Các Giải Pháp Tăng Cường Thực Hiện Chính Sách Ưu Đãi Người Có Công Trên Địa Bàn Huyện Ea Kar, Tỉnh Đắk Lắk


Thứ năm, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng phải đảm bảo tính kế thừa và tính hiện thực phù hợp với điều kiện và tình hình mới của đất nước. Khi chuyển sang một giai đoạn mới, trong bối cảnh kinh tế - xã hội mới thì các qui định cũ không còn phù hợp nữa, cần phải đổi mới cho phù hợp. Đó là quy luật chung của nền tảng thực hiện chính sách ở mỗi quốc gia. Nếu điều kiện kinh tế - xã hội không thay đổi mà chính sách không thay đổi hoặc chẩm đổi mới thì chính sách ấy trở thành lạc hậu và hậu quả là chính sách không phát huy được tác dụng, không có ý nghĩa thực tế, mà nhiều khi còn tạo ra rào cản, gây hậu quả về kinh tế hoặc xã hội trầm trọng. Hệ thống chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng hình thành và phát triển trong thời gian qua đã phát huy tác dụng to lớn đối với người có công với cách mạng trong việc chăm lo đời sống người có công, góp phần giải phóng dân tộc, ổn định chính trị - xã hội trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế thị trường thay đổi đòi hỏi chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng cũng phải đổi mới cho phù hợp.

Đổi mới không có nghĩa là phủ nhận mà phải trên cơ sở kế thừa những thành tựu đã đạt được, kế thừa những nội dung hợp lý, khoa học của quá trình thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng đã thể hiện trong thời gian qua. Bởi chính sách luật ưu đãi đối với người có công với cách mạng có ảnh hưởng lớn đến số lượng đối tượng đông, mức độ ảnh hưởng rộng, thời gian ảnh hưởng lâu dài, có những vấn đề là bản chất là không thay đổi.

Nhưng có những vấn đề cần hoàn thiện, bổ sung như tiêu chuẩn xác nhận đối tượng thụ hưởng, phạm vi áp dụng, các biện pháp trợ cấp, chăm lo, giúp đỡ người có công. Đồng thời chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng phải khả thi, phát huy tác dụng đối với người có công với cách mạng.

3.2. Các giải pháp tăng cường thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

3.2.1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hiện hành đối với người có công với cách mạng


Ngày 5-11-2020, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 92-KL/TW “Về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012 - 2020” đánh giá sâu sắc những thành quả đạt được trong thời gian qua, khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta đối với công tác chính sách xã hội, trong đó có chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng cũng đặt ra yêu cầu hoàn thiện và thực hiện tốt luật pháp, chính sách đối với người có công trên cơ sở nguồn lực của Nhà nước và xã hội, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn cư trú. Cân đối ngân sách để tiếp tục thực hiện việc nâng mức trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công, giải quyết căn bản chính sách đối với người có công; nâng cấp các công trình “đền ơn đáp nghĩa”.

Trên cơ sở tổng kết thực tiễn và cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với công tác người có công, trong đó có triển khai những nội dung, nhiệm vụ cụ thể tại Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 19-7-2017, của Ban Bí thư “Về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng”, năm 2020, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) vào ngày 9-12-2020 tại Phiên họp lần thứ 51. Pháp lệnh gồm 7 chương và 58 điều đã sửa đổi cơ bản, toàn diện, bổ sung nhiều chính sách mới nhằm tiếp tục khẳng định nguyên tắc nhất quán của Đảng và Nhà nước: Chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần của người có công và thân nhân của người có công với cách mạng là trách nhiệm của Nhà nước và xã hội; chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng phải được xác định và điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ, bảo đảm mức sống của người có công với cách mạng bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, đổi mới công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực người có công với cách mạng, đáp ứng yêu cầu thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội trong từng bước, từng chính sách phát triển. Hoạt động quản lý

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.


công tác thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng phải được đổi mới đặc biệt là việc cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm việc xác nhận chi trả trợ cấp, thực hiện các chế độ ưu đãi khác ngoài trợ cấp cần phải được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, toàn diện; tạo điều kiện thuận lợi để người và gia đình có công cách mạng thụ hưởng được quyền ưu đãi, chế độ ưu đãi, đón nhận được ân tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với cá nhân và gia đình mình.

Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk - 10

Tiếp tục hoàn thiện, đổi mới hệ thống văn bản pháp quy và những chính sách dành cho người có công với cách mạng; tiếp tục tìm hiểu và xây dựng mới một số chính sách ưu đãi mới cho người có công với cách mạng; chú trọng đến những chính sách chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, đặc biệt đảm bảo đáp ứng tốt nhất điều kiện vật chất cho họ.

Triển khai đồng bộ, thống nhất và kịp thời tất cả chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng Tùy vào đặc thù của từng địa phương cần có những chính sách, văn bản chỉ đạo cho phù hợp trong quá trình thực hiện chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng. Tổ chức tuyên truyền về những chính sách được ban hành để toàn xã hội và bản thân người có công với cách mạng cùng tham gia thực hiện. Đảm bảo đúng đối tượng được hưởng chế độ, chính sách người có công với cách mạng.

Tổ chức thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Nhà nước, đảm bảo các khoản phụ cấp, trợ cấp được trao tận tay, đúng thời gian, đúng số tiền cho các đối tượng chính sách. Theo đó các cấp chính quyền cần tiếp tục nghiên cứu và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, những bất hợp lý trong công tác thực hiện chính sách; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để người có công được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Trước mắt tập trung triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công.


3.2.2. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến chính sách ưu đãi người có công

Thời gian qua Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng đã từng bước hoàn thiện, tạo điều kiện cho người quản lý và đối tượng được hưởng chính sách người có công với cách mạng phấn khởi, dễ thực hiện và chấp nhận, theo đó công tác tuyên truyền chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được xem là một trong những công tác trọng tâm để thực hiện thắng lợi các luật ưu đãi người có công với cách mạng. Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng ngay từ những ngày đầu được triển khai và tạo cơ sở nhận thức đúng đắn trong mỗi quá trình áp dụng. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về chính sách đối với người có công với cách mạng cần phải được tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân nhất là các đối tượng như thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người có công với cách mạng phát huy những phẩm chất cách mạng tốt đẹp trong thời kỳ mới; chủ động khắc phục khó khăn, nêu gương trong lao động sản xuất, chấp hành pháp luật Nhà nước, xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh ở từng địa phương, phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ làm “...người công dân kiểu mẫu ở địa phương cũng như các đồng chí đã làm người chiến sĩ kiểu mẫu ở ngoài mặt trận”, thương binh, bệnh binh “tàn nhưng không phế”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính sách đối với người có công với cách mạng yêu cầu ngành Lao động – Thương binh và Xã hội phối kết hợp với nhiều cơ quan chức năng ở huyện, xã, thị trấn bằng nhiều hình thức truyền thanh, truyền hình, tập huấn, giao ban... Nội dung tuyên truyền cần bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương, giải pháp của tỉnh, giúp cho đội ngũ cán bộ và người dân nhận thức rõ vị trí, vai trò của chính sách xã hội nói chung và chính sách ưu đãi người có công với cách mạng nói riêng, nhất là về nghĩa vụ và trách nhiệm trong tham gia thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, truyền thống đoàn kết, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”… Kịp thời biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính


sách ưu đãi người có công với cách mạng. Chú trọng tuyên truyền về ý chí tự lực vươn lên của bản thân những đối tượng được thụ hưởng các chính sách ưu đãi, nhằm “động viên, hỗ trợ và khuyến khích nỗ lực vươn lên của các đối tượng thụ hưởng, khắc phục sự ỷ lại vào Nhà nước”; nhấn mạnh về vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp trong thực hiện chính sách xã hội. Công tác tuyên truyền cần kiên trì, bền bỉ, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ tổ chức thực hiện, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp, cách thức tuyên truyền thông qua sách, báo, pa-nô, khẩu hiệu, tuyên truyền miệng, tuyên truyền lồng ghép qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao…để tạo tác động chuyển biến về nhận thức của người dân nói chung và đối tượng hưởng chính sách người có công với cách mạng nói riêng. Tuy nhiên, theo sự đánh giá khách quan thì hiệu quả của công tác vận động, tuyên truyền vẫn còn có những hạn chế cả về bề rộng lẫn bề sâu do ảnh hưởng của các điều kiện tuyên truyền, về khả năng nhận thức và thực hiện có khác nhau của đối tượng. Từ những vấn đề trên cho thấy công tác tuyên truyên giáo dục chính sách, pháp luật người có công với cách mạng hiện nay đặt ra là hết sức quan trọng và bức xúc vì vậy phải phát huy và tăng cường đúng mức, tạo điều kiện cho người dân nói chung và đối tượng người có công với cách mạng nói riêng nghiêm chỉnh chấp hành Pháp lệnh người có công với cách mạng.

Trong công tác tuyên truyền cần chú ý đến gương người tốt, việc tốt, nhằm mục đích cho mọi người học tập noi theo; đồng thời cũng cần phải đấu tranh phê phán những biểu hiện tiêu cực, hạn chế đã bị xử lý để làm bài học kinh nghiệm chung cho mọi người. Công tác giáo dục tuyên truyền về chính sách đối với người có công với cách mạng là nhằm định hướng cho nhận thức của mỗi người dân về chính sách người có công với cách mạng, nếu thực hiện tốt mọi người có đầy đủ thông tin về chính sách người có công với cách mạng thì kẻ xấu không thể lợi dụng làm trái quy định Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Công tác tuyên truyền chính sách pháp luật đối với người có công với cách mạng nên áp dụng một cách lâu dài, không nên nặng tính thời điểm, tức thời lúc triển khai mà bỏ qua tính thường xuyên và lâu dài cũng như các phương pháp, cách thức tuyên truyền của


mỗi cần khác nhau... cần mở rộng việc phối hợp thông tin, tuyên truyền với các cơ quan khác nhau, trong đó đặc biệt chú ý đến vai trò của các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân. Tổ chức đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền chính sách người có công với cách mạng để phù hợp với khả năng nhận thức khác nhau của từng đối tượng, hạn chế tính chủ quan hình thức và đơn điệu, khô khan trong việc tuyên truyền. Từ đó tạo điều kiện cho cán bộ thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng thực hiện thành công trong công tác tuyên truyền.

Các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và phải tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả đối với công tác tuyên truyền kết hợp với giáo dục. Trong quá trình tiến hành các cơ quan, đơn vị cần phát huy thế mạnh của của mình; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương và địa phương... nhằm tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; làm nêu cao sự cống hiến, hy sinh và đóng góp to lớn của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ cả nước góp phần làm nên thắng lợi chung của cách mạng Việt Nam. Đối với pháp luật về ưu đãi người có công, việc tuyên truyền phổ biến Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng có nhiều ý nghĩa quan trọng. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách, pháp luật để các đối tượng thuộc diện điều chỉnh hiểu để thực hiện thì nó còn bao hàm ý nghĩa tuyên truyền để cộng đồng xã hội hiểu rõ ý nghĩa của chính sách cũng như có sự quan tâm tham gia vào chính sách chăm sóc, hỗ trợ người có công trong địa bàn khu dân cư mình sinh sống. Tuyên truyền chính sách đối với người có công còn để cho thế hệ trẻ hiểu và tiếp bước truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước; từ đó kế thừa và phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của dân tộc, tham gia vào công cuộc đổi mới xây dựng đất nước hiện nay, qua đó khẳng định đạo lý “uống nước nhớ nguồn” “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc ta cũng như biết trân trọng, biết ơn và chăm lo của Đảng và Nhà nước, toàn dân, toàn quân với những người có công với cách mạng; biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích, nhân rộng những mô hình tiên tiến trong thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tôn vinh những người có công, thương binh, thân nhân liệt sĩ có thành


tích trong thời chiến cũng như vượt khó trong thời bình,... Thông qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng chính sách; bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng cho các tầng lớp nhân dân nhất là với thế hệ trẻ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị của các tổ chức, lực lượng và cá nhân đối với các đối tượng chính sách, luôn tích cực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

3.2.3. Đẩy mạnh phối hợp trong thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng

Phối hợp là quá trình kết nối các hoạt động, hỗ trợ, hợp tác lẫn nhau của các ban ngành liên quan từ trung ương đến cấp cơ cở nhằm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong công tác. Sự phối hợp diễn ra trong suốt quá trình quản lý, từ xây dựng kế hoạch, đến việc tổ chức, chỉ đạo điều hành và kiểm tra kết quả. Phối hợp là phương thức kết hợp hoạt động của các cơ quan, tổ chức lại với nhau để bảo đảm cho các cơ quan, tổ chức này thực hiện được đầy đủ và có hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; nhằm đạt được hiệu quả quản lý của công tác, nó bao gồm suốt quá trình quản lý từ hoạch định chính sách, xây dựng thể chế đến việc tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật, ở đâu có quản lý thì ở đó có nhu cầu phối hợp.

Công tác phối hợp đặt ra yêu cầu cho bất cứ công việc nào có sự tham gia của hơn một cơ quan, tổ chức. Phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng là Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện và các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội, các phòng ban liên quan không những giúp chia sẻ được những nỗ lực trong xây dựng chính sách và đảm bảo thực hiện đầy đủ, hiệu quả những chính sách này mà còn giúp phân bổ hiệu quả các nguồn lực như tài chính, con người nhằm đạt được các mục tiêu chính sách; đảm bảo cho tất cả các cơ quan liên quan có những hành động cần thiết nhằm thực hiện các chính sách của Nhà nước; đảm bảo cho những chính sách trong lĩnh vực này không gây ra những ảnh hưởng xấu cho lĩnh vực khác... Trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác thực hiện chính sách đối với người có công với cách


mạng cũng cần có sự phối hợp giữa các ngành, lĩnh vực và các phường trên địa bàn huyện. Mục tiêu cuối cùng của phối hợp trong quản lý nhà nước về công tác thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng là tạo ra sự thống nhất, đồng thuận, bảo đảm chất lượng và hiệu quả trong quản lý công tác này.

Nói cách khác phối hợp trong quản lý nhà nước về công tác thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng là phương thức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà quản lý trong lĩnh vực quản lý người có công với cách mạng. Phối hợp theo chiều ngang là phối hợp thực hiện chính sách giữa các cơ quan, chẳng hạn phối hợp giữa các phòng, ban trong Uỷ ban nhân dân huyện. Phối hợp theo chiều dọc là phối hợp giữa phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện với Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn. Phòng cần phải tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh và huyện đối với người có công đến đông đảo tầng lớp nhân dân trong địa bàn của huyện.

Phối hợp với ban chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện, Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong, huyện đoàn trong việc giải quyết chế độ đối với người có công và thân nhân của họ, giải quyết các khó khăn mà người có công còn gặp phải chưa thể khắc phục như là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế vươn lên làm giàu một cách bền vững.

Phối hợp với các tổ chức, trung tâm hướng nghiệp dạy nghề, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức từ thiện, các doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn huyện tạo điều kiện giúp đỡ, dạy nghề, ưu tiên tuyển dụng đối với con thương binh nặng, con của người có công với cách mạng, người có công với cách mạng đang cư trú tại địa phương được học tập và làm việc.

3.2.4. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm trong việc thực hiện các chính sách đối với người có công với cách mạng

Để đảm bảo công tác thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng đạt hiểu quả cao thì không thể thiếu công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm nhằm phát hiện những sai sót để sửa chữa, đồng thời cũng xử lý nghiêm các

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 29/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí