Biện Pháp 4: Bồi Dưỡng Năng Lực Cho Đội Ngũ Cbql, Gv, Nv Đáp Ứng Yêu Cầu Theo Tiêu Chuẩn Trường Chuẩn Qg

3.3.4. Biện pháp 4: Bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ CBQL, GV, NV đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn trường chuẩn QG

3.3.4.1. Mục đích của biện pháp

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ CBQL, GV và NV. Phấn đấu đến năm 2020, 100% CBQL, GV và NV các trường THPT đạt chuẩn về trình độ chính trị, trình độ chuyên môn và trình độ QL, trong đó có ít nhất 50% CBQL và GV đạt trên chuẩn về trình độ chuyên môn.

3.3.4.2. Nội dung biện pháp

Căn cứ vào quy hoạch đội ngũ CBCC đến năm 2020, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV và NV giai đoạn 2015-2020 đạt chuẩn và trên chuẩn đáp ứng yêu cầu trường chuẩn QG và sự phát triển của nhà trường. Kế hoạch đảm bảo cân đối giữa số lượng người đi học và số người còn lại sao cho hoạt động dạy học và GD của nhà trường vẫn được tiến hành bình thường; cân đối nhu cầu đào tạo về chính trị, chuyên môn và quản lý. Ưu tiên đối tượng cần đạt chuẩn và GV nhiều tuổi đi học trước; tranh thủ cơ hội, tận dụng thời cơ, tạo điều kiện thuận lợi cử người đi học để đào tạo trên chuẩn tạo cơ sở nguồn quy hoạch vững chắc cho nhà trường.

Nâng cao nhận thức cho CB, GV và NV về đổi mới PPDH. Quán triệt tư tưởng đổi mới PPDH trước yêu cầu mới, thách thức mới của xã hội. Đổi mới PPDH là một trong các nội dung quan trọng của đổi mới GD THPT.

Đổi mới PPDH theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của HS phải tiến hành ở tất cả các môn học và thường xuyên ở trên lớp. Đổi mới PPDH đảm bảo đa số HS hiểu bài giảng ngay trên lớp và gây được hứng thú cho HS, giúp HS nhớ lâu và còn tiếp tục suy nghĩ tìm tòi sau tiết học. Đổi mới PPDH gắn liền với việc sử dụng có hiệu quả TBDH trên cơ sở bám sát nội dung sách giáo khoa, yêu cầu chuẩn của bộ môn về kiến thức, kỹ năng; tránh việc sử dụng phương tiện dạy học một cách hình thức, máy móc, đánh lừa sự chú ý của học sinh mà quên mất việc khắc sâu kiến thức trọng tâm bài học. Đối với các bộ môn khoa học thực nghiệm phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các bài thí nghiệm, thực hành quy định trong chương trình.

3.3.4.3. Cách thức tiến hành

Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ CBQL, GV và NV phải theo giai đoạn và theo từng năm học. Căn cứ hồ sơ và năng lực của GV, Hiệu

trưởng cần hoạch định lộ trình cụ thể để cử GV đi đào tạo nâng cao hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, quản lý GD... sao cho đảm bảo mọi GV có trình độ đào tạo và năng lực thực tế đáp ứng yêu cầu trường chuẩn QG. Việc bố trí cho GV đi học cũng cần quan tâm đến cả các yếu tố khác như nguyện vọng, sở trường, hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của GV, tránh ép buộc hay kìm hãm nguyện vọng đi học chính đáng của GV.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Căn cứ kế hoạch đã xây dựng và tình hình thực tế của từng năm học, HT giao cho tổ chuyên môn lập danh sách dự kiến CBCC cử đi học bồi dưỡng từng năm theo các đối tượng HT, PHT, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, GV và NV. Tổ chức họp hội đồng trường để thông qua danh sách chính thức CBCC được cử đi học bồi dưỡng và chế độ hỗ trợ người đi học của nhà trường. Tổ chuyên môn tổ chức bố trí phân công công việc của người đi học đảm bảo hoạt động bình thường của nhà trường.

Xây dựng chương trình thực hiện đổi mới PPDH theo kế hoạch năm học của nhà trường, cụ thể hoá theo từng tháng, từng học kỳ và cả năm học. Thực hiện các chuyên đề về đổi mới và hiện đại hoá PPDH nhằm tạo động lực cho đội ngũ GV tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm.

Quản lý hoạt động xây dựng các trường trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang đạt chuẩn quốc gia - 12

Xây dựng phong trào đổi mới PPDH. Việc thực hiện đổi mới GD THPT nói chung và đổi mới PPDH nói riêng phải được coi là một nội dung thường kỳ trong các buổi sinh hoạt chuyên môn. HT cần bố trí thời gian thích đáng để các tổ, nhóm bộ môn rút kinh nghiệm giờ dạy, trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm thực hiện đổi mới GDPT, đặc biệt là đổi mới PPDH của GV.

3.3.5. Biện pháp 5: Triển khai các hoạt động GD theo hướng trải nghiệm, sáng tạo

3.3.5.1. Mục đích của biện pháp

Biện pháp này nhằm quản lý các hoạt động GD cho học sinh THPT theo hướng trải nghiệm sáng tạo, đảm bảo học sinh được phát triển đầy đủ về trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, biết xác định và phấn đấu cho những mục tiêu đặt ra trong tương lai.Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời.

3.3.5.2. Nội dung biện pháp

Quản lý các hoạt động GD cho học sinh THPT theo hướng trải nghiệm sáng tạo bao gồm: quản lý hoạt động học của HS; quản lý hoạt động GD tư tưởng, chính trị, đạo đức và pháp luật cho HS; quản lý hoạt động GD ngoài giờ lên lớp; quản lý các hoạt động GD thể chất và GD môi trường; quản lý hoạt động GD lao động, kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và dạy nghề; quản lý hoạt động GD thẩm mĩ cho HS;

3.3.5.3. Cách thức tiến hành

a) QL hoạt động học của HS

QL chặt chẽ hoạt động học trên lớp và tự học của HS. GV chủ nhiệm lớp và GV các môn học giúp HS xây dựng động cơ học tập đúng đắn: Học thực chất để ngày mai lập nghiệp, học cho bản thân và học để trở thành người có ích cho xã hội. Việc học tập phải trở thành nhu cầu và thói quen tự giác của chính HS. QL chặt chẽ hoạt động học trên lớp tập trung vào thực hiện tốt nội qui học tập của HS, rèn luyện cho HS ý thức tự giác thực hiện.

Xây dựng nề nếp tự quản trong các khối lớp, duy trì thường xuyên có chất lượng nề nếp truy bài 15 phút đầu buổi học, chế độ trực tuần để theo dõi chuyên cần, ra vào lớp của HS.

GV bộ môn cần chú trọng đổi mới phương pháp học của HS, quan tâm đến việc khuyến khích và tạo điều kiện để HS được phát biểu, tích cực tham gia ý kiến trao đổi, thảo luận về bài học, xây dựng nền nếp học tập tích cực, chủ động cho HS; rèn luyện cho HS kỹ năng tự đánh giá (đánh giá bài của mình và nhận xét, đánh giá bài của bạn). Đối với HS khá, giỏi và HS yếu cần phát hiện sớm và có sự quan tâm đặc biệt hơn để giúp các em yếu phấn đấu đạt kết quả trung bình, các em có tố chất tốt cần được rèn luyện, thử thách để phát huy.

Việc phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi phải được xác định luôn luôn là nhiệm vụ thường trực của mỗi GV khi lên lớp và là một trong các nhiệm vụ quan trọng của nhà trường. Cần bố trí thời gian hợp lý để HS trong đội tuyển HS giỏi các môn học dự thi đạt thành tích cao nhưng vẫn đảm bảo việc học tập một cách toàn diện, tránh tình trạng chạy theo thành tích mà luyện HS theo kiểu “nuôi gà chọi”. HS giỏi cần được trang bị phương pháp tự học, tự nghiên cứu là chính.

Hiệu trưởng chỉ đạo đội ngũ GV chủ nhiệm lớp phối hợp với Đoàn thanh niên nhà trường tổ chức phát động các đợt thi đua và các phong trào“Giờ học tốt, “Tuần

học tốt” ở tất cả các khối, lớp. Tổ chức đánh giá sơ kết các đợt thi đua, xếp loại các đơn vị lớp, bình bầu khen thưởng và công khai kết quả trên bảng tin nhà trường.

b) QL việc GD tư tưởng, chính trị, đạo đức và pháp luật

Hiệu trưởng cần coi trọng GD tư tưởng, chính trị, đạo đức và pháp luật cho HS, đảm bảo thống nhất với mục tiêu GD chung của nhà trường. Thực hiện nghiêm túc Luật Tuyên truyền phổ biến GD pháp luật trong nhà trường, giúp HS nắm được kiến thức và hiểu biết về chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chính sách của địa phương, qui định của ngành GD&ĐT, hiểu biết và tự giác thực hiện các qui định trong và ngoài nhà trường như: Nội quy trường học, qui định về trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội, ma tuý - HIV/AIDS, phòng chống tội phạm trong HS. Từ đó hình thành hành vi đạo đức, cách cư xử có văn hoá cho HS.

Việc quản lý hoạt động GD tư tưởng, chính trị đạo đức và pháp luật trong trường THPT cần tập trung chủ yếu vào các nội dung:

- GD ý thức về chủ quyền dân tộc, sự toàn vẹn của lãnh thổ; quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong cuộc sống, học tập, lao động và hoạt động chính trị xã hội; nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chấp hành chủ trương đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam.

- GD ý thức đạo đức thể hiện trên cả 3 mặt: nhận thức, tình cảm và hành vi đạo đức. GD ý thức về mục đích cuộc sống cho bản thân, gia đình và xã hội; lối sống tự chủ, tích cực, năng động, sáng tạo; các mối quan hệ trong gia đình, tập thể và xã hội biểu hiện qua văn hoá giao tiếp như sự lễ độ, thật thà, khiêm tốn, lòng nhân đạo, tình thân ái, bao dung, vị tha...

- GD ý thức về quyền lợi của công dân được Nhà nước bảo hộ về luật pháp; nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện nghiêm chỉnh luật pháp Nhà nước.

Đầu năm học, Hiệu trưởng dự thảo kế hoạch hoạt động GD tư tưởng, chính trị, đạo đức và pháp luật; xây dựng kế hoạch hoạt động theo chủ điểm và theo các môn học trong chương trình. Thông qua kế hoạch trước Hội đồng trường sau đó công khai để toàn trường biết và tổ chức triển khai thực hiện. Phân công tổ chức, cá nhân triển khai nội dung tuyên truyền và tổ chức các hoạt động đa dạng để thu hút HS tham gia như thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông, Luật phòng chống ma túy, tổ chức ngoại

khóa... Tránh việc GD chỉ bằng những bài thuyết trình khô khan, giáo điều của Hiệu trưởng hoặc của GV môn GDCD trong các giờ chào cờ hoặc giờ lên lớp.

Xây dựng đội ngũ GV chủ nhiệm là những người có năng lực sư phạm, có trách nhiệm, có khả năng gần gũi cảm hoá HS. Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát điều chỉnh kịp thời các hoạt động GD tư tưởng, chính trị, đạo đức và pháp luật đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT.

Quá trình GD tư tưởng, chính trị, đạo đức và pháp luật trong trường THPT cần chú ý đến đặc điểm của HS là người dân tộc để có cách tuyên truyền, GD phù hợp, thuyết phục. Khi GD các nội dung liên quan đến vấn đề dân tộc như bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan, các phong tục tập quán lạc hậu của một số DTTS phải hết sức chú ý cách đặt vấn đề sao cho khéo léo, nội dung giáo dục phải có tính thuyết phục và tránh gây phản ứng tiêu cực cho HS.

c) Quản lý hoạt động GD ngoài giờ lên lớp

Quản lý hoạt động GD ngoài giờ lên lớp nhằm hình thành và phát triển nhân cách HS, góp phần thực hiện mục tiêu GD toàn diện. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp rất đa dạng và phong phú, thể hiện tập trung ở các loại hình hoạt động như: Hoạt động chính trị - xã hội và nhân văn; Hoạt động văn hóa nghệ thuật; Hoạt động thể dục thể thao; lao động tập thể...

Tổ chức các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp cần gắn với các nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” bằng các việc làm cụ thể như chăm sóc gia đình liệt sỹ, thương binh, giúp đỡ gia đình neo đơn, giúp đỡ HS nghèo vượt khó; tham gia các chương trình từ thiện; xây dựng nếp sống văn hoá, tham gia các câu lạc bộ nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, phòng chống các tệ nạn xã hội; tìm hiểu lịch sử, địa lý địa phương. Đặc biệt đối với trường THPT của 06 huyện cần khai thác các nội dung tìm hiểu và phát huy giá trị văn hóa các DTTS như thành lập Câu lạc bộ hát Then trong nhà trường, tổ chức trình diễn trang phục dân tộc, thi nấu món ăn dân tộc, tổ chức các trò chơi dân gian...

Việc thành lập và duy trì hoạt động của các Câu lạc bộ hát Then có thể tham khảo kinh nghiệm của trường THPT DTNT tỉnh - đơn vị có Câu lạc bộ hát Then hoạt động hiệu quả

d) QL việc GD thể chất và thẩm mĩ

QL hoạt động GD thể chất và thẩm mĩ nhằm trang bị cho HS kiến thức về thể chất và thẩm mĩ, giúp HS phát triển thể chất đạt chuẩn các tiêu chí rèn luyện sức khoẻ HS hàng năm, có khả năng cảm thụ và sáng tạo cái đẹp, góp phần đào tạo những con người “phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”.

Để quản lý hoạt động GD thể chất và thẩm mĩ trong trường THPT có hiệu quả, Hiệu trưởng nhà trường cần xây dựng kế hoạch cho cả năm học, cụ thể hoá theo từng tháng để hoạt động GD thể chất và thẩm mĩ trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường. Với mỗi hoạt động có qui định về cách thức tổ chức sao cho không nặng về hình thức, chú trọng về nội dung, chất lượng, hiệu quả.

Tổ chức dạy môn Thể dục theo chương trình chính khoá, GV dạy môn Thể dục thực hiện qui chế chuyên môn như các môn học khác và chịu trách nhiệm về kết quả rèn luyện sức khoẻ HS lớp mình dạy trong năm học. Duy trì nề nếp thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ. Tổ chức cho GV Thể dục dạy các bài thể dục mới phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi HS hoặc các trò chơi vận động phù hợp với HSTHPT. Tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng (giải bóng đá, điền kinh, cầu lông, bóng bàn…) theo kế hoạch năm học. Phải tạo điều kiện cho mọi HS đều có thể tham gia, đảm bảo tính GD, tinh thần đoàn kết, trung thực trong thi đấu đồng thời đảm bảo an toàn, tiết kiệm, chống lãng phí về thời gian và kinh phí. Tổ chức thường xuyên, liên tục trong suốt năm học và huy động đông đảo HS luyện tập, góp phần tích cực nâng cao thể lực và nhân cách cho HS. Mỗi hoạt động, mỗi giải thi đấu là những ngày hội của HS phải được tổ chức trang trọng, thực sự có chất lượng và tuyệt đối không chạy theo thành tích.

Giáo dục thẩm mĩ cho HS trường THPT cần tập trung vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm khai thác và phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc Việt Nam, đặc biệt là bản sắc văn hóa vùng miền tại địa phương, đồng thời giúp HS tìm hiểu về các nền văn hóa trên thế giới, giúp HS vừa tôn trọng phát huy và giữ gìn nét đẹp trong văn hóa truyền thống, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, có ý thức hình thành những nét đẹp trong tâm hồn.

e) QL hoạt động GD hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông

QL nội dung GD hướng nghiệp là yêu cầu GV định hướng nghề cho HS bằng cách thông tin cho HS biết về đặc điểm hoạt động và yêu cầu phát triển của các nghề trong xã hội, đặc biệt là các nghề và các nơi đang cần nhiều lao động trẻ tuổi có văn

hoá; về những yêu cầu tâm sinh lý của mỗi nghề; về chủ trương và nhu cầu cán bộ địa phương; về hệ thống trường lớp đào tạo nghề của Nhà nước, tập thể và tư nhân.

QL nội dung dạy nghề phổ thông nhằm làm cho HS nắm được nguyên lý khoa học cơ bản chung làm cơ sở cho sự phát triển các ngành kỹ thuật, công nghệ; tiếp thu tri thức và hình thành kỹ năng về kỹ thuật - công nghệ thuộc các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; nắm được tri thức và kỹ năng về quản lý kinh tế và tổ chức lao động một cách khoa học.

Đầu năm học, căn cứ vào tình hình đặc điểm của nhà trường và nhu cầu của người học, nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương, hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT, Hiệu trưởng dự thảo kế hoạch GD kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và dạy nghề, trong đó lực lượng nòng cốt là GV chủ nhiệm, GV bộ môn; lực lượng kết hợp là chính quyền địa phương, CMHS và các đoàn thể. Kế hoạch GD lao động, kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và dạy nghề phải thống nhất với kế hoạch năm học của nhà trường. Tổ chức thông qua Hội đồng trường dự thảo kế hoạch sau đó công khai để toàn thể cán bộ công chức, CMHS, chính quyền nơi trường đóng và các tổ chức đoàn thể được biết.

Hiệu trưởng tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch GD kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp và dạy nghề trong năm học. Đối với GD kỹ thuật tổng hợp, chỉ đạo thông qua dạy học văn hoá, lao động sản xuất, dạy nghề phổ thông và hoạt động GD ngoài giờ lên lớp. Đối với GD hướng nghiệp, Hiệu trưởng phải căn cứ vào kế hoạch GD của Bộ GD&ĐT phân công GV có kinh nghiệm giảng dạy môn Giáo dục hướng nghiệp; tạo điều kiện về CSVC và thời gian để xếp thời khoá biểu có tính khả thi cao cho hoạt động GD hướng nghiệp; phối hợp với các tổ chức xã hội, các tổ chức nghề nghiệp, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn tổ chức các buổi nói chuyện, các hoạt động giao lưu và tham quan để nâng cao chất lượng hoạt động GD hướng nghiệp. Đối với việc dạy nghề, Hiệu trưởng có thể tổ chức thực hiện tại trường hoặc theo mô hình liên kết hoặc theo cơ chế phối hợp giữa nhà trường với trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp; tổ chức thi nghề phổ thông cho HS đúng thời gian và đúng qui chế thi của Bộ GD&ĐT.

Tổ chức kiểm tra, đánh thực hiện kế hoạch và kết quả GD hướng nghiệp và dạy nghề hàng tháng, theo học kỳ và cả năm học. Tiến hành điều chỉnh ngay những nội dung cần thiết để nâng cao hiệu quả GD hướng nghiệp và dạy nghề của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT và yêu cầu trường chuẩn QG.

3.3.6. Biện pháp 6: Quản lý các điều kiện đảm bảo chất lượng phục vụ các hoạt động dạy học và giáo dục

3.3.6.1. Mục đích của biện pháp

Quản lý các điều kiện đảm bảo chất lượng phục vụ các hoạt động dạy học và giáo dục theo tiêu chuẩn trường đạt chuẩn QG đólà việc quản lý, sử dụng tài chính của nhà trường, quản lý việc đầu tư xây dựng, sử dụng CSVC, TBDH nhà trường,quản lý tài chính. Điều này đòi hỏi Hiệu trưởng phải nắm chắc nguyên tắc quản lý tài chính, sử dụng các nguồn kinh phí đúng mục đích, theo dõi chặt chẽ và có đủ các hồ sơ quản lý tài chính theo quy định; Nâng cao hiệu quả sử dụng CSVC và TBDH hiện có đáp ứng yêu cầu trường chuẩn QG.

Thực hiện quy định công khai điều kiện dạy học, chất lượng giáo dục, quản lý tài chính, tài sản, tự chủ tài chính, các nguồn kinh phí được đầu tư, hỗ trợ của nhà trường theo qui định hiện hành.

3.3.6.2. Nội dung của biện pháp

a) QL việc sử dụng, đầu tư xây dựng CSVC, TBDH

+ HT xây dựng kế hoạch QL CSVC: Đánh giá thực trạng về các qui định QL CSVC đã có của nhà trường và mức độ hiệu lực của chúng; việc thi hành chế định về QL CSVC trường THPT của CBQL, GV, NV và HS nhà trường; nhận thức của CBQL, GV, NV, HS và CMHS về vai trò của CSVC nhà trường với yêu cầu phát triển và đổi mới GD THPT; hiệu quả của việc QL CSVC nhà trường hiện có

+ HT tổ chức và chỉ đạo thực hiện kế hoạch QL CSV: Trên cơ sở đánh giá thực trạng QL CSVC, thiết lập quyền hạn, trách nhiệm của CB, GV và NV nhà trường nhằm phát huy vai trò của các tổ chức và đoàn thể trong nhà trường, dự kiến nhân lực, tài lực, phục vụ nâng cao chất lượng QL CSVC nhà trường.

+ HT kiểm tra đánh giá thực hiện kế hoạch QL CSVC: Tổ chức họp hội nghị liên tịch để đánh giá về hiệu quả của kế hoạch QL CSVC, về việc tuyên truyền kế hoạch và sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể, CB, GV và NV phụ trách CSVC nhà trường. Đối chiếu tiêu chí, tiêu chuẩn với hiệu quả công việc của tập thể và cá nhân để định ra mức độ tuyên dương, khen thưởng. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến các sai lệch so với kế hoạch đề ra, từ đó ra các quyết định hoặc có các biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 04/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí