Nội Dung Của Quản Lý Rủi Ro Tín Dụng Của Ngân Hàng Thương Mại


1.2.3. Nội dung của quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại

1.2.3.1. Xây dựng chính sách và mô hình quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại

a. Xây dựng chính sách quản lý rủi ro tín dụng

Để thực thi Chiến lược quản lý rủi ro, trong từng th i kỳ, Ban điều hành đưa ra các chính sách quản lý rủi ro tín dụng là cơ sở để hình thành nên quy trình tín dụng với những hướng dẫn nghiệp vụ chi tiết, các bước cụ thể trong quá trình cấp tín dụng. Chính sách quản lý rủi ro cũng quy định giới hạn cho vay đối với khách hàng, phân loại nợ, trích lập dự phòng. Chính sách phải vạch ra cho cán bộ tín dụng phương hướng hoạt động và một khung tham chiếu rõ ràng để làm căn cứ xem xét các nhu cầu vay vốn. Các chính sách cụ thể bao gồm:

- Mức ủy quyền phán quyết là hạn mức tín dụng tối đa mà hội sở chính giao cho chi nhánh được toàn quyền quyết định.

- Giới hạn rủi ro là mức rủi ro tối đa mà ngân hàng có thể chịu đựng được để đảm bảo đạt được mức lợi nhuận tương ứng.

- Quản lý danh mục cho vay: Ngân hàng phải thư ng xuyên phân tích và theo dõi danh mục tín dụng đặc biệt là các khoản nợ xấu, nợ có vấn đề để có những biện pháp xử lý kịp th i khi có rủi ro xảy ra. Trên cơ sở danh mục cho vay, ngân hàng tiến hành phân loại nợ vào các nhóm nợ trong hạn, nợ cần đặc biệt lưu ý, nợ dưới chuẩn, nợ nghi ng và nợ có khả năng mất vốn. Ngoài ra, ngân hàng cũng cần hết sức lưu ý đến các khoản nợ đặc biệt chú ý vì khi có biến động bất lợi xảy ra đối với hoạt động cho vay của ngân hàng, các khoản này dễ bị chuyển thành nợ xấu. Ngân hàng đưa ra các biện pháp quản lý các khoản nợ trên để đảm bảo chất lượng tín dụng cho ngân hàng.

Ngân hàng cần xây dựng một hệ thống thông tin tín dụng tập trung gồm các báo cáo định kỳ và đột xuất. Báo cáo định kỳ có thể bao gồm các báo cáo liên quan đến các nội dung sau: Nhóm khách hàng có dư nợ tín dụng lớn nhất, các khoản dư nợ lớn nhất; phân tích danh mục tín dụng, các trư ng hợp ngoại lệ (ví dụ vượt hạn


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

mức); các khoản nợ xấu và khó đòi; các dấu hiệu cảnh báo sớm, dự phòng cho từng khoản dư nợ đơn lẻ, lợi nhuận cho từng khách hàng và sản phẩm, nhật ký theo dõi các khoản vay.

- Rà soát chính sách quản trị rủi ro theo từng th i kỳ: Chính sách quản lý rủi ro tín dụng với mục tiêu mở rộng tín dụng đồng th i hạn chế rủi ro tín dụng nhằm nâng cao thu nhập cho ngân hàng. Chính sách quản lý rủi ro tín dụng nhằm hạn chế rủi ro như: chính sách tài sản đảm bảo, chính sách bảo lãnh, chính sách đồng tài trợ... Chính sách quản lý rủi ro tín dụng là cơ sở để hình thành quy trình tín dụng với những hướng dẫn nghiệp vụ chi tiết, các bước cụ thể trong quá trình cấp tín dụng. Chính sách phải giúp cho cán bộ tín dụng có phương hướng hoạt động và một khung tham chiếu rõ ràng để làm căn cứ xem xét các nhu cầu vay vốn. Điều này tạo sự thống nhất chung trong hoạt động tín dụng nhằm hạn chế rủi ro và nâng cao khả năng sinh l i.

Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Hà Nam - 4

b. Xây dựng mô hình tổ chức hoạt động quản lý rủi ro tín dụng

Mô hình quản lý rủi ro tín dụng chính là hệ thống các mô hình bao gồm mô hình tổ chức quản lý rủi ro, mô hình đo lư ng rủi ro và mô hình kiểm soát rủi ro được xây dựng và vận hành một cách đầy đủ, toàn diện và liên tục trong hoạt động quản lý của ngân hàng. Mô hình quản lý rủi ro tín dụng phản ánh một cách hệ thống các vấn đề sau:

- Các cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ nhằm thiết lập các giới hạn hoạt động an toàn và các chốt kiểm soát rủi ro trong quy trình thực hiện một nghiệp vụ.

- Các công cụ đo lư ng, phát hiện rủi ro.

- Các hoạt động giám sát sự tuân thủ và nhận diện kịp th i các loại rủi ro mới phát sinh.

- Các phương án, biện pháp chủ động phòng ngừa, đối phó một khi có rủi ro

xảy ra.

Mô hình quản lý rủi ro tín dụng phải hướng tới việc đảm bảo hiệu quả của

hoạt động tín dụng và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của ngân hảng ngay cả trong những điều kiện thị trư ng có nhiều biến động, nguy cơ rủi


ro không ngừng gia tăng. Như vậy, mô hình quản lý rủi ro được hiểu là cách thức tổ chức quản lý, đo lư ng, kiểm soát rủi ro tín dụng nhằm khống chế rủi ro tín dụng trong một giới hạn cho phép theo nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận của tổ chức tín dụng.

Hiện nay đang có hai mô hình quản lý rủi ro phổ biến được áp dụng: Mô hình quản lý rủi ro tập trung và mô hình quản lý rủi ro phân tán.

(i) Mô hình quản lý rủi ro tập trung:

Mô hình quản lý rủi ro tập trung là cách thức tổ chức quản lý rủi ro dựa trên nguyên tắc tập trung tại một bộ phận, quyền quyết định và quản lý rủi ro khoản vay tập trung ở Hội sở. Mô hình này có đặc điểm:

Một là, thông tin về hoạt động ngân hàng tập trung cao tại Hội sở trên cơ sở đó Hội sở có thể xây dựng, kiểm tra các mục tiêu và tầm nhìn chiến lược, xác định mô hình quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng.

Hai là, mô hình quản lý rủi ro ra đ i dựa trên nguyên tắc chính là tách biệt giữa 3 chức năng: chức năng kinh doanh, chức năng quản lý rủi ro, chức năng tác nghiệp. Theo đó, về tổ chức, phòng Tín dụng được tổ chức thành 3 bộ phận khác nhau thể hiện 3 chức năng: kinh doanh, quản lý rủi ro và tác nghiệp.

(ii) Mô hình quản lý rủi ro tín dụng phân tán:

Mô hình quản lý rủi ro phân tán là cách thức tổ chức hoạt động quản lý rủi ro tín dụng ở nhiều bộ phận khác nhau, quyền quyết định và quản lý rủi ro khoản vay không tập trung ở Hội sở phân cấp cho cả cấp cơ sở.

Mô hình quản lý rủi ro tín dụng phân tán được hiểu là công tác thẩm định khách hàng, quản lý rủi ro của ngân hàng được thực hiện tại các chi nhánh riêng biệt. Hội sở chính chỉ có nhiệm vụ là chỉ đạo định hướng chung và thẩm định những khách hàng vượt quá khả năng cho phép của chi nhánh. Mô hình này chưa tách biệt được độc lập giữa 3 chức năng: kinh doanh, quản lý rủi ro và tác nghiệp. Do đó, mô hình này có đặc điểm:

Một là, quyền lực không tập trung ở Hội sở, thông tin bị phân tán dẫn đến tình trạng Hội sở khó có khả năng xây dựng, kiểm tra các mục tiêu chiến lược, các


quyết định phòng ngừa rủi ro tín dụng của ngân hàng.

Hai là, chưa có sự tách bạch rõ giữa chức năng quản lý rủi ro, kinh doanh và tác nghiệp trong hoạt động tín dụng. Trong đó, phòng tín dụng của ngân hàng thực hiện đầy đủ 3 chức năng và chịu trách nhiệm đối với mọi khâu chuẩn bị cho một khoản vay.

Ba là, hoạt động tín dụng và quản lý rủi ro được thực hiện độc lập ở các chi nhánh. M i giám đốc chi nhánh tự đưa ra phán quyết tín dụng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

1.2.3.2. Nhận diện và đo lường rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại

a. Nhận diện rủi ro tín dụng

Nhận diện rủi ro tín dụng là vấn đề rất phức tạp. Quản lý rủi ro tín dụng, trước hết phải giải quyết được vấn đề làm thế nào để sớm nhận biết các khoản nợ có nguy cơ xảy ra rủi ro. Vì vậy, ngân hàng cần có phương pháp nhận ra những dấu hiệu rủi ro tín dụng để từ chối cho vay (trong trư ng hợp chưa cho vay) hoặc để phát hiện và ngăn ngừa xử lý kịp th i (trong trư ng hợp đã cho vay). Sau đây là một số dấu hiệu thư ng thấy từ phía khách hàng cần được kiểm tra:

* Nhóm các dấu hiệu liên quan đến mối quan hệ với ngân hàng:

Trong quá trình hạch toán của khách hàng, xu hướng của các tài khoản của khách hàng qua một quá trình sẽ cung cấp cho ngân hàng một số dấu hiệu quan trọng gồm: Phát hành séc quá bảo chứng hoặc bị từ chối; khó khăn trong thanh toán lương; sự dao động của các tài khoản mà đặc biệt là giảm sút số dư tài khoản tiền gửi…

Các hoạt động vay: Mức độ vay thư ng xuyên gia tăng; thanh toán chậm các khoản nợ gốc và lãi; thư ng xuyên yêu cầu ngân hàng cho đáo hạn; yêu cầu các khoản vay vượt quá nhu cầu dự kiến.

Phương thức tài chính: Sử dụng nhiều các khoản tài trợ thương mại cho các hoạt động phát triển dài hạn; chấp nhận sử dụng các nguồn tài trợ đắt nhất, ví dụ: thư ng xuyên sử dụng nghiệp vụ chiết khấu các khoản phải trả (factoring); giảm các khoản phải trả và tăng các khoản phải thu; các hệ số thanh toán phát triển theo chiều


hướng xấu; có biểu hiện giảm vốn điều lệ.

* Nhóm các dấu hiệu liên quan đến phương pháp quản lý của khách hàng:

Thay đổi thư ng xuyên cơ cấu của hệ thống quản trị hoặc ban điều hành. Hệ thống quản trị hoặc ban điều hành luôn bất đồng về mục đích, quản trị, điều hành độc đoán hoặc ngược lại quá phân tán.

Cách thức hoạch định của khách hàng có biểu hiện: Được hoạch định bởi HĐQT hoặc Giám đốc điều hành ít hay không có kinh nghiệm; HĐQT hoặc Giám đốc điều hành các doanh nghiệp lớn tham gia quá sâu vào vấn đề thư ng nhật; thiếu quan tâm đến lợi ích của cổ đông, chủ nợ; luân chuyển nhân viên diễn ra thư ng xuyên; lập kế hoạch xác định mục tiêu kém, xuất hiện các hành động nhất th i, không có khả năng đối phó với những thay đổi.

Quản lý có tính gia đình: Có biểu hiện thiếu tin tưởng vào những ngư i quản lý không thuộc gia đình; cho thành viên của gia đình chưa được đào tạo, huấn luyện đầy đủ đảm đương cương vị then chốt.

Có tranh chấp trong quá trình quản lý.

Có các chi phí quản lý bất hợp lý: Tập trung quá nhiều chi phí để gây ấn tượng như thiết bị văn phòng quá hiện đại, phương tiện giao thông đắt tiền, Ban Giám đốc có cuộc sống xa hoa, lẫn lộn giữa chi phí kinh doanh và tài chính cá nhân.

* Nhóm các dấu hiệu thuộc vấn đề kỹ thuật thương mại:

Thay đổi trên thị trư ng: tỷ giá, lãi suất; thay đổi thị hiếu; cập nhật kỹ thuật mới; mất nhà cung ứng chính hoặc khách hàng lớn; thêm đối thủ cạnh tranh.

Sản phẩm của khách hàng mang tính th i vụ cao.

Có biểu hiện cắt giảm các chi phí sửa chữa, thay thế.

* Nhóm các dấu hiệu về xử lý thông tin tài chính, kế toán:

Chuẩn bị không đầy đủ số liệu tài chính hoặc chậm trễ, trì hoãn nộp các báo cáo tài chính.

Những kết luận về phân tích tài chính cho thấy: Sự gia tăng không cân đối về tỷ lệ nợ thư ng xuyên; khả năng tiền mặt giảm; tăng doanh số bán nhưng lãi giảm hoặc không có; số khách hàng nợ tăng nhanh và th i hạn thanh toán của các con nợ


được kéo dài; hoạt động l …

Những dấu hiệu phi tài chính khác: Những vấn đề về đạo đức, dáng vẻ của nhà kinh doanh; sự xuống cấp trông thấy của nơi kinh doanh; kho lưu trữ hàng hoá quá nhiều, hư hỏng và lạc hậu.

b. Đo lường rủi ro tín dụng

Đo lư ng rủi ro là bước tiếp theo của công tác quản lý rủi ro tín dụng, sau khi phát hiện được có nguy cơ rủi ro xảy ra. Đo lư ng rủi ro tín dụng là một việc cần thiết giúp các nhà quản lý ngân hàng có được biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro. Việc đo lư ng đó phải mang tính chất thư ng xuyên, có phân tích đánh giá qua sự kết hợp của các số liệu lịch sử.

Đo lư ng rủi ro tín dụng là cơ sở để ngân hàng đưa ra quyết định cho vay cũng như xây dựng biện pháp ứng phó phù hợp, nhanh chóng với rủi ro tín dụng khi tình trạng này xảy ra. Để đo lư ng RRTD, các ngân hàng thư ng xây dựng các mô hình đo lư ng rủi ro khoản vay thông qua các phương pháp chỉ số Z, phương pháp chấm điểm xếp hạng tín dụng nội bộ, bộ tiêu chí đo lư ng đánh giá. Nếu các mô hình cho điểm tín dụng đánh giá rủi ro của khách hàng trên cơ sở cho điểm doanh nghiệp đó, xem doanh nghiệp đang ở các mức rủi ro nào thì theo Basel II có thể tính được tổn thất dự kiến (EL). Như vậy, nếu m i món vay dược xem là một phép thử và có số liệu đầy đủ, chúng ta có thể xác định một cách tương đối chính xác xác suất rủi ro của từng loại tài sản của ngân hàng trong từng th i kỳ, từng loại hình tín dụng trong lĩnh vực đầu tư.

1.2.3.3. Phòng ngừa và kiểm soát rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại

a. Phòng ngừa rủi ro tín dụng

Để phòng ngừa RRTD, nhiều biện pháp cần được áp dụng gồm:

- Thiết lập chính sách tín dụng phù hợp: Chính sách tín dụng bao gồm: Chính sách khách hàng, chính sách quy mô và giới hạn tín dụng và chính sách lãi suất. Xây dựng chính sách tín dụng phù hợp giúp tăng cư ng chuyên môn hóa trong phân tích tín dụng, tạo sự thống nhất chung trong hoạt động tín dụng nhằm hạn chế rủi ro, và nâng cao khả năng sinh l i.


- Phân tích tín dụng và thẩm định dự án đầu tư: Việc này nhằm đánh giá tính khả thi của phương án sản xuất kinh doanh và dự án đầu tư mà khách hàng xin vay vốn, đồng th i đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, góp phần làm giảm thiểu RRTD.

- Xếp hạng tín dụng: Hệ thống xếp hạng tín dụng phải được xây dựng cho từng đối tượng khách hàng làm cơ sở cho việc xét duyệt cấp tín dụng, quản lý chất lượng tín dụng.

- Bảo đảm tín dụng: Việc áp dụng các biện pháp bảo đảm tín dụng bằng tài sản nhằm phòng ngừa rủi ro cho ngân hàng, tạo cơ sở kinh tế và pháp lý để thu hồi được các khoản nợ đã cho khách hàng vay.

- Mua bảo hiểm tín dụng: Đây cùng là một biện pháp phòng ngừa RRTD khá phù hợp với điều kiện ở Việt Nam hiện nay. Nếu khách hàng không may rơi vào tình trạng thất nghiệp, không có thu nhập để trả nợ thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả.

- Lập quỹ dự phòng RRTD: Tất cả các NHTM đều phải lập quỹ dự phòng RRTD nhằm khắc phục các rủi ro nếu có các tình huống xấu xảy ra.

b. Kiểm soát, giám sát rủi ro tín dụng

Sau khi nhận biết và hình thành các chỉ tiêu đo lư ng rủi ro tín dụng, đề ra các biện pháp phòng ngừa RRTD, cần phải kiểm soát, giám sát rủi ro tín dụng.

(i) Kiểm soát rủi ro tín dụng: Là những hoạt động nhằm giảm thiểu rủi ro trước khi rủi ro xảy ra. Bởi ngân hàng là một doanh nghiệp kinh doanh tiền tệ với những rủi ro tiềm ẩn, trong đó rủi ro tín dụng mang tính tất yếu xảy ra, nó làm giảm thu nhập và tác động tới khả năng thanh toán của ngân hàng, đặc biệt ảnh hưởng đến uy tín và năng lực cạnh tranh của đơn vị, do vậy ngân hàng luôn luôn phải có những động thái nhằm hạn chế tối đa rủi ro tín dụng xảy ra trong tương lai. Kiểm soát rủi ro tín dụng được thực hiện xuyên suốt trước, trong và sau khi cho vay. Yêu cầu quan trọng nhất là phải kiểm soát thư ng xuyên và liên tục trong toàn bộ quá trình vay vốn của khách hàng nhằm đảm bảo khả năng thu hồi vốn.

- Kiểm tra, kiểm soát trước khi cho vay bao gồm: Thu thập đầy đủ thông tin, nắm rõ các vấn đề liên quan đến khách hàng: pháp lý, hoạt động, tài chính, kiểm


soát quá trình thiết lập chính sách, thủ tục, quy trình cho vay; kiểm tra quá trình lập hồ sơ vay vốn và thẩm định, kiểm tra t trình cho vay và các hồ sơ liên quan.

- Kiểm soát trong khi cho vay: Gúp đơn vị kinh doanh cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích, kiểm chứng được nhu cầu vay của khách hàng doanh nghiệp thông qua chứng từ giải ngân.

- Kiểm soát sau khi cho vay: Nhằm biết chắc chắn rằng vốn vay được sử dụng đúng mục đích và đánh giá được hiệu quả thực hiện phương án kinh doanh, khả năng trả nợ của doanh nghiệp

(ii) Giám sát rủi ro tín dụng:

- Áp dụng hình thức, quy trình cho vay thông qua việc tập trung vào nguy cơ chính gây ra rủi ro, đồng th i xem xét môi trư ng gây ra rủi ro và sự tương tác giữa môi trư ng và nguy cơ đó, qua đó áp dụng các hình thức, quy trình cho vay thích hợp với từng trư ng hợp cụ thể.

- Giám hạn mức cho vay, tạm dừng và chấm dứt cho vay: trong quá trình cho vay và giám sát vốn vay, nếu phát hiện nguy cơ rủi ro cao thì ngân hàng cho vay có thể áp dụng các biện pháp như giảm hạn mức cho vay, tạm dừng và chấm dứt cho vay.

- Hạn chế tổn thất bằng việc áp dụng các điều khoản trong nội dung hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm tiền vay: là việc ngân hàng đưa ra các điều khoản mang tính rằng buộc đối với khách hàng bao gồm các điều khoản về lãi suất, điều kiện và hình thức thanh toán, đánh giá lại tài sản đảm bảo, mục đích sử dụng vốn vay, giảm hạn mức, ngừng cho vay, bổ sung điều kiện giải ngân...

1.2.3.4. Xử lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại

Khi một khoản vay bị xếp xuống nhóm nợ xấu thì ngân hàng sẽ chuyển sang bộ phận xử lý nợ xấu giải quyết. Bộ phận này sẽ thực hiện rà soát khoản vay, lập phương án gặp gỡ khách hàng để tìm hướng khắc phục thông qua các hình thức như: gia hạn nợ, chứng khoán hoá các khoản nợ. Nếu khách hàng chấp thuận thực thi phương án khắc phục thì khoản nợ đó sẽ được chuyển sang hình thức theo dõi nợ bình thư ng, còn không sẽ chuyển sang bộ phận xử lý nợ xấu. Hiện nay, đang tồn tại hai loại hình xử lý nợ: Một là, hình thức xử lý khai thác: bao gồm cho vay

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 27/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí