Sự tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động trong doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Hà Nội - 23

2. Các yếu tố tác động đến việc tham gia hoặc không tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động trong doanh nghiệp

2.1. Các yếu tố chủ quan

C1. Việc nắm thông tin, hiểu biết chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội là rất quản trọng để doanh nghiệp thực hiện đúng chính sách. Theo ông (bà) thông tin về các quy định của chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp thường được tìm hiểu, biết từ nguồn nào (tivi, báo chí, cơ quan quản lý doanh nghiệp; tự bản thân doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu…)? Bộ phận (đơn vị) nào trong doanh nghiệp sẽ nắm thông tin về chính sách, pháp luật BHXH và tham mưu cho người chủ doanh nghiệp thực hiện? Có khó khăn, hạn chế gì không? Lý do?

C2. Doanh nghiệp có được tham gia góp ý kiến vào quá trình xây dựng, thực hiện chính sách BHXH không? Nếu có vướng mắc về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp thì sẽ liên hệ với ai (cơ quan lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội…)? Mức độ hài lòng hay hiệu quả xử lý như thế nào ? Lý do?

C4. Theo ông (bà) yếu tố nhận thức (trình độ học vấn, sự hiểu biết …) của người lao động ảnh hưởng như thế nào đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động? Lý do tại sao?

C5. Theo ông (bà) việc hiểu biết các thông tin về quy định và quyền lợi tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động có ảnh hưởng như thế nào đến việc tham gia bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp không ? Lý do tại sao?

C6. Theo ông (bà) lương và thu nhập hiện tại của người lao động có ảnh hưởng như thế nào đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động?

C7. Ý kiến của ông (bà) về đời sống người công nhân trong doanh nghiệp hiện nay? Những thuận lợi, khó khăn và thách thức?

2.2. Các yếu tố khách quan

C1. Các yếu tố loại hình doanh nghiệp (FDI, tư nhân…) có ảnh hưởng như thế nào đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động? Lý do tại sao?

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 193 trang tài liệu này.

C2. Các yếu tố loại hình ngành nghề ảnh hưởng như thế nào đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động? Lý do tại sao?

C3. Các yếu tố quy mô doanh nghiệp, vốn, tài sản, lợi nhuận thu được hằng năm doanh nghiệp có ảnh hưởng như thế nào đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động? Lý do tại sao?

Sự tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động trong doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Hà Nội - 23

C4. Các yếu tố chính sách và pháp luật ảnh hưởng như thế nào đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động? Lý do tại sao?

3. Các đặc trưng của quan hệ lao động ảnh hưởng tới sự tham gia BHXH của người lao động trong doanh nghiệp

C1. Theo ông (bà) mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và người lao động ảnh hưởng tới sự tham gia BHXH của người lao động trong doanh nghiệp hiện nay?

C2. Theo ông (bà) nhận thức, thái độ, hành vi và cả trách nhiệm xã hội của người quản lý doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội cho người lao động tại doanh nghiệp?

C3. Theo ông (bà), khi có tranh chấp lao động, tranh chấp bảo hiểm xã hội giữa người lao động và người sử d ng lao động thì người quản lý doanh nghiệp phải xử lý như thế nào để giải quyết tranh chấp này. Lý do tại sao? (Nếu kinh nghiệm thực tế xử l tranh chấp về bảo hiểm xã hội nếu có)

C4. Vai trò của các tổ chức công đoàn (bảo vệ người lao động) đã ảnh hưởng tới sự tham gia BHXH của người lao động trong doanh nghiệp hiện nay như thế nào?

C5. Ông (bà) có hài lòng về chất lượng/hiệu quả việc thực hiện chính sách BHXH cho các doanh nghiệp của cơ quan BHXH không? Tại sao?


***

Xem tất cả 193 trang.

Ngày đăng: 12/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí