Biện Pháp 3: Đổi Mới Tổ Chức Thực Hiện Kế Hoạch Tổng Thể Việc Giáo Dục Giá Trị Sốn G- Kĩ Năng Sống Cho Học Sinh

- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch GD GTS-KNS để biến mục tiêu, nội dung công việc cụ thể ở kế hoạch thành hiện thực. Để đạt được kết quả tốt, cần phải có sự bố trí mang tính khoa học, phân công phù hợp để mọi người tham gia công tác GD GTS-KNS.

- Đầu tư phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị: Hiệu trưởng có kế hoạch khuyến khích GV khai thác và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có, động viên GV tìm tòi trang thiết bị dạy học phù hợp với điều kiện, khả năng của từng lớp, của trường, phù hợp với địa phương. Hiệu trưởng cần xây dựng kế hoạch dài hạn về đầu tư cơ sở vật chất bằng nhiều nguồn khác nhau. Làm tốt công tác xã hội hóa GD, tham mưu với chính quyền đại phương trang bị máy móc, thiết bị dạy học, cờ, tổ chức các hoạt động ngoài trời….

- Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả GD GTS-KNS: Kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí, công cụ để kiểm tra, đánh giá GD GTS-KNS. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, theo dõi thường xuyên, định kỳ sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm, những chủ thể kiểm tra, đánh giá, tổ chức sử dụng nhiều phương pháp, hình thức, kênh đánh giá như:… Theo dõi, đánh giá kết quả, khen thưởng, động viên kịp thời đối với GV tham gia tích cực, có sáng kiến trong GD GTS-KNS.

Từ nội dung của kế hoạch, hiệu trưởng xác định kết quả dự kiến sẽ đạt, phương pháp, hình thức, nội dung, điều kiện, cơ sở vật chất, không gian, thời gian, cụ thể thực hiện. Tổ hợp các yếu tố trên thành các biện pháp cụ thể để thực hiện từng nội dung của kế hoạch. Các biện pháp thực hiện cần dựa trên cơ sở pháp lý, khoa học, thực tiễn. Sự phối hợp linh hoạt, sáng tạo, vừa khoa học và nghệ thuật. Từ đó, hiệu trưởng có thể xây dựng các chương trình hành động cụ thể nhằm thực hiện kế hoạch.

Như vậy, xác định mục tiêu, nội dung GD GTS-KNS để phù hợp với điều kiện của nhà trường, và HS nhà trường cần phải xác định các biện pháp để đạt được mục đích, xác định các yếu tố ảnh hưởng từ bên trong, bên ngoài; dự báo những biến đổi, nguy cơ và xác định những khó khăn, thuận lợi để xây dựng mục tiêu cùng như nội dung cho phù hợp với nhà trường, địa phương trong điều kiện thực tế để kế hoạch có thể thành công, đạt được mục đích đề ra.

3.2.3. Biện pháp 3: Đổi mới tổ chức thực hiện kế hoạch tổng thể việc giáo dục giá trị sốn g- kĩ năng sống cho học sinh‌‌‌

/. Mục đích biện pháp

Tăng cường thống nhất giữa xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động GD GTS-KNS là QL sự vận hành của toàn hệ thống nhằm đạt được mục tiêu cụ thể mà tổ chức đã định ra. Do đó, vai trò của tổ chức rất quan trọng, chức năng tổ chức thể hiện vai trò của lãnh đạo nhà trường trong việc thiết kế cơ cấu, phương thức và quyền hạn hoạt động của các bộ phận trong nhà trường sao cho phù hợp với mục tiêu của tổ chức. Thực hiện chức năng đổi mới tổ chức thực hiện hoạt động GD GTS-KNS là xây dựng quy trình, kỹ thuật, hình thức triển khai kế hoạch, huy động, phát huy vai trò các nguồn lực để giúp hiện thực hóa hoạt động GD GTS- KNS, tạo ra sức mạnh cho tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động GD GTS-KNS đạt hiệu quả.

./ Nội dung và cách thức thực hiện

. Nội dung

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

Sau khi xây dựng xong kế hoạch, lãnh đạo nhà trường nhà trường phải xem xét, xác định các công việc và các mối quan hệ để giao nhiệm vụ: Ai sẽ làm việc gì, ai phụ trách ai và cách thức liên hệ với nhau giữa cá nhân với các tiểu bộ phận, giữa cá nhân với cá nhân. Cần phải lựa chọn hình thức tốt nhất để phù hợp điều kiện của nhà trường. Do vậy, yêu cầu các chủ thể nắm vững kế hoạch, xác định được nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể để triển khai, chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch một cách hợp lý, đồng thời cần điều hành hoạt động thông suốt để hoạt động GD GTS-KNS đạt hiệu quả cao.

Tổ chức hoạt động GD GTS-KNS thống nhất từ khâu lập kế hoạch đến tổ chức thực hiện rất quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu QL. Đổi mới tổ chức hoạt động GD GTS-KNS cần sắp xếp đội ngũ tham gia GD, các nguồn lực để cùng nhau làm việc nhằm đạt tới một mục tiêu GD GTS-KNS, nâng cao chất lượng GD trong trường THPT Triệu Quang Phục hiện nay. Đổi mới tổ chức hoạt động GD GTS- KNS, nhà QL cần tạo ra sự phân công lao động thực hiện các nhiệm vụ và điều phối các kết quả nhằm đạt được mục tiêu chung về QL GD GTS-KNS.

Quản lý hoạt động giáo dục giá trị sống - Kĩ năng sống cho học sinh ở trường trung học phổ thông Triệu Quang Phục, tỉnh Hưng Yên - 11

Tổ chức thực hiện kế hoạch QL hoạt động GD GTS-KNS của lãnh đạo nhà trường, tức là quá trình chuyển hóa những ý tưởng thành hiện thực. Vì vậy, lãnh đạo nhà trường cần giải được giải thích mục tiêu, yêu cầu của kế hoạch GD GTS-KNS; thảo luận biện pháp thực hiện kế hoạch; sắp xếp, bố trí nhân sự, phân công trách nhiệm QL; chuẩn bị các điều kiện bảo đảm, định rõ tiến trình, tiến độ thực hiện, thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc đến thành viên và các bộ phận thực hiện

Trên cơ sở căn cứ trên, để tổ chức GD GTS-KNS tiến hành các công việc sau:

- Lãnh đạo cần nắm chắc kế hoạch, đặc biệt là những nội dung cốt lõi của hoạt động GD GTS-KNS, nội dung cũng như các hình thức cũng như biện pháp thực hiện, truyền đạt cho các thành viên có trách nhiệm sâu sắc tầm quan trọng của hoạt động GD GTS-KNS, nhiệm vụ của tổ trưởng chuyên môn, của GV, mối quan hệ công việc trong tổ chức và phối hợp các lực lượng GD.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho CBQL, GV và các cấp chính quyền, cộng đồng xã hội, thống nhất tư tưởng, nhận thức đúng đắn mục tiêu, vai trò, vị trí, nhiệm vụ và sự cần thiết phải thực hiện hoạt động GD GTS-KNS. Đó là yêu cầu cốt lõi của đổi mới GD phổ thông, nâng cao hiệu quả GD GTS-KNS là điều kiện trực tiếp để nâng cao chất lượng GD toàn diện. Từ đó, ý thức được trách nhiệm, tạo sự đồng thuận và nhiệt tình ủng hộ, tham gia của các lực lượng GD trong tổ chức thực hiện hoạt động quan trong này.

Thành lập ban chỉ đạo thực hiện đổi mới hoạt động GD GTS-KNS:

- Thành phần: Trưởng, phó ban là hiệu trưởng và phó hiệu trưởng, các thành viên bao gồm: tổ trưởng chuyên môn, tổ bộ môn, tổ khối, GV phụ trách hoạt động GD GTS-KNS … Để ban chỉ đạo hoạt động có hiệu quả, các thành viên cần thống nhất về nội dung, mỗi tiểu ban chịu trách nhiệm về tổ chức chỉ đạo một lĩnh vực về GTS-KNS… Mỗi tiểu ban có nhiệm vụ và chịu trách nhiệm riêng đối với lĩnh vực phụ trách.

.Cách thực hiện.

Phân công rõ trách nhiệm từng mặt cho CBQL, GV, ban chỉ đạo và các lực lượng có tham gia đối với từng hoạt động cụ thể:

- Với CBQL: cần tham mưu với Sở GD&ĐT về chất lượng GD, nhu cầu cần hoạt động GD GTS-KNS và tính cấp thiết về GD GTS-KNS trong giai đoạn hiện nay.‌‌

- Với tổ trưởng chuyên môn: chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn xây dựng các nội dung cần hoạt động GD GTS-KNS.

- Với đội ngũ GV: Tự đánh giá về nhận thức, cách thức tổ chức, thực hiện hiện nay.

- Với lực lượng ngoài nhà trường: hiệu trưởng xác định được lực lượng phối hợp ngoài nhà trường (chính quyền địa phương, Hội, Ban, với Đoàn thanh niên địa phương…) để huy động các nguồn lực đầu tư.

- Trên cơ sở thực hiện tốt công tác dự báo, xác định mục tiêu hoạt động GD GTS-KNS, cần xây dựng các kế hoạch (kế hoạch năm, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần...) và quy định QL hoạt động GD GTS-KNS, đồng thời tổ chức thực hiện các kế hoạch và các quy định đó, phân công nhiệm vụ, đề ra các biện pháp cho các thành viên, tổ chuyên môn thảo luận và thống nhất thực hiện.

Để triển khai tốt kế hoạch GD GTS-KNS, lãnh đạo cần có nghệ thuật triển khai kế hoạch đến ban chỉ đạo, các lực lượng trong và ngoài nhà trường một cách thuyết phục: là nhà quản lý cần phải có phương pháp triển khai thực sự khoa học, ngắn ngọn, dễ hiểu, thu hút sự chú ý của đối tượng nghe. Trước hết cần nắm kế hoạch đã được xây dựng, nghĩa là nắm chắc thứ tự nội dung công việc, người thực hiện, thời gian thực hiện đối với từng đối tượng, đồng thời triển khai kế hoạch nhằm để các lực lượng nắm được mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra; từ đó, giúp họ có cái nhìn và xác định đúng trọng tâm của hoạt động, tích cực tham gia xây dựng và chủ động thực hiện kế hoạch.

3.2.4. Biện pháp 4: Đổi mới kiểm tra đánh giá hiệu quả của hoạt động giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh

/. Mục tiêu và ý nghĩa

Để hoạt động GD GTS-KNS có hiệu quả và đạt mục tiêu đề ra, cần phải đổi mới và làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá theo Đề án đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục của Bộ GD&ĐT trình TW đã nhấn mạnh: “Đổi mới kiểm tra và đánh giá” là khâu đột phá, là động lực để thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao chất lượng GD. Kiểm tra, đánh giá hoạt động GD GTS-KNS nhằm ngăn ngừa các sai phạm về mặt

quy chế, vừa thúc đẩy các hoạt động GD GTS-KNS theo hướng tích cực. Kiểm tra, đánh giá còn nhằm động viên, khuyến khích tính tích cực, sáng tạo của GV, giúp cho công tác GD GTS-KNS đạt kết quả tốt hơn.‌

Lãnh đạo xây dựng được quy định kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động GD GTS-KNS theo hướng đổi mới, xác định tiêu chí, tiêu chuẩn, xây dựng công cụ, sử dụng các phương pháp, hình thức đánh giá hoạt động GD GTS-KNS hiệu quả. Qua kiểm tra, đánh giá hiệu trưởng đánh giá đúng thực trạng, có tác động QL nhằm phát huy nhân tố tích cực, khắc phục, điều chỉnh hạn chế nhằm đạt được mục tiêu hoạt động GD GTS-KNS.

Đảm bảo tính khoa học, khách quan, chính xác, phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu làm cơ sở cho việc đề ra các biện pháp QL của nhà trường một cách hiệu quả, kịp thời.

/. Nội dung và cách thức thực hiện

. Nội dung

QL chặt chẽ công tác tự hoạt động GD GTS-KNS, tránh lãng phí, trùng lặp nội dung GD, đảm bảo các nội dung và mục tiêu và hình thức, phương pháp để hoàn thành kế hoạch QL của hiệu trưởng, đáp ứng yêu cầu của bậc học. Mặt khác, nắm vững tình hình sau GD GTS-KNS.

Đánh giá kết quả hoạt động GD GTS-KNS nhằm mục đích làm rõ những mặt được, yếu, làm căn cứ để các cấp QLGD lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và chỉ đạo, xây dựng nội dung, hình thức và phương pháp, hình thức GD.

Phát hiện kịp thời những sai lệch, những biểu hiện hay dấu hiệu vi phạm các quy định, các quy chế chuyên môn để kịp thời uốn nắn, nhắc nhở, điều chỉnh và tìm ra những nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Đồng thời, phát hiện ra những nhân tố tích cực, những GV có năng lực, có trình độ chuyên môn vững vàng làm nòng cốt cho các trường, tạo ra động lực cũng như giúp đỡ cho GV mới ra trường, GV còn hạn chế về chuyên môn cũng như các mặt hoạt động khác. Mặt khác, qua kiểm tra làm cho GV có ý thức chấp hành và đầu tư tốt hơn trong việc thực hiện quy định của hoạt động GD.

Kiểm tra, đánh giá hoạt động GD GTS-KNS đề cập đến phương pháp và cơ chế được sử dụng để đảm bảo rằng các hoạt động phải được tuân thủ, phù hợp, nhất

quán với những kế hoạch, mục tiêu GD GTS-KNSđã được xây dựng. Kiểm tra giúp Hiệu trưởng có thông tin phản hồi, xác định được những lệch lạc nếu có để tiến hành những điều chỉnh cần thiết

.Cách thực hiện.

Chuẩn bị kiểm tra, đánh giá:

- Xây dựng các tiêu chí đánh giá: Để đánh giá được kết quả hoạt động GD GTS-KNS, ban chỉ đạo tổ chức xây dựng tiêu chí để đánh giá kết quả. Ban chỉ đạo có thể sử dụng một số tiêu chí sau:

+ Thứ nhất: Có mục tiêu được xác định rõ ràng và cụ thể đo được.

+ Thứ hai: Có nội dung GD cụ thể, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD, đổi mới GD hiện nay.

+ Thứ ba: Có sự phân công, chuẩn bị chu đáo khi tổ chức.

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra: Công tác kiểm tra đánh giá hoạt động hoạt động GD GTS-KNS là một hoạt động quản lý thường xuyên của quá trình đổi mới quản lý hoạt động GD hiện nay nhằm giúp lãnh đạo tìm ra những biện pháp đôn đốc giúp đỡ và điều chỉnh đối tượng kiểm tra góp phần hoàn thiện, củng cố và đổi mới GD THPT.

- Xác định lực lượng kiểm tra: Ban chỉ đạo xây dựng lực lượng cho hoạt động hoạt động GD GTS-KNS như:

+ Tổ trưởng chuyên môn chịu trách nhiệm theo dõi về hoạt động hoạt động GD GTS-KNS, đồng thời theo dõi đánh giá sự tham gia, chuyên cần, ý thức tham gia hoạt động GD GTS-KNS.

+ Xác định các phương pháp kiểm tra hoạt động GD GTS-KNS phù hợp, cụ thể như: Dự giờ một số tiết học GD; Dự giờ đánh giá về lồng ghép GD GTS-KNS vào tiết dạy; Quan sát tính tích cực của HS; Kiểm tra hồ sơ, sổ sách của GV tham gia dạy; Trao đổi, trò chuyện cùng GV; Tự đánh giá của GV; Nghe báo cáo của GV, cán bộ phụ trách tổ chức các hoạt động GD.

Sau khi kiểm tra, đánh giá cần rút kinh nghiệm về nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức, các điều kiện cơ sở vật chất và tài chính đáp ứng hoạt động, từ đó có những cài tiến nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động GD GTS-KNS.

Xác định các hình thức kiểm tra:

- Kiểm tra đầu vào: kiểm tra các điều kiện, phương tiện, nguồn lực và các vấn đề khác nhằm phục vụ việc tổ chức hoạt động GD GTS-KNS, từ đó dự đoán những thuận lợi, bất lợi phát sinh để tìm ra cách ngăn ngừa trước khi thực hiện để đối chiếu với kế hoạch và kịp thời điều chỉnh kế hoạch nếu có sự sai lệch.

- Kiểm tra quá trình: Kiểm tra các hoạt động hoạt động GD GTS-KNS được tiến hành khi diễn ra quá trình bồi dưỡng thông qua giám sát trực tiếp các hoạt động của cấp dưới, nhà quản lý có thể đánh giá kết quả công việc của họ, đồng thời điều chỉnh ngay các sai sót nếu có để đảm bảo các hoạt động đó.

- Kiểm tra phản hồi: kiểm tra thực hiện sau khi tổ chức các hoạt động hoạt động GD GTS-KNS. Kiểm tra thông tin phản hồi: Kiểm tra thực hiện sau khi tổ chức các hoạt động GD. Kiểm tra thông tin phản hồi tập trung vào những kết quả đã thực hiện, xác định những trục trặc đã phát sinh để sửa chữa những trục trặc đó hoặc đề ra những biện pháp phòng ngừa cho việc tổ chức hoạt động hoạt động GD GTS-KNS tiếp theo.

Tiến hành kiểm tra:

Đo lường việc thực hiện kế hoạch nhằm phát hiện ưu điểm và nhược điểm. Dựa trên các tiêu chuẩn kiểm tra, hiệu trưởng có thể đo lường việc thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động hoạt động GD GTS-KNS nói chung và của từng hoạt động nói riêng bằng định tính và định lượng. Trong quá trình đo lượng có thể phát hiện ra các sai lệch giữa kết quả thực hiện thực tế với các chỉ tiêu đã đề ra trong kế hoạch. Những sai lệch đó có thể là tích cực (kết quả tốt hơn so với kế hoạch đề ra), hoặc tiêu cực (kết quả kém hơn so với kế hoạch đề ra). Trong cả hai trường hợp, lãnh đạo cần tìm hiểu nguyên nhân để đi đến điều chỉnh các sai lệch.

Kiểm tra mức độ thực hiện các công việc trong kế hoạch để chỉ ra những việc chưa làm được, nguyên nhân; so sánh kết quả đạt được với mục đích yêu cầu của hoạt động, từ đó bổ sung kế hoạch tổ chức thực hiện.

Kiểm tra, đánh giá kết quả hợp lý của các nội dung GD GTS-KNS so với yêu cầu đổi mới GD GTS-KNS.

Kiểm tra hình thức, phương pháp sử dụng GD GTS-KNS để đi đến đánh giá về mục tiêu GD GTS-KNS có đạt không, sử dụng phương pháp, nội dung GD có

đáp ứng mục tiêu GD, kiểm tra nhận thức của GV về các nội dung GD GTS-KNS, các cách thức GD GTS-KNS.

Ra quyết định điều chỉnh:

Ra quyết định điều chỉnh các sai lệch có thể coi là mục đích của việc kiểm tra vì điều này đảm bảo cho việc hoàn thành được các mục tiêu và kế hoạch GD GTS- KNS. Khi phát hiện những sai lệch giữa thực tế so với kế hoạch, lãnh đạo nhà trường cần phân tích nguyên nhân có thể từ đó đề xuất các biện pháp điều chỉnh. Có thể điều chỉnh các sai lệch bằng nhiều cách, cụ thể:

- Phân công lại công việc, tổ chức lại cơ cấu quản lý, nhân sự, đào tạo lại, thay đổi phong cách lãnh đạo… để gia tăng hiệu quả công việc, xem xét lại kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch hoặc sửa đổi các mục tiêu.

- Dùng nhiều biện pháp kích thích, động viên nhằm phát huy thành tích, thúc đẩy hoạt động GD GTS-KNS được phát triển. Những kích thích về vật chất như nâng lương, thưởng, tạo điều kiện thuận lợi trong chuyên môn… cho CBQL, GV tham gia tích cực, có nhiều sáng kiến trong hoạt động GD GTS-KNS …

- Lắng nghe, thu thập thông tin, đặc biệt là phản hồi kết quả đánh giá. Lãnh đạo nhà trường phải nắm bắt và lắng nghe từ các lực lượng trong và ngoài nhà trường như: từ chính đội ngũ GV, HS, phụ huynh HS và các tổ chức đoàn thể có liên quan về kết quả đánh giá hoạt động GD GTS-KNS.

- Ra quyết định xử lý đối với những cá nhân, tập thể khi có những biểu hiện lệch lạc trong việc tổ chức hoạt động GD GTS-KNS.

- Kiểm tra đánh giá hoạt động GD GTS-KNS là khâu cuối cùng trong chu trình QL nhằm đảm bảo chất lượng công tác QL. Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá một cách chính xác, khách quan, công bằng theo hướng chú trọng tự đánh giá của tổ chuyên môn và của GV, đồng thời động viên, khen thưởng kịp thời những tổ, GV đạt thành tích cao trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch GD GTS-KNS.

Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá phải đảm bảo chính xác, công bằng, dân chủ, vì sự tiến bộ, vì quá trình phát triển nhân cách của HS, tập thể sư phạm; coi trọng tự kiểm tra, tự đánh giá của cá nhân và tổ chuyên môn. Không nên tập trung việc đánh giá kết quả, thành tích đạt được mà cần tập trung khích lệ HS, tập thể tích cực tham gia thực hiện kế hoạch GD, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả của công việc.

Ngày đăng: 17/10/2024