Xây Dựng Và Ban Hành Các Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật, Chính Sách Phát Triển Kinh Tế Du Lịch Hà Nội Trên Cơ Sở Hệ Thống Pháp Luật, Chính Sách Chung


hoạch phát triển kinh tế du lịch là một trong những yêu cầu bắt buộc của công tác QLNN đối với kinh tế du lịch.

Các mục tiêu, chỉ tiêu trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế du lịch của từng địa phương phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển chung của cả nước, đáp ứng những yêu cầu của quá trình hội nhập ngày càng sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới gắn với tiến trình đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Có như vậy, mỗi đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế du lịch mới có thể xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển riêng phù hợp với chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển chung của địa phương và của cả nước.

1.2.3.2. Xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách phát triển kinh tế du lịch Hà Nội trên cơ sở hệ thống pháp luật, chính sách chung quản lý nhà nước về kinh tế du lịch

Bản thân chính sách, pháp luật đối với nền kinh tế của một đất nước nói chung và trong lĩnh vực kinh tế du lịch nói riêng mới chỉ là những quy định của Nhà nước, là ý chí của Nhà nước đòi hỏi mọi chủ thể khác (bao gồm chính bản thân nhà nước) phải thực hiện. Vì vậy, để chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống, các cơ quan nhà nước nói chung, cơ quan QLNN về kinh tế du lịch ở Hà Nội nói riêng phải tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh. Chính quyền địa phương phải tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về du lịch cho cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân trên địa bàn giúp họ nhận thức đúng đắn, từ đó có hành động đúng trong hoạt động thực tiễn; đảm bảo sự tuân thủ, thi hành chính sách, pháp luật về du lịch một cách nghiêm túc. Mặt khác, Hà Nội phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật du lịch trên địa bàn thành phố, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật. Không tùy tiện thay đổi các chính sách của mình, nhanh chóng xóa bỏ các văn bản cũ trái với các văn bản mới ban hành, giảm tối đa sự trùng lặp, gây khó khăn cho hoạt động du lịch.


Bên cạnh đó, để phát triển kinh tế du lịch trên cơ sở khai thác tiềm năng và lợi thế so sánh của các địa phương, cơ quan chức năng phải tích cực cải thiện môi trường pháp lý, môi trường đầu tư và kinh doanh thông qua việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật chung của Nhà nước về phát triển kinh tế du lịch phù hợp với điều kiện cụ thể của từng vùng, khu vực. Đồng thời, nghiên cứu và ban hành các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền mang tính đặc thù ở địa phương như chính sách khuyến khích đầu tư, chính sách ưu đãi tiền thuê đất, thời hạn thuê đất, chính sách ưu đãi tín dụng,... nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tạo sự an tâm, tin tưởng cho các tổ chức, cá nhân (kể cả trong nước và ngoài nước) khi bỏ vốn đầu tư kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, việc ban hành các cơ chế, chính sách vừa phải bảo đảm theo đúng các quy định của pháp luật và quy định của cơ quan Nhà nước cấp trên, vừa phải thông thoáng trên cơ sở sử dụng nguồn lực của thành phố để khuyến khích phát triển, đồng thời cũng phải đảm bảo tính ổn định và bình đẳng, tính nghiêm minh trong quá trình thực thi. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tiếp tục thực hiện cải cách hành chính trên toàn bộ phương diện hoạt động theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả. Tiếp tục thực hiện mô hình một cửa trong đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh,... Thực hiện chuẩn hóa các thủ tục hành chính theo tinh thần triệt để tuân thủ pháp luật, công khai, minh bạch, thuận tiện.

Mặt khác, hệ thống kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất- kỹ thuật du lịch là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế du lịch. Vì vậy, đòi hỏi Hà Nội cần căn cứ vào tình hình thực tế của mình để đưa ra những chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch tại các khu, điểm du lịch như: mở đường giao thông, xây dựng hệ thống điện, cung cấp nước sạch, phát triển hệ thống thông tin liên lạc, hỗ trợ trong việc tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử, các công trình kiến trúc, cảnh quan du lịch,...


Ngoài ra, để đảm bảo bình ổn giá cả tiêu dùng và thị trường du lịch, có chính sách điều tiết thu nhập hợp lý và hướng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia thực hiện các chính sách xã hội, các cơ quan địa phương có liên quan phải sử dụng linh hoạt các công cụ quản lý nhằm hạn chế tình trạng nâng giá, độc quyền trong hoạt động kinh doanh du lịch ở địa phương.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

Kinh tế du lịch là khâu đột phá kích thích sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực và cũng là lĩnh vực tạo ra lợi nhuận cao. Vì vậy, phải có chính sách hợp lý để hướng các doanh nghiệp sử dụng nguồn lợi nhuận thu được tiếp tục đầu tư cho sự phát triển lâu dài và bền vững, khai thác hợp lý tiềm năng du lịch sẵn có của địa phương, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa có tiềm năng phát triển kinh tế du lịch để góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

1.2.3.3. Tổ chức thực hiện hoạt động quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội

Quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội - 5

Theo Thông tư liên tịch số 43/2008/TTLT-BVHTTDL-BNV của Bộ VHTTDL, Bộ Nội vụ, ngày 06 tháng 06 năm 2008 về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở VHTTDL thuộc Uỷ ban Nhân dân (UBND) cấp tỉnh, Phòng Văn hoá và Thông tin thuộc UBND cấp huyện, các Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trong cả nước (một số tỉnh, thành phố thành lập riêng Sở Du lịch) có trách nhiệm tổ chức thực hiện hoạt động QLNN đối với kinh tế du lịch ở địa phương như sau:

- Tổ chức công bố quy hoạch sau khi được phê duyệt.

- Tổ chức thực hiện điều tra, đánh giá, phân loại, xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên du lịch của tỉnh theo Quy chế của Bộ VHTTDL.

- Thực hiện các biện pháp để bảo vệ, tôn tạo, khai thác, sử dụng hợp lý và phát triển tài nguyên du lịch, môi trường du lịch, khu du lịch, điểm du lịch của tỉnh.


- Tổ chức lập hồ sơ đề nghị công nhận khu du lịch địa phương, điểm du lịch địa phương, tuyến du lịch địa phương; công bố sau khi có quyết định công nhận.

- Cấp, sửa đổi, bổ sung, cấp lại, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp du lịch nước ngoài đặt trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và theo phân cấp, uỷ quyền của UBND cấp tỉnh;

- Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

- Quyết định xếp hạng 1 sao, hạng 2 sao cho khách sạn, làng du lịch, hạng đạt tiêu chuẩn kinh doanh biệt thự, căn hộ du lịch; hạng đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch đối với bãi cắm trại, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, cơ sở lưu trú du lịch khác.

- Thẩm định và cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trong khu du lịch, điểm du lịch, đô thị du lịch.

- Tổ chức cấp, cấp lại, đổi, thu hồi thẻ hướng dẫn viên du lịch; cấp, thu hồi giấy chứng nhận thuyết minh viên theo quy định của Bộ VHTTDL.

- Xây dựng kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch và tổ chức thực hiện chương trình xúc tiến du lịch, sự kiện, hội chợ, hội thảo, triển lãm du lịch của địa phương sau khi được phê duyệt.

1.2.3.4. Thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra các hoạt động kinh doanh du lịch và xử lý vi phạm trong lĩnh vực du lịch

Sự phát triển nhanh của kinh tế du lịch sẽ làm phát sinh các hành vi tiêu cực như khai thác quá mức các công trình, khu, điểm du lịch, làm ô nhiễm môi trường sinh thái, những hoạt động kinh doanh du lịch trái với bản sắc văn hóa của đất nước, của địa phương. Do đó, cơ quan QLNN về kinh tế du lịch phải tiếp tục chỉ đạo thực hiện thường xuyên công tác kiểm


tra, thanh tra và giám sát đối với hoạt động du lịch để phòng ngừa hoặc ngăn chặn kịp thời những hành vi tiêu cực có thể xảy ra.

Để thực hiện tốt nội dung này, các cơ quan quản lý du lịch cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và những quy định của địa phương về đầu tư khai thác các khu, điểm du lịch trên địa bàn; thực hiện việc đăng ký và hoạt động theo đăng ký kinh doanh, nhất là những hoạt động kinh doanh có điều kiện như: kinh doanh lưu trú, kinh doanh lữ hành,...; đồng thời cần xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về du lịch trên địa bàn.

1.2.3.5. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hoạt động du lịch

Cũng như trong các lĩnh vực, ngành nghề khác, chất lượng nguồn nhân lực trong hoạt động du lịch cũng ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển của lĩnh vực này. Từ cạnh tranh toàn cầu, cạnh tranh giữa các quốc gia, các ngành, các doanh nghiệp cho đến cạnh tranh từng sản phẩm đều là sự cạnh tranh bằng trí tuệ của nhà quản lý và chất lượng của nguồn nhân lực. Để đảm bảo cho hoạt động của tòan ngành kinh tế du lịch có được sự phát triển ổn định, bền vững thì việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch cần được quan tâm thực hiện thường xuyên, đòi hỏi phải có sự xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chiến lược, kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Có như vậy mới khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế- xã hội của từng địa phương.

1.2.4. Những yếu tố tác động đến hoạt động quản lý nhà nước đối với kinh tế du lịch

Du lịch là một ngành kinh tế rất nhạy cảm, chịu sự tác động và chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau, từ điều kiện tự nhiên, khí hậu, môi trường, dịch bệnh cho đến kinh tế- xã hội, an ninh- chính trị, chính sách, pháp luật của


Đảng và Nhà nước. Để có thể đưa ra những định hướng, chiến lược và giải pháp đúng đắn, hiệu quả nhằm phát triển ngành kinh tế du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, cần thiết phải có sự tìm hiểu và đánh giá chính xác vai trò của những yếu tố tác động đến sự quản lý và phát triển đối với kinh tế du lịch trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước. Về cơ bản, có hai nhóm yếu tố tác động đến sự quản lý và phát triển kinh tế du lịch:

1.2.4.1. Nhóm yếu tố khách quan

Thứ nhất, các yếu tố tự nhiên.

- Điều kiện về tài nguyên du lịch: Những quốc gia, địa danh có nguồn tài nguyên thiên nhiên ưu đãi cho phát triển du lịch như rừng, núi, sông, biển hoặc các danh lam thắng cảnh phong phú sẽ là điều kiện tốt để tăng cường sự phát triển ngành kinh tế du lịch.

- Thời tiết- khí hậu: Thời tiết- khí hậu là yếu tố có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành tính thời vụ du lịch. Nó tác động mạnh lên cả cung và cầu du lịch trên địa bàn. Thời tiết- khí hậu có khả năng ảnh hưởng lớn đến các địa phương vì ngành kinh tế du lịch ở một số địa phương phải dựa nhiều vào yếu tố tài nguyên thiên nhiên như nghỉ mát, tắm biển, nghỉ núi,…

Thứ hai, các yếu tố về kinh tế- xã hội, văn hóa- tâm lý.

- Thu nhập: Đây là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng quyết định tới nhu cầu đi du lịch, có thu nhập thì mới có điều kiện hưởng thụ cuộc sống bằng các chuyến đi du lịch. Thu nhập của người dân càng cao thì nhu cầu đi du lịch càng nhiều.

- Sự thay đổi tỉ giá hối đoái: Đây cũng là nhân tố tác động khá lớn đến nhu cầu của khách du lịch. Chẳng hạn đồng tiền quốc gia nơi đến bị mất giá so với đồng tiền có khả năng chuyển đổi cao như USD, Euro,… thì sẽ làm tăng nhu cầu du lịch và ngược lại.


- Thời gian nhàn rỗi: Không phải ai có thu nhập cao cũng có thể đi du lịch, người muốn đi du lịch không chỉ có điều kiện về tiền bạc mà còn phải có điều kiện về thời gian. Thời gian nhàn rỗi là nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố không đều của nhu cầu du lịch, con người chỉ có thể đi du lịch vào thời gian nhất định trong năm.

Các yếu tố như thời gian nghỉ phép năm của cán bộ, công chức, người làm công ăn lương và thời gian nghỉ của các trường học có ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách du lịch theo thời điểm. Đối với những người hưu trí, thời gian của họ có thể đi du lịch bất kỳ lúc nào nếu có đủ điều kiện kinh tế, đây là lực lượng du khách làm giảm bớt cường độ mùa du lịch chính.

- Phong tục- tập quán: Là những thói quen, sinh hoạt văn hóa, tinh thần diễn ra thường xuyên, lâu dài, được hình thành dưới tác động của các điều kiện kinh tế- xã hội. Theo thời gian, các điều kiện kinh tế- xã hội thay đổi sẽ hình thành nên các thói quen, nét văn hóa mới nhưng không thể xóa bỏ ngay những giá trị tốt đẹp trong các phong tục, tập quán truyền thống. Chẳng hạn, ở miền Bắc nước ta, các lễ hội chủ yếu và nở rộ vào mùa xuân, chẳng hạn như lễ hội Chùa Hương, Chùa Thầy, Đền Hùng, Hội Lim,… thường diễn ra từ tháng giêng đến tháng ba âm lịch.

- Dịch bệnh: Dịch bệnh xảy ra cũng là yếu tố trực tiếp làm giảm lượng khách đi du lịch, nhất là những dịch bệnh có nguy cơ dễ lây lan như Ebola, cúm A (H7N9 và H5N6), MERS-CoV,… Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát triển, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao do lượng người trong và ngoài nước thường xuyên lui tới.

1.2.4.2. Nhóm yếu tố chủ quan

- Cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội: Việc đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, kết cấu vật chất- kỹ thuật có vai trò hết sức quan trọng, tạo đà phát


triển kinh tế- xã hội nói chung cũng như phát triển ngành kinh tế du lịch nói riêng. Các công trình giao thông, công sở, chung cư, cao ốc văn phòng, điện, nước, cơ sở vật chất- dịch vụ tại các địa điểm du lịch,… có tác động mạnh mẽ đến việc thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển, làm thỏa mãn hay không thỏa mãn nhu cầu của du khách.

- Cơ cấu của cơ sở vật chất- kỹ thuật du lịch và cách thức tổ chức hoạt động trong các cơ sở du lịch: Các yếu tố này ảnh hưởng đến việc phân bố nhu cầu của khách du lịch theo thời gian. Chẳng hạn việc xây dựng các khách sạn có hội trường, bể bơi, sân tennis, các trung tâm nghỉ dưỡng, chữa bệnh,… tạo điều kiện cho các cơ sở này hoạt động quanh năm thay vì chỉ hoạt động trong một vài tháng nhất định.

- Khả năng tổ chức các hoạt động du lịch hợp lý: Việc phân bố hợp lý các hoạt động vui chơi, giải trí, tổ chức hoạt động cho du khách có thể khắc phục sự ảnh hưởng của những nhân tố khách quan tác động đến thời vụ du lịch.

- Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá: Các hoạt động này tác động mạnh mẽ đến sự thu hút, phân bố luồng khách du lịch, giúp cho khách du lịch nắm được các thông tin về điểm du lịch để họ sắp xếp kế hoạch đi du lịch một cách hợp lý.

Như vậy, có hàng loạt các nhân tố ảnh hưởng và chi phối đến sự phát triển của tòan ngành kinh tế du lịch. Mỗi yếu tố có mức độ tác động khác nhau nhưng chúng không tác động một cách đơn lẻ mà có sự liên kết, có thể vừa thúc đẩy, vừa chế ngự lẫn nhau. Tuy nhiên, tùy từng thời điểm, có yếu tố nổi lên, có yếu tố lắng xuống với mức độ tác động khác nhau. Vì vậy, một mặt chúng ta cần hiểu rõ vai trò của từng yếu tố trong từng điều kiện, thời điểm nhất định, mặt khác phải thấy rõ mối liên hệ hữu cơ giữa các yếu tố để

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 21/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí