Về Xây Dựng Đội Ngũ Cán Bộ, Công Chức Thực Hiện Công Tác Quản Lý Nhà Nước Về Xây Dựng Nông Thôn Mới

chính sách có liên quan đến thực hiện CT MTQG; nghiên cứu, đề xuất giải pháp; điều phối hoạt động trong triển khai tổ chức thực hiện chương trình; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, khen thưởng trong quá trình thực hiện chương trình.

Đã thành lập Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện (Phó Trưởng ban Chỉ đạo) làm Chánh Văn phòng, đồng chí Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Phó Chánh Văn phòng và một số thành viên là Chuyên viên các đơn vị thuộc phòng, ban chuyên môn. Do phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm cơ quan Thường trực, thực hiện chức năng giúp Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia của huyện (gọi tắt là Ban Chỉ đạo huyện) quản lý và tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện chương trình; theo dõi, tổng hợp, báo cáo; chuẩn bị nội dung chương trình các cuộc họp; thực hiện thông tin, tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới; tham mưu Ban Chỉ đạo đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND huyện giao.

Ban Chỉ đạo, Văn phòng điều phối đã ban hành quy chế làm việc, tổ chức phân công nhiệm vụ. Đã được thường xuyên củng cố và kiện toàn BCĐ, Văn phòng Điều phối NTM khi thay đổi thành viên.

Đã chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo NTM các xã do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã àm Trưởng ban; Ban quản lý các Chương trình MTQG cấp xã do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban; 100 các thôn, buôn đã thành lập Ban phát triển thôn, buôn do đồng chí Trưởng thôn, buôn làm Trưởng ban.

Bộ máy cấp huyện, cấp xã sau khi thành lập có phân công địa bàn cho các thành viên phụ trách và ban hành Chương trình công tác hàng năm.

Đồng thời duy trì việc tổ chức họp định kỳ nhằm đánh giá tình hình thực hiện và triển khai nhiệm vụ của thời gian tiếp theo, kịp thời nắm bắt tình hình, x lý các phát sinh ngay từ cơ sở, chỉ đạo BCĐ tiến hành sơ kết, tổng kết định kỳ kết quả thực hiện công tác xây dựng NTM và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong năm tiếp.

2.2.3. Về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới

Theo phân công của Ủy ban nhân dân huyện thì phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan Thường trực giúp việc cho Ban Chỉ đạo về quản lý và tổ chức triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được bố trí 05 biên chế, trong đó có 01 chức danh Trưởng phòng tham gia Ban Chỉ đạo, 01 chức danh Phó trưởng phòng tham gia Văn phòng điều phối nông thôn mới. Ban Chỉ đạo Nông thôn mới huyện có các vị trí, tuy nhiên theo quy định các thành viên là Trưởng các phòng, ban chuyên môn, lãnh đạo Công an và một số đoàn thể. Văn phòng nông thôn mới huyện do Phó Chủ tịch UBND huyện là Trưởng ban, Lãnh đạo phòng Nông nghiệp làm Phó Chánh văn phòng, nhưng lại còn kiêm nhiệm rất nhiều l nh vực do Trưởng phòng phân công, các thành viên Văn phòng điều phối từ các phòng, ban, đoàn thể phụ trách nhiều l nh vực khác nhau. Như vậy, huyện không có cán bộ chuyên trách thực hiện chương trình nông thôn mới. Tương tự, cấp xã cũng bố trí kiêm nhiệm đối với các l nh vực này.

Công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM từ cấp huyện đến cấp xã, thôn, buôn luôn được chú trọng triển khai thực hiện; huyện đã c 89 lượt cán bộ tham gia tập huấn các chuyên đề về xây dựng NTM do tỉnh tổ chức. Tổ chức 10 lớp tập huấn cho 600 cán bộ làm

công tác xây dựng NTM cấp xã và thôn, buôn trên địa bàn huyện (60 người/lớp).

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 111 trang tài liệu này.

Nhìn chung, thông qua các buổi tập huấn đã chuyển tải các chủ trương của Trung ương, tỉnh, huyện về mục tiêu xây dựng NTM; giải thích, hướng dẫn cụ thể cho học viên tham gia hiểu rõ để tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và thực hiện nhiệm vụ của mình trong công tác xây dựng NTM đã góp phần nâng cao được nhận thức của cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân về quan điểm, mục tiêu và nội dung thực hiện Chương trình NTM, từ đó đã từng bước hiểu được bản chất, các cơ chế chính sách của Nhà nước về phương pháp xây dựng NTM để từ đó người dân thực sự tự chủ, tự giác tham gia thực hiện các nội dung chương trình.

Ngoài ra, đã thành lập đoàn công tác để tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh như Lâm Đồng, Bình Thuận trong thực hiện chương trình nông thôn mới do đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy làm Trưởng đoàn, cùng tham gia có các đồng chí là Thành viên BCĐ.

Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk - 7

2.2.4. Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong thực hiện chương tr nh xây dựng nông thôn mới

Huyện Cư Kuin xác định đầu tư phát triển kết cấu cơ sở hạ tầng kinh tế là khâu đột phá nhằm đẩy mạnh CNH, HĐH, cũng là khâu đột phá để thực hiện mục tiêu XD NTM. Chính vì vậy chính quyền đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động tối đa nguồn lực của địa phương (nguồn vốn từ cấp đất, đấu giá quyền s dụng đất...) để tổ chức triển khai chương trình. Thực hiện có hiệu quả việc huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp, lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình MTQG, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn và vốn đóng góp của nhân dân để đầu tư các dự án phát triển sản xuất, đường GTNT, các dự án đầu tư hạ

tầng kỹ thuật...kết quả: Tổng huy động nguồn lực toàn xã hội trên địa bàn từ 2016 – 2020 đạt: 1.194,681 tỷ đồng, trong đó:

- Ngân sách Nhà nước: 781,045 tỷ đồng.


- Doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ: 79,350 tỷ đồng.


- Huy động người dân đóng góp: 247,706 tỷ đồng.


- Nguồn khác (tín dụng, lồng ghép các chương trình, dự án): 86,580 tỷ đồng.


Ngân sách Nhà nước

Doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ Huy động người dân đóng góp

Nguồn khác

7.25%



20.73%


6.64% 65.38%


Bảng 1: Cơ cấu nguồn lực trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

Nhìn chung, kết quả huy động các nguồn lực trong giai đoạn là chưa cao so với nhu cầu vốn cần đầu tư vào thực hiện các mục tiêu mà Chương trình xây dựng NTM của địa phương đã đề ra. Nhu cầu vốn để thực hiện các hạng mục trong xây dựng NTM là rất lớn, nhưng quá trình huy động nguồn lực từ các nguồn còn nhiều khó khăn nên chưa thể huy động được nhiều nguồn lực cho quá trình xây dựng NTM tại địa phương.

2.2.5. Công tác ki m tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện chương tr nh xây dựng nông thôn mới

- Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đều xác định việc thực hiện

Nghị quyết số 26/NQ-TW và Chương trình XD NTM là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn, do đó rất chú trọng công tác chỉ đạo, kết hợp thường xuyên giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện tại các xã trên địa bàn.

- Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cư Kuin đã lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, đặc biệt là Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đưa nội dung NTM và việc thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh uỷ vào các Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm của Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Đảng ủy các xã.

- Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Kuin đã kiểm tra 02 cuộc đối với 10 tổ chức và 01 đảng viên; Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy tổ chức 01 đoàn giám sát đối với 01 đảng viên.

- Hội đồng nhân dân huyện huyện đã xây dựng Chương trình giám sát chuyên đề hàng năm, trong đó có thành lập các đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện liên quan đến công tác xây dựng NTM đối với các cơ quan có liên quan và UBND các xã.

- Hàng năm, UBND huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện đều tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá, phúc tra việc thực hiện chương trình trên địa bàn các xã. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, kết hợp công tác hướng dẫn và tháo gỡ các khó khăn của UBND các xã trong quá trình kiểm tra giám sát.

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận ở các cấp thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua, đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tiếp tục vận động nguồn lực xã

hội phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại, nâng cao đời sống cư dân nông thôn đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới.

2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thực hiện chương trình dựng n ng th n mới trên địa bàn hu ện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016-2020

2.3.1. ơ lược kết quả thực hiện chương tr nh nông thôn mới giai đoạn 2011- 2015 trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk

Đến thời điểm hết năm 2015, trên địa bàn huyện chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới vì vậy không đạt được mục tiêu so với kế hoạch đề ra đó là phấn phấn 25% số xã cơ bản đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng được nâng lên rõ rệt với sự ủng hộ, đồng tình, tin tưởng của đại bộ phận nhân dân trên địa bàn toàn huyện chính. Cuối năm 2015 đã đạt 91 tiêu chí/152 tiêu chí, bằng 59,87%; bình quân toàn huyện đạt 11,37 tiêu chí/xã, trong đó: có 3 xã đạt từ 13-16 tiêu chí, 3 xã đạt 10-12 tiêu chí, 2 xã đạt từ 6-9 tiêu chí, cụ thể: xã Hòa Hiệp đạt 16 tiêu chí (tăng 10 tiêu chí so với năm 2011); xã Ea Tiêu đạt 13 tiêu chí (tăng 06 tiêu chí so với năm 2011); xã Ea Ktur đạt 14 tiêu chí (tăng 08 tiêu chí so với năm 2011); xã Ea Ning đạt 11 tiêu chí (tăng 05 tiêu chí so với năm 2011); xã Dray Bhăng đạt 10 tiêu chí (tăng 06 tiêu chí so với năm 2011); xã Ea Bhôk đạt 12 tiêu chí (tăng 9 tiêu chí so với năm 2011); xã Ea Hu đạt 09 tiêu chí (tăng 06 tiêu chí so với năm 2011); xã Cư Êwi đạt 06 tiêu chí (tăng 04 tiêu chí so với năm 2011). So với năm 2011 tăng 54 tiêu chí (tăng 35,64 ).


Nhóm 1: xã đạt 13-16 tiêu chí

Nhóm 2: xã đạt 10-12 tiêu chí Nhóm 3: xã đạt từ 6-9 tiêu chí

25.00%

37.50%


37.50%


Bảng 2: Phân loại các xã theo số lượng tiêu chí đạt được trong giai đoạn 2011- 2015 trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk

2.3.2. Nh ng kết quả đạt được và nguyên nhân giai đoạn 2016-

2020


2.3.2.1. Kết quả thực hiện được trong giai đoạn 2016 – 2020


- Công tác xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình nông thôn mới

được quan tâm thực hiện; từ những hiệu quả của công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Kế hoạch; đề ra các giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp từng ngành, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, từ đó sau nhiều năm thực hiện chương trình đã có được những kết quả tương đối so với kế hoạch đề ra.

- Đời sống nhân dân trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, nhận thức của cán bộ, Đảng viên và người dân về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới ngày được nâng lên; đại bộ phận nhân dân tin tưởng, đồng tình, ủng hộ, tích cực thi đua, lao động sản xuất, tiếp tục hưởng ứng tích cực phong trào “Đắk Lắk chung tay xây dựng nông thôn mới” và hoàn thành một số mục tiêu của kế hoạch đề ra như: đến cuối năm 2020 có 80,35% số xã có cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới (vượt 10,35% so với kế hoạch), thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn tăng 2 lần so với thu nhập bình quân 2015, số tiêu chí nông thôn mới

đạt được khá cao với 132/152 tiêu chí, đạt tỷ lệ 86,84%, tăng 41 tiêu chí so với năm 2011.

- Có thể khẳng định Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới là chương trình thành công nhất trong tất cả các chương trình kinh tế - xã hội của các chương trình mục tiêu quốc gia, nông thôn mới đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, lôi cuốn họ hăng say, nhiệt huyết tham gia đóng góp sức người, sức của để xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước, đã chuyển sang chủ động, xác định rõ lợi ích và trách nhiệm của mình với cộng đồng, xác định được vai trò chủ thể của cộng đồng tự lựa chọn công trình, phần việc thiết thực, phù hợp để xây dựng nông thôn mới tại địa phương, Nhà nước chỉ đóng vài trò định hướng, hướng dẫn và hỗ trợ. Ở đây, cần đặc biệt nhấn mạnh đến sức mạnh của công tác tuyên tuyền, vận động của toàn hệ thống chính trị, nhất là vai trò đầu tàu của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã.

- Tình hình hoàn thành một số mục tiêu cơ bản so với kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020:

Số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và các tiêu chí đạt

được


Đến cuối năm 2020, có 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới (xã Hòa Hiệp

năm 2017, xã Ea Ktur năm 2019), đạt 50% so kế hoạch đề ra và 01 xã đã đạt 19/19 tiêu chí (xã Ea Ning) đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021. Toàn huyện đã đạt chuẩn 136/152 tiêu chí, đạt tỷ lệ 89,5%, tăng 45 tiêu chí so với năm 2011 (tăng 30,03 ); 04 xã đạt từ 16 - 17 tiêu chí (xã Ea Tiêu, xã Dray Bhăng, xã Ea Hu, xã Ea Bhốk) 01 xã đạt 14 tiêu chí (xã Cư Êwi).

Xem tất cả 111 trang.

Ngày đăng: 11/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí