Đặc Điểm Công Việc Và Cách Bố Trí Công Việc Cho Nhân Viên

đạt 3,20 lớn hơn giá trị kiểm định. Điều này có nghĩa nhận định “Mức độ quan trong công việc của anh/chị so với tổng thể cao” được đánh giá ở mức đồng ý đối với nhân viên đang làm việc tại ngân hàng TMCP Quân đội Quảng Bình.

- Đối với nhận định HT4 (Anh/chị cảm thấy công việc phù hợp với điều kiện riêng của mình): Sau khi kiểm định giá trị trung bình ở độ tin cậy 95% với mức độ kiểm định 3,00 được giá trị Sig = 0,014 (<0,05). Giá trị trung bình của nhận định đạt 3,23. Điều này thể hiên được việc nhân viên ngân hàng TMCP Quân đội Quảng Bình cảm thấy công việc hiện tại tại ngân hàng là phù hợp với điều kiện riêng của mình.

2.3.4.4. Đặc điểm công việc và cách bố trí công việc cho nhân viên

Bảng 2.21: Kết quả đánh giá của nhân viên về đặc điểm công việc và cách bố trí công việc cho nhân viên tại ngân hàng TMCP Quân đội Quảng Bình


Tiêu chí

Giá trị trung bình

Giá trị kiểm

định


Sig

CV1: Công việc được bố trí phù hợp với ngành

nghề được đào tạo

3,37

3,00

0,000

CV2: Trách nhiệm công việc được phân công rò

ràng

3,13

3,00

0,168

CV3: Nhân viên được đào tạo để làm tốt công

việc

3,20

3,00

0,033

CV4: Chức danh hiện tại phù hợp với năng lực

của nhân viên

3,33

3,00

0,001

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 146 trang tài liệu này.

Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – chi nhánh Quảng Bình - 12

(Nguồn: Từ kết quả xử lý số liệu điều tra với SPSS)

Tương tự, cũng tiến hành kiểm định T –test ở độ tin cậy 95% và mức kiểm định vẫn là 3,00, kết quả đạt được như sau:

- Các nhận định CV1 (Công việc được bố trí phù hợp với ngành nghề được đào tạo), CV3 (Nhân viên được đào tạo để làm tốt công việc) và CV4 (Chức danh hiện tại phù hợp với năng lực của nhân viên) có giá trị Sig lần lượt là 0,000, 0,033, 0,001 và đều nhỏ hơn mức ý nghĩa 0,05. Giá trị trung bình của các nhận định đạt 3,37, 3,20 và 3,33 đều lớn hơn giá trị kiểm định. Do đó, nhân viên đang làm việc tại ngân hàng

TMCP Quân đội Quảng Bình đánh giá nhận định“Trách nhiệm công việc được phân công rò ràng”, “Nhân viên được đào tạo để làm tốt công chức danh hiện tại phù hợp với năng lực của nhân viên” ở mức đồng ý.

- Còn lại nhận định CV2 (Trách nhiệm công việc được phân công rò ràng) giá trị Sig = 0,168 (>0,05). Giá trị trung bình của nhận định đạt 3,13. Như vậy, nhận định “Công việc được bố trí phù hợp với ngành nghề được đào tạo” được các nhân viên tại ngân hàng TMCP Quân đội Quảng Bình đánh giá ở mức bình thường. Nguyên nhân là do bản mô tả công việc tại ngân hàng mới chỉ thống kê nhiệm vụ chính của người lao động, chưa có các quy định về trách nhiệm của người lao động, các trang thiết bị máy móc, các mối quan hệ, các điều kiện làm việc của người lao động.

2.3.4.5. Cơ hội đào tạo và phát triển

Bảng 2.22: Kết quả đánh giá của nhân viên về cơ hội đào tạo và phát triển cho nhân viên tại ngân hàng TMCP Quân đội Quảng Bình


Tiêu chí

Giá trị trung bình

Giá trị kiểm

định


Sig

PT1: Công việc của nhân viên ổn định

3,60

3,00

0,000

PT2: Chương trình đào tạo phù hợp với khả

năng của nhân viên

3,30

3,00

0,000

PT3:Ngân hàng TMCP Quân đội Quảng Bình luôn tạo cơ hội để nhân viên có thể gắn bó lâu

dài với ngân hàng


3,47


3,00


0,000

PT4: Công việc hiện tại tạo nhiều cơ hội thăng

tiến

3,57

3,00

0,000

(Nguồn: Từ kết quả xử lý số liệu điều tra với SPSS)

Sau khi kiểm định giá trị trung bình ở độ tin cậy 95% với mức độ kiểm định 3,00, đề tài nhận thấy giá trị Sig của cả 04 nhận định đưa vào kiểm định đều chỉ đạt 0,000 (<0,05). Bên cạnh đó, giá trị trung bình của các nhận định được nhân viên ngân hàng TMCP Quân đội Quảng Bình đánh giá khá cao (lần lượt là 3,60, 3,30, 3,47 và 3,57) và cao hơn giá trị kiểm định. Do đó, nhân viên đang công tác tại ngân hàng đều đồng ý là

công việc của nhân viên tại ngân hàng TMCP Quân đội Quảng Bình ổn định, chương trình đào tạo cho nhân viên phù hợp, ngân hàng luôn tạo cơ hội để nhân viên gắn bó lâu dài và công việc hiện tại tạo nhiều cơ hội thăng tiến cho từng cá nhân.

2.3.5. Nguyên nhân

Để có thể cạnh tranh với các Ngân hàng khác trên thị trường và mở rộng thị phần, ngân hàng dành phần lớn ngân sách vào tái đầu tư hệ thống. Vì vậy, ngân hàng TMCP Quân đội Quảng Bình định hướng cắt giảm chi phí để tăng lợi nhuận phục vụ cho hoạt động tái đầu tư, mở rộng thị phần, một trong những chi phí đó là chi phí lương thưởng cho người lao động. Hơn nữa, ngân hàng TMCP Quân đội nói chung và chi nhánh Quảng Bình nói riêng đang trong giai đoạn chuyển đổi dẫn đến người lao động thường xuyên phải làm thêm các công việc phụ, chủ yếu là chấm báo cáo. Từ đó dẫn đến người lao động cảm thấy lương thưởng không tương xứng với công sức họ bỏ ra.

Nguyên nhân của sự thiếu tin tưởng của CBNV vào kết quả đánh giá nhân lực: Do việc xây dựng bảng mô tả công việc chưa sát với thực tế, do đó CBNV không thực hiện đúng, đủ tất cả chức trách của họ mặc dù họ đã rất cố gắng làm việc. Thêm vào đó là các tiêu chí đánh giá nhân lực chưa thực sự rò ràng, nhiều nội dung phức tạp, gây khó hiểu hoặc có những chỉ tiêu không phù hợp với tình hình thực tế và khả năng của đa số CBNV.

Khi tình hình ngân hàng gặp khó khăn chung bởi nên kinh tế, ngân hàng tiến hành cắt giảm hàng loạt nhân lực, những còn còn lại phải thực hiện cả phần công việc của những người đã nghỉ trong khi khối lượng công việc không thay đổi nhiều. Hơn nữa, Ngân hàng TMCP quân đội Quảng Bình đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình, người lao động thường xuyên phải ở lại sau giờ làm để chạy thử mô hình mới, thêm vào đó là các loại báo cáo trỏng quá trình chạy thử dẫn đến khối lượng công việc tăng lên rất nhiều và mọi người đều cảm thấy sự phân công công việc chưa hợp lý.

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI – CHI NHÁNH QUẢNG BÌNH

3.1. Định hướng phát triển của ngân hàng Quân đội – chi nhánh Quảng Bình

Trong thời gian tới, tình hình kinh tế tài chính thế giới dự kiến tiếp tục diễn biến phức tạp hơn. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu mặc dù có sực cải thiện nhưng còn thiếu chắc chắn. Lạm phát thế giới dự báo tiếp tục ở mức thấp, giá dầu có thể giảm mạnh. Thị trường tài chính quốc tế sẽ có những thay đổi căn bản với việc Mỹ bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ, Trung Quốc thực thi chính sách đồng Nhân dân tệ yếu để hỗ trợ tăng trưởng đồng thời đẩy nhanh tự do hóa tỷ giá.

Kinh tế trong nước bước vào năm đầu của nhiệm kỳ 2016-2020, với đặc điểm hội nhập sâu và chịu tác động từ hội nhập TPP, cộng đồng kinh tế AEC. NHNN thực thi CSTT chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế hợp lý. Tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16-18%. Dư nợ tín dụng tăng từ 18-20%. NHNN sẽ thực hiện các giải pháp quản lý thị trường ngoại tệ, thị trường vàng để tiếp tục hạn chế tình trạng đôla hóa, vàng trong nền kinh tế, Tiếp tục quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp tín dụng.

3.1.1 Định hướng phát triển chung của ngân hàng TMCP Quân đội – chi nhánh Quảng Bình

Định hướng trong giai đoạn tới là “Tăng cường đầu tư nguồn lực, phát triển bền vững” với các mục tiêu cụ thể:

- Xây dựng và triển khải chiến lược 2017-2020 đồng thời hoàn thiện và làm sâu sắc các giải pháp chiến lược 2014-2016 theo hướng xây dựng ngân hàng thuận tiện.

- Hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2016-2020 với các chỉ tiêu chủ yếu: trình bày ở

bảng 3.1.

- Tăng cường năng lực kinh doanh theo mô hình tập đoàn: Tăng chưa năng lực kinh doanh của các công ty con, triển khai thành lập và đưa vào hoạt động công ty bảo hiểm nhân thọ (MB Life) và công ty tài chinh tiêu dùng (MB Finance).

- Tăng cường đầu tư nguồn lực, chuyển đổi năng lực kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh. Giữ ổn định chính trị, xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bảng 3.1: Các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu giai đoạn 2017-2020


STT

Chỉ tiêu

Kế hoạch

1

Tổng tài sản

Tăng 10-12%

2

Vốn điều lệ

~17.100 tỷ

3

Huy động vốn dân cư, TCKT

Tăng ~8-10%

4

Dư nợ cho vay

Tăng ~20%

5

Tỷ lệ nợ xấu

<2%

6

LNTT

3.661 tỷ đồng

7

Tỷ lệ chi trả cổ tức

~10%

Nguồn: Khối Quản trị Nguồn nhân lực- ngân hàng TMCP quân đội

Sau khi hoàn thành chiến lược giai đoạn 2014-2016, năm 2017 sẽ năm sẽ là năm đầu tiên cho giai đoạn phát triển tiếp theo của ngân hàng TMCP Quân đội – chi nhánh Quảng Bình. Trong giai đoạn tiếp theo, HĐQT xác định 03 áp lực của ngân hàng TMCP Quân đội– chi nhánh Quảng Bình là cạnh trong mạnh trong ngành ngân hàng, mục tiêu năm sau cao hơn các năm trước và quyết tâm tránh các nguy cơ tụt hậu để đảm bảo tiếp tục năm trong TOP 5 các NHTM về lợi nhuận và hiệu quả đầu tư. Với vị thế, thương hiệu được khẳng định, ngân hàng phát huy định hướng phát huy sâu sắc hơn 2 năng lực cốt lòi là ngân hàng tốt nhất phục vụ khách hàng Quân đội và kênh liên kết với Viettel, tăng cường sự gắn kết trong nội bộ ngân hàng và với đối tác, nhà đầu tư giúp xây dựng thêm các thế mạnh cho ngân hàng TMCP Quân đội, đồng thời tiếp tục lựa chọn Mc.Kinsey là đối tác tư vấn đánh giá, hoàn chỉnh và bổ sung cho chiến lược giai đoạn 2017-2020.

3.1.2 Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh

Ngân hàng Quân đội– chi nhánh Quảng Bình sẽ phối hợp với nhà tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới McKinsey xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030 trên cơ sở kế thừa những giá trị của Chiến lược giai đoạn 2014 - 2016, nhằm giúp ngân hàng TMCP Quân đội – chi nhánh Quảng Bình củng cố và nâng

cao vị thế, nâng cao năng lực, duy trì vị trí Top 5 các ngân hàng thương mại hàng đầu về hiệu quả tại Quảng Bình. Về cơ bản, mô hình tập đoàn tài chính đa năng của Ngân hàng TMCP Quân đội tương đối đầy đủ, khi thành lập thêm 2 công ty thành viên trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và Tài chính tiêu dùng trong năm nay. Do đó, trong năm nay và các năm tiếp theo, Ngân hàng TMCP Quân đội sẽ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và các công ty thành viên theo chiến lược đã đề ra.

Về Công ty tài chính tiêu dùng: tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường tháng 10/2015, các cổ đông đã nhất trí việc sáp nhập MB với Công ty Tài chính cổ phần Sông Đà (SDFC) và triển khai thành lập Công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Triển khai thực hiện Nghị quyết ĐHCĐ, tháng 2/2016, ngân hàng TMCP Quân đội đã nhận được Giấy phép số 75 ngày 4/2/2016 của Ngân hàng Nhà nước về việc cho phép MB thành lập Công ty Tài chính TNHH Một thành viên MB (tên viết tắt là M Finance) và ngày 10/3/2016, công ty này đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hiện ngân hàng TMCP Quân đội đang tích cực triển khai xây dựng sản phẩm, công nghệ… để có thể sớm đưa M Finance chính thức đi vào hoạt động, dự kiến khai trương vào cuối quý IV/2016. Trong năm đầu tiên hoạt động, M Finance đặt kế hoạch không lỗ và bắt đầu có lãi vào những năm sau.

Ngân hàng TMCP Quân đội – chi nhánh Quảng Bình tiếp tục tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài từ các nước Nhật, Mỹ, khu vực châu Âu, có kinh nghiệm trong hoạt động tín dụng tiêu dùng để hợp tác nhằm tạo điều kiện gia tăng sự hỗ trợ tài chính, kinh nghiệm, công nghệ… cho M Finance. Mặt khác, ngân hàng sẽ giảm các chi phí tối đa, cung cấp thêm một kênh dịch vụ với lãi suất cho vay cạnh tranh và nhiều điểm giao dịch cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Về Công ty bảo hiểm: Ngay sau khi ĐHCĐ 2015 nhất trí thông qua việc thành lập công ty con trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, ngân hàng TMCP Quân đội đã tích cực tìm kiếm các đối tác để triển khai và tìm được hai đối tác chiến lược nước ngoài có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này để hợp tác liên doanh. Đó là Tập đoàn bảo hiểm quốc tế Ageas (vương quốc Bỉ), một trong số 20 công ty bảo hiểm hàng đầu ở châu Âu với bề dày 190 năm phát triển, hoạt động tại 12 quốc gia. Tại châu Âu, Ageas đứng thứ 12 về doanh thu bảo hiểm, thứ 16 về tổng tài sản. Ở châu Á, Tập đoàn kinh

doanh bảo hiểm nhân thọ thông qua công ty 100% vốn ở Hồng Kông và các liên doanh ở Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn độ, Singapore và Philippines. Đối tác thứ hai là Muang Thai Life của Thái Lan, thành lập năm 1951, là nhà bảo hiểm đứng thứ 2 tại Thái Lan và dẫn đầu thị trường về doanh số bancasurance từ năm 2013, với tốc độ tăng trưởng bình quân 31%.

Cùng với các đối tác, ngân hàng TMCP Quân đội đã hoàn thiện các thủ tục hồ sơ thành lập Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life, nhận được chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước và đang trình Bộ Tài chính cấp phép. Chúng tôi dự kiến sẽ nhận được phê duyệt của Bộ Tài chính trong quý II này, khai trương Công ty và đưa vào hoạt động cuối quý IV/2016.

Song song với các bước hoàn thiện thủ tục thành lập MB Ageas Life, ngân hàng TMCP Quân đội và các đối tác chiến lược cũng đang tích cực xây dựng hạ tầng kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân sự, thiết kế sản phẩm để sẵn sàng triển khai ngay khi liên doanh này đi vào hoạt động. Trong tầm nhìn 5 năm tới, Liên doanh MB Ageas Life đặt mục tiêu nằm trong Top những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu cung cấp sản phẩm qua kênh bancassurance.

Hội đồng Quản trị định hướng tập trung nâng cao chất lượng quản trị toàn diện ngân hàng trên cơ sở quản trị rủi ro, quản lý chi phí, làm tốt công tác thẩm định và vận hành tập trung, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính...

Đồng thời, với lợi thế sẵn có, ngân hàng TMCP Quân đội sẽ đẩy mạnh phát triển hai năng lực cốt lòi, làm sâu sắc và hiệu quả hơn kênh liên kết Viettel, các doanh nghiệp, đơn vị quân đội; Tiếp tục xây dựng mô hình tập đoàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các công ty thành viên, triển khai hai mảng kinh doanh mới là bảo hiểm nhân thọ và tài chính tiêu dùng nhằm đem lại nhiều giá trị gia tăng cho cổ đông, ngân hàng, khách hàng và cộng đồng.

3.2 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực lao động

3.2.1 Xây dựng công tác đánh giá công việc, thừa nhận thành tích rò ràng

Sự cần thiết giải pháp:

Đánh giá thực hiện công việc và thừa nhiện thành tích của người lao động có vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có tiêu chuẩn đánh giá rò

ràng và thừa nhận thành tích kịp thời cho người lao động sẽ tạo động lực cho người lao động, họ cảm thấy những cống hiến của mình cho doanh nghiệp được ghi nhận đúng đắn và có khích lệ kịp thời. Hơn nữa, doanh nghiệp chủ động trong công tác đánh giá sẽ xác định được mục tiêu của đánh giá từ đó có là công cụ để doanh nghiệp xác định trả lương, thưởng, đề bạt, thăng chức....

Đối với người lao động: đánh giá thực hiện công việc cung cấp thông tin cơ bản về tình hình thực hiện công việc của người lao động, nhằm giúp họ biết được khả năng của mình, những thiếu sót trong quá trình làm việc để rút kinh nghiệm và cải thiện sự thực hiện công việc.

Đối với người quản lý: Đánh giá thực hiện công việc giúp họ nắm được tình hình thực hiện công việc của nhân viên, từ đó có thể đưa ra những quyết định nhân sự đúng đắn như đào tạo và phát triển, thù lao, thăng tiến…

Thực trạng công tác đánh giá công việc tại ngân hàng TMCP Quân đội còn chung chung và một số tiêu chí chưa rò ràng. Công tác đánh giá chưa mang tính thực tế và mang nhiều tính hình thức. Việc đánh giá chưa thực sự đúng dẫn đến thành tích và công hiến người lao động chưa được ghi nhận đúng ảnh hưởng đến động lực của người lao động.

Nội dung giải pháp:

Quy trình đánh giá nhân sự

- Bước thứ nhất là Cá nhân tự đánh giá theo bảng đánh giá nhân sự như sau:

Xem tất cả 146 trang.

Ngày đăng: 01/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí