Kết Quả Đánh Giá Thực Trạng Digital Marketing Của Ngân Hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam Chi Nhánh Quảng Trị


Ta thấy, Sig. Anova = 0,000 <0,05 nên có sự khác nhau về thu nhập giữa các nghề nghiệp với độ tin cậy 95%.

2.2.1.6. Kết quả đánh giá thực trạng digital marketing của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Quảng Trị

Trong quá trình thực tập tại ngân hàng và thông qua việc khảo sát điều tra thu thập số liệu từ những khách hàng của ngân hàng để nghiên cứu về hoạt động digital marketing tại ngân hàng. Từ những kết quả nhận được, tôi nhận thấy hoạt động digital marketing của ngân hàng Agribank Quảng Trị có những ưu điểm và hạn chế sau:

Những ưu điểm của hoạt động digital marketing tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Quảng Trị

Đối với website : Các yếu tố đều nhận được đánh giá khá cao từ khách hàng. Chứng tỏ ngân hàng đã những nổ lực trong việc sử dụng kênh website để đưa các sản phẩm, dịch vụ; các khuyến cáo… đến với khách hàng.

Đối với fanpage: Những thắc mắc của khách hàng được giải đáp kịp thời nhanh chóng đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc các đăng tải các bài viết một cách thường xuyên sử dụng các từ ngữ thân thuộc mang lại cảm giác thân thiện, gần gũi cho người đọc.

Đối với E – Mobile Banking: Các yếu tố đều nhận được đánh giá cao từ khách hàng. Ngân hàng đã có những nổ lực trong việc đầu tư nâng cao các phương tiện vật chất, hữu hình đem lại sự dễ dàng, thuận tiện trong sử dụng cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc bảo mật các thông tin về tài khoản, mật khẩu… tạo ra sự an toàn cho khách hàng.

Những nhược điểm của hoạt động digital marketing tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Quảng Trị.

Tốc độ tải của website ở điện thoại di động chỉ đạt đạt ở mức độ trung bình do đòi hỏi ngân hàng nên nâng cấp tốc độ tải trang của website ở điện thoại di động đạt tới mức độ cao ( ≥80/100) để nâng cao quá trình tìm kiếm, trải nghiệm cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 133 trang tài liệu này.


Về fanpage: Mặc dù bài đăng được đăng tải thường xuyên liên tục nhưng nội dung của các bài đăng không đem đến sự hấp dẫn, lôi cuốn cho người đọc. Bên cạnh đó, lượt like cũng như những bình luận, chia sẽ từ khách hàng còn rất thấp. Ngân hàng nên chú ý đến nội dung bài đăng để tăng sự thu hút đối với khách hàng.

Nâng cao hiệu quả của hoạt động Digital Marketing tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Quảng Trị - 11

Tốc độ xử lý giao dịch của hệ thống tự động E – Mobile Banking chưa được nhanh và không có sai sót. Bên cạnh việc sử dụng hệ thống vào ban đêm thường xuyên bị lỗi. Ngân hàng nên khắc phục sớm để khách hàng nâng cao trải nghiệm đối với sản phẩm.

Nguyên nhân


Nguyên nhân chủ quan là do Agribank mới chỉ chú trọng đến việc phát triển các sản phẩm ngân hàng điện tử nhưng lại chưa chú trọng đến công tác marketing kỹ thuật số, mặt khác hệ thống các chi nhánh của Agribank hoạt động khá độc lập với nhau, dẫn đến công tác truyền thông qua các kênh marketing kỹ thuật số như facebook, website,… chưa được đồng nhất.

Do thiếu hụt về nguồn lực về số lượng nhân viên phòng Dịch vụ & Marketing nên chưa có nhân viên phụ trách từng kênh riêng nhiều kênh chưa đạt được hiệu quả cao.

Hiệu quả sử dụng marketing kỹ thuật số còn thấp, do doanh thu chưa cao nên khó khăn trong việc đầu tư về cơ sở hạ tầng cũng như phương tiện vất chất, hữu hình để phục vụ riêng cho từng kênh.


CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG DIGITAL MARKETING CỦA NGÂN HÀNG

NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ GIAI ĐOẠN 2021 - 2023

3.1. Định hướng phát triển của Digital Marketing tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2023

3.1.1. Định hướng của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam giai đoạn 2021 - 2023

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới tạo ra cơ hội phát triển cho nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực ngân hàng. Để theo kịp với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, các ngân hàng thương mại đều quan tâm sử dụng internet trong hoạt động quảng bá và kinh doanh. Chỉ cần một thao tác tìm kiếm đơn giản trên internet, các thông tin về ngân hàng hay các thông tin về dịch vụ đều có thể đáp ứng khách hàng một cách nhanh chóng.

Agribank là ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam, có quy mô vốn, mạng lưới hoạt động, có thương hiệu và uy tín đã và đang tích cực phát triển hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng như hoạt động digital marketing dưới sự hổ trợ của công nghệ số phát triển thông minh. Từ đó, Agribank đã định hướng phát triển hoạt động digital marketing trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, dưới sự tác động của các mạng công nghệ 4.0 đặt ra yêu cầu phải đẩy mạnh và hoàn thiện hạ tầng công nghệ, hướng tới phát triển ngân hàng số, phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, hiện đại và an toàn. Tăng cường ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng Agribank.

Thứ hai, tiếp tục duy trì sự phát triển ổn định và bền vững, giữ vững thị phần ngân hàng thương mại lớn nhất về cả mạng lưới và quy mô hoạt động, đóng vai chủ đạo, chủ lực trên thị trường tiền tệ khu vực nông nghiệp nông thôn.


Thứ ba, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ thông tin. Agibank định hướng trong việc trở thành ngân hàng thương mại đi đầu trong việc áp dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động kinh doanh.

Thứ tư, trên cơ sở phát huy lợi thế về màng lưới, hệ thống công nghệ thông tin và nguồn nhân lực của ngân hàng, Agribank tập trung nghiên cứu, xây dựng các chương trình quảng bá, cáo cáo các gói sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng và từng lĩnh vực; chú trọng nâng cấp, phát triển các kênh tiếp thị hiện đại như: Quảng cáo Online, Fanpage, Website, Email và các kênh tiếp thị kỹ thuật số khác.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng cáo các chương trình khuyến mại, sản phẩm dịch vụ của ngân hàng; xây dựng hình ảnh Agribank thân thiện, chuyên nghiệp. Đưa thương hiệu Agribank đến gần hơn với khách hàng, phủ khắp từ thành thị đến nông thôn thông qua các kênh tiếp thị kỹ thuật số.

Thứ sáu, làm tốt công tác chăm sóc khách hàng, thực hiện những chính sách khách hàng hợp lý, hài hòa phù hợp với điều kiện của từng địa bàn. Giải quyết kịp thời mọ khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng, không để xảy ra sự cố truyền thông, ảnh hưởng đến thương hiệu Agribank.

3.1.2. Định hướng ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2023

Từ những kết quả đã đạt được từ hoạt động digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) những năm qua và nhận thực được vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững trong hoạt động ngân hàng, bám sát mục tiêu, định hướng của Agribank Việt Nam, Agribank Quảng Trị đã đề ra định hướng phát triển hoạt động digital marketing giai đoạn 2021- 2023 như sau:

Cần tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ nhân viên của chi nhánh về nhận thức và phải coi ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển và đổi mới hoạt động của Agribank.

Nâng cao trong việc xây dựng các chương trình quảng cáo, các bài viết, bài

báo đến gần hơn với khách hàng thông qua các kênh digital marketing như Website,


Fanpage, quảng cáo Online... Xem hoạt động digital marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là dịch vụ ngân hàng hiện đại mang tính chủ lực góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế, tạo dựng hình ảnh, thương hiệu của Agribank trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách cho hoạt động digital marketing. Tổ chức đào tạo các kỹ năng cần thiết như: viết content, kỹ năng quảng cáo trên các kênh… đến tất cả nhân viên. Tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và mang lại hiệu quả cao trong công tác hoạt động kinh doanh và hoạt động digital marketing.

Phân khúc nhóm khách hàng của mình để triển khai digital marketing. Trước hết, là đối tượng có mức trình độ dân trí mức cao hơn các đối tượng còn lại: Giáo viên, công chức, viên chức, các đối tượng thuộc các đơn vị có hưởng lương, các nhà buôn, thương lái có tiền hàng hoá chuyển đi chuyển về nhiều trên tài khoản thanh toán... Họ là đối tượng thích ứng nhanh, rất sẵn lòng và mong muốn được trải nghiệm tiện ích mới và hiệu quả, thông qua việc cài đặt các ứng dụng Agribank E- Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking.. thông qua các màn hình giao diện các ứng dụng này làm cho Khách hàng rất dễ và thường xuyên thấy các logo, slogan, thông tin tiện ích Agribank truyền tải qua hệ thống tin nhắn, thông báo trên màn hình. Nhóm khách hàng tiếp theo là nhóm lao động phổ thông, nhóm đối tượng này chưa hẳn đã sẵn lòng cài đặt hay trải nghiệm các tiện ích của các ứng dụng Agribank nhưng lại rất thích được trong việc sử dụng trang mạng xã hội như là Facebook, Zalo, Instagram...Việc truyền thông tiếp thị trên các trang mạng xã hội này rất đa dạng và nhiều cách thức.

Việc tăng cường các hoạt động tiếp thị trên các Website, các trang mạng xã hội ...cũng mang lại nhiều giá trị, không chỉ trên Website, các trang mạng xã hội.. của Agribank mà trên cả các trang báo mạng, họ sở hữu một lượng người đọc nhất định, trong khi đọc báo, việc nhìn thấy logo hay một câu quảng các về dịch vụ hấp dẫn tại Agribank cũng phần nào gây ra sự tò mò cho khách hàng.


3.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động digital markting của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2023

Đối với fanpage:

Hiện nay, các trang mạng xã hội không còn xa lạ đối với mọi người. Trên mạng xã hội có đến 70% khách hàng của doanh nghiệp, do đó ngân hàng nên chú trọng vào việc xây dựng fanpage ngày càng vững mạnh và uy tín:

Thứ nhất, Cần xây dựng một bộ phận xử lý khủng hoảng truyển thông. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội việc một đánh giá tiêu cực của khách hàng sẽ bị lan truyền một cách nhanh chóng nhờ vào mạng xã hội. Vì vậy, nên xây dựng một bộ phận để kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Thứ hai, chú trọng công tác xây dựng nội dung. Một bài đăng hấp dẫn, lôi cuốn sẽ thu hút người đọc nhiều hơn thay vì cứ đi theo lối cũ gây ra cảm giác nhàm chán cho khách hàng.

Thứ ba, cần tạo ra nhiều bài viết để tăng cường sự tương tác của khách hàng đối với ngân hàng nhiều hơn điều này sẽ giúp cho bài viết tăng khả năng hiển thị, tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Điều này giúp cho doanh nghiệp lan tỏa độ tin cậy cũng như tạo dựng niềm tin trong mắt của khách hàng. Từ đó giữ vững được các mối quan hệ với khách hàng.

Thứ tư, sử dụng các công cụ để chạy quảng cáo fanpage. Chi phí của việc quảng cáo fanpage thường rẻ hơn so với các hoạt động marketing khác. Bên cạnh đó , ngân hàng còn dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh hơn.

Thứ năm, luôn luôn có nhân viên để kịp thời giải đáp các thắc mắc, hỏi đáp khách hàng một cách nhanh chóng. Điều này khiến cho khách hàng cảm thấy ngân hàng thực sự xem trọng họ và nhằm giữ được các mối hệ giữa khách hàng với ngân hàng. Khi khách hàng thực sự hài lòng với ngân hàng thì họ chính là những người giúp chúng ta quảng cáo, giới thiệu thương hiệu và sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng mới. Bên cạnh đó, còn tăng độ tin cậy, an toàn của ngân hàng với với khách hàng cũ và khách hàng mới.


Thứ 6, tổ chức Giveaway. Tạo ra một cuộc thi trên fanpage từ đó mọi người sẽ chia sẽ ở chế độ công khai trên trang facebook cá nhân và bình luận. Điều này, giúp cho fanpage của ngân hàng được mọi người biết đến và chú ý nhiều hơn.

Đối với E – Mobile Banking:

Hạn chế việc lỗi hệ thống ngoài giờ giao dịch hành chính. Việc liên tục gặp lỗi làm cho khách hàng không thể giao dịch được khiến họ cảm thấy khó chịu, nếu gặp sự cố liên tục khách hàng sẽ bỏ ngân hàng cũ mà đến ngân hàng mới để sử dụng dịch vụ.

Đầu tư vào phương tiện hữu hình, vật chất khiến giao diện của hệ thống hợp thẫm mỹ hơn dù hiện tại khách hàng đã cảm thấy hài lòng nhưng nên cần cải thiện tiếp tục để phù hợp với các giai đoạn phát triển sau này.

Về truyền thông, quan hệ báo chí:

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nội bộ, gắn hoạt động truyền thông nội bộ với công tác tuyên giáo, dân vận. Tích cực triển khai hoạt động truyền thông trên các kênh thông tin của Agribank: Công thông tin điện tử Agribank, Bản tin, Agribank News, Fanpage Agribank…

Các phương tiện truyền thông tại địa phương như: Đài truyền hình tỉnh Quảng Trị, Báo chí trong tỉnh Quảng Trị, Đài phát thanh địa phương, Website của Agribank Quảng Trị hiện đang được Agribank Quảng Trị thực hiện triển khai các chương trình quảng cáo sản phẩm dịch vụ của mình. Tuy nhiên chỉ mới thực hiện khi có yêu cầu chỉ đạo từ cấp trên trong các dịp giới thiệu các sản phẩm dịch vụ mới, các chương trình khuyến mãi về dịch vụ của ngân hàng. Trong thời gian tới cần triển khai thường xuyên, liên tục các chương trình quảng cáo trên các phương tiện thông tin này để giới thiệu các điểm nổi bật và thành tựu phát triển dịch vụ tại chi nhánh, đi sâu quảng cáo giới thiệu các tiện ích của dịch vụ… Ưu tiên quảng cáo qua đài phát thanh địa phương bởi đây là phương tiện truyền thông phù hợp với địa bàn hoạt động của chi nhánh và là phương tiện có chi phí quảng cáo thấp nhất nhưng lại rất hiệu quả.


Làm tốt công tác quan hệ báo chí theo hướng tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Agribank và các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan thông tấn báo chí của địa phương.

Về quảng bá thương hiệu, hình ảnh Agribank:

Chuẩn hóa và đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu, tạo sự thống nhất và tập trung về thương hiệu Agribank, phù hợp với mục tiêu chiến lược hoạt động của Agribank.

Quảng bá hình ảnh, thương hiệu Agribank Quảng Trị thông qua các kênh truyền thông báo chí và các kênh tiếp thị kỹ thuật số nhằm phủ sóng thương hiệu trên toàn tỉnh Quảng Trị.

Nâng cao giá trị thương hiệu Agribank Quảng Trị thông qua phát triển văn hóa doanh nghiệp, gắn việc xây dựng, triển khai văn hóa doanh nghiệp với hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử của cán bộ nhân viên Agribank Quảng Trị.

Cán bộ công nhân viên:

Trong bối cảnh kinh tế thị trường, chất lượng đội ngũ nhân viên sẽ quyết định chất lượng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Do đó, Agribank Quảng Trị nên tuyển dụng nhân viên có chuyên ngành marketing, bên cạnh đó cần nâng cao trình độ và nghiệp vụ marketing cho đội ngũ cán bộ chuyên môn nói chung và chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ làm marketing nói riêng.

Agribank Trung Ương nên để các chi nhánh chủ động trong công tác tuyển dụng số lượng nhân viên cần thiết cho chi nhanh để có thể đạt được hiệu quả cao. Phải có hợp đồng ràng buộc rò ràng đối với cán bộ công nhân viên, để họ có thể đóng góp cho sự phát triển của ngân hàng.

Thường xuyên tổ chức đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cho nhân sự của bộ phận marketing, đồng thời bổ sung các kiến thức về công nghệ thông tin như máy tính, phần mền, các ứng dụng quảng bá điện tử.

Cán bộ nhân viên marketing cần đưa ra nhiều hình thức vận động đa dạng, có khả năng truyền tải thông tin hấp dẫn, thú vị như hội thi tìm hiểu dịch vụ ngân hàng,

Xem tất cả 133 trang.

Ngày đăng: 06/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí