Bảng Lãi Suất Cho Dài Hạn Của Các Nhtmqd Lào (Thời Điểm 31/12/2007)


Bảng 2.11: Bảng lãi suất cho dài hạn của các NHTMQD Lào (thời điểm 31/12/2007)

ĐVT: %/tháng



Loại hình

Ngân hàng Ngoại thương Lào

Ngân hàng khuyến khích phát triển

nông nghiệp

Ngân hàng Phát triển

Lào

Cho vay cầm cố giấy tờ có giá (Trái phiếu, công trái, trái phiếu kho

bạc…)


0,93 - 0,94


0,92 - 0,93


0,93 - 0,94

Cho vay thế chấp bất động sản, cầm cố các tài

sản khác


10,0 - 10,1


10,0 - 10,1


10,0 - 10,1

Cho vay cán bộ công

nhân viên

0,95 - 0,96

0,95 - 0,96

0,95 - 0,96

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 208 trang tài liệu này.

Quản trị marketing của các ngân hàng thương mại quốc doanh tại nước CHDCND Lào - 15

(Nguồn: Các NHTMQD Lào) Bên cạnh những mặt làm được, còn có những mặt chưa làm được là: Chính sách giá dành cho một số sản phẩm còn chưa thực sự thu hút khách hàng, lãi suất cho vay không ổn định, tỷ lệ lãi suất không cao, chính sách tín

dụng còn chặt chẽ…

2.4.3.3. Thực trạng xây dựng và quản trị kênh phân phối dịch vụ của hệ thống NHTMQD Lào

Hệ thống kênh phân phối của các NHTMQD Lào hiện có gần 50 chi nhánh ở tất cả các tỉnh và thành phố lớn trong cả nước và bao gồm hơn 150 phòng giao dịch chủ yếu tập trung ở thành phố, thị xã, thị trấ và ở cấp phường xã.

Hệ thống kênh phân phối của từng NHTMQD Lào có sự khác biệt như: Trong số các NHTMQD Lào thì ngân hàng khuyến khích phát triển nông thông có hệ thống kênh phân phối là lớn nhất trải dài khắp nước nào, xuống tận các huyện và những xã trọng điểm, đứng thứ hai là ngân hàng ngoài thương Lào có hệ thống kênh phân phối là thứ hai, tiếp theo là ngân hàng Phát triển Lào. Nguyên nhân có sự khác biệt về số kênh phân phối như ở trên là do tính chất của từng ngân hàng và do vị thế, uy tín mà từng ngân hàng có được.


Hệ thống kênh phân phối của từng NHTMQD Lào có một dạng chung là: hệ thống gồm Hội sở chính, các chi nhánh có mối quan hệ trực thuộc với hội sở chính và các phòng giao dịch trực thuộc các chi nhánh. Trừ Hội sở chính thực hiện chức năng quản lý và có quan hệ trực tiếp với các khách hàng là tổ chức, còn các chi nhánh và các phòng giao dịch đều có quan hệ trực tiếp với khách hàng cá nhân. Ngoài ra, các NHTMQD Lào cũng đã xây dựng hệ thống máy ATM khắp các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho việc dao dịch của khách hàng.

Sự khác biệt giữa các NHTMQD Lào so với các ngân hàng khác là có kênh phân phối, chi nhánh ở hầu hết các tỉnh, thành phố, thị xã, huyện và các xã trọng điểm, còn các ngân hàng khác ở Lào thì số lượng chi nhánh ít hơn, họ chỉ tập trung ở các thành phố lớn, nhưng các phòng giao dịch của họ thường ở các thành phố lớn, có khi cũng có ở thị xã của một số tỉnh phát triển của Lào, nơi mà tập trung nhiều dân cư. Chính vì vậy, mà thị phần cho vay trên thị trường đã dần chuyển từ các NHTMQD Lào cho các ngân hàng khác. Vậy, trong thời gian tới, các NHTMQD Lào ngoài việc mở rộng địa bàn trên toàn quốc, các NHTMQD Lào cũng cần chú ý khai thác triệt để các khu vực đông dân cư, đây là lượng khách hàng rất tiềm năng cho các NHTMQD Lào.

2.4.3.4. Thực trạng xây dựng và quản trị hoạt động xúc tiến hỗn hợp của hệ thống NHTMQD Lào

Hiện nay, các NHTMQD Lào chưa xây dựng được một phòng marketing chuyên trách để thực hiện các hoạt động xúc tiến. Tuy nhiên, các NHTMQD Lào cũng đã tiến hành hoạt động xúc tiến với các biện pháp như: Quảng cáo, khuyến mãi, tổ chức hội nghị khách hàng, thăm hỏi và tặng quà khách hàng hay tài trợ và tuyên truyền…

Thực trạng công tác quảng cáo của hệ thống NHTMQD Lào

Biện pháp quảng cáo thường được các NHTMQD Lào tiến hành nhằm mục đích giới thiệu dịch vụ mới tuyên truyền một đợt thay đổi lãi suất, tăng


cường củng cố hình ảnh của ngân hàng với công chúng trong các ngày lễ, ngày quốc khánh hay ngày tế… Trong những năm gần đây, nội dung và hình thức của quảng cáo tuy đã được các NHTMQD Lào chú ý và cải thiện song nhìn chung còn đơn điệu, không gây nhiều ấn tượng mạnh và hình ảnh chưa đẹp. Mặt khác, các đợt quảng cáo của các NHTMQD Lào chủ yếu được triển khai trên báo, đài truyền thanh, truyền hình internet… Bên cạnh các hình ảnh quảng cáo, các NHTMQD Lào đã chú ý hơn đến việc xây dựng các tờ rơi giới thiệu với khách hàng các loại hình dịch vụ chào bán, thủ thục giao dịch, lãi suất.. Đây là một biện pháp mang lại hiệu quả khá cao, song số lần thực hiện của các NHTMQD Lào còn ở mức khá khiêm tốn.

Thực trạng công tác khuyến mãi của hệ thống NHTMQD Lào

Trong những năm gần đây, việc thực hiện công tác khuyến mãi của các NHTMQD Lào đã đem lại kết quả khá tốt, trong mỗi lần khuyễn mãi của NHTMQD Lào đã có nhiều khách hàng đến tham dự và quan tâm, sau mỗi lần khuyễn mãi số lượng khách giao dịch lại tăng lên, điều đó chứng tỏ các khách hàng mới sẽ hiểu biết thêm, tin tưởng thêm vào NHTMQD Lào. Trong số 92 phiếu thăm dò ý kiến khách hàng thu về thì có tới 60 phiếu đánh giá là công tác khuyến mãi của các NHTMQD Lào chấp nhận được, và 25 phiếu cho rằng bình thường, 7 phiếu cho là vẫn chưa được, cần phát triển và đổi mới. Trong công tác khuyến mãi của các NHTMQD Lào được thực hiện chủ yếu qua các hình thức sau:

- Chương trình gửi tiết kiệm trúng thưởng xe Mitsubishi hay suzuki: được diễn ra thường xuyên theo các đợt trên phạm vi cả nước. Nội dung của chương trình: Khách hàng gửi tiết kiệm được nhận số dự thưởng và giải thưởng là xe Mitsubishi và 100 giải thưởng khác. các đợt khuyến mãi thường nhằm vào ngày tết dương lịch, tết của Lào, hay 30/4, 1/5, hay ngày quốc khánh của Lào… theo đó khách hàng sẽ tham dự trong vòng từ 15 đến 30 ngày và được công bố sau 30 ngày trên trang web của ngân hàng và lễ trao


giải được công bố trên truyền hình.

- Hay chương trình Western Union: Giao tiền tại nhà "Nhân đôi niềm vui", khách hàng nhận tiền tại nhà có cơ hội trúng các giải thưởng của NHTMQD Lào và khách hàng có thể yêu cầu nhân viên NHTMQD Lào giao tiền tại nhà mà không mất phí.

- Hay chương trình xúc tiến về thẻ: diễn ra thường xuyên. Nội dung chương trình: Miễn phí tặng thẻ MasterElectronic cho một số đối tượng; Khách hàng làm thẻ có cơ hội trúng thưởng, không phải mất phí làm thẻ, Tặng coupon khi làm thẻ (làm 1 thẻ tặng 1 thẻ).

- Hoặc chương trình CallCenter 247: đây là dịch vụ ngân hàng qua điện thoại. Thanh toán qua CallCenter 247 khách hàng được trúng thưởng điện thoại…

Thực trạng công tác tài trợ của hệ thống NHTMQD Lào

Một tổ chức muốn phát triển bền vững thì tổ chức đó không chỉ quan tâm đến lợi ích của mình, của những người có liên quan như cổ đông, nhân viên, khách hàng, cơ quan quản lý nhà nước… mà phải biết quan tâm đến cộng đồng, nhất là những đối tượng cần được trợ giúp của toàn xã hội. Với quan niệm đó, các NHTMQD Lào đã đẩy mạnh các hoạt động xã hội của mình và hiện nay, các NHTMQD Lào được công chúng biết đến như những ngân hàng tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện:

- Năm 2005, các NHTMQD Lào đã trao tặng hơn 500 suất học bổng cho chương trình hạn chế thất học của hội Liên hiệp phụ nữ các tỉnh thành phố tổ chức.

- Năm 2005 các NHTMQD Lào đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ của Lào tặng hơn 2.000 phần quà cho các em học sinh là con nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam và tàn tật.

- Tài trợ hơn 500 triệu Kíp mổ mắt cho bệnh nhân nghèo trong cả nước với chương trình mang tên "Mang ánh sáng cho người mù nghèo" của Hội


bảo trợ bệnh nhân nghèo ở các tỉnh.

- Các NHTMQD Lào đã trao tặng 100 triệu Kíp cho Quỹ tấm lòng vàng ủng hộ dân bị cơn bão Chanchu tài phá.

- Tặng sách nhiều sách học cho các em học sinh nghèo nghèo hiếu học tại các tỉnh miền núi, miền nam của Lào.

- Các NHTMQD Lào đã tài trợ cho chương trình văn hóa truyền thống của Lào, các hoạt động thể thao như: Bóng đá, bóng chuyền và các môn thể thao khác.

- Năm 2006 các NHTMQD Lào đã tiến hành tổ chức Hội thảo tại thủ đô Viêng Chăn dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với chủ đề “Tiếp vốn cho các doanh nghiệp thiếu vốn”. Đại diện của hơn 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thủ đô Viêng Chăn đã tham dự hội thảo. Hội thảo được tổ chức với mục đích giới thiệu về các sản phẩm dịch vụ hữu ích và thuận tiện của ngân hàng đến các nhà doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố Viêng Chăn, nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay của các NHTMQD Lào một cách linh hoạt và dễ dàng hơn bằng các sản phẩm đa dạng như: Bao thanh toán, cho vay thấu chi, cho vay chiết khấu các bộ chứng từ, các chương trình bảo lãnh trong nước và nước ngoài… các doanh nghiệp tham gia Hội thảo đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến các sản phẩm mới của ngân hàng, mạnh dạn đề xuất nhu cầu vốn với ngân hàng. Hội thảo đã giúp các doanh nghiệp giải toả nỗi lo lắng về vốn cũng như cách thức để tiếp cận nguồn vốn vay và lựa chọn hình thức phù hợp với mình.

- Năm 2007, các NHTMQD Lào thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh hướng đến cộng đồng. Bằng các hoạt động xã hội mà các NHTMQD Lào đã tiến hành tổ chức. Vì vậy, các NHTMQD Lào đang ngày càng được khách hàng biết đến như một ngân hàng luôn ủng hộ và tham gia các hoạt động cộng đồng nhiệt tình nhất.

- Trong năm 2007, các NHTMQD Lào đã tài trợ cho nhiều chương


trình khác nữa cho trẻ em nghèo, khuyết tật, người già cô đơn, các thương binh, liệt sĩ, người có hoàn cảnh khó khăn…

Sang đến năm 2008, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu đã làm cho việc tài trợ cho các hoạt động xã hội của các NHTMQD Lào bị giảm sút. Tuy nhiên, các NHTMQD Lào vẫn được các tổ chức, cá nhân Lào đánh giá là những ngân hàng đi đầu trong công tác tài trợ cho các hoạt động từ thiện và xã hội.

Nhìn chung, các NHTMQD Lào đã tham gia các hoạt động vì cộng đồng và đưa hình ảnh của các NHTMQD Lào gần gũi với cộng đồng. Niềm vui từ lòng chia sẻ đã làm cho hoạt động xã hội nhân đạo dần dần trở thành một sinh hoạt truyền thống của tập thể nhân viên các NHTMQD Lào. Khách hàng đến với các NHTMQD Lào không chỉ nhận ra đây là ngân hàng đáng tin cậy trong giao dịch mà còn hiểu rằng các NHTMQD Lào là một tổ chức kinh tế tích cực trong hoạt động xã hội từ thiện (có 76/92 phiếu đánh giá là công tác tài trợ và từ thiện của các NHTMQD Lào là tương đối tốt). Nhờ vậy mà sự nhận thức của công chúng về lĩnh vực ngân hàng tài chính đã tốt hơn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của các NHTMQD Lào.

Thực trạng công tác giao dịch cá nhân và tuyên truyền hoạt động của hệ thống NHTMQD Lào

Một hoạt động khác thường được các NHTMQD Lào thực hiện trong thời gian qua là tặng quà nhỏ cho khách hàng trong các dịp lễ tết hội họp: Tuy nhiên, các quà này thường bị trùng lắp quá nhiều như: bút bi, giây đeo chìa khoá, áo mưa, túi sách, áo sơ mi… tuy nhiên không gây được nhiều ấn tượng cho khách hàng.

Mặt khác, trong công tác xúc tiến cung cấp dịch vụ gần đây, các NHTMQD Lào đã tổ chức thường xuyên hơn các hội nghị khách hàng nhằm lắng nghe góp ý của khách hàng, tổ chức các buổi thuyết trình hoặc hội họp nhằm thông tin đến khách hàng các dịch vụ ngân hàng mới, hướng dẫn thủ tục


giao dịch các dịch vụ phụ vụ phức tạp, thông báo các quy chế mới các pháp luật đối với ngân hàng… Thường kết quả của biện pháp này thu về rất cao, được khách hàng rất hoan nghênh. Tuy nhiên, số lần thực hiện của các NHTMQD Lào lại quá ít, chỉ 2 đến 3 lần trong một năm.

2.4.3.5. Thực trạng đầu tư nhân lực và tài chính cho quản trị Marketing của hệ thống NHTMQD Lào

Đào tạo và phát triển nhân viên là công tác được ưu tiên hàng đầu của các NHTMQD Lào. Mục tiêu của các NHTMQD Lào là xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên thành thạo về nghiệp vụ, chuẩn mực trong đạo đức kinh doanh, chuyên nghiệp trong phong cách làm việc và nhiệt tình phục vụ khách hàng. Các nhân viên thuộc các NHTMQD Lào được khuyến khích đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ chuyên môn phù hợp với chức năng công việc nhằm thực hiện tốt các dịch vụ đa dạng của ngân hàng và chuẩn bị cho những công việc có trách nhiệm cao hơn. Đội ngũ nhân viên của các NHTMQD Lào không ngừng được bổ sung và củng cố. Đội ngũ lãnh đạo và nhân viên của ngân hàng được cơ cấu ngày càng hợp lý hơn, có nhiệt huyết và trình độ chuyên môn cao. Cán bộ có trình độ đại học và trên đại học chiếm 70%, các nhân viên của các NHTMQD Lào thường xuyên được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ tại trung tâm đào tạo riêng mỗi NHTMQD Lào.

Hiện nay, trong mỗi NHTMQD Lào đã thành lập hẳn một trung tâm đào tạo chuyên đào tạo kỹ năng và kiến thức chuyên môn cho đội ngũ lãnh đạo và nhân viên với hệ thống giáo trình hoàn chỉnh bao gồm tất cả các nghiệp vụ ngân hàng, các kiến thức pháp luật, tổ chức quản lý và hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế. Hoạt động của Trung tâm Đào tạo của từng NHTMQD Lào tập trung vào việc đáp ứng kế hoạch mở rộng mạng lưới, chất lượng hoạt động. Bên cạnh đó là việc hệ thống hóa các quy định, thể chế về công tác đào tạo để tạo nền tảng vững chắc cho sự phối hợp các nỗ lực của toàn hệ thống ngân hàng trong việc chuyển


giao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc giữa các nhân viên theo định hướng là một tổ chức không ngừng học tập.

Về chủ trương, tất cả các nhân viên trong từng NHTMQD Lào đều có cơ hội tham dự các lớp huấn luyện đào tạo nghiệp vụ theo nhu cầu công việc bên trong và bên ngoài ngân hàng, được ngân hàng tài trợ mọi chi phí. Nhân viên quản lý, điều hành của NHTMQD Lào cũng được chú trọng đào tạo chuyên sâu về quản trị chiến lược, quản trị marketing, quản lý rủi ro, quản lý chất lượng. Các NHTMQD Lào cũng khuyến khích và thúc đẩy sự chia sẻ kỹ năng, tri thức giữa các thành viên trong ngân hàng trên tinh thần một tổ chức không ngừng học tập để chuẩn bị nền tảng cho sự phát triển liên tục và bền vững của toàn hệ thống.

Đối với nhân viên mới tuyển dụng, NHTMQD Lào tổ chức các khóa đào tạo liên quan như:

- Khóa học về Hội nhập môi trường làm việc.

- Khóa học về các sản phẩm của NHTMQD Lào.

- Các khóa nghiệp vụ và hướng dẫn sử dụng phần mềm liên quan đến chức danh nhân viên (tín dụng, giao dịch, thanh toán quốc tế, kế toán…)

Đối với cán bộ quản lý, NHTMQD Lào cũng tổ chức các khóa học sau:

- Các sản phẩm mới của NHTMQD Lào

- Khóa học bồi dưỡng kiến thức quản lý chi nhánh

- Các khóa học về kỹ năng liên quan (kỹ năng bán hàng, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề…)

- Các khóa học nâng cao và cập nhật, bổ sung kiến thức về nghiệp vụ: tín dụng nâng cao, phục vụ khách hàng chuyên nghiệp… Sự nỗ lực tăng cường công tác đào tạo và phát triển của các NHTMQD Lào trong năm 2007 được minh họa bằng các số liệu sau đây( xem bảng 2.12 ):

Để bổ sung kiến thức, kỹ năng tiên tiến theo chuẩn mực và thông lệ

Xem tất cả 208 trang.

Ngày đăng: 01/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí