Tăng Cường Kiểm Tra, Kiểm Soát Của Nhà Nước Đối Với Cơ Sở Giáo Dục Mầm Non Tư Thục


dục, Hội khuyến học, Hội cựu Giáo chức huyện và phát huy vai trò thế mạnh của Hội đồng giáo dục, Hội Khuyến học, Hội Cựu Giáo chức các địa phương, các gia đình, dòng họ, cơ quan … trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Cùng với việc huy động các nguồn lực xã hội, khuyến khích, tạo điều kiện, xây dựng để các tổ chức, cá nhân xã hội hóa đầu tư phát triển GDMN tư thục trên địa bàn huyện. Tạo cơ hội cho mọi người trong xã hội có thể tham gia góp sức phát triển GDMN tư thục

Hoàn thiện cơ sở lý luận, thực tiễn, cơ chế chính sách và các giải pháp xã hội hóa GDMN tư thục nhằm tạo sự nhất trí cao trong xã hội về tổ chức và tổ chức thực hiện; bổ sung và hoàn thiện những văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách khuyến khích mạnh mẽ các tổ chức kinh tế - xã hội, các cá nhân đầu tư cho phát triển giáo dục; tạo điều kiện để phát triển vừa nâng cao chất lượng đào tạo của hệ thống các trường mầm non tư thục.

Củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục các trường MN tư thục. Các trường MNtư thụcđược ưu tiên thuê đất và vay vốn tín dụng xây trường. Nhà trường, giáo viên, trẻ em theo học tại các trường tu thực được bình đẳng như các trường mầm non công lập. Hoàn thiện và ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ các trường MNtư thục trên địa bàn huyện.

Mở rộng các quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ giáo dục, khuyến khích cá nhân và tập thể đầu tư phát triển GDMN tư thụctrên địa bàn huyện đổi mới chế độ học phí của các trường theo hướng đảm bảo tương xứng với chất lượng các dịch vụ giáo dục mà nhà trường có thể cung cấp.

Mở rộng và tăng cường các mối quan hệ của nhà trường MN tư thục trên địa bàn huyện với các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xã hội… tạo điều kiện để xã hội có thể đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, góp ý kiến cho quy hoạch phát triển hệ thống GDMN tư thục của huyện. Đồng thời, giám sát các hoạt động giáo dục và tạo lập môi trường giáo dục lành mạnh.

Hướng đến xây dựng các trường MN tư thục trên địa bàn huyện thực sự trở thành trung tâm văn hóa, môi trường giáo dục lành mạnh, giáo dục toàn diện về trí,


thể, mỹ. Phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo” nêu cao phẩm chất của nhà giáo, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho giáo viên

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

3.2.5. Quản lý chương trình giáo dục

Trong những năm qua, quy mô mạng lưới trường, lớp MN tư thục trên địa bàn huyện Diễn Châu ngày càng phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu gửi con của các bậc phụ huynh, góp phần giảm tình trạng quá tải trong các trường mầm non công lập. Tuy nhiên, công tác quản lý chương trình các cơ sở GDMN tư thục vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - 12

Các cơ sở GDMN tư thục nhìn chung chưa chú trọng tuyển chọn giáo viên mầm non. Các cơ sở mới thành lập, chỉ được cấp phép khi đủ giáo viên có trình độ tối thiểu là trung cấp sư phạm mầm non, nhằm mục đích nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ an toàn, hiệu quả và tránh được sai phạm mắc phải trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên MN tư thục còn thiếu ổn định, thu nhập lại rất khác nhau; giáo viên không thường xuyên được tham dự các hoạt động hội họp, sinh hoạt chuyên môn, tham quan học tập do ngành tổ chức... Việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động ở nhiều trường, lớp MN tư thục còn chưa được quan tâm...

Vấn đề đặt ra ở đây là các cơ quan QLNN về giáo dục trên địa bàn huyện Diễn Châu cần có những yêu cầu các cơ sở GDMN tư thục hàng năm phải bố trí cho các giáo viên được đi học tập và được tiêp cận với chương trình và quy định về giáo dục mầm non đối với các cơ sở GDMN tư thục

Bên cạnh việc triển khai kịp thời các văn bản, hướng dẫn theo quy định củaPháp luật cần thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, nhân viên. Cho phép giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở tư thục tham gia sinh hoạt chuyên môn, trao đổi nghiệp vụ với đội ngũ giáo viên, nhân viên các trường Công lập. Đồng thời tổ chức cho các cơ sở giao lưu, học tập kinh nghiệm thực tế tại các đơn vị bạn để rút ra các ưu điểm, hạn chế để tự khắc phục.

Hàng năm tổ chức các Hội thi giáo viên dạy giỏi, Hội diễn của ngành, Hội thi năng khiếu thầy và trò... nên khuyến khích sự tham gia của các cơ sở GDMN tư thục.


Đặc biệt đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường vai trò giám sát cơ sở GDMN tư thục theo hướng phát huy vai trò của mọi lực lượng có liên quan nhằm hỗ trợ cơ sở trong quản lý, giám sát. Ở đây có thế nhấn mạnh tới vai trò giám sát của hệ thống chính trị ở các Khu dân cư nơi các cơ sở GDMN tư thục đóng trụ sở. Thông qua mạng lưới dư luận xã hội tại các Khu dân cư, các cấp quản lý có thể dễ dàng nắm bắt tình hình hoạt động thực tế của các cơ sở, đánh giá của người dân cũng như nguyện vọng của phụ huynh học sinh, từ đó có các biện pháp quản lý phù hợp và hiệu quả đối với chương trình giáo dục mầm non tư thục.

3.2.6. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát của nhà nước đối với cơ sở giáo dục mầm non tư thục

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở GDMN tư thụctrên địa bàn huyện bằng nhiều biện pháp về tổ chức quản lý, về các điều kiện đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo các cấp đã ban hành có liên quan. Chính quyền địa phương tổ chức thực hiện việc quản lý, kiểm tra, cấp giấy phép hoạt động cho các trường, nhóm, lớp tư thục đủ điều kiện và kiên quyết đóng của những cơ sở không đủ điều kiện. Cụ thể như sau:

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của QLNN đối với GDMNtư thụccần đánh giá đúng thực chất, chất lượng, hiệu quả thực hiện kiểm tra, giám sát. Tăng cường và chú trọng việc nâng cao nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát tới các cơ sở GDMN. Yêu cầu các đơn vị được thanh tra thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Cần thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát của QLNN cấp huyện như: Giám sát của HĐND huyện, UBND huyện thông qua Thanh tra nhà nước từ 25 đến 30% đơn vị trực thuộc trong năm học, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và chính sách, pháp luật có liên quan, trong đó tập trung vào các nội dung thanh tra: Trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về giáo dục, pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, tiếp công dân; Việc thực hiện công tác tuyển dụng, sử


dụng, quản lý và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; Côngtác xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, công tác quản lý tài chính, tài sản, thu chi các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh trong năm học; Vệ sinh ATTP, an toàn trường học, thực hiện các quy định về công khai trong các cơ sở giáo dục. Tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm. Thực hiện nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát khác nhau; thường xuyên, kiểm tra đột xuất đặc biệt đối với các nhóm, lớp tư thục cần thắt chặt quản lý nghiêm ngặt. Xây dựng, ban hành các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát đúng thẩm quyền, theo đúng chức năng, nhiệm vụ quyền hạn.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra trong các lĩnh vực GDMN tư thục, trong các cơ quan, đơn vị tổ chức, nắm chắc pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định chuyên môn, chuyên ngành, có bản lĩnh, phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ thực thi công việc thật tốt, đúng quy định của pháp luật. Cần kiện toàn, đổi mới, tăng cường tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về chuyên ngành giáo dục từ cấp Sở đến cấp Phòng GD & ĐT, Thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên tại các trường Mầm non tư thục trong huyện, như thanh tra việc thực hiện các quy định chung đối với nhà giáo, việc tuân thủ các hànhnhà giáo không được làm chấp hành pháp luật, chấp hành quy chế của ngành. Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao: Thực hiện quy chế chuyên môn; kết quả giảng dạy; thực hiện các nhiệm vụ khác được giao. Nâng cao vai trò, trách nhiệm công tác tự kiểm tra trong các cơ sở GDMN. Tiếp tục đổi mới công tác thanh, kiểm tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn chặn hiện tượng vi phạm quy chế, không đảm bảo quy định trong các cơ sở mầm non.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục mầm non Tư thục; tham mưu với chính quyền địa phương về quảnlý cấp phép, kiểm tra sau cấp phép và kiên quyết đóng cửa những cơ sở không đủ điều kiện, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin cho cộng đồng dân cư tại địa phương.


3.3. Một số kiến nghị

Đối với UBND Huyện Diễn Châu: có văn bản chỉ đạo UBND các xã tăng cường quản lý cơ sở GDMN tư thụctheo đúng quy định của nhà nước; Đẩy mạnh xã hội hóa GDMN, có cơ chế khuyến khích xã hội hoá GDMN đặc biệt là với khu vực Tư thục; Quản lý và quy hoạch tốt việc triển khai quỹ đất xây dựng trên địa bàn quận, tập trung đầu tư cho các dự án xây dựng trường học, nhất là cấp học mầm non để góp phần cải thiện hơn nữa hệ thống cơ sở vật chất giáo dục nói chung và hệ thống cơ sở vật chất giáo dục mầm non nói riêng.

Đối với Phòng GD&ĐT: có biện pháp chỉ đạo quản lý phù hợp, hỗ trợ kịp thời đối với các cơ sở GDMN tư thục, khuyến khích các cơ sở GDMN tư thụctham gia phong trào của ngành. Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm cho đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên các cơ sở GDMN tư thụctrên địa bàn.

Đối với UBND các xã trên địa bàn huyện: Tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở GDMN tư thục trên địa bàn xã. Duy trì chế độ kiểm tra, giám sát thường xuyên và phát huy vai trò giám sát của cộngđồng, hệ thống chính trị các Khu dân cư để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Đối với các cơ sở GDMN tư thục trên địa bàn huyện: tùy điều kiện thực tế của loại hình cơ sở GDMN tư thụccủa mình để áp dụng các giải pháp quản lý cơ sở GDMN tư thục phù hợp. Nâng cao tiêu chuẩn khi tuyển chọn giáo viên, nhân viên, đặc biệt chú trọng tiêu chí gắn bó với công việc, yêu nghề, mến trẻ. Quan tâm, chăm lo đời sống và lợi ích chính đáng của người lao động.


KẾT LUẬN

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, vấn đề giáo dục lại được đưa lên hàng đầu, đặc biệt là giáo dục mầm non. Các văn bản, chính sách của nhà nước đưa ra nhằm xây dựng và củng cố hơn nữa công tác quản lý giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên công tác quản lý các trường mầm non Tư thục còn đang là bài toán khó đối với ngành giáo dục nói chung và ngành giáo dục Huyện Diễn Châu nói riêng nói riêng.

Trên địa bàn Huyện Diễn Châu hiện nay, mạng lưới các cơ sở GDMN tư thục ngày càng tăng nhanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi đi học mầm non. Cơ sở vật chất, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở GDMN tư thục trên địa bàn quận ngày càng được cải thiện và nâng cao, chất lượng giáo dục được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở GDMN tư thục đã được triển khai và tổ chức thực hiện khá bài bản từ cấp Huyện đến cấp xã và các cơ sở GDMN tư thục theo đúng quy định của pháp luật. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động của các cơ sở GDMN tư thục. Điều này đã có tác động tích cực đến chất lượng giáo dục và đến nhận thức, tạo được sự tin tưởng của người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi mầm non và nhận thức của đội ngũ giáo viên, nhân viên đang công tác tại các cơ sở GDMN tư thục.

Tuy nhiên, xuất phát từ đặc thù của loại hình GDMN tư thục vẫn không tránh khỏi một số tồn tại, hạn chế như: Trình độ của đội ngũ quản lý, giáo viên tại các cơ sở GDMN tư thục chưa đồng đều. Sự yêu mến và gắn bó với công việc của đội ngũ giáo viên trẻ chưa cao, cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ không nhiều... Bên cạnh đó sự phân cấp quản lý nhà nước đối


với các cơ sở GDMN tư thục còn thiếu cụ thể, rõ ràng. Công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân về công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở GDMN tư thục được thực hiện chưa hiệu quả.

Thêm vào đó, việc đăng tin, bài ồ ạt, thiếu kiểm soát, với mục đích gây tò mò, giật gân, câu khách của một số báo chí nhất là báo mạng về các vụ việc bạo hành trẻ em tại các cơ sở trông trẻ đã tạo nên tâm lý hoang mang, lo lắng của các bậc phụ huynh khi cho con theo học tại các cơ sở GDMN tư thục, đòi hỏi cần có sự định hướng, kiểm soát các nguồn thông tin tránh gây dư luận xấu trong xã hội.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Nguyễn Võ Kỳ Anh (2014), “Xã hội hóa giáo dục mần non góp phần nâng cao chất lượng nòi giống và đào tạo nhân tài cho đất nước” Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD), Trung tâm Giáo dục môi trường và sức khỏe cộng đồng (CECHC).

2. Phạm Minh Châu, Trần Thị Sinh (2000), Một số vấn đề quản lý giáo dục mầm non, NXB. Đại học Quốc gia Hà Nội.

3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quy định về nội dung và hình thức tuyển dụng giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non. Hà Nội.

4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quy định về tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục.

5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non – Quyết định số 02/2008/QĐ – BGD &ĐT ngày 22 tháng 1 năm 2008.

6. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non – Quyết định số 02//2008/QĐ – BGD&ĐT ngày 22 tháng 1 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

7. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Điêu lệ trường mầm non – Quyết định số 14/2008/QĐ – BGD&ĐT. Đặng Quốc bảo, Đặng Bá Lâm, Nguyễn Lộc, Phạm Quang Sáng, Bùi Đức Thiệp (2010). Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam. NXB. Giáo dục Việt Nam

8. Bộ Giáo duc và Đào tạo: http//edu.net.vn

9. Nguyễn Thị Doan (1996), Các học thuyết quản lý. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.

10. ĐCS Việt Nam (2006), Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X,NXB Chính trị quốc gia. Hà Nội.

11. ĐCS Việt Nam (2008), Chỉ thị số 40 – CT/TƯ của ban bí thư về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, ngày 15/6/2008.

12. ĐCS Việt Nam (2011), Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, NXB Chính trị quốc gia. Hà Nội.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 12/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí