Định Hướng Thực Hiện Chính Sách Hỗ Trợ Phát Triển Kinh Tế Cho Đồng Bào Dân Tộc Thiểu Số Trên Địa Bàn Huyện M’Drắk, Tỉnh Đắk Lắk Trong Thời


buôn, nhất là các xã vùng cao, làm hạn chế mức độ tham gia, giám sát, ủng hộ của nhân dân.

- Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cấp huyện và cấp xã đối với việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào DTTS trên một số lĩnh vực còn hạn chế; cán bộ công chức cơ sở, nhất là ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn còn có những hạn chế về trình độ năng lực, chuyên môn.

- Việc phân cấp và giao trách nhiệm đối với cấp huyện và cấp xã chưa rạch ròi, nhất là đối với nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất và đầu tư hạ tầng quy mô vừa và nhỏ, từ đó làm hạn chế vai trò chủ động của cấp xã và sự tham gia đóng góp của người dân.

- Trình độ dân trí và trình độ chuyên môn kỹ thuật còn hạn chế, việc nắm bắt thông tin thị trường, đưa các tiến bộ khoa học công nghệ vào đời sống còn nhiều hạn chế. Một bộ phận người dân chưa thoát khỏi tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chưa mạnh dạn đầu tư để thoát nghèo; tinh thần, ý chí tự vươn lên của một bộ phận người đồng bào DTTS chưa cao, các địa phương chưa nhân rộng được các mô hình hay, cách làm hiệu qủa để giúp nhau thoát nghèo.

- Cơ sở hạ tầng nhu cầu đầu tư lớn trong khi nguồn lực thực hiện có hạn, chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tế; chất lượng công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều tồn tại, đầu tư dàn trải; một số công trình đầu tư chưa thực sự phù hợp với nhu cầu; các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất còn ít, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất tại một số địa phương chưa căn cứ vào quy hoạch sản xuất, không phù hợp với thực tiễn tại địa phương, việc cung ứng giống, vật tư cấp phát cho người dân còn có những tồn tại.

- Công tác kiểm tra giám sát chưa thường xuyên đối với việc triển khai thực hiện các chương trình dự án, việc phối hợp để kịp thời tháo gỡ những


vướng mắc khó khăn ở cơ sở còn nhiều bất cập. Một số chính sách triển khai thực hiện còn lung túng, chưa đạt mục tiêu như chính sách đã đề ra.

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương còn thiếu quyết liệt, chậm cụ thế hoá; ít kiểm tra đôn đốc và còn coi nhẹ công tác sơ kết, tống kết thực tiễn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

Tiểu kết chương 2

Dựa trên cơ sở lý luận đã trình bày ở chương 1, trong chương 2, luận văn đã khái quát chung về bối cảnh và tình hình hỗ trợ phát triển kinh tế của huyện M'Drắk trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020. Phân tích các điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và hiện trạng sử dụng đất trên địa bàn huyện M’Drắk, số liệu của các phòng ban chuyên môn của huyện và số liệu thu thập được làm cơ sở phân tích, nhận xét, đánh giá về thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện M’Drắk. Bên cạnh những kết quả đạt được thì chương 2 cũng đã đề cập đến những hạn chế, yếu kém ở 7 nội dung thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó cho thấy việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện M’Drắk chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tế đang diễn ra.Đồng thời chương 2 cũng phân tích những nguyên nhân cơ bản được coi là những điểm nghẽn, nút thắt, là vấn đề then chốt cần giải quyết trong thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện M’Drắk.Đây là cơ sở thực tiễn để xây dựng các giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk ở chương 3 của luận văn.

Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk - 8


Chương 3

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI HUYỆN M’DRẮK,TỈNH ĐẮK LẮK‌

3.1. Định hướng thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk trong thời kỳ mới

- Phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo, nâng cao mức sống cho đồng bào dân tộc, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngang bằng với mức bình quân chung của huyện. Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành cơ bản các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc tiếp cận các dịch vụ phục vụ sản xuất và các dịch vụ xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

- Củng cố hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân đặc biệt là “thế trận lòng dân”, cảnh giác đập tan mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. Không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự xã hội; Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời chú trọng đến xây dựng an ninh - quốc phòng vững mạnh, kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh, đảm bảo giữ ổn định an ninh chính trị trên địa bàn; chủ động làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, kịp thời ngăn chặn, xử lý theo pháp luật việc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, làm mất ổn định tình hình trên địa bàn huyện.

- Nâng cao hệ thống chính trị ở cơ sở các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện nghiêm túc việc đào tạo sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số. Kịp thời xử lý và thay thế những cán bộ yếu kém, vi phạm nguyên tắc tổ chức, kỷ luật Đảng không để kéo dài. Tăng cường hơn nữa công tác phát triển Đảng trong vùng đồng bào dân tộc. Thực hiện tốt công tác kết nghĩa, qua đó tạo mối


quan hệ gần gũi, mật thiết giữa các cơ quan đơn vị, cán bộ, nhân dân các thôn, tổ dân phố với buôn đồng bào DTTS; góp phần giúp đồng bào hiểu rò hơn về chủ trương đại đoàn kết các dân tộc, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước, đồng thời giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

- Đẩy mạnh công tác khuyến nông làm chuyển biến tư duy, nhận thức của đồng bào trong lao động sản xuất; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện từng vùng, tăng giá trị trên một đơn vị diện tích. Khảo sát, quy hoạch xây dựng những hồ đập vừa và nhỏ đảm bảo nước tưới cho cây trồng.

- Tập trung xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo dạy và học; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh dân tộc thiểu số, nhất là con em đồng bào dân tộc được học tập, đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục. Thực hiện việc cử tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học trước hết ưu tiên các em ở các xã đặc biệt khó khăn, con em đồng bào dân tộc. Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp, đưa chương trình dạy nghề vào trường dân tộc nội trú của huyện.

- Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở; nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm cho đồng bào được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiên tiến. Đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục cho nhân dân về các biện pháp thực hiện KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng dân số.

- Thực hiện tốt chính sách dân tộc, chính sách tín ngưỡng và tôn giáo của Đảng, Nhà nước, xử lý nghiêm các hoạt động tôn giáo trái phép. Tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đảm bảo dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra; triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng đối tượng, đúng quy định về các Chương trình của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời làm tốt công tác vận động đồng bào các dân tộc phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống Cách mạng, ý chí tự lực, tự cường không trông chờ ỷ


lại vào Nhà nước, ra sức lao động sản xuất phát triển kinh tế - xã hội xóa đói, thoát nghèo, biết làm giàu cho gia đình và cho xã hội.

3.2. Các giải pháp hoàn thiện thực hiện chính sách hỗ trợphát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk

3.2.1. Tăng cường sự chỉ đạo của các cơ quan nhà nước (cơ quan chủ trì thực hiện chính sách) trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm vừa qua, trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương, Đảng bộ và chính quyền các cấp tại địa phương đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức thực hiện chính sách và đề cao trách nhiệm trong tổ chức thực hiện chính sách. Mỗi khi có chính sách mới ban hành đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; thực hiện phổ biến, tuyên truyền chính sách; có sự phân công, phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thực hiện chính sách. Đồng thời, đã chú ý đến công tác theo dòi, kiểm tra, đôn đốc đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện chính sách. Vì vậy, đa phần cácnội dung hoạt động của chính sáchđã kịp thời đi vào cuộc sống, phát huy được vai trò của chính sách trong sự nghiệp phát triển KTXH ở địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số ở một số xã vẫn tồn tại những bất cập trong việc xây dựng các giải pháp thực hiện. Một số giải pháp tổ chức thực hiện chính sách ban hành chưa sát với thực tiễn, việc bố trí nguồn lực chưa đảm bảo để thực hiện các mục tiêu, gây khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện, dẫn đến hiệu quả thấp.Sự phân công phối hợp thực hiện chính sách chưa hợp lý, đồng bộ, tinh thần phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc tổ chức thực hiện chính sách còn mặt hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ


biến về mục đích, nội dung, yêu cầu của chính sách chưa đầy đủ, rò ràng và kịp thời đến các đối tượng liên quan làm ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện chính sách. Các văn bản hướng dẫn phổ biến thực hiện chính sách chưa cụ thể, rò ràng và thống nhấttheo hệ thống. Một số cán bộ công chức thực thi chính sách có trình độ năng lực hạn chế; nắm và hiểu chính sách chưa sâu; tinh thần, thái độ thực thi chính sách thiếu công tâm, khách quan dẫn đến hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện.

Việc theo dòi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách không được thực hiện thường xuyên, hoặc thực hiện hình thức, chiếu lệ nên không phát hiện kịp thời những hạn chế, bất cập để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện, rút kinh nghiệm kịp thời cho việc tổ chức thực hiện chính sách. Nguyên nhân chính là do chưa có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện và UBND xã trong quá trình tổ chức thực hiện này. Vì vậy việc tăng cường sự chỉ đạo của UBND các cấp trong việc thực hiện chính sách này là rất cần thiết và cấp bách.

3.2.2. Cải cách thủ tục hành chính trong tổ chức bộ máy hành chính đối với các cơ quan nhà nước trong thực hiện chính sách

Hệ thống chính trị nêu cao hơn nũa tinh thần trách nhiệm, cần cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ sát với thực tiễn, yêu cầu của địa phương đề ra, đồng thời tăng cường công tác sơ kết, tổng kết để giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách đã ban hành. Thực hiện tốt các nội dung trên sẽ là cơ sở trực tiếp cho việc đặt mục tiêu chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào DTTS đề ra.Trong tổ chức thực hiện chính sách cần chấp hành đúng các cơ chế, chính sách đã quy định để bào đảm tính tập trung, thống nhất trong việc chấp hành chính sách.Trong thời gian thực hiện vừa qua, một số nội dung chính sách thực hiện không đồng bộ gây phiền hà cho người dân; nhất là các thủ tục hỗ trợ cho người dân về tín dụng, hỗ trợ cấp đất sản xuất, hỗ trợ cấp nước sinh hoạt.Nguyên nhân do bộ máy của các cơ quan chuyên môn thuộc


UBND cấp huyện có những chức năng chồng chéo, thủ tục hành chính còn rườm rà; gây lãng phí thời gian trong giải quyết các công việc hành chính trợ giúp người dân.

Để thực hiện được các nội dung, đòi hỏicả hệ thống chính trị ở địa phương phải tinh gon, cán bộđủ năng lực tổ chức thực hiện chính sách theo quy trình khoa học. Đồng thời trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách cần tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư mạnh vào thực hiện mục tiêu chính sách, , dự án để thực hiện có hiệu quả các chính sách của Nhà nước đã đề ra.

Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách tổ Chức bộ máy HCNN, hiện đại hoá hành chính theo đúng tinh thần CCHC Nhà nước giai đoạn 2016-2020. Công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của quản lý nhà nước, tập trung cải cách thủ tục hành chính, rà soát và kiến nghị bỏ những thủ tục không cần thiết gây phiền hà cho dân.Có chính sách sử dụng cán bộ, kịp thời những nhân tố mới, cán bộ trẻ, có năng lực, bố trí đúng đúng năng lựcsở trường, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ tài, đủ đức ngang tầm với yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước.

- Chính quyền địa phương cấp huyện, xã cần tiếp tục đổi mới, chấn chỉnh phương thức chỉ đạo, điều hành, tác phong, lề lối làm việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ công.

- Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, tạo sự đồng bộ, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của UBND các cấp, các cơ quan chuyên môn trực thuộc, đáp ứng yêu cầu của quá trình phát triển KTXH ở địa phương.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Tổ chức chính quyền địa phương, cụ thể là nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND và UBND các cấp. HĐND các cấp cần nâng cao hơn nữa chất lượng trong xem xét, quyết


định các vấn đề quan trọng của địa phương như quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ về kinh tế, tài nguyên, môi trường, giáo dục, chính sách xã hội... Đối với UBND cần đê cao vai trò cá nhân của Chủ tịch UBNDtrong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo và điều hành công việc cùa UBND, lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

- Đẩy mạnh phân cấp theo hướng phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn. Mở rộng, phát huy vai trò của nhân dân trọng việc xây dựng chính quyền.

3.2.3. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chủ trì, tham gia thực hiện chính sách

Để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào DTTS tại huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk cần thực hiệntốt sự phối hợp của các tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn của UBND các cấp và cả hệ thống chính trị trên cơ sở vận dụng đúng đắn, sáng tạo các quan điểm, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tế tại huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk. Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào DTTS phải dựa trên cơ sở tổng thể toàn diện, theo nguyên tắc của sự phát triển bền vững, đảm bảo hài hòa giữa phát triễn kinh tế và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, công tác quản lý bảo vệ rừng; nâng cao đời sống vật chất tinh thần, trình độ dân trí và giảm nghèo bền vững; việc phát triển kinh tế gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào, hạn chế và tiến tới xóa bỏ các tập tục lạc hậu, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Do đó, để đạt được mục tiêu của chính sách đã ban hành thì Đảng bộ, chính quyền cần ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề ra các

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 23/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí