Nguyên Tắc Đảm Bảo Tính Hệ Thống Và Phát Triển

Xếp vị trí thứ 4 là yếu tố sự tự giác, tích cực của trẻ.

Xếp vị trí tiếp theo là yếu tố năng lực dạy học, tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của giáo viên.

Yếu tố cơ sở vật chất, kinh phílà một trong những điều kiện được đánh giá có ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho giáo viên, được xếp vị trí thứ 6.

Xếp vị trí thứ 7 là yếu tố sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Xếp vị trí thứ 8 là yếu tố kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương.

2.6. Đánh giá chung về khảo sát thực trạng

2.6.1. Những ưu điểm và kết quả chính

Về nhận thức: Phần lớn GV và CBQL có nhận thức đúng đắn về khái niệm hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các trường mầm non. Quản lý việc thực hiện tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm luôn dựa vào mục tiêu đã đề ra, ý nghĩa và những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non. GV nhận thức đúng về sự cần thiết và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâmđể đảm bảo chất lượng giáo dục trẻ.

Về quá trình tổ chức: Hầu hết các trường mầm non đã thực hiện nghiêm túc hoạt động quản lý việc tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của giáo viên theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của GV nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT như: cải tiến nội dung và cách thức tổ chức, các hình thức thi đua khen thưởng theo quý, theo năm học.

Về kết quả đạt được: năng lực tổ chức HĐGD lấy trẻ làm trung tâm của GV mặc dù chưa phát triển ở trình độ cao nhưng cũng đã đạt được hiệu quả nhất định trong quá trình giáo dục. Đa số GV đã có những năng lực trong quá trình thiết kế và tổ chức hoạt động, vì vậy nhiều bản thiết kế, ý tưởng sáng tạo đã có tính khả dụng, trong quá trình tổ chức giúp trẻ củng cố, khắc sâu tri thức.

2.6.2. Những tồn tại

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Qua kết quả phân tích ở trên tôi nhận thấy các nguyên nhân chủ quan dẫn đến sự tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của CBQL và GV đó là: chưa tạo được môi trường tốt nhất, điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tham gia cùng với giáo viên thực hiện chuyên đề “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Bên cạnh đó một số ít giáo viên chưa thực sự có năng lực tốt (năng lực xây dựng mục tiêu đánh giá, năng lực xây dựng và sử dụng bộ công cụ đánh giá kết quả tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ...).

Quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - 9

CBQL đã có sự quan tâm nhưng nhiều khi chỉ mang tính hình thức, động viên khuyến khích chưa kịp thời, việc kiểm tra đánh còn giá thiếu có sự nhất quán trong lực lượng quản lý.

Điều kiện về CSVC, kinh phí chưa đáp ứng được yêu cầu cho việc bồi dưỡng năng lực CM nhằm nâng cao nhận thức cho hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên về tổ chức HĐGD lấy trẻ làm trung tâm.

Cơ chế hoạt động của nhà trường: Nhà trường đã quan tâm song chưa có nhiều hình thức khuyến khích, động viên, khen thưởng và những chế độ ưu tiên cho những GV có sáng kiến, có ý tưởng sáng tạo trong quá trình thiết kế và tổ chức HĐGDlấy trẻ làm trung tâm.

Trình độ, năng lực của GV: đã đạt được mức độ nhất định nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế như: tỷ lệ GV đạt trình độ thuần thục, phối hợp ở nhiều năng lực bộ phận hệ thống năng lực tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâmcòn thấp; không đồng đều, GV có nhận thức chưa đúng đắn về vai trò của tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâmcho trẻ nên chưa tập trung thời gian và trách nhiệm vào những hoạt động này; không tham gia tích cực vào các hoạt động, ngại thay đổi, bảo thủ, không có tinh thần cầu tiến...Đây là những hạn chế rất lớn trong quá trình quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên về tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâmở các trường mầm non

Thành phố Thái Nguyên,Tỉnh Thái Nguyên.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 2


Qua khảo sát thực trạng HĐGD lấy trẻ làm trung tâm và thực quản lý HĐGD lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non trên địa bàn TP Thái Nguyên cho thấy các trường MN đã nghiêm túc thực hiện HĐGD lấy trẻ làm trung tâm và đạt được những kết quả nhất định như: CBQL các trường mầm non đã rất quan tâm đến quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo viên về tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ lứa tuổi mầm non, tổ chức một số hoạt động phù hợp thu hút được sự tham gia của giáo viên bước đầu có tác dụng tích cực, giúp trẻ phát triển kinh nghiệm xã hội. Tuy nhiên nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ còn đơn điệu, nhàm chán, lặp đi, lặp lại, không có sự sáng tạo, linh hoạt, mở rộng. Chính vì vậy, giáo viên không có hứng thú trong việc tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ, một công việc tưởng đơn giản nhưng thực tế lại là khó khăn của nhiều giáo viên trong trường mầm non hiện nay.

Từ thực trạng tổ chức các HĐGD lấy trẻ làm trung tâm và thực trạng quản lý HĐGD lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non cho thấy cần thiết phải xây dựng những biện pháp phù hợp với tình hình thực tế của các trường MN trên địa bàn TP Thái nguyên để nâng cao chất lượng quản lý HĐGD lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN‌

3.1. Một số các nguyên tắc đề xuất các biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và phát triển

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một quan điểm giáo dục coi trẻ em như một chủ thể vận động trong sự phát triển tự nhiên về thể chất, tinh thần và trí tuệ. Quan điểm này đã gỡ bỏ những quan điểm giáo dục lạc hậu không còn phù hợp của giáo dục mầm non, ứng dụng những phương pháp tâm lý sư phạm tiến bộ,mới mẻ mà ở đó sự phát triển, quyền tự do và lựa chọn của trẻ thơ là trọng tâm của quá trình giáo dục [10]. Quản lý, tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là cơ sở, là nền tảng giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, chuẩn bị những điều kiện, tiền đề để trẻ vững vàng bước vào trường Tiểu học.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và tính thực tiễn

Các biện pháp quản lý đảm bảo tính kế thừa những biện pháp truyền thống đã có, được tổng kết từ thực tiễn hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các trường mầm non ở Thành phố Thái Nguyên trong những năm qua. Phát huy thế mạnh và khắc phục những tồn tại nhằm quản lý tốt hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tức là phải dựa vào thực tiễn, bám sát thực tiễn hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mà đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp với thực tiễn.

Nguyên tắc đòi hỏi việc xây dựng các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phải dựa trên các mặt:

- Các chủ trương của Đảng, đường lối chính sách của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực trạng về số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non.

- Thực trạng về quản lý hoạt động hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

- Thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính cần thiết

Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường là yêu cầu cần thiết. Một môi trường giáo dục tích cực, sáng tạo, giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với phụ huynh và môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ hình thành nền tảng tình cách tự tin.

Đề xuất các biện pháp trong luận văn nhằm tăng cường quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể lực, chuẩn bị tốt để trẻ bước vào lớp 1. Do vậy việc đề xuất các biện pháp hợp lý là rất cần thiết, giúp CBQL, giáo viên quản lý và tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong các trường mầm non.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Biện pháp đề xuất phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, đặc biệt là điều kiện về cơ sở vật chất, tâm lý của trẻ. Các biện pháp đưa ra phải xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn, để giải quyết mâu thuẫn, khó khăn hạn chế và cải tạo thực tiễn. Khi đưa ra các biện pháp đều phải cân nhắc đến tính vừa sức và cân đối với điều kiện hiện có để các biện pháp đó đem lại chất lượng, hiệu quả, đặc biệt có khả năng áp dụng tích cực vào hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường MN.

3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ

Các biện pháp đề xuất phải gắn bó chặt chẽ với nhau, cùng hỗ trợ và bổ sung cho nhau. Đề xuất biện pháp phải trên cơ sở chung là tạo hiệu quả của hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Các vấn đề liên quan như cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực tổ chức của CBQL, công tác thanh kiểm tra, sự ủng hộ của giáo viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội, các nguồn lực,…đều được

đề cập.

3.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay

3.2.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng cho CBQL, GV về tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non Thành phố Thái Nguyên

3.2.1.1. Mục tiêu

Giúp GV có nhận thức đúng đắn, đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng, ý nghĩa của hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vàviệc thực hiện mục tiêu giáo dục MN. Đồng thời nâng cao nhận thức về lý luận và thực tiễn tổ chức, quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên về tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ ở các trường MN.

Năng lực tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của GV chỉ có thể được hình thành và phát triển một cách tích cực, sáng tạo khi GV có những hiểu biết đầy đủ về hoạt động và về năng lực tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ. Bồi dưỡng giúp CBQLGD, GV nhận thức đúng đắn, đầy đủ cơ sở lý luận về hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và năng lực tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường MN, đặc biệt là nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và vai trò của năng lực tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong việc thực hiện chương trình giáo dục MN, phát triển nhân cách cho trẻ, tạo cơ sở khoa học cho việc quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho GV.

Giúp GV xác định được hệ thống năng lực tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, phân loại được các năng lực trong hệ thống năng lực cần phải có, hiểu được cách thức, quy trình thực hiện từng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, củng cố khắc sâu kiến thức, năng lực đã được hình thành và bồi dưỡng nâng cao năng lực cho GV. Mục tiêu cuối cùng của biện

pháp là giúp GV hoàn thiện những năng lực đã hình thành, tạo lập những năng lực mới và biết cách vận dụng năng lực vào tổ chức hiệu quả hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ ở trường MN.

3.2.1.2. Nội dung

Xác lập và chính xác hóa hệ thống kỹ năng thuộc các nhóm kỹ năng tổ chức HĐGD lấy trẻ làm trung tâm cần hình thành choCBQL - GV, tạo lập quy trình phát triển kỹ năng đang có, hình thành bổ sung kỹ năng mới, xây dựng thang đo trình độ phát triển kỹ năng, cách đánh giá mức độ kỹ năng đạt được để áp dụng vào hình thành, phát triển kỹ năng tổ chức cho GV.

Xây dựng các phương pháp và mô hình bồi dưỡng đặc thù gắn với yêu cầu phát triển kỹ năng cho GV đồng thời đáp ứng nhu cầu hoạt động của GV và điều kiện tổ chức của nhà trường.

Bồi dưỡng và phát huy vai trò chủ thể của GV trong tất cả các khâu của tổ chức hoạt động, đáp ứng nhu cầu và tính tự chủ của GV. Tổ chức cho GV thiết kế và tổ chức hoạt động, đóng góp ý tưởng và sáng tạo, mở rộng nhiều cách thức thể hiện, làm phong phú các phương pháp và hình thức tập luyện.

3.2.1.3. Cách thực hiện

Quá trình nâng cao năng lực tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho GV qua hoạt động bồi dưỡng cần thực hiện qua các bước sau:

Bước 1. Chuẩn bị

Xây dựng nhóm nghiên cứu, tổ chức hoạt động bồi dưỡng cho GV bao gồm CBQL, tập huấn viên có kiến thức, năng lực về hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo viên về tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Xác định mục đích, nội dung, phương pháp, hình thức làm việc của nhóm theo định hướng xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho GV.

Xác định hệ thống kiến thức và năng lực cần trang bị cho GV làm nền tảng

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 02/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí