Giải Pháp Tăng Cường Thực Hiện Chính Sách Phát Triển Nhà Văn Hóa Trên Địa Bàn Huyện Krông Pắc, Tỉnh Đắk Lắk


3.3. Giải pháp tăng cường thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk

3.3.1. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk

Trên cơ sở khảo sát, đánh giá thực trạng nhận thức pháp luật về nâng cao văn hóa và phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc, cần tiếp tục triển khai các chủ trương, chính sách hiện tại của Nhà nước, Trung ương; tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là ban văn hóa của các thôn, làng về phát triển nhà văn hóa trong giai đoạn hiện nay. Cần đưa nhiệm vụ nâng cao đời sống văn hóa cho người dân thông qua phát triển nhà văn hóa vào Nghị quyết của cấp ủy Đảng, kế hoạch của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; quan tâm bồi dưỡng, phát triển năng lực cho cán bộ, công chức đảm nhiệm công tác văn hóa; có cơ chế, chính sách đẩy mạnh việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng những cán bộ có năng lực, trách nhiệm, thái độ đúng đắn.

Thực hiện nghiêm túc việc phê duyệt phát triển nhà văn hóa. Đại diện của Ban văn hóa phải cam kết thực hiện, theo dòi, kiểm tra, đánh giá các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao diễn ra tại nhà văn hóa tại địa phương mình. Trách nhiệm này cũng thuộc về các cấp ủy, chính quyền địa phương và toàn thể nhân dân.

Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương về vai trò, tầm quan trọng của nhà văn hóa thông qua việc đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát huy hiệu quả của các hoạt động diễn ra tại các cấp ủy, chính quyền liên quan đến văn hóa.

Các thôn, làng, xã, thị trấn nên phân công cho Ban văn hóa phụ trách chính các hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ và một số cán bộ có nhiều kinh nghiệm trực tiếp giúp các cấp ủy, Đảng, chính quyền triển khai chương trình


58


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 89 trang tài liệu này.

hành động theo chỉ đạo của cấp trên. Đội ngũ này phải là lực lượng chủ chốt, tiên phong, phải nghiên cứu kỹ và am hiểu sâu sắc nội dung về tổ chức các hoạt động văn hóa.

Thường xuyên phổ biến các chủ trương, định hướng phát triển nhà văn hóa trong các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt để nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, công chức.

Thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk - 9

Tăng cường vai trò, trách nhiệm cho Ban văn hóa các thôn, làng, xã, thị trấn đảm nhiệm công tác phát triển nhà văn hóa như Ban văn hóa được giao quyền tự chủ trong việc xác định mục tiêu, hình thức, phương pháp, nội dung phù hợp với địa phương; được phép điều chỉnh những nội dung không phù hợp, thay thế bằng những nội dung khác hấp dẫn và thiết thực hơn. Các cấp ủy, Đảng, chính quyền cấp trên thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa tại các thôn, làng, xã, thị trấn, kịp thời nhắc nhở, động viên các thôn, làng, xã, thị trấn thực hiện. Bản thân các cán bộ, công chức đảm nhiệm lĩnh vực văn hóa phải tự nhận thức rò bản thân, xem mình còn có những thiếu sót gì về chuyên môn nghiệp vụ để có hướng đăng ký đào tạo, bồi dưỡng bổ sung.

Phải tuyên truyền để các cấp ủy, Đảng, chính quyền các thôn, làng, xã, thị trấn nhận thức rò chức năng, nhiệm vụ trong xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển nhà văn hóa, tạo điều kiện để phát huy việc phát triển nhà văn hóa, tham mưu cho cấp trên những chủ trương, biện pháp phối hợp để tạo cơ chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa.

Tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền các thành quả đạt được trong thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa, tác động tới lòng tự trọng, danh dự của cán bộ, công chức và tạo dư luận ủng hộ việc thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa. Cần làm cho mỗi cán bộ, công chức hiểu ràng việc thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa là phương thức hữu hiệu nhất để nâng cao


đời sống văn hóa, gắn kết tình làng nghĩa xóm. Nếu không có các chính sách phát triển nhà văn hóa, người dân không có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động văn hóa, gần gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn và có môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh, vui vẻ hơn.

Khuyến khích đưa các nội dung, tiêu chí nâng cao đời sống văn hóa, phát triển nhà văn hóa trong nhân dân.

Khuyến khích các tầng lớp nhân dân chủ động tuyên truyền, vận động, bình xét, biểu dương những cá nhân hưởng ứng, tham gia nhiệt tình các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại nhà văn hóa.

3.3.2. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách

Tiếp tục đề xuất để nhận được nhiều sự ủng hộ của các cấp, các ngành, địa phương,…; kêu gọi sự phối kết hợp tốt của các cơ quan, ban ngành, tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Krông Pắc để tập trung nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân và cán bộ, công chức về tầm quan trọng và vai trò của thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa. Việc thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc góp phần giúp cho huyện Krông Pắc nâng cao đời sống văn hóa cho người dân, từ đó làm giàu mạnh nên đời sống tinh thần của họ và góp phần giúp huyện nhà ngày càng phát triển vững mạnh.

Cấp ủy đảng, chính quyền thuộc các cơ quan, đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Không ngừng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng phổ biến, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền thuộc các cơ quan, đơn vị chuyên môn (Phòng Văn hóa – Thông tin, Ban văn hóa, ….) để nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động.


Tăng cường, thường xuyên tổ chức các buổi hội nghị, tọa đàm, tập huấn về thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa cho cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước cũng như các tầng lớp nhân dân.

Việc phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và chính sách về thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa phải được tổ chức thường xuyên, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ.

Không ngừng đổi mới phương pháp, cách thức phổ biến, tuyên truyền để mọi người dễ dàng tiếp cận, theo dòi và nắm bắt thông tin như: Tuyên truyền trên kênh truyền hình, đài phát thanh của địa phương; trên Youtube, Facebook, Zalo... Đặc biệt cần xây dựng kế hoạch cụ thể về nội dung, chương trình và tài liệu phổ biến tuyên truyền phù hợp với đặc thù của từng loại đối tượng, các bên liên quan trong thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa.

Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động phổ biến, tuyên truyền và cơ chế tài chính hỗ trợ hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa.

Cơ quan chuyên môn quản lý về văn hóa cấp huyện (Phòng Văn hóa – Thông tin, Ban văn hóa các thôn, làng, bản, xã, thị trấn,…) cần phối kết hợp với cơ quan chuyên môn quản lý về văn hóa (Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk) để lồng ghép nội dung phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa với các nội dung chuyên đề về thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa để tiết kiệm cho kinh phí ngân sách và hiệu quả hơn. Công việc này, cần phải có sự chỉ đạo của UBND huyện, đồng thời phải xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể hàng năm, trong đó có phân nhiệm trách nhiệm rò ràng cho đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp thực hiện.

Thành lập riêng một bộ phận gồm các cán bộ, công chức có kinh nghiệm, năng lực đảm nhiệm công tác lập kế hoạch và tổ chức phổ biến, tuyên truyền


và tổ chức thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc. Bộ phận được giao nhiệm vụ lập kế hoạch tổ chức phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa của huyện Krông Pắc có thể triển khai lấy ý kiến của người dân, cán bộ, công chức để đánh giá xem hình thức tuyên truyền nào có hiệu quả, thu hút nhiều sự chú ý của người dân, cán bộ, công chức để có biện pháp đầu tư vào hình thức tuyên truyền đó, tránh dàn trải, không hiệu quả. Tùy theo từng đặc thù của địa phương và đối tượng tiếp nhận mà hình thức và nội dung tuyên truyền cũng phải khác nhau, linh hoạt, đảm bảo phù hợp, sáng tạo, có kế thừa các hình thức, nội dung tuyên truyền của năm trước, tránh nhàm chán.

3.3.3. Đa dạng hóa các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho người dân trên địa bàn huyện Krông Pắc

Huyện Krông Pắc cần tăng cường hơn nữa các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục, biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, hội diễn, liên hoan, giao lưu văn nghệ quần chúng; tập luyện, thi đấu các môn thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí, sinh hoạt các loại hình CLB; sinh hoạt đoàn thể như công đoàn, thanh niên, thiếu nhi, phụ nữ, người cao tuổi, hội nông dân; các hoạt động xã hội, cộng đồng, giao lưu và các hoạt động khác.

Tăng cường các hoạt động liên hoan, hội thi, hội thao, gặp gỡ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cho cán bộ, công chức đảm nhiệm công tác văn hóa tại các địa phương.

Tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình trong thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa.

Xây dựng, phát triển phong trào văn nghệ quần chúng; định kỳ hàng năm tổ chức các cuộc liên hoan, hội diễn văn nghệ quần chúng; thi đấu các môn thể thao, hội thao các hội như phụ nữ, nông dân, người cao tuổi; xây dựng và phát


triển các phong trào văn nghệ, các đội văn nghệ biểu diễn lưu động phục vụ cho người dân.

Huyện cần tăng cường tổ chức các phong trào tại các địa phương như các giải thể thao, văn nghệ, hội thi, hội diễn,… Phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch xây dựng các chương trình chuyên sâu về một số hoạt động các hoạt động giải trí, văn nghệ, thể dục, thể thao. Xây dựng cụm văn hóa cơ sở, mỗi cụm có thể từ 3-4 thôn, bản, làng có vị trí gần nhau để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho người dân. Phát triển mô hình tự quản tại các cụm nhà văn hóa. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phục vụ cho nhân dân thường xuyên vào cuối tháng. Phát triển, duy trì sinh hoạt nhóm cán bộ, công chức nòng cốt tại các địa phương, tổ chức sinh hoạt nhóm để tiếp nhận thông tin, tuyên truyền về các chế độ chính sách cho người dân liên quan đến văn hóa.

3.3.4. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với chính quyền, nhân dân, khai thác các nguồn lực xã hội trong phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc

Phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin, Ban Văn hóa các thôn, làng, xã tổ chức tuyên truyền cho nhân dân biết về chính sách phát triển nhà văn hóa; tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức về xây dựng nếp sống văn hóa, phát triển nhà văn hóa, kỹ năng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ sở. Phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin phát huy hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, đào tạo các hạt nhân cho phong trảo văn hóa ở cơ sở. Phối hợp với Đài Phát thanh huyện Krông Pắc thực hiện chuyên mục “Đời sống văn hóa” trên sóng phát thanh huyện Krông Pắc. Vận động các doanh nghiệp tư nhân tiếp tục quan tâm, đầu tư xây dựng, phát triển nhà văn hóa, tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn huyện.


3.3.5. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, từng bước hoàn thiện hệ thống nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc

Tranh thủ huy động tối đa các nguồn lực nhằm cải thiện chất lượng cơ sở vật chất văn hóa tại cơ sở, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Hàng năm trên cơ sở kế hoạch thực hiện Chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND huyện Krông Pắc nên tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát cơ sở vật chất để có phương án phân bổ nguồn lực xây dựng nhà văn hóa, giám sát thực hiện nhằm hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa theo đúng tiến độ. Bên cạnh các nguồn hỗ trợ từ cấp trên, huyện đã cân đối ngân sách để phân bổ, hỗ trợ cho các xóm xây dựng nhà văn hóa.

Huyện cũng cần chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sự đóng góp của nhân dân, các tổ chức, cá nhân cùng chung tay xây dựng, phát triển nhà văn hóa.

Đẩy mạnh tham mưu với UBND huyện quan tâm phân bổ nguồn lực thực hiện đầu tư thiết chế văn hóa; chỉ đạo các xã đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa để từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa cơ sở; duy trì và phát huy hoạt động nhà văn hóa thôn, xóm và các mô hình mẫu, mẫu hình văn hóa văn nghệ, các câu lạc bộ văn hóa, thể dục thể thao,…

3.3.6. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho cán bộ, công chức thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa trên địa bàn huyện Krông Pắc

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo nói chung, đặc biệt là người đứng đầu thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư, bên mời thầu,… về tầm quan trọng của việc học, nâng cao trình độ, kiến thức về thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa để bản thân tự giác học tập nâng cao, cũng như quan tâm tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng hoặc cử cán bộ đi học.


Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa; mở các cuộc hội nghị, hội thảo để phổ biến sâu rộng văn bản, chính sách phát triển nhà văn hóa cho những người tham gia thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa.

Tiếp tục tăng cường, cập nhật kiến thức về chính sách phát triển nhà văn hóa cho cán bộ làm công tác văn hóa nói chung và đối với việc thực hiện phát triển nhà văn hóa nói riêng; xây dựng và triển khai thực hiện các đề án, dự án, kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực tham gia chính sách phát triển nhà văn hóa.

Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị trấn, xã trên địa bàn huyện Krông Pắc cần chủ động xây dựng quy định cụ thể về việc phân bổ kinh phí hàng năm của đơn vị để hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn liên quan đến thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa, như chế độ đào tạo, bồi dưỡng; đặc biệt điều kiện để bổ nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo quản lý phải có chứng chỉ liên quan đáp ứng yêu cầu chuyên môn công tác. Coi việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chính sách phát triển nhà văn hóa là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị; lồng ghép vào nội dung sơ, tổng kết hàng năm của cơ quan, đơn vị có như vậy hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kiến thức của cán bộ, công chức mới thực sự được quan tâm đúng mức và có điều kiện khả thi để thực hiện.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và chính quyền các cấp cần quan tâm và phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần và truyền thống yêu nước đối với toàn thể nhân dân và xã hội để nâng cao tinh thần dân tộc, tính “Cần - Kiệm - Liêm - Chính” trong đội ngũ cán bộ, công chức qua đó nâng cao phẩm chất, đạo đức công vụ hạn chế tình trạng tham nhũng, tiêu cực, vi phạm trong lĩnh vực văn hóa nói chung và thực hiện chính sách phát triển nhà văn hóa nói riêng.


65

Xem tất cả 89 trang.

Ngày đăng: 23/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí