Giải Pháp Hoàn Thiện Chính Sách Về Tạo Việc Làm Cho Thanh Niên Trên Địa Bàn Thành Phố Sơn La


thuận lợi cho khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trọng dụng nhân tài. Cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; …” [40, tr.56]. Do đó, việc tăng cường hoạt động QLNN về việc làm của thanh niên ở nông thôn tại Việt Nam cần đảm bảo tuân thủ các phương hướng cơ bản sau đây:

Một là, tiếp tục hoàn thiện thể chế thị trường lao động, tạo khung pháp lý phù hợp, bình đẳng mối quan hệ giữa NSDLĐ và NLĐ, cụ thể là: Thực hiện đúng các luật về lao động, tiền lương tối thiểu, bảo hiểm lao động, thất nghiệp, XKLĐ, pháp lệnh đình công. NLĐ phải được quyền hưởng lương đúng với hàm lượng chất xám, sức lao động họ đã bỏ ra, phải được bảo đảm về chỗ ở và những điều kiện môi trường lao động, an sinh khác theo đúng luật pháp.

Hai là, phê chuẩn và thực hiện đầy đủ các công ước cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), các nguyên tắc phổ quát được duy trì bởi các quốc gia thành viên liên quan đến thị trường lao động nước ta, đặc biệt nước ta hiện nay đã là thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại quốc tế. nghiệp, dịch vụ chế biến và dịch vụ phục vụ đời sống dân sinh.

QLNN về việc làm phải đi đôi với cơ cấu lại nguồn lực lao động, từng bước tái cấu trúc lại nền kinh tế theo mô hình giá trị năng suất cao, tăng trưởng nhanh, phát triển bền vững toàn diện cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp cơ bản triển khai có hiệu quả đổi mới mô hình tăng trưởng gắn kết chặt chẽ thực hiện các đột phá chiến lược theo tinh thần Văn kiện nghị quyết TW4 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII, Đảng Cộng sản Việt Nam: “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, thuận lợi cho khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học


công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trọng dụng nhân tài. Cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; …” [40, tr.56]. Do đó, việc tăng cường hoạt động QLNN về việc làm của thanh niên ở nông thôn tại Việt Nam cần đảm bảo tuân thủ các phương hướng cơ bản sau đây:

Một là, tiếp tục hoàn thiện thể chế thị trường lao động, tạo khung pháp lý phù hợp, bình đẳng mối quan hệ giữa NSDLĐ và NLĐ, cụ thể là: Thực hiện đúng các luật về lao động, tiền lương tối thiểu, bảo hiểm lao động, thất nghiệp, XKLĐ, pháp lệnh đình công. NLĐ phải được quyền hưởng lương đúng với hàm lượng chất xám, sức lao động họ đã bỏ ra, phải được bảo đảm về chỗ ở và những điều kiện môi trường lao động, an sinh khác the o đúng luật pháp.

Hai là, phê chuẩn và thực hiện đầy đủ các công ước cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), các nguyên tắc phổ quát được duy trì bởi các quốc gia thành viên liên quan đến thị trường lao động nước ta, đặc biệt nước ta hiện nay đã là thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại quốc tế triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo việc làm, tăng thu nhập cho thanh niên nói chung, lao động là thanh niên ở nông thôn nói riêng, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp nông thôn, góp phần tăng thu ngân sách địa phương.

Huy động mọi nguồn lực để tạo ra môi trường kinh tế phát triển nhanh có khả năng tạo ra nhiều chỗ làm, việc làm mới thường xuyên và liên tục. Phát triển mạnh mẽ các ngành nghề phi nông nghiệp, sử dụng nhiều lao động ở nông thôn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

Phát triển mạnh công nghiệp chế biến sâu, chế biến tinh nông, lâm, thủy sản; phát triển công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn. Khôi phục và phát triển ngành nghề truyền thống. Hướng đầu tư vào phát triển các cây trồng, vật nuôi đem lại giá trị kinh tế cao, có khả năng xuất khẩu.


Chính sách tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Sơn La - 11

Xây dựng thương hiệu nông sản từng địa phương; có chính sách phù hợp để phát triển, tiêu thụ đối với các nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, có lợi thế quốc gia, lợi thế địa phương và đặc sản vùng, miền.

Bốn là, Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện chính sách và tập trung đào tạo nghề cho thanh niên ở nông thôn, giúp họ nâng cao kiến thức khoa học - Kỹ thuật, kỹ năng quản lý, kiến thức thị trường để chọn nghề phù hợp. Khuyến khích đào tạo nghề tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; có chính sách bảo đảm thực hiện công bằng xã hội về cơ hội học nghề đối với mọi thanh niên.

Chú trọng đào tạo nghề công nghiệp - dịch vụ cho thanh niên, học sinh nông thôn mới tốt nghiệp phổ thông giúp họ chuẩn bị điều kiện chuyển nghề sang lĩnh vực phi nông nghiệp như: Công nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ nông thôn, bán hàng… Hỗ trợ dạy nghề truyền thống cho các làng nghề ở nông thôn, chuyển mạnh đào tạo nghề cho thanh niên từ đào tạo theo năng lực sẵn có của cơ sở đào tạo sang đào tạo theo nhu cầu học nghề của la

3.3. Giải pháp hoàn thiện chính sách về tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Sơn La

3.3.1. Giải pháp hoàn thiện quy trình chính sách tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Sơn La

3.3.1.1. Củng cố bộ máy tổ chức thực thi chính sách

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để quyết định thành công của công tác giải quyết việc làm cho người thanh niên. Do đó, các cấp chính quyền phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình, cùng người dân tháo gỡ những khó khăn trong giải quyết việc làm.

Căn cứ kế hoạch phát triển KT - XH ở địa phương và nội dung chính sách giải quyết việc làm, xây dựng kế hoạch giải quyết việc làm cho người thanh niên tại địa phương. Tổ chức thực hiện kết hợp các chính sách giải quyết việc làm với các chính sách xóa đói giảm nghèo, chương trình dạy nghề cho người thanh niên.


UBND thành phố cần tăng cường vai trò chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, nắm bắt rõ tình hình lao động tại địa phương, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn có chính sách cụ thể nhằm tạo việc làm cho người thanh niên. Bên cạnh đó, cần thường xuyên chỉ đạo UBND xã phường, phối hợp với các Ban quản lý dự án, Ban khảo sát thống kê về lao động việc làm nhằm cung cấp thông tin về chuyển đổi ngành nghề, tạo việc làm mới; Củng cố và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác lao động – việc làm, quản lý dạy nghề để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ ở địa phương.

b) Đối với công tác triển khai

- Thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở thành phố do Chủ tịch UBND thành phố là trưởng Ban.

- Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH của thành phố đã được phê duyệt, thường xuyên cập nhật, bổ sung và điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

- Triển khai các quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch các xã, quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp, làng nghề, các vùng trồng cây ăn quả cây công nghiệp; quy hoạch phát triển đô thị, các cụm dân cư, quy hoạch đất đai phục vụ cho chuyển đổi cơ cấu sản xuất kinh tế…, lựa chọn các lĩnh vực ưu tiên và xây dựng các dự án cụ thể để đưa vào kế hoạch hằng năm và 5 năm, 10 năm

3.3.1.2. Lập các kế hoạch hỗ trợ triển khai chính sách

Cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết của tỉnh như: Ban hành Nghị quyết về chính sách tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn từ đó xây dựng các kế hoạch cụ thể để hành động, đầu tư cở sở vật chất, tài liệu phục vụ cho chính sách tạo việc làm cho người dân. Việc triển khai công tác này cũng luôn được tất cả các cấp, các ngành trong thành phố quan tâm, chỉ đạo với nội dung và chương


trình hành động cụ thể. Các kế hoạch triển khai được lồng ghép trong các phong trào, hoạt động dành như: Hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, các diễn đàn dành cho thanh niên, các buổi sinh hoạt chi đoàn, các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, các buổi họp của hội phụ nữ, đoàn thanh niên, đặc biệt là các buổi tập huấn triển khai cho các học sinh cuối cấp, sắp thi đại học; xây dựng các buổi học để triển khai.

- Ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa Luật Việc làm để quy định cụ thể về chính sách giải quyết việc làm của Nhà nước. Bên cạnh trách nhiệm tạo việc làm, Nhà nước còn phải có trách nhiệm định hướng phát triển việc làm hướng tới thúc đẩy và đảm bảo việc làm bền vững cho thanh niên.

- Cần gắn kết chính sách việc làm với chính quá trình và kế hoạch tổng thể về tái cấu trúc kinh tế theo hướng hiện đại và phát triển bền vững.

- Cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các địa phương có liên quan; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện chính sách, phát hiện những hạn chế để xử lý kịp thời, nhằm giúp các chính sách đi vào cuộc sống hiệu quả hơn.

- Tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ việc làm, cần chú trọng đến hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động.

3.3.1.3. Đẩy mạnh công tác tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực của cán bộ, công chức thành phố làm công tác thực thi chính sách tạo việc làm, việc làm cho thanh niên

Bên cạnh hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước thì việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác QLNN về việc làm, việc làm của thanh niên ở nông thôn là một trong những nội dung quan trọng mang tính chiến lược tầm nhìn trong công cuộc cải cách hành chính nhà nước nói chung, cải cách hành chính nhà nước trong bộ máy chính quyền cấp thành phố nói riêng. Trong xu thế phát triển nhảy vọt của


khoa học công nghệ, trí tuệ của loài người không ngừng được bổ sung thì yêu cầu đội ngũ cán bộ cần có tri thức khoa học xã hội phong phú và tri thức khoa học kỹ thuật sâu rộng mà trước hết vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ lĩnh vực đang đảm nhiệm cũng như tri thức tổ chức lãnh đạo hiện đại và cả tư duy kỹ năng lãnh đạo. Do vậy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức nói chung trong nền hành chính nhà nước là nội dung cải cách mang tính đột phá, có ý nghĩa quyết định đến hiệu lực, hiệu quả QLNN, để xây dựng nhà nước giữ vai trò kiến tạo, là yếu tố giữ vai trò quyết định và chi phối toàn bộ mọi hoạt động của nền hành chính nhà nước nói chung cũng như quản lý về việc làm của thanh niên ở nông thôn nói riêng mang tính chất cơ bản, xuyên suốt.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác QLNN về việc làm, việc làm của thanh niên đủ về số lượng, có chất lượng tốt, có cơ cấu hợp lý, độ tuổi phù hợp, có tính ưu việt: Gọn nhẹ, chuyên sâu, có năng lực tổ chức điều hành, định hướng đa dạng hóa, cụ thể hóa và triển khai chủ trương, chính sách về lĩnh vực việc làm. Đội ngũ cán bộ quản lý phải giỏi công việc ở cấp mình - Am hiểu công việc của cấp dưới - Thông thạo công việc của cấp trên, có đủ tố chất 3 trong 1 “Vừa làm lãnh đạo, vừa làm quản lý, vừa làm chuyên gia”. Xây dựng chính sách luân chuyển cả 3 chiều: Lên - Xuống - Ngang đảm bảo tính kế thừa và tạo hiệu ứng tích cực trong công việc. Thông qua đào tạo, đánh giá qua thực tiễn hoạt động công việc tìm ra người tài để lãnh đạo, chỉ huy và sử dụng người tài.

Để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác QLNN về việc làm ở cấp thành phố trong giai đoạn hiện nay, cần phải tổ chức thực hiện một số nội dung cụ thể sau đây:

Một là, xây dựng hệ thống và chuẩn hóa các tiêu chí tuyển chọn và bổ nhiệm cán bộ, công chức làm công tác QLNN về việc làm ở cấp thành phố. Chỉ bố trí cán bộ vào bộ máy lãnh đạo quản lý cơ cở khi có đủ chuẩn mới bảo


đảm việc nhận thức triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về việc làm, việc làm cho thanh niên ở nông thôn một cách hiệu quả. Thực hiện tuyển dụng đúng người, đúng việc; hàng năm thực hiện sàng lọc và thải loại những cán bộ không đủ tố chất, phẩm chất, năng lực theo quan điểm có tuyển vào, thì cũng có loại ra theo nguyên tắc “Nước muốn trong thì phải chảy”. Trong đánh giá, giao việc cần tập trung những yếu tố cơ bản sau Đề cao, phát huy năng lực, giao quyền chủ động ở mức cao nhất và gắn trách nhiệm cho người đứng đầu, vì người xuất sắc không sinh ra từ đám đông, mà từ những hạt nhân. Chỉ có những người được coi là hạt nhân mới nắm bắt được cục diện chung, có cái nhìn tổng thể, toàn diện về hoạt động của tổ chức; khi đứng trước một tình huống người đứng đầu bao giờ cũng có năng lực tùy biến, có cái nhìn khác biệt dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về xu thế của ngành, xã hội, về mặt thể chế, có tri thức quản lý, ứng biến kịp thời với các tình huống phức.

Luôn tạo ra việc khó để phát hiện người tài, tạo ra thách thức trong công việc để người tài có cơ hội sáng tạo, cống hiến. Giao việc theo quan điểm “giao đầu, kiểm tra đáy”, tức là: Giao việc cho người đứng đầu, kiểm tra về nhận thức, kết quả hoàn thành của nhân viên, có như vậy mới biết được năng lực quản lý, lãnh đạo thực sự của cán bộ.

Đánh giá công việc đúng hàm lượng chất xám tạo ra, lấy công việc và hiệu quả công việc làm thước đo tiêu chí lựa chọn nhân sự, thông qua đánh giá, kết quả hoàn thành nhiệm vụ để lựa chọn, sắp xếp vị trí chức danh công tác “Vì việc xếp người không vì người xếp việc”.

Hiện nay, việc tuyển dụng công chức ở hầu hết các ngành, các lĩnh vực trong bộ máy nhà nước, vẫn chủ yếu dựa trên các quy định về tiêu chí chung đối với công chức tại Luật Cán bộ. Các quy định trong Luật Cán bộ, công chức mang tính chất khái quát cao, điều này vừa gây khó khăn không nhỏ cho


quá trình thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, vừa là kẽ hở cho những người không đủ tiêu chuẩn được tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước, hệ quả làm chậm sự phát triển của địa phương.

Hai là, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, cán bộ, công chức làm công tác QLNN về việc làm, việc làm của thanh niên ở nông thôn tại cấp thành phố nói riêng theo định hướng chuẩn hóa đội ngũ này. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cho đối tượng này vừa mang những đặc điểm chung của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hành chính nhà nước, vừa mang một số đặc điểm cơ bản sau đây:

Thứ nhất, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác QLNN về việc làm, việc làm của thanh niên ở nông thôn tại cấp thành phố là đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật, quản lý kinh tế - xã hội, kỹ năng tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, đề án của cấp trên đối với địa bàn. Theo đó, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng phải là công chức đang làm việc trong các cơ quan nhà nước cấp thành phố trực tiếp đang làm việc ở lĩnh vực QLNN về việc làm, việc làm của thanh niên ở nông thôn, trọng tâm là chức làm việc ở Phòng LĐTBXH và các công chức thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo UBND cấp thành phố trong QLNN về việc làm.

Thứ hai, để thực hiện chuyên môn hóa, chuẩn xác chức năng, nhiệm vụ của bộ máy QLNN về việc làm, việc làm của thanh niên ở nông thôn tại cấp thành phố thì nội dung, chương trình đào tạo phải luôn gắn với đặc tính nghề nghiệp như tính chuyên nghiệp, kinh nghiệm,… Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thành phố, xã có đủ năng lực, trình độ, bản lĩnh lãnh đạo, quản lý và thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội ở địa phương phục vụ cho CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn. Đặc điểm này thể hiện tính mục đích rõ nét của đào tạo, cho nên nội dung đào tạo, bồi dưỡng

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 03/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí