Tăng Cường Ứng Dụng Cntt Trong Dạy Học Cho Giáo Viên Nhà Trường

trước đây. Đồng thời tính phổ thông đại trà và sự phân hóa trong học tập của các em học sinh cũng cần được lưu ý. Do vậy hiệu trưởng cần triển khai áp dụng đánh giá PISA vào để đánh giá năng lực của HS nhà trường.

- Đổi mới hình thức kiểm tra: Đội ngũ giáo viên cần được khuyến khích vận dụng các hình thức kiểm tra đa dạng, sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp nhiều dạng đề khác nhau như trắc nghiệm khách quan và tự luận. Trong tương lai không xa, công tác kiểm tra đánh giá chất lượng sẽ không còn là gánh nặng đối với giáo viên nhờ vào các thiết bị kỹ thuật tiên tiến; thay vào đó họ sẽ được cập nhật các thông tin một cách kịp thời để hoạt động dạy và hướng dẫn học tập được điều chỉnh nhanh chóng. Do vậy, hiệu trưởng cần tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm đào tạo, hướng dẫn giáo viên thực hành về phương thức kiểm tra đánh giá kiểu mới, cung cấp các phương tiện kỹ thuật cần thiết giúp hỗ trợ giáo viên trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của các em học sinh.

- Đổi mới khâu chấm, chữa ài, đánh giá chất lượng học sinh: Những quan niệm về kiểm tra đánh giá từ trước đến nay còn mang tính phiến diện, một chiều. Điều này có nghĩa là giáo viên luôn giữ cho mình vị trí độc tôn trong đánh giá, học sinh ở thế thụ động trong việc tiếp nhận ý kiến đánh giá từ giáo viên của mình. Kỹ năng của học sinh tự đánh giá để điều chỉnh cách học của mình là rất cần thiết và cần được giáo viên hướng dẫn thực hiện nếu mục tiêu dạy học của giáo viên tập trung vào việc rèn luyện phương pháp tự học, tích cực, chủ động, sáng tạo và phát triển năn lực của học sinh trong công tác dạy học theo hướng đổi mới. Trong công tác kiểm tra đánh giá thường xuyên hàng ngày, học sinh cần được tạo cơ hội để có thể đánh giá lẫn nhau, các em được cho phép tự chấm bài của mình và bài của bạn. Trong các đợt khảo sát cuối học kỳ và cuối năm, BGH nhà trường phải thực hiện chấm bài một cách độc lập, làm phách để mã hóa bài kiểm tra của học sinh, đảm bảo khách quan và công bằng khi đánh giá chất lượng của học sinh và giáo viên bằng việc đổi chéo giáo viên chấm bài; giảm thiểu tối đa tình trạng gian lận dưới mọi hình thức trong quá trình thi cử, đề ra biện pháp xử lí nghiêm khắc với các mức độ cụ thể đối với các trường hợp không trung thực và chạy theo thành tích. GV chấm trả bài nghiêm túc, đảm bảo khách quan, công bằng.

c) Cách thức thực hiện iện pháp

Hiệu trưởng phải làm mọi cách giúp GV hiểu được triết lý về đánh giá, đó là: Đánh giá phải vì sự tiến bộ của học sinh; đánh giá là quá trình học tập; đánh giá là một khoa học, đánh giá đòi hỏi người giáo viên phải có kỹ năng, kiến thức, làm chủ được quá trình đánh giá và phải sử dụng nhiều công cụ, nhiều phương pháp, nhiều hình thức đánh giá khác nhau để đánh giá. Việc vận dụng các phương thức đánh giá một cách đa dạng góp phần làm tăng mức độ chính xác trong quá trình đánh giá vì nó phản ánh độ khách quan tốt hơn. Và chính người giáo viên cũng sẽ có cơ hội nâng cao năng lực dạy học và đánh giá học sinh thông qua quá trình đánh giá như vậy.

- Chỉ đạo thành lập ngân hàng đề theo các hướng:

+ Áp dụng cách đánh giá của PISA để xây dựng bộ câu hỏi đánh giá năng lực học sinh. Đề được thiết kế theo khung năng lực, có ma trận, mỗi lĩnh vực có 3 cấp độ. Cấp độ 1 là kiểm tra kiến thức đơn thuần, cấp độ 2 kiểm tra kiến thức phức hợp và cấp độ 3 là yêu cầu học sinh phải vận dụng toàn bộ kiến thức để giải quyết vấn đề liên quan đến thực tiễn.

+ Hệ thống câu hỏi sử dụng trong công tác kiểm tra đánh giá được thiết kế theo hướng tích hợp kiến thức liên môn. Một ví dụ cụ thể cho câu hỏi kiểm tra kiến thức môn văn, lịch sử, địa lý lớp 12 như sau:

* Trong thời gian học ở trường phổ thông, anh/chị đã được học về nhiều nhân vật và sự kiện lịch sử của dân tộc cũng như các nước trên thế giới. Nhiều nhân vật và sự kiện ấy vẫn còn ảnh hưởng đến cuộc sống hôm nay. Viết bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về một nhân vật hoặc một sự kiện lịch sử nào đó mà anh/chị đã học và cho đó là quan trọng, chỉ ra sự ảnh hưởng của nhân vật hoặc sự kiện lịch sử đó đối với chúng ta.

* Trong suốt những năm đi học ở trường phổ thông, anh/chị đã được học/biết về nhiều người khác nhau ở trong nước và trên thế giới. Viết về một người trong số đó và cho biết điều gì làm cho con người ấy trở nên đặc biệt để học hỏi?

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 149 trang tài liệu này.

- Hướng dẫn chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện công tác kiểm tra đánh giá trong quá trình giảng dạy, đồng thời cần cung cấp cho học sinh định hướng cụ thể về phương thức kiểm tra để cho các em chủ động đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu đặt ra trong hoạt động kiểm tra đánh giá chất lượng học tập.

- Chỉ đạo giáo viên đa dạng hóa kiểm tra đánh giá.

Quản lý hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông FPT, thành phố Hà Nội theo hướng phát triển năng lực học sinh - 14

d) Điều kiện thực hiện iện pháp

- Giáo viên phải được hướng dẫn kỹ về lý thuyết dạy học và kiểm tra đánh giá phát triển năng lực học sinh với hình thức đánh giá, cách đánh giá, cách xây dựng ngân hàng câu hỏi đánh giá năng lực học sinh

- Nhiệm vụ này phải luôn được giám sát và chỉ đạo một cách sát sao bởi hiệu trưởng nhà trường. BGH thực hiện đầu tư hợp lý và thỏa đáng cho công tác xây dựng ngân hàng đề trong kiểm tra đánh giá. Bên cạnh đó, những giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đánh giá phát triển năng lực học sinh cần được động viên, khen thưởng kịp thời để tạo động lực cho đội ngũ giáo viên.

3.2.7. Tăng cường Ứng dụng CNTT trong dạy học cho giáo viên nhà trường

a) Mục đ ch của iện pháp

Áp dụng CNTT vào quá trình tổ chức thực hiện HĐDH là việc làm mang tính cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Biện pháp này được xây dựng với mục tiêu trang bị cho CBQL và giáo viên kiến thức về máy tính, các phần mềm quản lý và phần mềm dạy học; đồng thời nâng cao kỹ năng sử dụng các công cụ này góp phần hỗ trợ có hiệu quả cho công tác giảng dạy trong nhà trường. Xây dựng được môi trường thông tin hiện đại, tạo thói quen làm việc với máy tính cho cán bộ giáo viên, khai thác hiệu quả tiện ích và các thông tin trên mạng internet nhằm cập nhật kiến thức và phục vụ chuyên môn.

) Nội dung của iện pháp

Những lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong dạy theo hướng phát triển năng lực của học sinh được thể hiện rất rõ trong việc khuyến khích giáo viên sáng tạo và linh hoạt trong giảng dạy, giáo viên có thể vẽ và giải thích rõ ràng những thông tin đưa ra, tạo hứng thú cho giáo viên thay đổi phương pháp sư phạm và sử dụng công nghệ thông tin nhiều hơn, nâng cao chuyên môn. Bên cạnh đó tạo cơ hội tốt để học sinh tham gia hợp tác, phát triển kỹ năng xã hội và năng lực bản thân, độc lập, sáng tạo trong học tập.

Việc sử dụng giáo án điện tử yêu cầu giáo viên phải tìm kiếm hình ảnh,

âm thanh, dẫn chứng phù hợp với nội dung bài học; điều này tạo gánh nặng cho giáo viên gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống thuần túy chỉ với phấn trắng và bảng đen. Giáo viên cũng cần kết hợp giữa kiến thức vi tính, kỹ thuật sử dụng phần mềm Powerpoint với tính sáng tạo và sự nhạy bén của bản thân phục vụ cho việc tìm kiếm tư liệu cho bài giảng. Quan trọng nhất, mỗi giáo viên phải nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề, vì chỉ khi có đam mê thì chúng ta mới có thể vượt qua được những khó khăn như trên để hoàn thành tốt công việc. Chính vì những trở ngại như vậy mà hầu hết các giáo viên chỉ ứng dụng Công nghệ thông tin trong tiết thao giảng, và trong các tiết dạy thông thường thì rất ít khi sử dụng. Người giáo viên nếu muốn thiết kế cho mình một giáo án điện tử để phục vụ cho tiết dạy thì cần sở hữu những kiến thức cơ bản như sau:

- Thuần thục kỹ năng vi tính;

- Thông thạo việc sử dụng phần mềm PowerPoint;

- Biết truy cập Internet;

- Biết cách sử dụng máy chiếu (Projector).

Do đó cán bộ giáo viên nhà trường cần được bồi dưỡng và trang bị các kiến thức cơ bản về tin học, quan tọng nhất là nắm được kỹ năng sử dụng thuận thục các phần mềm hữu ích trong dạy học như: Powerpoint; Plash; Violet; Ulead Videostudio,…

Đảm bảo 100% cán bộ giáo viên có trình độ tin học tốt (B trở lên).

Sử dụng các phần mềm ứng dụng, nền tảng giáo dục trực tuyến như vioedu, google met, zoom,…

Khai thác và vận dụng tối đa tiện ích của mạng Internet để tìm kiếm tài liệu liên quan phục vụ công tác giảng dạy. Chọn lọc kiến thức phù hợp và tải về từ internet để thành lập thư viện điện tử của nhà trường.

Với các môn học KHTN đòi hỏi tính trực quan cao, kiến thức hình thành cho học sinh thông qua các hiện tượng, sự vật, thí nghiệm, công cụ toán học….đi từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Thí nghiệm được xem là công cụ tốt nhất để kiểm tra tính chuẩn xác của kiến thức do đây là nguồn cung cấp thông tin chính xác, tin cậy và dễ hiểu. Bên cạnh đó, việc thực hiện và quan sát các thí nghiệm có tác động đáng kể đến các giác quan của học sinh trong quá trình học tập, nó còn là

phương thức giúp học sinh rèn cho mình sự khéo léo, bồi dưỡng và phát triển năng lực tư duy, góp phần củng cố kiến thức và vận dụng trong thực tiễn.

Với các môn khoa học xã hội, bên cạnh tính trực quan sinh động, đòi hỏi giáo viện cần có sự giao lưu, biểu đạt bằng ngôn ngữ, hình ảnh, cảm xúc khi nhấn mạnh về hiện tượng, sự vật, sự việc… Do đó cần phải sử dụng nhiều đến các phương tiện nghe nhìn.

c) Cách thức thực hiện iện pháp

Hiệu trưởng có kế hoạch quán triệt, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên về tầm quan trọng và tác dụng to lớn của công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Tập trung thực hiện bồi dưỡng cho các giáo viên về việc ứng dụng CNTT vào quá trình giảng dạy dựa trên những giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của mỗi nhà trường. Toàn bộ các giáo viên cần được tham gia các buổi tập huấn sử dụng thiết bị và ứng dụng CNTT, sau đó rà soát lại công tác tập huấn để điều chỉnh cho phù hợp.

Nghiên cứu những giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình hiện tại của mỗi nhà trường để phục vụ cho công tác bồi dưỡng giáo viên ứng dụng CNTT vào dạy học

Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá trên cơ sở pháp lý, hành chính trong công tác sử dụng thiết bị, ứng dụng CNTT trong dạy học. Tất cả những biện pháp này cần được đưa vào trong kế hoạch năm học, kế hoạch dạy học và quy chế của nhà trường. Căn cứ khả năng sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng CNTT trong dạy học của giáo viên để đánh giá, xếp loại giáo viên.

Tổ chức rà soát, thống kê lại toàn bộ thiết bị dạy học hiện có của nhà trường, đồng thời có phương án sửa chữa, bảo hành hoặc thanh lý các thiết bị hư hỏng (tùy theo mức độ) để giải phóng kho chứa, phòng thí nghiệm, chuẩn bị cho năm học mới. Yêu cầu các nhóm, tổ bộ môn vào đầu năm học, lập kế hoạch phòng thí nghiệm, phòng bộ môn; dự trù kinh phí cho việc mua sắm hóa chất, các vật liệu phục vụ thí nghiệm,…

Đối chiếu với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu để lập danh mục thiết bị dạy học, xây dựng kế hoạch mua sắm sớm gửi phòng kế toán tổ chức mua bổ sung cho phù hợp với nhu cầu thực tế của nhà trường.

Nhà trường tổ chức cho giáo viên sử dụng các phần mềm phổ biến, dễ dùng như: Powerpoint, Word, Excel, đặc biệt là khai thác tài nguyên trên Internet cùng với việc sử dụng các phần mềm phổ biến của Microsoft Office đã mở rộng và làm phong phú việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Đầu tư, mua sắm các phần mềm chuyên môn cho các môn học Toán, Lý, Hóa, Sinh…và các nền tảng học online như vioedu,học mãi … để sử dụng cho các bộ môn trong việc mô hình hóa minh họa, mô phỏng, … tập huấn để các giáo viên sử dụng được các phần mềm này.

Theo dõi, khuyến khích giáo viên sử dụng một cách tốt nhất và nhiều nhất phòng học bộ môn và những thiết bị dạy học được trang bị và ứng dụng CNTT trong dạy học. Định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động này.

Đưa kết quả kiểm tra, đánh giá việc sử dụng phương tiện, kỹ thuật dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin là một tiêu chí thi đua.

Xây dựng nội quy cho nhà trường về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Ví dụ: Yêu cầu giáo viên phải vào điểm cho học sinh bằng phần mềm quản lý điểm, giáo viên phải biết tự soạn giáo án điện tử, 100% giáo viên thao giảng có hỗ trợ giáo án điện tử, các chuyên đề ngoại khóa phải được thực hiện trình chiếu hình ảnh, video minh họa…

Động viên, hỗ trợ vay tiền công nghệ của tập đoàn FPT cho giáo viên tự mua máy tính cá nhân phục vụ cho công tác dạy học. Đảm bảo bắt buộc tất cả giáo viên trong trường đều phải có máy tính cá nhân.

Có tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm sau mỗi năm học để làm tốt hơn, khắc phục các nhược điểm xảy ra trong quá trình thực hiện.

Thiết kế giáo án điện tử, chú ý đổi mới phương pháp dạy học bộ môn; kỹ năng cơ bản về kỹ thuật PowerPoint: Đó là các thao tác chèn, copy, xoá, sắp xếp, liên kết, đặt các hiệu ứng đơn giản ... trên các đối tượng mà giáo viên mong muốn thiết kế trong bài dạy của mình; Sử dụng các công cụ vẽ: trong bài giảng, giáo viên cần đưa những hình ảnh minh họa cho bài giảng như mô tả dụng cụ thí nghiệm, mô tả hoạt động của một thiết bị, mô tả một quá trình, cần có kỹ năng sử dụng các công

cụ vẽ … sao cho hình ảnh trực quan sinh động tác động vào tư tưởng, tình cảm, trí tuệ học sinh.

Hiện nay có rất nhiều nguồn tư liệu đa dạng và phong phú có sẵn trên Internet. Do đó mỗi giáo viên cần ý thức được tầm quan trọng không thể thiếu của việc tìm kiếm và khai thác nguồn thông tin trên Internet phục vụ công tác giảng dạy. Các giáo viên có thể khai thác tư liệu về các bộ môn của Việt Nam và nước ngoài qua một số website như: google.com, msn.com, yahoo.com. Bên cạnh sự phát triển rộng rãi của CNTT, đã xuất hiện khá phong phú các tiện ích phần mềm phục vụ cho quá trình giảng dạy và học tập.

d) Điều kiện thực hiện iện pháp

Nhà trường phải có đội ngũ IT có trình độ tốt, biết khắc phục những sự cố phức tạp của thiết bị, nhiệt tình trong công tác, quản lý hiệu quả hệ thống phương tiện, máy tính của nhà trường, hỗ trợ đắc lực cho cán bộ giáo viên nhà trường trong việc tự học tự nâng cao trình độ.

Nhà trường phải lên kế hoạch cụ thể cho từng lộ trình đầu tư kinh phí để xây dựng, mua sắm các trang thiết bị hiện đại báo cáo tổ chức.

Nhà trường phải xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên có trình độ, nhiệt tình, trách nhiệm, hăng hái tiếp thu nội dung mới.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý

Bảy biện pháp đề xuất ở trên có mối quan hệ biện chứng, mật thiết với nhau tạo thành một thể thống nhất thúc đẩy công tác quản lý HĐDH trong nhà trường đạt hiệu quả cao nhất.

Hiệu trưởng phải tiến hành các biện pháp một cách đồng bộ, có hệ thống, biện pháp này là tiền đề, cơ sở cho biện pháp kia, chúng bổ sung cho nhau, thúc đẩy nhau cùng hoàn thiện góp phần nâng cao chất lượng HĐDH theo hướng phát huy năng lực học sinh của nhà trường, trong đó:

Biện pháp 1: Có vai trò xác định con đường, mục tiêu, biện pháp, cách thức đạt mục tiêu trong quá trình quản lý HĐDH theo hướng phát huy năng lực học sinh ở trường THPT FPT. Kế hoạch là một trong những chức năng quan trọng và không thể thiếu trong mọi lĩnh vực quản lý nói chung và quản lý nhà trường nói

riêng. Kế hoạch có ý nghĩa then chốt và là động lực để dẫn đến thành công của hoạt động quản lý.

Biện pháp 2: Là biện pháp then chốt và là động lực dẫn đến thành công của hoạt động quản lý dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Thực hiện tốt biện pháp này chính là tạo thế chủ động cho đội ngũ hoàn thành tốt nhiệm vụ vì nhận thức đúng sẽ dẫn đến hành động đúng, tạo phương pháp dạy học tích cực phát triển năng lực HS. Đảm bảo cho giáo viên trong nhà trường có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất nghề nghiệp tham gia giảng dạy môn học đạt chất lượng và hiệu quả cao, là biện pháp tác động trực tiếp đến nhận thức và năng lực của giáo viên và học sinh trong quá trình thực hiện dạy học theo hướng phát triển năng lực người học.

Biện pháp 3: Đây được xem là biện pháp có tính hỗ trợ và tạo nên cấu trúc quan hệ tốt giữa các biện pháp với nhau. Việc tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn hiệu quả giúp nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên bởi ở đó đội ngũ giáo viên có thể trao đổi với nhau về các lĩnh vực kiến thức và học hỏi phương pháp giảng dạy, KT-ĐG.

Biện pháp 4: Là biện pháp cơ sở tạo ra những chuyển biến về mặt nhận thức và hành động trong hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh, giúp triển khai các kế hoạch dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh hiệu quả.

Biện pháp 5: Phù hợp với định hướng chỉ đạo của Ngành về đổi mới PPDH, có ý nghĩa toàn diện nhằm đảm bảo cho HĐDH theo hướng phát triển năng lực học sinh đạt chất lượng mong đợi.

Biện pháp 6: Tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực HS để qua đó nhà trường phân loại được HS đồng thời nhận biết từng GV trong HĐDH. Kiểm tra đánh giá là khâu cuối cùng và quan trọng giúp Hiệu trưởng nắm bắt được thực tế chất lượng cả thầy và trò.

Biện pháp 7: Có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện thành công đổi mới PPDH đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Mỗi biện pháp đều có những ưu và nhược điểm nhất định, không có biện pháp nào hoàn toàn tối ưu. Các biện pháp trên cần được thực hiện một cách linh hoạt, hiệu quả trong quá trình quản lý HĐDH theo hướng phát triển năng lực học sinh. Chúng vừa là tiền đề, vừa là kết quả của nhau trong suốt quá trình quản lý.

Xem tất cả 149 trang.

Ngày đăng: 11/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí