Khảo Nghiệm Mức Độ Cần Thiết Của Các Biện Pháp


môi trường: Nhà trường - gia đình - xã hội, là điều kiện quan trọng tạo ra sự thống nhất về nội dung, chuẩn mực GDGTS giữa các môi trường giáo dục nhằm hỗ trợ cho quá trình GDGTS học sinh đạt hiệu quả cao.

Như vậy các biện pháp trên vừa là tiền đề vừa là kết quả của nhau; quan hệ gắn bó với nhau, cùng hỗ trợ nhau, bổ sung nhau trong suốt quá trình quản lí hoạt động GDGTS học sinh. Do đó, nhà trường phải triển khai thực hiện chúng một cách đồng bộ, nhất quán mới đạt chất lượng cao trong hoạt động GDGTS học sinh.

3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp

Để khắc phục tính chủ quan, chúng tôi đã trưng cầu ý kiến 16 cán bộ quản lý và giáo viên về mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lí hoạt động GDGTS học sinh. 16 cán bộ quản lý và giáo viên bao gồm: 2 cán bộ quản lí, 2 tổ trưởng chuyên môn, 1 tổng phụ trách Đội, 1 giáo viên dạy Giáo dục công dân và 10 giáo viên chủ nhiệm về khảo nghiệm mức độ cần thiết của các biện pháp, kết quả thể hiện trong bảng 3.1:

Bảng 3.1. Khảo nghiệm mức độ cần thiết của các biện pháp



TT


Biện pháp

Mức độ cần thiết


ĐTB


Thứ bậc

Rất cần

thiết

Cần thiết

Ít cần thiết


1

Nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, giáo viên và các lực lượng liên quan về hoạt động

GDGTS cho học sinh.


15


1


0


2,94


2

2

Đổi mới xây dựng kế hoạch

GDGTS cho học sinh

15

1

0

2,94

2

3

Bồi dưỡng năng lực GDGTS cho

giáo viên.

16

0

0

3,00

1


4

Đa dạng các hình thức phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động GDGTS cho học

sinh.


14


2


0


2,88


3


5

Tăng cường đầu tư và sử dụng hiệu quả các phương tiện thiết bị, các điều kiện cơ sở vật chất cho hoạt

động GDGTS cho học sinh THCS.


11


5


0


2,69


4

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh trung học cơ sở huyện Đắk Glong tỉnh Đắk Nông - 11

Nguồn: Kết quả phiếu điều tra khảo khát


Với kết quả trưng cầu ý kiến của các cán bộ quản lý và giáo viên ở bảng 3.1 cho thấy: Số người đánh giá mức độ rất cần thiết của các biện pháp dao động từ 9 đến 16 người, mức độ cần thiết dao động từ 1 đến 7 người. Điều này chứng tỏ các biện pháp nêu ra đều được mọi người quan tâm. Tổng cộng cả hai mức độ có số người đồng thuận là tuyệt đối. Như vậy là ý kiến đồng thuận về tính cần thiết, phù hợp của các đối tượng về các biện pháp là sát với thực tiễn, có cơ sở khoa học để thực hiện mục đích của đề tài.

Về khảo nghiệm tính khả thi của biện pháp, kết quả thu được thể hiện trong bảng 3.2.

Bảng 3.2. Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp



TT


Biện pháp

Mức độ khả thi


ĐTB

Thứ bậc

Rất

khả thi

Khả

thi

Ít khả

thi


1

Nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, giáo viên và các lực lượng liên quan về hoạt động

GDGTS cho học sinh.


15


1


0


2,94


2

2

Đổi mới xây dựng kế hoạch

GDGTS cho học sinh

15

1

0

2,94

2

3

Bồi dưỡng năng lực GDGTS cho

giáo viên.

16

0

0

3,00

1


4

Đa dạng các hình thức phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động GDGTS cho học

sinh.


11


5


0


2,69


3


5

Tăng cường đầu tư và sử dụng hiệu quả các phương tiện thiết bị, các

điều kiện cơ sở vật chất cho hoạt động GDGTS cho học sinh THCS.


11


5


0


2,69


3

Nguồn: Kết quả phiếu điều tra khảo khát

Căn cứ vào bảng 3.2 có thể thấy với điểm trung bình dao động từ 2,69 đến 3, các biện pháp quản lí hoạt động GDGTS cho học sinh của các trường THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông được đề xuất ở trên được đánh giá là có tính khả thi cao. Từ các kết quả trên có thể nhận thấy, tất cả số thành viên đánh giá các biện pháp quản lí hoạt động GDGTS trên là cần thiết và khả thi, có thể vận dụng vào thực tiễn quản lý


nhằm góp phần nâng cao chất lượng GDGTS ở các trường trên địa bàn huyện cũng như các trường THCS có điều kiện, hoàn cảnh tương tự ở tỉnh Đắk Nông.

Tiểu kết chương 3

Để góp phần nâng cao chất lượng GDGTS cho học sinh THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, tác giả của luận văn xin đề xuất 5 biện pháp quản lý GDGTS như sau:

1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và các lực lượng liên quan về hoạt động GDGTS học sinh;

2. Đổi mới xây dựng kế hoạch GDGTS;

3. Bồi dưỡng năng lực GDGTS cho đội ngũ giáo viên;

4. Đa dạng các hình thức phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong GDGTS;

5. Tăng cường đầu tư và sử dụng hiệu quả các phương tiện thiết bị, các điều kiện cơ sở vật chất cho hoạt động GDGTS.

Các biện pháp trên có mối quan hệ chặt chẽ, tác động lẫn nhau. Do đó, phải thực hiện chúng một cách đồng bộ, nhất quán trong suốt quá trình GDGTS cho học sinh. Ngoài ra, để có cơ sở khách quan nhằm áp dụng các biện pháp trên vào thực tiễn, chúng tôi đã trưng cầu ý kiến của một số cán bộ - giáo viên trong ngành giáo dục. Nhìn chung, đại bộ phận cán bộ - giáo viên đều đánh giá các biện pháp trên có tính cấp thiết và khả thi, có thể thực hiện để góp phần nâng cao chất lượng GDGTS cho học sinh.


KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

Từ những kết quả nghiên cứu trong luận văn, tác giả của luận văn rút ra một số kết luận mang tính tổng quát như sau: GDGTS là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội. GDGTS trong nhà trường thực chất là sự tác động có mục đích, có định hướng của nhà giáo dục nhằm giúp đối tượng được giáo dục chiếm lĩnh các kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm, giúp người học hình thành nhận thức về các giá trị đạo đức và các hành vi đạo đức phù hợp với các quy tắc, chuẩn mực đạo đức. Quản lí hoạt động GDGTS cho học sinh nhằm góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho thế hệ trẻ từ đó hình thành nên kỹ năng sống cần thiết, giúp các em trở thành những chủ nhân tương lai có đầy đủ các phẩm chất đạo đức tốt đẹp và cần thiết đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Quản lí hoạt động GDGTS là một lao động khoa học và nghệ thuật phức tạp đòi hỏi phải có các biện pháp thực hiện đúng đắn. Theo đó, việc vận dụng các biện pháp quản lí hoạt động GDGTS cho học sinh phù hợp sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đó là kết quả nghiên cứu được thể hiện trong nội dung của Chương I. Trong Chương II của luận văn, chúng tôi đã nghiên cứu thực trạng và phân tích kết quả của hoạt động GDGTS và quản lý hoạt động GDGTS tại 8 trường trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy các trường đã nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của công tác GDGTS. Ban Giám hiệu đã chủ động chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong nhà trường phối hợp với các lực lượng ngoài xã hội cùng đồng lòng GDGTS cho học sinh. Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định.

Từ việc nghiên cứu lí luận và thực tiễn, tại Chương III, chúng tôi đề xuất 8 biện pháp sau đây nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động GDGTS cho học sinh trong các nhà trường THCS:

(1). Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và các lực lượng liên quan về hoạt động GDGTS học sinh;

(2) Đổi mới xây dựng kế hoạch GDGTS cho học sinh;

(3) Tổ chức lựa chọn và bồi dưỡng năng lực đổi mới phương pháp GDGTS cho đội ngũ giáo viên;


(4) Đa dạng các hình thức phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong GDGTS;

(5) Tăng cường hiệu quả việc sử dụng các phương tiện thiết bị, các điều kiện cơ sở vật chất cho hoạt động GDGTS.

Các biện pháp trên đều có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau, hỗ trợ nhau. Mỗi một biện pháp lại giữ một vị trí và vai trò riêng trong quá trình thực hiện, vì vậy các biện pháp cần phải được áp dụng một cách hợp lí để phát huy được hiệu quả cao nhất. Người hiệu trưởng phải biết linh hoạt lựa chọn và vận dụng một cách sáng tạo các biện pháp quản lý cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi địa phương, mỗi nhà trường. Trên cơ sở những lí luận đã trình bày, tác giả đề tài đã vận dụng và nghiên cứu thực tiễn để đề xuất một số biện pháp phù hợp. Mặc dù chỉ là sự nghiên cứu và đề xuất mang tính chất chủ quan cá nhân nhưng tác giả của luận văn rất hi vọng những biện pháp đã nêu trên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý hoạt động GDGTS cho học sinh THCS trên địa bàn huyện Đắk Glong nói riêng và các trường có điều kiện tương tự.

2. Khuyến nghị

2.1. Đối với Bộ GD&ĐT

- Nghiên cứu, bổ sung chương trình giáo dục THCS nội dung về nâng cao nhận thức về giá trị sống, kĩ năng sống phù hợp với các chuẩn mực đạo đức. Ngành giáo dục cần xác định cụ thể hệ thống những giá trị sống cần trang bị cho học sinh ở từng cấp học, bậc học, đảm bảo tính liên thông chặt chẽ. Những giá trị sống ấy được xây dựng trên cơ sở kết họp những truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc với yêu cầu của đất nước thời kì đổi mới, hội nhập quốc tế.

- Nội dung chương trình môn Giáo dục công dân cần xác định theo hướng tập trung vào những chuẩn mực đạo đức đã xác định, phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh, tránh ôm đồm quá nhiều nội dung.

- Cần biên soạn, xuất bản nhiều tài liệu tham khảo cho cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh về nội dung biện pháp giá trị sống cho học sinh phù hợp với giai đoạn hiện nay.


2.2. Đối với Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT

- Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra các hoạt động quản lí GDGTS cho học sinh ở các trường học. Ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác quản lí và công tác GDGTS học sinh.

- Tổ chức các hội nghị chuyên đề, hội thảo về công tác quản lí và công tác GDGTS cho học sinh, về giảng dạy môn Giáo dục công dân và việc lồng ghép Giáo dục công dân thông qua các môn học khác.

- Tổng kết, rút kinh nghiệm, đồng thời nhân rộng các mô hình quản lí hoạt động GDGTS cho học sinh có hiệu quả.

- Chỉ đạo điểm, một số mô hình phù hợp với giai đoạn hiện nay về công tác GDGTS cho học sinh để rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra GDGTS cho học sinh đối với các trường.

2.3. Đối với chính quyền địa phương

- Cần quan tâm thường xuyên đến tình hình an ninh trật tự, an toàn, mĩ quan khu vực quanh trường học. Đặc biệt là xử lí cương quyết các hàng quán kinh doanh có thể tác động không tốt đến học sinh.

- Chủ động phối hợp cùng nhà trường giáo dục học sinh, nhất là những học sinh cá biệt; giúp nhà trường giải quyết những khó khăn ngoài thẩm quyền của trường.

2.4. Đối với phụ huynh học sinh

- Thường xuyên giữ mối liên lạc với nhà trường thông qua giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh.

- Tham dự đầy đủ các phiên họp phụ huynh học sinh của trường.

2.5. Đối với giáo viên và học sinh trường THCS huyện Đắk Glong

- Giáo viên cần tăng cường tự học, tự đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức, năng lực GDGTS cho học sinh.

- Hướng dẫn cho cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, Đội về nội dung, các hình thức tổ chức GDGTS để tăng thêm lòng tự tin cho đội ngũ này.

- Học sinh tự giác, tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục do nhà trường và địa phương tổ chức.


DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Tô Thị Ánh và Nguyễn Thị Bích Hồng (1991), Tâm lý học lứa tuổi, NXB Giáo dục.

2. Đặng Quốc Bảo (1996), Về phạm trù nhà trường và nhiệm vụ phát triển nhà trường trong bối cảnh hiện nay, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

3. Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Thành Vinh (2011), Quản lý nhà trường, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

4. Đặng Quốc Bảo (2007), Cẩm nang nâng cao năng lực quản lý nhà trường, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

5. Đặng Quốc Bảo, Vũ Quốc Chung (2013), Một số vấn đề lí luận và thực tiễn về lãnh đạo và quản lí giáo dục trong thời kí đổi mới, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.

6. Bộ GD&ĐT (2010), Điều lệ trường THCS, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

7. Bộ GD&ĐT (2012), Kế hoạch số 444/KH-BGDĐT về việc tập huấn các cán bộ cốt cán trong nhà trường về phương pháp GDGTS và kỹ năng sống, Hà Nội.

8. Nguyễn Phúc Châu (2010), Quản lý chất lượng trong các tổ chức, Nxb Lao động Xã hội, Hà Nội.

9. Chính phủ (2012), Chiến lược phát triển giáo dục 2011 - 2020, Hà Nội.

10. Chử Hồng Chính (2016), Quản lý hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống ở trường THPT huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

11. Phạm Khắc Chương (2007), Lý luận đại cương, Giáo trình dùng cho học viên cao học quản lý giáo dục, Hà Nội.

12. Phạm Minh Hạc (1984), Tâm lý học giáo dục, NXB Giáo dục, Hà Nội.

13. Phạm Minh Hạc (2011), Biến động phức tạp một số giá trị ở VN.

14. Đặng Xuân Hải (2008), “Vận dụng lý thuyết quản lý sự thay đổi để chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học ở nhà trường hiện nay”, Tạp chí Giáo dục, số 110, tr. 33-37.


15. Lê Bá Hãn (1999), Từ điển thuật ngữ văn học, Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội.

16. Nguyễn Thị Hạnh (2018), Quản lý hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh trường Trung học phổ thông Thanh Oai A thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

17. Bùi Minh Hiền, Vũ Ngọc Hải, Đặng Ngọc Bảo (2006), Quản lý giáo dục, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

18. Bùi Minh Hiền (2011), Quản lý Giáo dục, Nxb Đại học Sư phạm, Hà

Nội.

19. Phạm Mai Hồng (2018), “Tích hợp giáo dục giá trị sống cho học sinh

qua dạy học truyện ngụ ngôn trong chương trình ngữ văn Trung học cơ sở”, luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

20. Lê Văn Hồng (chủ biên) và Lê Thị Ngọc Lan (1998), Tâm lý học lứa tuổi và Tâm lý học sư phạm, NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội.

21. Dương Thị Hường (2016), “Quản lý hoạt động giáo dục giá trị sống- kỹ năng sống cho học sinh ở trường trung học phổ thông Triệu Quang Phục, tỉnh Hưng Yên”, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

22. Phan Kim Khanh (2003), Hiệu trưởng quản lý hoạt động giáo dục thể chất ở trường THCS, Trường Cán bộ QLGD Tp. Hồ Chí Minh.

23. Trần Kiểm (2004), Khoa học quản lý giáo dục - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn, NXB Giáo dục, Tp. Hồ Chí Minh.

24. Trần Kiểm (2006), Tiếp cận hiện đại trong quản lý giáo dục, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

25. Trần Kiểm, Nguyễn Xuân Thức (2012), Giáo trình đại cương khoa học quản lý và quản lý giáo dục, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

26. Trần Kiểm (2010), Khoa học tổ chức và quản lý trong giáo dục, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

27. Trần Kiểm (2012), Khoa học quản lý giáo dục, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 07/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí