.3.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách việc làm cho thanh niên

Việc phổ biến, tuyên truyền chính sách thực hiện việc làm cho thanh niên hiện nay không chỉ giúp các đối tượng thụ hưởng chính sách là mọi tầng lớp nhân dân cũng như cộng đồng tham gia thực thi hiểu rõ về mục đích, yêu cầu của chính sách thực hiện việc làm cho thanh niên mà còn giúp các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được giao, các cán bộ công chức, viên chức, người lao động, các tổ chức xã hội có trách nhiệm tổ chức thực thi chính sách được nhận thức đầy đủ tính chất, tầm quan trọng, trình độ, quy mô của chính sách đối với các đối tượng thụ hưởng. Các chủ thể thực hiện chính sách cần phải lựa chọn hình thức, phương pháp phổ biến, tuyên truyền chính sách thực hiện việc làm cho thanh niên khác nhau phù hợp với thực tiễn địa bàn nghiên cứu.

1.3.3. Phân công phối hợp thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên

Các chủ thể tham gia vào quá trình này rất phong phú bao gồm các đối tượng của chính sách, các cơ quan trong bộ máy nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, nghiệp đoàn, hiệp hội thậm chí là cả các nhà khoa học và các đối tượng khác trong xã hội… Trong phân công nhiệm vụ cần đặc biệt chú ý đến khả năng, trình độ chuyên môn và thế mạnh của từng tổ chức, cá nhân điều này sẽ huy động được sự tham gia đông đảo của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; phát huy được tính xã hội hoá, thu hút được nhiều nguồn lực trong xã hội tham gia. Nhìn chung, việc phối hợp thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên các cấp cần thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu trong thực hiện


chính sách việc làm cho thanh niên; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan thành viên để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên.

1.3.4. Duy trì chính sách việc làm cho thanh niên

Đây là hoạt động quan trọng trong quá trình thực hiện chính sách nhằm bảo đảm cho chính sách tồn tại được và phát huy tác dụng trong môi trường thực tế. Đối với các cơ quan tổ chức thực thi chính sách việc làm cho thanh niên phải thường xuyên quan tâm tuyên truyền, vận động các đối tượng thanh niên và toàn xã hội tích cực tham gia thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên. Trong thực tế, chính sách sau khi ban hành đến giai đoạn thực hiện thì gặp phải những khó khăn, vướng mắc nhất định do môi trường thực tế biến động trước và sau khi ban hành. Do vậy, để triển khai thực hiện tốt chính sách việc làm cho thanh niên thì các cơ quan quản lý nhà nước về chính sách việc làm các cấp cần sử dụng hệ thống, công cụ quản lý để tác động nhằm tạo lập môi trường thuận lợi cho việc thực thi chính sách việc làm cho thanh niên. Đồng thời, trong quá trình thực hiện các cơ quan nhà nước chủ động điều chỉnh chính sách việc làm cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế mới.

1.3.5. Điều chỉnh chính sách việc làm cho thanh niên

Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên cần phải có sự điều chỉnh kịp thời để chính sách phù hợp với yêu cầu quản lý và tình hình thực tế. Theo quy định, cơ quan nào ban hành chính sách thì được quyền điều chỉnh và bổ sung chính sách, nhưng trên thực tế, việc điều chỉnh các biện pháp, cơ chế, chính sách diễn ra rất năng động, linh hoạt, do vậy các cơ quan quản lý nhà nước về chính sách việc làm cho thanh niên của từng địa phương cần chủ động điều chỉnh biện pháp, cơ chế, chính sách cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của từng địa phương mình, đây là một hoạt động cần thiết diễn ra thường xuyên trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách việc


làm, tuy nhiên việc điều chỉnh không được làm thay đổi mục tiêu của chính sách việc làm cho thanh niên.

1.3.6. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên

Đây là hoạt động của cơ quan, cán bộ, công chức có thẩm quyền thực hiện thông qua các công cụ hữu ích dựa trên kế hoạch đã được xây dựng từng bước một, triển khai thực hiện nhằm làm cho các chủ thể thực thi chính sách nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp theo định hướng chính sách. Trên thực tế, khi triển khai thực hiện chính sách, không phải bộ phận nào cũng làm tốt, vì thế cần có hoạt động đôn đốc, kiểm tra để vừa thúc đẩy các chủ thể nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ, vừa phòng, chống những hành vi vi phạm quy định trong thực hiện chính sách công.

Ngoài ra, thông qua hoạt động đôn đốc, kiểm tra phát hiện, đánh giá khách quan về những điểm mạnh, điểm yếu của công tác tổ chức thực thi chính sách, giúp phát hiện những thiếu sót trong công tác lập kế hoạch tổ chức thực thi để điều chỉnh; tạo điều kiện phối hợp nhịp nhàng các hoạt động độc lập của cơ quan, đối tượng thực thi chính sách; tạo ra sự tập trung thống nhất trong việc thực hiện mục tiêu chính sách và kịp thời đưa ra biện pháp khuyến khích nhân tố tích cực trong thực thi chính sách để tạo ra những phong trào thiết thực cho việc thực hiện mục tiêu.

1.3.7. Đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên

Kết quả thực hiện chính sách là những lợi ích mà chính sách việc làm cho thanh niên mang lại cho xã hội, đặc biệt là các đối tượng của chính sách. Khả năng huy động sự tham gia của các chủ thể khác vào quá trình thực hiện chính sách: Tiêu chí này thể hiện mức độ và hiệu quả từ sự tham gia của các tổ chức đoàn thể nhân dân, các doanh nghiệp, các nhà khoa học và toàn xã hội


vào quá trình thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên. Quá trình thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên cần có sự chung tay, đồng lòng của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà khoa học và của các đối tượng chính sách mới mang lại kết quả và hiệu quả như mong muốn. Bởi vậy sự tích cực tham gia của cộng động xã hội vào quá trình tổ chức thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên sẽ là tiền đề để tạo ra kết quả và hiệu quả cho quá trình chính sách.

1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên

1.4.1. Yếu tố khách quan

1.4.1.1. Yếu tố vốn, khoa học công nghệ

Ở nước ta hiện nay, trình độ công nghệ sử dụng trong các ngành kinh tế lạc hậu so với trình độ trung bình tiên tiến trên thế giới từ 2 đến 3 thế hệ kỹ thuật (không kể một số lĩnh vực mới như: dầu khí, viễn thông). Một số ngành công nghiệp then chốt như cơ khí, chế tạo động cơ... có trình độ công nghệ lạc hậu 30-50 năm so với các nước phát triển trung bình. Vì vậy, công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với kinh tế mở và hội nhập kinh tế quốc tế nhằm rút ngắn khoảng cách lạc hậu về trình độ công nghệ so với các nước là con đường tất yếu để phát triển nhanh nền kinh tế nước ta.

1.4.1.2. Quy mô, cơ cấu lực lượng lao động thanh niên

Số lượng, tốc độ gia tăng và cơ cấu dân số có ảnh hưởng lớn tới nguồn lao động và vấn đề giải quyết việc làm của mỗi quốc gia. Quy mô, cơ cấu và sự phân bố dân số có quan hệ ảnh hưởng quyết định đến quy mô, cơ cấu, phân bổ, sử dụng lực lượng lao động. Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, việc khống chế mức tăng dân số được gắn với vấn đề giảm áp lực đối với việc làm. Vấn đề dân số thường được gắn với vấn đề sử dụng nguồn lao động và giải


quyết việc làm. Nhìn chung, giảm tỷ lệ gia tăng dân số cũng có ý nghĩa là sự đầu tư cao hơn vào các lĩnh vực giáo dục, sức khỏe và các dịch vụ xã hội.

1.4.2. Yếu tố chủ quan

1.4.2.1. Chất lượng lực lượng lao động thanh niên

Đây là yếu tố then chốt mà người sử dụng lao động dựa vào đó để tuyển dụng lao động. Do đó, phải nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại lực lượng lao động thanh niên để nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật của lao động thanh niên, đáp ứng tốt hơn cầu về lao động của các cơ sở sản xuất kinh doanh ở địa phương.

Ngoài ra, còn các yếu tố khác ảnh hưởng đến vấn đề giải quyết việc làm như: trình độ kỹ năng, phẩm chất, tính kỷ luật lao động, sức khoẻ, thể chất... của lao động thanh niên.

1.4.2.2. Cơ chế chính sách về tạo việc làm cho thanh niên

Cơ chế, chính sách tạo việc làm của Nhà nước, của địa phương là nhóm nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến tạo việc làm cho người lao động nói chung và cho thanh niên nói riêng. Trong mỗi thời kỳ khác nhau, mỗi quốc gia, mỗi địa phương sẽ đề ra những cơ chế, chính sách cụ thể để tạo việc làm. Một cơ chế, chính sách việc làm hợp lý sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo nhiều việc làm. Để thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho lao động thanh niên, Nhà nước phải tạo ra được môi trường thuận lợi để người sử dụng lao động tạo ra nhiều việc làm để thu hút đông đảo lao động thanh niên, và hơn nữa Nhà nước tạo điều kiện để thanh niên có thể tự tạo việc làm cho bản thân mình thông qua các cơ chế, chính sách cụ thể. Có thể có nhiều chính sách tác động trực tiếp và tác động gián tiếp đến việc làm, hợp thành một hệ thống chính sách hoàn chỉnh có quan hệ qua lại, bổ sung cho nhau, hướng về phát triển cả cung và cầu về lao động, đồng thời làm cho cung và cầu phù hợp với nhau. Thực chất tạo ra sự phù hợp giữa cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động.


Dựa trên những đánh giá khách quan về tình hình thất nghiệp của lao động thanh niên trên thực tế để xây dựng cơ chế về giải quyết việc làm cho thanh niên. Đồng thời kết hợp đánh giá khả năng của nền kinh tế thị trường có thể thu hút số lượng lao động thanh niên là bao nhiêu trong từng giai đoạn nhất định. Việc hình thành cơ chế phân bổ lao động theo các quy luật của thị trường lao động, đổi mới cơ chế, chính sách… sẽ tạo ra các điều kiện giải quyết việc làm cho lao động thanh niên hiệu quả hơn.

Các Chính sách chủ yếu thường đề cập trong vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên là chính sách về lao động, việc làm, thu nhập, chính sách phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính sách phát triển làng thanh niên lập nghiệp, chính sách về giáo dục đào tạo, chính sách xuất khẩu lao động, chính sách phát triển làng nghề truyền thống… Ngoài ra còn một số chính sách việc làm thuộc hệ thống chính sách xã hội, những phương thức và biện pháp giải quyết việc làm mang nội dung kinh tế, đồng thời liên quan đến những vấn đề về tổ chức sản xuất như: tạo môi trường pháp lý, vốn, lựa chọn chuyển giao khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng, thị trường tiêu thụ sản phẩm…

1.5. Kinh nghiệm thực hiện chính sách chính sách việc làm cho thanh niên của các địa phương và bài học rút ra có thể áp dụng cho Thành phố Buôn Ma Thuột

1.5.1. Kinh nghiệm thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Hoạt động xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên trên địa bàn quận Ba Đình thường được triển khai vào cuối năm trước đó, trên cơ sở khảo sát thực trạng việc làm của thanh niên trên địa bàn và định hướng giải quyết việc làm trên địa bàn quận. Công tác phổ biến tuyên truyền đã được thực hiện đến từng tổ, cụm dân cư, thông qua 14 điểm giao dịch lưu động của Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp với chính quyền địa phương

Xem tất cả 90 trang.

Ngày đăng: 17/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí