Tuyên Truyền, Phổ Biến, Giáo Dục Pháp Luật Và Thông Tin Về Du



lịch.

2.2.3. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về du


Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những

chức năng trong công tác quản lý nhà nước; đây là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật, nhằm đưa các quy định của pháp luật về lĩnh vực du lịch đến với cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của ngành rất được quan tâm chỉ đạo thường xuyên.

Luật Du lịch ban hành vào tháng 6/2005, có hiệu lực từ ngày 01/01/2006, trong những năm qua, Sở VHTTDL đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, triển khai, tham mưu ban hành nhiều văn bản, đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch. Nhận thức của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, cán bộ và nhân dân về vị trí, vai trò đối với phát triển du lịch được nâng lên và có nhiều chuyển biến rõ rệt. Hình ảnh du lịch Tây Ninh đã có nhiều thay đổi, được quảng bá rộng rãi, được người dân trong và ngoài nước quan tâm. Từng bước thực hiện có hiệu quả việc liên kết phát triển du lịch giữa Tây Ninh và các tỉnh, thành phố khác. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực du lịch được quy định đầy đủ, chi tiết tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch. Ý thức chấp hành các quy định của nhà nước về du lịch của các thành phần kinh doanh du lịch ngày càng được nâng lên rõ rệt; an ninh trật tự trong hoạt động du lịch được bảo đảm.

Năm 2015, Sở VH, TT&DL thực hiện các công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường du lịch đến với cộng đồng địa phương và du khách; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các đợt kiểm tra an ninh, an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Hội xuân Núi Bà.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

Trong năm, Sở tổ chức lễ phát động Vì môi trường du lịch xanh, phát động du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội tại các khu, điểm du lịch cho đối tượng là du khách và cộng đồng địa phương; tổ chức lớp học bồi dưỡng nâng cao kiến thức về bảo vệ môi trường cho cán bộ quản lý ngành VH, TT&DL, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch, khách sạn trên địa bàn tỉnh… Ngoài ra, tỉnh còn tranh thủ nguồn vốn ADB của dự án "Phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng", trong đó có dự án "Cải thiện vệ sinh môi trường Khu di tích lịch sử văn hóa, danh thắng và du lịch núi Bà Đen".

2.2.4. Tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ

Quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh - 10

Tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực

Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ngành du lịch đã được quan tâm. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ ngành.

Hiện nay, nhân sự phòng quản lý nhà nước được biên chế 05 người thực hiện hầu hết các chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch theo quy định và tham gia công việc chung của Sở, một số cán bộ lại đi học theo kế hoạch… nên quá tải, dẫn đến bỏ ngỏ nhiều công việc quản lý du lịch trên địa bàn, chưa tạo điều kiện, chưa tham mưu cho các doanh nghiệp phát triển du lịch. Vì vậy, nhân sự phòng này cần được bổ sung để có ít nhất 05 người.

Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ

Tỉnh có nghiên cứu khoa học và công nghệ để ứng dụng vào quản lý các hoạt động du lịch ở tỉnh Tây Ninh những năm qua, tuy nhiên, việc thực hiện cũng như ứng dụng chưa tiến hành.


Thực hiện Quyết định số 2479/QĐ-UBND ngày 29/10/2015 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc phê duyệt dự án đầu tư “Xây dựng hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công mức độ 3 cho toàn tỉnh và triển khai cho các sở ban ngành (giai đoạn 2: 10 sở, 49 xã)”. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham gia tập huấn sử dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử, tuy nhiên vẫn chưa được áp dụng.

2.2.5. Tổ chức điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để xây dựng quy hoạch phát triển du lịch, xác định khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch.

UBND tỉnh ban hành Quyết định số 548/QĐ-UBND về việc Ban hành Danh mục dự án du lịch mời gọi đầu tư tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016 – 2020 [28]. Theo đó, có 08 dự án tỉnh kêu gọi thu hút đầu tư: Dự án phát triển Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen Tây Ninh; Dự án xây dựng Khu công viên du lịch sinh thái Bến Trường Đổi; Dự án Khu du lịch sinh thái Vườn Quốc Gia Lò Gò - Xa Mát; Dự án Khu du lịch đập Tha La; Dự án Khu du lịch truyền thống Dương Minh Châu; Dự án đầu tư, phát triển du lịch tại Khu vực Hồ Dầu Tiếng; Dự án Trung tâm tái hiện Di tích lịch sử cách mạng miền Nam tại Bời Lời; Dự án sân golf kết hợp khu nghỉ dưỡng hữu nghị giữa Việt Nam-Campuchia.

Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án "Bảo vệ và phát triển rừng kết hợp phát triển du lịch sinh thái tại Đảo Nhím, hồ Dầu Tiếng" cho Công ty TNHH Xuân Cầu tại quyết định số 919/QĐ-UBND ngày 14/4/2016. Mục tiêu của dự án là: xây dựng khu resort nghỉ dưỡng sinh thái, biệt thự và khu nhà nghỉ thấp tầng được ẩn dưới các tán cây và bên mặt hồ; khu vui chơi, hoạt động thể thao, vui chơi giải trí mặt nước nhằm phát huy tối đa các giá trị thiên


nhiên, gần gũi thân thiện giữa con người với thiên nhiên. Tổng vốn đầu tư của dự án là 290 tỷ đồng.

2.2.6. Tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế về du lịch; hoạt động xúc tiến du lịch ở trong nước và nước ngoài.

Hiện nay, tỉnh Tây Ninh có Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch làm nhiệm vụ xúc tiến quảng bá cho cả thương mại và du lịch. Tuy nhiên, nhiệm vụ xúc tiến cho du lịch đang còn chưa phát triển mạnh về chương trình, nội dung và hiệu quả của xúc tiến cho phát triển du lịch, đặc biệt là tìm kiếm thị trường khách du lịch quốc tế. Đối với các doanh nghiệp, xúc tiến quảng bá chung về du lịch vẫn chưa gắn liền với phát triển kinh doanh và chưa mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nên đóng góp và tham gia của các doanh nghiệp trên địa bàn còn hạn chế. Một trong những nguyên nhân do đội ngũ và năng lực chuyên môn cho lĩnh vực du lịch còn thiếu và yếu; nội dung xúc tiến, quảng bá chưa bắt nhịp với lợi ích doanh nghiệp và yêu cầu phát triển kinh doanh; hiệu quả cụ thể của chương trình xúc tiến, chi phí đầu tư chưa rõ nét trong vấn đề tìm kiếm được thị trường khách, về số lượng khách, về thu hút nhà đầu tư cho du lịch...

Sở VHTTDL phối hợp với các Ban, ngành, các doanh nghiệp du lịch xây dựng các chương trình xúc tiến và quảng bá nhằm thu hút khách du lịch đến trên địa bàn; tham gia và hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm tại các tỉnh và thành phố như: hội chợ du lịch tại TP. Hồ Chí Minh, lễ hội trái cây, hội chợ du lịch quốc tế, ẩm thực thế giới tại Vũng Tàu... và các hội chợ tại Tây Ninh.

Xây dựng và thiết kế các chương trình xúc tiến và quảng bá in vào các đĩa VCD, in bản đồ du lịch, tập gấp, tờ quảng cáo và trên chương trình của HTV7,


HTV9, đài truyền hình Việt Nam, Ban Khoa giáo Trung ương, các báo du lịch, báo, đài truyền hình Tây Ninh giới thiệu quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh. Phối hợp tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh Tây Ninh và các tỉnh Đông Nam bộ.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch, tại TPHCM, 8 tỉnh, thành phố đã ký kết, thống nhất Chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội, Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ, Sở Du lịch TPHCM, Sở VHTTDL tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở VHTTDL tỉnh Bình Phước, Sở VHTTDL tỉnh Bình Dương, Sở VHTTDL tỉnh Đồng Nai, Sở VHTTDL tỉnh Tây Ninh sẽ phối hợp hỗ trợ trong công tác quản lý nhà nước về du lịch: Cùng nhau trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn; phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ quản lý lữ hành, vận chuyển, lưu trú, tài nguyên và các sản phẩm, dịch vụ du lịch, tuyên tuyền, quảng bá, mở rộng thị trường khách, đào tạo nhân lực.

Với tinh thần “Tám tỉnh, thành phố - Một điểm đến”, sẽ có nhiều hoạt động liên kết, hợp tác kết nối tour đón khách du lịch từ các tỉnh, thành phố trong nước, thủ đô, thành phố các quốc gia, vùng lãnh thổ đến các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, TPHCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh và ngược lại.

Các địa phương sẽ tham gia các sự kiện du lịch, các hoạt động quảng bá xúc tiến, hội chợ tại các thị trường du lịch trong nước và quốc tế lớn do các tỉnh, thành phố tổ chức. Hàng năm, 8 tỉnh, thành phố sẽ luân phiên phối hợp tổ chức từ 1-2 chương trình, sự kiện du lịch chung.


Các địa phương còn phối hợp kiểm tra, quản lý các hoạt động đầu tư, khai thác phát triển du lịch ở các vùng giáp ranh; kiểm tra, hướng dẫn và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn cho khách du lịch tại các tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, 8 tỉnh, thành phố sẽ phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến du lịch và du khách.

Để chương trình ký kết đạt hiệu quả, 8 Sở đề nghị với các bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ các nguồn lực cần thiết bảo đảm duy trì chương trình hợp tác này, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của mỗi tỉnh, thành phố.

2.2.7. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch ở cấp tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan nhà nước trong việc quản lý nhà nước về du lịch.

Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh) trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình và theo sự phân cấp của Chính phủ có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương; cụ thể hóa chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển du lịch phù hợp với thực tế tại địa phương và có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường tại khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý nhà nước vềdu lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, các dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý của Sở và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo quy định của pháp luật.


Ngoài ra, để quản lý lĩnh vực du lịch, các cơ quan nhà nước như sau có nhiệm vụ khác nhau theo quy định của pháp luật.

Lấy ví dụ về thực hiện Quy hoạch phát triển du lịch, có sự phối hợp của các cơ quan nhà nước cụ thể như sau:

Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan và các ngành các cấp có liên quan thực hiện nhiệm vụ chức năng liên quan về cơ chế, chính sách về tài chính, thuế, hải quan; xác định tỷ lệ ngân sách tỉnh chi cho triển khai thực hiện Quy hoạch.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan thực hiện các nhiệm vụ chức năng liên quan đến xác định nhiệm vụ đầu tư, cơ chế chính chính sách, tín dụng ưu đãi và cân đối vốn và nguồn vốn, huy động các nguồn tài trợ trong và ngoài nước cho phát triển du lịch. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch, đề xuất các dự án đầu tư của các khu du lịch để trình UBND Tỉnh xét duyệt; nghiên cứu đề xuất các cơ quan tư vấn tham gia xây dựng các quy hoạch chi tiết hoặc lập các dự án khả thi làm cơ sở kêu gọi vốn đầu tư.

Sở Nội vụ thực hiện những nội dung liên quan đến hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về du lịch, tăng cường năng lực cho cơ quan quản lý, xúc tiến và quảng bá du lịch, cơ chế phối hợp giữa khu vực công và khu vực tư nhân.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Xây dựng và Sở VHTTDL thực hiện những nội dung liên quan đến cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, phương tiện giao thông, công tác xây dựng gắn với phát triển du lịch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện những nội dung có liên quan đến phát triển sản phẩm ngành có liên quan đến sản phẩm du lịch, đặc biệt là chú trọng phát triển sản phẩm làng nghề có liên kết với phát triển du lịch.


Sở Thông tin và Truyền thông, các phương tiện thông tin thực hiện nhiệm vụ chức năng liên quan đến công tác tuyên truyền quảng bá tiềm năng tài nguyên du lịch, nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên và vệ sinh môi trường. Liên kết thông tin với các tỉnh bạn và quốc tế về xúc tiến quảng bá tiềm năng tài nguyên. Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào hoạt động du lịch.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Khoa học Công nghệ, Y tế thực hiện các nhiệm vụ chức năng liên quan đến quỹ đất phát triển du lịch, bảo vệ môi trường, nghiên cứu phát triển du lịch và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đối với UBND các huyện, thị: Căn cứ vào nội dung và các chỉ tiêu Quy hoạch, chính quyền nhân dân các cấp cần xác định nguồn tài nguyên du lịch để xây dựng kế hoạch bảo vệ, bảo tồn và phối hợp với các doanh nghiệp du lịch khai thác, phát huy giá trị tài nguyên và giải quyết công ăn việc làm cho cộng đồng.

Như vậy, có thể thấy trong lĩnh vực quán lý nhà nước về du lịch ở tỉnh có sự phối hợp giữa các cơ quan với nhau.

2.2.8. Cấp, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận về hoạt động du lịch.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 634 cơ sở lưu trú trong đó có 08 khách sạn hạng 02 sao, 26 khách sạn hạng 01 sao và 132 nhà nghỉ đủ điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch. Việc tiến hành kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 cũng làm tăng số lượng các cơ sở đăng ký xin thẩm định loại hạng cơ sở lưu trú du lịch theo quy định tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7799:2009 dành cho nhà nghỉ và tiêu chuẩn TCVN 4391:2009 dành cho khách sạn.

2.2.9. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về du lịch.

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 21/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí