Giải Pháp Và Kiến Nghị Nâng Cao Hiệu Quả Thực Hiện Chính Sách Ưu Đãi Người Có Công Với Cách Mạng Trên Địa Bàn Thành Phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk


từ các huyện, thị xã trong tỉnh đến Buôn Ma Thuột), kèm theo đó, số người có công với cách mạng cũng sẽ di chuyển hồ sơ vào thành phố Buôn Ma Thuột cùng người thân, gia đình để sinh sống cũng sẽ tăng. Tuy nhiên, số đối tượng này tăng không nhiều; theo dự đoán khoảng trên 500 người (vì cả giai đoạn 2013 – 2020 chỉ có hơn 800 trường hợp chuyển đến Buôn Ma Thuột, trong đó có hơn 200 hồ sơ từ Buôn Ma Thuột di chuyển đi nơi khác, chưa kể số đã chết).

Như vậy, nhìn chung đối tượng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian tới (2021 – 2030) có tăng nhưng không nhiều, toàn thành phố số người có công hưởng các chế độ chỉ ở mức dưới 10 ngàn hồ sơ như hiện nay. Tuy nhiên, theo sự phát triển của đất nước, chúng ta cần có những chính sách phù hợp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công và thân nhân của họ.

3.3. Giải pháp và kiến nghị nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Từ những hạn chế còn tồn tại cũng như những khó khăn trong tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Và từ dự báo về sự biến động đối tượng người có công cũng như một số thay đổi chế độ chính sách về ưu đãi người có công với cách mạng trong thời gian tới. Tác giả đề xuất một số giải pháp để góp phần hoàn thiện hơn công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk như sau:

3.3.1. Các nhóm giải pháp

3.3.1.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là vai trò của Ủy ban mặt trận Tổ quốc và các thành viên phải thường xuyên quán triệt, nghiêm túc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng,


pháp luật của Nhà nước và các văn bản của Trung ương về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Trong đó xác định rõ việc chăm lo, đời sống vật chất tinh thần đối với người có công với cách mạng là trách nhiệm, vừa là tình cảm, sự biết ơn của thế hệ hôm nay, mai sau đối với những người đã anh dũng hy sinh xương máu của mình cho sự nghiệp cách mạng; đồng thời, là nhiệm vụ xuyên suốt, lâu dài của các ngành, các cấp và toàn xã hội.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường việc giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân về sự hy sinh, mất mát của các thế hệ người có công với cách mạng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc XHCN.

Cần đưa nội dung tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, các phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, việc triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa... vào chương trình công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị và địa phương. Đồng thời, đây cũng là tiêu chí để đánh giá, phân loại và là cơ sở bình xét thi đua khen thưởng hàng năm của các đơn vị. Như vậy sẽ tránh được việc làm hình thức, chiếu lệ hoặc chỉ thực hiện theo sự phân công khi có chương trình, kế hoạch của cấp trên, các sự kiện nhân các ngày lễ lớn trong năm. Căn cứ các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của Thành ủy để xây dựng chương trình, kế hoạch, giải pháp phù hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố.

Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk - 10

3.3.1.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đến các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân

Thông qua các cơ quan truyền thông của địa phương, như: Báo địa phương, Đài Phát thanh truyền hình thành phố, hệ thống loa phát thanh của xã, phường, cổng thông tin điện tử, qua các hệ thống trang website, Facebook, Zalo của các đơn vị chủ quản thường xuyên thông tin, phổ biến các văn bản về chính sách ưu đãi người có công đến với người dân được kịp thời, đầy đủ.


Xây dựng tủ sách pháp luật tại các địa phương, cơ quan đơn vị thật phong phú, đầy đủ để phục vụ nhân dân có tài liệu nghiên cứu, tìm hiểu các chính sách nói chung và chính sách ưu đãi người có công nói riêng. Soạn thảo tài liệu như: Sổ tay công tác, tờ rơi, mẫu tin... ngắn gọn, đầy đủ, trọng tâm về những chính sách ưu đãi người có công để phát cho người dân; đồng thời niêm yết công khai các thủ tục hành chính về ưu đãi người có công tại trụ sở cơ quan, UBND các xã, phường, nhà văn hóa cộng đồng, trụ sở tổ dân phố và tại khu hành chính công để giúp người dân có đầy đủ thông tin thiết lập hồ sơ giải quyết chế độ kịp thời, đúng quy định.

Nhân các ngày lễ lớn trong năm, chính quyền địa phương cần tổ chức các buổi gặp mặt, tọa đàm giữa cơ quan thực thi chính sách với các tổ chức đoàn thể, đội ngũ cán bộ thôn buôn, tổ trưởng tổ dân phố và cán bộ hưu trí, già làng trưởng buôn... thông qua việc gặp mặt, tọa đàm để trao đổi thông tin, nhất là những điểm mới trong chính sách ưu đãi người có công nhằm giúp lực lượng này nắm bắt kịp thời thông tin, nội dung của chính sách, từ đó phổ biến đến người dân để đối chiếu với thành tích đóng góp trong kháng chiến, các giấy tờ, thiết lập hồ sơ giải quyết chế độ. Như vậy, tránh được việc sai sót trong hồ sơ, rút ngắn thời gian làm hồ sơ, hạn chế được việc trả lại hồ nhiều lần vì không đầy đủ thủ tục, thiếu các giấy tờ...

Bên cạnh đó, cơ quan thực thi chính sách, chính quyền địa phương cần có kế hoạch phối hợp tổ chức gặp mặt, đối thoại với người dân, người có công với cách mạng, đặc biệt những địa bàn trọng điểm, dễ phát sinh... để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, người có công với cách mạng. Trên cơ sở đó, hướng dẫn, giải thích nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại mà người dân, người có công đang thắc mắc, bức xúc; đồng thời ghi nhận những ý kiến đó để tổng hợp báo cáo, đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết hoặc điều chỉnh, bổ sung chính sách phù hợp với thực tiễn. Đây cũng là kênh tuyên truyền hiệu quả về thực hiện chính sách và hạn chế được việc đơn thư kiến nghị, phản ánh vượt cấp; đặc biệt ngăn chặn được các điểm nóng mà đối tượng xấu lợi dụng để chống phá chế độ. Song song với việc tổ chức tuyên truyền các chủ trương chính sách của

Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công cần phải biểu


dương, khen thưởng động viên kịp thời những cách làm hay, mô hình tốt, những nhân tố tiêu biểu trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; những gương điển hình người có công gương mẫu vượt khó vươn lên... từ đó nhân rộng các điển hình này nhằm lan tỏa rộng khắp trên toàn thành phố.

3.3.1.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách xã hội ở các cấp

Thực tế cho thấy, nếu chính sách tốt, cơ sở vật chất thiết bị đảm bảo nhưng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức không có trình độ, thiếu kinh nghiệm chuyên môn, nhận thức chưa đầy đủ vấn đề... khi triển khai thực hiện chính sách sẽ gặp nhiều khó khăn, kết quả không như mong muốn, có khi không đạt được mục tiêu mà chính sách đề ra. Do đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác chính sách ưu đãi người có công là nội dung cần thiết phải thực hiện. Hằng năm Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phải xây dựng kế hoạch để tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Lựa chọn những nội dung chính sách mới ban hành; những nội dung mới được điều chỉnh, bổ sung đối tượng, chế độ, những vấn đề mà người dân có nhiều ý kiến thắc mắc... nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cập nhật kịp thời thông tin để có kiến thức phổ biến cho người dân, hướng dẫn thiết lập hồ sơ đầy đủ, đúng văn bản quy định.

Bên cạnh tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ phải chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức cách mạng, ý thức, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, sự sẻ chia, quan tâm của đội ngũ làm công tác này đến người có công để khi tiếp cận người có công, người dân hoặc khi giải quyết chế độ chính sách sẽ có kỹ năng, sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhằm đạt kết quả tốt nhất hoặc tạo được sự đồng thuận của công dân với kết quả đó (kể cả không đủ điều kiện để giải quyết chế độ chính sách). Thường xuyên rà soát, kiểm tra đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm công tác chính sách có công ở cơ sở (cán bộ lao động TBXH ở


xã, phường) để phát hiện những trường hợp mới nhận công tác chưa có kinh nghiệm, yếu về chuyên môn nghiệp vụ, những địa phương còn thiếu cán bộ hoặc bố trí cán bộ chưa hợp lý để giúp họ cập nhật kịp thời thông tin về chính sách; bổ sung đầy đủ các nội dung của chính sách hoặc trau dồi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ và kiến nghị đề xuất việc bố trí cán bộ hợp lý phát huy được năng lực công tác đạt hiệu quả cao.

Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố phải tổ các buổi tọa đàm, gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm của đội ngũ làm công tác lao động thương binh và xã hội giữa 21 xã, phường với nhau. Thông qua việc gặp mặt, tọa đàm để trao đổi thông tin, nhất là những điểm mới trong chính sách ưu đãi người có công và giúp các địa phương có cơ hội giao lưu trao đổi kinh nghiệm về cách làm hay, mô hình tốt; nhất là những trường hợp vướng mắc ở địa phương này mà các địa phương khác chưa gặp phải. Qua đó, giúp cho các cán bộ làm công tác này học hỏi được kinh nghiệm lẫn nhau trong việc thẩm định hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách được kịp thời, đúng quy định.

Chính quyền địa phương cần phải chú trọng, quan tâm đến việc sắp xếp đội ngũ cán bộ làm công tác lao động thương binh xã hội từ thành phố đến xã, phường một cách phù hợp, đúng chuyên môn đào tạo, đúng trình độ theo yêu cầu. Đặc biệt việc điều động cán bộ cần phải xem xét một cách chu đáo, hợp lý, đúng thời gian, quy trình quy định. Thực tế đã xảy ra, nhiều cán bộ vừa mới quen công việc đã phải chuyển công việc khác, mặc dù chưa đến thời gian luân chuyển hoặc do nể nang, quen biết tiếp nhận những cán bộ không đủ tiêu chuẩn... Do đó việc hướng dẫn thiết lập hồ sơ giải quyết chế độ chính sách bị chậm trễ, sai sót.

3.3.1.4. Tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương trong việc thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Để chính sách đi vào cuộc sống và đạt kết quả mục tiêu chính sách đề ra, không thể chỉ có một cơ quan hay một địa phương có thể thực hiện được mà cần phải có sự tham gia của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể. Đặc biệt, đối với chính sách ưu đãi người có công với cách mạng cần có sự tham gia của


toàn xã hội. Công tác phối hợp triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định; tuy nhiên, qua đánh giá vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Vì vậy, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phải tham mưu UBND thành phố chỉ đạo trong công tác tổ chức phối hợp thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, bền bỉ, lâu dài. Tránh tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”, khi chính sách mới ban hành, các đơn vị đều vào cuộc triển khai rầm rộ, một thời gian sau lắng xuống, chỉ còn lại đơn vị chủ quản triển khai thực hiện.

Khi phối hợp thực hiện phải xây dựng kế hoạch cụ thể; căn cứ chức năng nhiệm vụ để phân công trách nhiệm rõ ràng của từng đơn vị tham gia. Đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm những nội dung gì, đơn vị phối hợp làm những việc gì, cần phải đưa vào kế hoạch cụ thể. Định kỳ 6 tháng, một năm tiến hành tổng kết đánh giá kết quả phối hợp để phân tích những kết quả đạt được, chưa đạt được, nguyên nhân của kết quả, hạn chế tồn tại. Từ đó có cái nhìn khách quan để xem xét vấn đề, điều chỉnh kế hoạch, sự phân công trách nhiệm giữa các đơn vị được phù hợp, hiệu quả.

Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội là đơn vị chủ quản phải có trách nhiệm cung cấp tài liệu, lựa chọn nội dung tuyên truyền cho Phòng Văn hóa thông tin để thực hiện nhiệm vụ; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác lao động thương binh và xã hội ở cơ sở; UBND các xã, phường phải có trách nhiệm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ tham gia tập huấn và chỉ đạo các bộ phận liên quan tham gia gia thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Trên cơ sở các văn bản tài liệu được cung cấp và sự phân công nhiệm vụ, Ủy ban mặt trận Tổ quốc thành phố có trách nhiệm phát động các phong trào “Đền đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn thành phố; các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao để tổ chức thực hiện các nội dung. Vì vậy, khi phối hợp các đơn vị phải thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhau, có sự giúp đỡ lẫn nhau, tạo điều kiện để mỗi cơ quan, đơn vị phát huy thế mạnh của mình, tránh đùn đẩy trách nhiệm, mạnh đơn vị nào thì đơn vị đó thực hiện.


3.3.1.5. Thực hiện tốt công tác thẩm định hồ sơ, xác nhận mới người có công với cách mạng, quản lý hồ sơ, giải quyết chế độ ưu đãi kịp thời, đầy đủ đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ

Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cần tham mưu xây dựng kế hoạch để phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các xã, phường tiến hành điều tra, khảo sát về tình hình người dân có tham gia hoạt động kháng chiến nhưng hiện nay chưa được xác nhận là người có công, chưa được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi của nhà nước. Tiến hành phân loại hồ sơ theo từng nhóm đối tượng: Nhóm có đầy đủ giấy tờ chứng minh có tham gia hoạt động kháng chiến; nhóm thiếu các giấy tờ (không đầy đủ); nhóm không còn giấy tờ chứng minh có tham gia kháng chiến.

Trên cơ sở đó, hướng dẫn thiết lập hồ sơ giải quyết chế độ theo hướng: Đối với nhóm đối tượng có đầy đủ giấy tờ, đối chiếu văn bản quy định nếu đủ điều kiện hướng dẫn thiết lập hồ sơ xác nhận người có công giải quyết chế độ theo quy định. Đối với nhóm có tham gia hoạt động kháng chiến nhưng hiện nay giấy tờ không đầy đủ, tham mưu cho UBND thành phố để phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh xác minh thông tin tại các đơn vị quân đội, dân chính đảng mà trước đây người dân tham gia kháng chiến để bổ sung hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì hướng dẫn thiết lập hồ sơ xác nhận người có công giải quyết chế độ theo quy định. Đối với nhóm không còn giấy tờ gốc, căn cứ Thông tư số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP, ngày 22 tháng 10 năm 2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng để đối chiếu, hướng dẫn thiết lập hồ sơ giải quyết chế độ chính sách theo quy định [28]. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện giải quyết chế độ thì kết luận cụ thể và có văn bản trả lời cho người dân rõ tránh tình trạng đơn thư phản ánh.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện không nên rập khuôn, máy móc cần có sự linh hoạt, những trường hợp thiếu giấy tờ hoặc không còn giấy tờ chứng minh tham gia kháng chiến và đã đi xác minh mà vẫn chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, cần có văn bản đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trình các cơ quan Trung ương xem xét cho ý kiến. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ


thông tin tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về đối tượng đang hưởng các chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn để quản lý, theo dõi và giải quyết chế độ được kịp thời, khoa học. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần và các chế độ liên quan khác đối với người có công được đầy đủ, kịp thời, chu đáo và đúng văn bản quy định của nhà nước.

3.3.1.6. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, huy động mọi nguồn lực trong xã hội để cùng với Nhà nước nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần đối với người có công

Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chính sách nhằm điều chỉnh, bổ sung các chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ. Nhất là mức trợ cấp, phụ cấp hàng tháng của người có công, hàng năm đã được điều chỉnh nhằm phù hợp với sự phát triển của đất nước, giúp người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương nơi cư trú. Tuy nhiên, do số lượng người có công lớn, nguồn lực Nhà nước có hạn nên cuộc sống của một số bộ phận người có công và thân nhân của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện tốt công tác chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, ngoài ngân sách của Nhà nước cần có sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân để giúp người có công có cuộc sống ổn định và tươi đẹp hơn.

Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan tham mưu giúp UBND thành phố làm đầu mối để triển khai có hiệu quả các phong trào: “Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; chăm sóc phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng và thương, bệnh binh nặng”. Các chương trình này phải được thực hiện rộng rãi với tinh thần “tương thân tương ái”, “ăn quả nhớ người trồng cây” và thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh tính mạng, của cải để đất nước yên bình, người dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Ủy ban mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên phát huy vai trò trách nhiệm để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 18/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí