Đánh Giá Hoạt Động Quản Lý Nhà Nước Về Du Lịch


Thanh tra, kiểm tra là một hoạt động thường xuyên của quá trình QLNN đối với mọi lĩnh vực. Mục đích của hoạt động thanh tra nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động QLNN; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Du lịch là một loại hoạt động gắn với mọi người dân và có tính phức tạp riêng của nó. Do vậy, chính quyền các cấp ở Tây Ninh cần tăng cường thanh tra, kiểm tra. Thực tế cho thấy, ở địa phương nào không coi trọng thanh tra, kiểm tra thì việc quản lý có vấn đề.

Hoàn thiện các văn bản pháp luật về thanh tra, kiểm tra: Sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới một khối lượng lớn các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, tạo lập hành lang pháp lý ngày một hoàn thiện phục vụ công tác QLNN của ngành.

Bên cạnh đó, cần có những quy định rõ về quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ và cơ chế phối hợp của các cơ quan liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra nhằm tránh tình trạng như hiện nay. Như vậy, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sẽ giúp ngành theo sát được những diễn biến đang diễn ra trong thực tiễn. Từ đó, ngành có thể có những sửa đổi về mặt văn bản để định hướng đối tượng quản lý theo đúng các quy định của Nhà nước.

Thanh tra Sở tiến hành thanh tra, kiểm tra các tố chức và cá nhân hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch về việc chấp hành luật pháp như Luật Du lịch về cơ sở lưu trú du lịch theo chức năng quản lý nhà nước của ngành.


Thời gian qua (năm 2010-2015) tiến hành hoạt động thanh tra, kiểm tra 634/634 cơ sở lưu trú, doanh nghiệp.

Cơ quan quản lý còn buông lỏng chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp cung cấp cho khách du lịch nên đã ảnh hưởng đến uy tín, mức độ hấp dẫn và thu hút khách du lịch trên địa bàn mà còn gây ra nhàm chán và đơn điệu.

2.3. Đánh giá hoạt động quản lý nhà nước về du lịch

Dựa trên những kết quả nghiên cứu từ tài liệu, bảng hỏi và các cuộc phỏng vấn chuyên gia, tác giả đã có những đánh giá sau đây.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

2.3.1. Kết quả Những mặt đạt được

Trong thời gian qua, hoạt động quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đạt được những kết quả sau:

Quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh - 11

Thứ nhất, việc tổ chức triển khai văn bản quy phạm pháp luật cơ bản được chính quyền thực hiện một cách nghiêm túc, đưa Luật, Nghị định, Thông tư, Quy chế vào đời sống. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Tây Ninh cũng đã ban hành các văn bản bổ sung vào hệ thống pháp lý căn cứ vào đặc điểm tình hình thực tế ở địa phương, tạo điều kiện cho công tác QLNN về du lịch thực hiện thuận lợi.

Thứ hai, tổ chức điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để xây dựng quy hoạch phát triển du lịch, xác định khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch cấp tỉnh cơ bản được đảm bảo.

Thứ ba, quy định tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch, sự phối hợp của các cơ quan nhà nước trong việc quản lý nhà nước về du lịch tương đối rõ ràng và chặt chẽ.

Thứ tư, cấp, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận về hoạt động du lịch được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo thời gian và quy trình.


Những mặt chưa được

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động quản lý nhà nước về du lịch vẫn tồn tại những hạn chế sau, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch, bao gồm:

Thứ nhất, việc xây dựng và hoạch định chiến lược, quy hoạch về du lịch tuy có thực hiện nhưng quá trình thực hiện còn chậm, không đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của ngành du lịch, việc tổ chức thực hiện quy hoạch chưa theo kịp tiến độ.

Thứ hai, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về du lịch còn chưa phát huy vai trò, theo kết quả khảo sát, tuyên truyền và phổ biến thông tin về du lịch ở địa phương chưa thực sự hiệu quả, không đem lại kết quả.

Thứ ba, tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ còn nhiều vướng mắc. Qua phân tích hiện trạng lao động du lịch tỉnh Tây Ninh cho thấy: Nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn chưa đạt cả về số lượng và chất lượng cho công tác quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn. Vấn đề tồn tại hiện nay về nguồn nhân lực là mô hình quản lý và kinh doanh du lịch trên địa bàn còn bất hợp lý cả về cơ cấu tổ chức trong quản lý nhà nước về du lịch và bố trí sắp xếp nhân sự lao động tại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, từ sự bất hợp lý đó đã tác động đến công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành và hướng dẫn trong lĩnh vực quản lý nhà nước về du lịch địa phương và năng suất, hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp dẫn đến tăng trưởng du lịch Tây Ninh chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của địa phương về phát triển du lịch. Hoạt động ứng dụng khoa học và công nghệ chưa tiến hành, công nghệ quản lý lạc hậu.


Thứ tư, tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế về du lịch; hoạt động xúc tiến du lịch ở trong nước và nước ngoài chưa phát huy vai trò. Hoạt động này kém hiệu quả là một trong những nguyên nhân làm du lịch chưa phát triển.

Thứ năm, công tác thanh tra kiểm tra, giám sát, đặc biệt là thiếu cơ chế cho người dân giám sát, thiếu sự giám sát của HĐND các cấp, chưa kịp thời phát hiện và xử lý những vấn đề phát sinh.

Chính những hạn chế này đã đặt ra cho các cấp chính quyền là cần phải làm gì, làm như thế nào để quản lý tốt, phát huy vai trò của nhà nước trong quản lý hoạt động du lịch nhằm phát huy vai trò của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2.3.2. Nguyên nhân

Những hạn chế ở trên xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Nguyên nhân khách quan:

Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu tác động đến nền kinh tế nói chung và hoạt động du lịch nói riêng gây khó khăn nhất định cho quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch.

Những yếu kém vốn có của nền kinh tế của tỉnh Tây Ninh. Tỉnh Tây Ninh là một tỉnh nông nghiệp với xuất phát điểm về kinh tế còn yếu.

Nguyên nhân chủ quan:

Nhận thức về du lịch của địa phương và của ngành còn chưa đầy đủ, chưa xem du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn cần được chính quyền địa phương chú trọng định hướng và hỗ trợ phát triển, chưa xem trọng vai trò quản lý nhà nước về du lịch như vai trò: định hướng, hỗ trợ và kiểm soát du lịch.


Trình độ chuyên môn, năng lực của đội ngũ nhân lực làm công tác quản lý nhà nước về du lịch còn hạn chế về các mặt sau: chuyên môn không phù hợp với lĩnh vực quản lý về du lịch; các kĩ năng về ngoại ngữ, tin học chưa cao.

Hoạt động quản lý nhà nước về du lịch tuy được thực hiện nhưng vẫn chưa phát huy hết vai trò của quản lý nhà nước: không phát huy được vai trò định hướng và vai trò thanh tra, kiểm tra giám sát trong lĩnh vực du lịch.

2.3.3. Những vấn đề đặt ra từ hoạt động du lịch và quản lý nhà nước về du lịch

2.3.3.1. Vấn đề thứ nhất

Cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch còn chưa phát triển đồng bộ, nguồn nhân lực phục vụ du lịch vừa thiếu lại vừa yếu.

Sản phẩm du lịch thiếu đa dạng, phong phú, có chất lượng thấp. chưa xây dựng thương hiệu riêng cho du lịch ở tỉnh.

Phát triển du lịch phải đảm bảo mục tiêu kinh tế và bảo tồn tài nguyên, hay còn gọi là phát triển du lịch bền vững.

2.3.3.2. Vấn đề thứ hai

Vai trò của quản lý nhà nước chưa phát huy trong quản lý du lịch trong các nội dung:

Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển du lịch.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về du lịch.

Tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ.

Tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế về du lịch; hoạt động xúc tiến du lịch ở trong nước và nước ngoài.


Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về du lịch.

Do đó, đòi hỏi những giải pháp nhất định nhằm khắc phục những hạn chế trong quản lý nhà nước về du lịch đối với các nội dung kể trên.

2.3.3.3. Vấn đề thứ ba

Trong quá trình quản lý nhà nước về du lịch, có các chủ thể sau tham gia: Người dân sở tại và khách du lịch.

Cá nhân, nhóm hay tổ chức hoạt động du lịch.

Cơ quan nhà nước: Đó là cơ quan QLNN cấp xã/huyện/tỉnh và cơ quan quản lý ngành du lịch hay cơ quan liên quan như: thanh tra, quản lý thị trường, giao thông vận tải, công an...

Do đó, cần giải quyết mối quan hệ giữa các chủ thể này như thế nào để vừa huy động toàn bộ lực lượng trong hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân tham gia; đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mỗi bên vừa cân bằng lợi ích giữa các chủ thể này.


TIỂU KẾT CHƯƠNG 2

Tây Ninh là tỉnh có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, du lịch ở tỉnh Tây Ninh vẫn chưa phát triển xứng với tiềm năng sẵn có. Trong thời gian qua, hoạt động du lịch ở tỉnh Tây Ninh đem lại những kết quả nhất định, có đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh được thực hiện trên nhiều nội dung, thể hiện vai trò quản lý nhà nước về du lịch của cơ quan nhà nước. Quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh tạo điều kiện cho hoạt động du lịch ở địa phương được định hướng, phát triển trong khuôn khổ pháp luật.

Tuy nhiên, hoạt động quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh cũng bộc lộ những hạn chế do nhiều nguyên nhân và đang đặt ra những vấn đề cần được giải quyết để nâng cao vai trò quản lý nhà nước về du lịch của địa phương trong thời gian tới.


CHƯƠNG 3:

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH Ở TỈNH TÂY NINH

3.1. Quan điểm và phương hướng phát triển và quản lý du lịch Quan điểm của Đảng về du lịch và phát triển du lịch

Các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ VI, VII, VIII và Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng IX xác định mục tiêu phát triển du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Chỉ thị 46/CT-BCH đã chỉ rõ: “Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao”.

Đại hội Đảng lần VIII đề ra các biện pháp: “Triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể du lịch Việt Nam tương xứng với tiềm năng du lịch của đất nước theo hướng du lịch văn hoá, du lịch môi trường sinh thái .Xây dựng các chương trình và điểm hấp dẫn về văn hoá, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. Huy động nguồn nhân lực của nhân dân tham gia kinh doanh du lịch, ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng ở những khu du lịch, tập trung ở những trung tâm lớn. Nâng cao trình độ văn hoá và chất lượng dịch vụ với các loại khách khác nhau .Đẩy mạnh việc huy động vốn trong nước đầu tư vào khách sạn, chuyển các nhà nghỉ, nhà khách từ cơ chế bao cấp sang kinh doanh khách sạn và du lịch.”

Phát triển du lịch thật sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trên cơ sở khai thác lợi thế và điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa lịch sử, đáp ứng nhu cầu du lịch trong nước và phát triển nhanh du lịch quốc tế, sớm đạt trình độ phát triển du lịch của khu vực” [3].

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 21/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí