Chỉ Đạo Đổi Mới Sinh Hoạt Tcm Theo Hướng Nghiên Cứu Bài Học, Chuyên Đề Dạy Học Nhằm Phát Huy Năng Lực Học Sinh

- Chỉ đạo giáo vi n lập kế hoạch ồi dưỡng và tự ồi dưỡng

+ Mỗi giáo viên đăng ký 1 tiết dạy về đổi mới phương pháp dạy học: Tăng tính chủ động, thái độ học tập tích cực của học sinh.Sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh; thiết kế bài giảng khoa học - câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải, bồi dưỡng năng lực suy nghĩ độc lập, vận dụng sáng tạo của người học. Học sinh được rèn luyện khả năng tự học và tập trung vào các hoạt động thực hành, thí nghiệm.

+ Triển khai đổi mới đánh giá, kiểm tra: Điều chỉnh hoạt động giảng dạy và học tập thông qua việc phân tích kết quả kiểm tra. Việc dạy học cần đảm bảo đúng đối tượng, học sinh cần được khích lệ phát triển tư duy độc lập, khả năng sáng tạo và nắm được cách tự đánh giá năng lực của bản thân qua việc nâng cao chất lượng đề kiểm tra,...

+ Giáo viên cần được khuyến khích tham gia vào các phòng trào tự làm đồ dùng hỗ trợ việc dạy học, từ đó phát huy tính tạo và linh hoạt để phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Kết thúc

Sau khi kết thúc mỗi chương trình tập huấn cần tổ chức hoạt động tổng kết, đánh giá, góp ý và rút kinh nghiệm về những mặt tích cực và hạn chế để tiếp tục cải thiện cho các chương trình lần sau. Nó là một sự khởi đầu mới cho một chương trình hoạt động tại trường.

d) Điều kiện thực hiện iện pháp

Trong công tác quản lý chỉ đạo giảng dạy trong nhà trường cần chú trọng hàng đầu đối với việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên vững vàng, có năng lực vững mạnh giúp nhà trường có thể củng cố uy tín của mình. Như chúng ta đã biết, muốn có giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn ở trường thì bản thân mỗi giáo viên phải rèn luyện, tích luỹ kinh nghiệm, luôn luôn tự học, bổ sung kiến thức cho mình thì mới đạt được kết quả mong muốn. Để giúp giáo viên đạt được kế hoạch của mình thì Hiệu trưởng phải tạo điều kiện để đẩy nhanh mức chuyển biến đạt hiệu quả cao, đáp ứng được yêu cầu của xã hội đối với nhà trường.

Do vậy để thực hiện tăng cường công tác bồi dưỡng dạy học phát triển năng lực học sinh cho GV thì cần thực hiện những việc sau:

GV cần được tham gia vào các chương trình bồi dưỡng năng lực dạy học theo kế hoạch của nhà trường. Kế hoạch phải đảm bảo những yêu cầu chủ yếu như vừa thỏa mãn những yêu cầu trước mắt, vừa đón đầu sự phát triển của nhà trường trong tương lai. Chương trình bồi dưỡng phải mang tính cập nhật, phù hợp với tình hình thực tế. Nội dung bồi dưỡng phải nhằm vào việc phát triển năng lực dạy học cho GV phù hợp với yêu cầu của xã hội.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 149 trang tài liệu này.

Việc tạo những điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính và thời gian giúp các GV trong công tác tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và nâng cao năng lực dạy học là rất cần thiết trong nhà trường hiện nay.

Bên cạnh đó, ban giám hiệu nhà trường cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV, thường xuyên đưa ra những văn bản yêu cầu đội ngũ GV tự giác rèn luyện nâng cao tay nghề, nghiệp vụ của bản thân, mở rộng phạm vi kiến thức và cập nhật những phương pháp dạy và học hiện đại tiên tiến nhất ở thời điểm hiện tại. Đồng thời bổ sung những kiến thức còn thiếu hoặc đã lạc hậu không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay nhằm hoàn thành tốt công việc mà mình đang đảm nhiệm.

Quản lý hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông FPT, thành phố Hà Nội theo hướng phát triển năng lực học sinh - 12

Để làm tốt công tác phát triển năng lực của đội ngũ GV, nhà trường cần tổ chức đánh giá định kì chất lượng dạy học của GV dưới nhiều hình thức khác nhau và gắn kết quả kiểm tra thường xuyên với chỉ tiêu đánh giá để đưa ra những nhận định khách quan về năng lực của đội ngũ.

3.2.3. Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt TCM theo hướng nghiên cứu bài học, chuyên đề dạy học nhằm phát huy năng lực học sinh

a) Mục đ ch của iện pháp

Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng các biện pháp cụ thể, phù hợp với đặc thù riêng của nhà trường về sinh hoạt của các tổ chuyên môn nhằm giúp giáo viên tìm ra phương pháp phù hợp trong quá trình dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh.

Với mục tiêu dạy học phát triển năng lực học sinh thì rất cần phải đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, chuyên đề bởi tính mở, tính đa dạng và tính tích cực của nó khi hướng tới người học. Hiện nay hình thức sinh hoạt chuyên môn này đã được thực hiện áp dụng ở nhiều trường học và đã thu được những giá trị tích cực trong việc đổi mới dạy học. Nhờ đó, đội ngũ GV được tiếp cận các cơ hội giúp nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác dạy học, trau dồi kỹ năng sư phạm và phát huy hơn nữa tính sáng tạo bằng việc vận dụng các kỹ thuật dạy học thông qua các buổi dự giờ trên lớp kết hợp những buổi thảo luận đóng góp ý kiến xây dựng sau khi dự giờ.

Việc giáo viên theo sát khả năng học tập của từng học sinh trên lớp giúp việc đảm bảo cho tất cả các em có cơ hội được thực sự tham gia vào mỗi tiết học, điều này góp phần thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường, tạo môi trường làm việc, dạy và học dân chủ, thân thiện cho tất cả mọi người.

b) Nội dung thực hiện biện pháp

Đầu năm học, Hiệu trưởng tổ chức hội nghị chung toàn trường về công tác dạy học và giáo dục, kiện toàn đối với các tổ chuyên môn. Trong hội nghị Hiệu trưởng phải công bố quyết định kiện toàn mỗi tổ chuyên môn bao gồm tổ trưởng, tổ phó và các thành viên trong mỗi tổ đồng thời thông báo công khai các văn bản chỉ đạo về yêu cầu đối với tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh theo từng phân môn đảm nhiệm, về vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện nhiệm vụ ở tổ chuyên môn.

Cần xác định các năng lực cần thiết hình thành cho học sinh.

- Tổ chức các chương trình bồi dưỡng nhằm giúp giáo viên nắm được rõ bản chất thực sự của hoạt động sinh hoạt nhóm TCM và tổ chức sinh hoạt theo nội dung bài học và chuyên đề giảng dạy.

Hiệu trưởng các nhà trường giám sát và đưa ra các chỉ đạo kịp thời tới các tổ trưởng chuyên môn trong việc nộp báo cáo chi tiết nội dung phân công công việc trong tổ và mỗi nhóm cũng cần đưa ra kết quả nghiên cứu của mình. Hiệu trưởng yêu cầu Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn cùng tham gia đánh giá chất lượng thực hiện của mỗi tổ trong nội dung này đồng thời có ý kiến chỉ đạo cụ thể để tổ chức thực hiện.

- Yêu cầu các tổ trưởng chuyên môn khuyến khích giáo viên trong tổ chủ động và tích cực đăng kí tham gia thao giảng và dự giờ đồng nghiệp; đồng thời hàng tuần có những buổi họp rút kinh nghiệm giảng dạy cho các giáo viên trong tổ chuyên môn. Các buổi họp rút kinh nghiệm cần được các tổ tiến hành nghiêm túc và thẳng thắn trên tinh thần giúp nhau cùng tiến bộ và cũng là căn cứ giúp các tổ trưởng và nhà trường đẩy mạnh công tác chỉ đạo chuyên môn.

c) Cách thức thực hiện iện pháp

- Việc dạy học theo từng bài, từng tiết trong SGK hiện nay cần được thay thế, đòi hỏi các TCM dựa vào chương trình và nội dung SGK để tiến hành xây dựng các chuyên đề cụ thể đáp ứng được phương pháp dạy học tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường. Từ đó, phương pháp dạy học tích cực có thể được tiến hành dựa trên cơ sở phân tích, rà soát chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình hiện hành đồng thời xác định trong mỗi chuyên đề đã xây dựng các phẩm chất và năng lực có thể hình thành cho mỗi học sinh.

- 4 mức độ yêu cầu về nhận thức (nhận iết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao) cần được chỉ ra và mô tả trong mỗi chuyên đề đã xây dựng. Đồng thời với mỗi chuyên đề cũng cần xác định được năng lực cần đạt của học sinh, các phương thức tiến hành các HĐDH. Dựa vào đó để biên soạn bộ câu hỏi theo các mức độ khác nhau đã được mô tả để sử dụng trong kiểm tra, đánh giá trên cơ sở chuyên đề đã xây dựng nhằm bồi dưỡng năng lực nhận thức cho các em học sinh.

- Để việc dạy học theo chuyên đề có thể tiến hành linh hoạt ở trên lớp và ở nhà, cần tổ chức các hoạt động đa dạng cho học sinh. Dựa trên tiến trình sư phạm của phương pháp và những kỹ thuật trong quá trình dạy học, mỗi giờ học ở trên lớp có thể chỉ cần tổ chức một số hoạt động trọng tâm.

Tổ/nhóm chuyên môn có trách nhiệm dựa trên các chuyên đề dạy học đã tạo dựng từ trước để phân công các giáo viên tổ chức bài học phục vụ công tác dự giờ, đồng thời có những sự phân tích đa chiều và rút kinh nghiệm về giờ dạy của mình. Khi tham gia dự giờ trên lớp, các giáo viên cần quan sát một cách tập trung và kỹ lưỡng các hoạt động và thái độ học tập của học sinh thông qua các nhiệm vụ học tập với những yêu cầu cụ thể như sau:

- Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Những yêu cầu về thành phẩm mà học sinh cần đạt được khi nhận nhiệm vụ học tập cần phải phù hợp với khả năng của các em, nhiệm vụ học tập cũng cần được tổ chức dưới các hình thức sinh động, có thể kích thích và thu hút sự hứng thú của học sinh, giúp đảm bảo rằng tất cả học sinh đều được trang bị tâm thế sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ học tập.

- Thực hiện nhiệm vụ học tập: Giáo viên cần khuyến khích học sinh hỗ trợ lẫn nhau trong việc hoàn thành nhiệm vụ học tập; đồng thời quan sát và phát hiện nhanh chóng những khúc mắc của học sinh để đưa ra những hình thức hỗ trợ kịp thời, hiệu quả để các em học sinh không “bỏ quên”.

- Giáo viên theo dõi học sinh và góp ý thường xuyên về tiến trình hoàn thành nhiệm vụ học tập; đồng thời đưa ra những nhận định khách quan về kết quả thực hiện nhiệm vụ, tiếp nhận và phân tích những ý kiến thảo luận của các em về nhiệm vụ học tập; thông qua các hoạt động cần củng cố và chính xác hóa những nội dung kiến thức mà học sinh đã được tiếp cận ở các chuyên đề học tập.

Do mỗi chuyên đề riêng biệt được tiến hành ở nhiều tiết học khác nhau nên một nhiệm vụ học tập của học sinh có thể được tổ chức linh hoạt ở cả trong và ngoài lớp học. Do vậy, dựa trên tiến trình sư phạm của phương pháp và những kỹ thuật trong quá trình dạy học, mỗi giờ học ở trên lớp có thể chỉ cần tập trung vào một số bước trọng tâm trong tiến trình đó. Khi tham gia dự giờ, các giáo viên cần đặt nội dung của giờ dạy vào trong toàn bộ tiến trình của chuyên đề đã được thiết kế sẵn. Bên cạnh đó cũng cần ghi hình bài học phục vụ công tác phân tích và đánh giá.

Do các nhiệm vụ học tập ở mỗi chuyên đề được thiết kế liền kề nhau nên có thể được tiến hành một cách linh hoạt ở trên lớp hoặc ở nhà. Giáo viên có nhiệm vụ hướng dẫn và khuyến khích học sinh chủ động, sáng tạo trong khi thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao. Giờ dạy cần được phân tích dựa trên các tiêu chí hiệu quả hoạt động của học sinh và đánh giá giáo viên trong việc hướng dẫn và định hướng hoạt động cho học sinh.

uy trình thực hiện Sinh hoạt TCM theo nghiên cứu bài học

Bước 1: Họp tổ chuyên môn, xác định mục tiêu, chuẩn bị bài dạy

- Tổ chuyên môn lựa chọn một bài dạy cụ thể để tiến hành tiết dạy minh họa

- Nội dung và thể loại bài học cùng các phương pháp giúp cho việc dạy học đạt hiệu quả cao, công cụ dạy học phân hóa theo năng lực cụ thể của từng học sinh cần được các giáo viên trong tổ thảo luận một cách chi tiết để thống nhất về cách thức thực hiện. Đồng thời cũng cần đưa ra ý kiến về cách rèn cho học sinh có kỹ năng áp dụng kiến thức đã học vào xử lý những tình huống xảy ra trong thực tiễn cuộc sống.

Giáo viên trong nhóm nhận bàn giao từ TTCM để soạn giáo án cho bài học nghiên cứu, đồng thời có những thay đổi chỉnh sửa lại dựa trên các ý kiến góp ý của các thành viên trong tổ. Những giáo viên khác trong tổ không thực hiện soạn giáo án sẽ cần lên kế hoạch cụ thể cho việc quan sát và tiến hành buổi thảo luận sau khi kết thúc bài học nghiên cứu.

Bước 2. Tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ

Bài học nghiên cứu sẽ được dạy minh họa ở một lớp học cụ thể bởi một giáo viên trong tổ. Tất cả các thành viên khác trong tổ chuyên môn tham gia dự giờ, quan sát, ghi chép lại những dữ kiện và tư liệu về bài học.

Cách bố trí dự giờ, phương tiện dự giờ:

Vị trí của giáo viên tham gia dự giờ cần được bố trí đối diện với khu vực học sinh ngồi học hoặc ở hai bên của phòng học tạo điều kiện thuận tiện cho việc quan sát tổng quát quá trình học của tất cả các học sinh

Phương tiện: Thành viên trong tổ dự giờ bài học nghiên cứu ghi chép hoặc sử dụng camera ghi hình để ghi lại diễn biến các hoạt động học tập của học sinh trong suốt bài dạy

Giáo viên tham gia dự giờ cần đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc sau: Không làm gián đoạn hay ảnh hưởng đến quá trình dạy học của giáo viên thực hiện bài dạy; theo dõi trọng tâm vào việc học của học sinh, quan sát để ý nét mặt, cử chỉ, hành vi, mức độ tập trung vào bài học của từng học sinh, cần đánh giá được độ hiểu bài, sự hứng thú hoặc sao nhãng với bài học của các em học sinh, hiểu được những khúc mắc mà học sinh gặp phải trong quá trình học, hiểu rõ mối tương quan và sự tác động của phương pháp giảng dạy và nội dung bài học đến hiệu quả học tập của học sinh.

Bước 3: Họp tổ chuyên môn: Suy ngẫm, thảo luận, tìm giải pháp khắc phục Sau bài dạy, giáo viên đứng lớp tự đánh giá và đưa ra nhận xét khách quan

về hiệu quả giảng dạy của mình dựa trên những khía cạnh sau: so sánh với giáo án đã xây dựng từ trước để thống kê những ý tưởng đã thực hiện được và chưa thực hiện được trong bài giảng, những tình huống phát sinh ngoài kế hoạch dự trù trong giáo án.

Tất cả các giáo viên còn lại trong tổ đưa ra ý kiến nhận xét cho bài giảng minh họa, trong đó cần chỉ ra những ưu điểm nổi trội, những điểm yếu cần khắc phục, hiệu quả chất lượng bài giảng đối với quá trình học của các em học sinh, chủ yếu chú trọng vào việc phân tích những hoạt động học tập của học sinh, không đánh giá xếp loại giờ dạy cũng như đánh giá về giáo viên dạy.

Những gợi ý cho chủ đề thảo luận về bài dạy minh họa: Thống kê các hoạt động được tổ chức hiệu quả và chưa hiệu quả; những học sinh thích thú và còn thờ ơ với bài học; học sinh gặp trở ngại trong quá trình học, mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh. Cần tìm ra nguyên nhân dẫn đến các vấn đề như trên, dựa vào đó phân tích về các ưu và nhược điểm trong phương pháp giảng dạy để đề xuất biện pháp khắc phục.

Bước 4: Áp dụng

Giáo viên dựa trên bài dạy minh họa để nghiên cứu, phân tích những vấn đề đã được thảo luận sau buổi giảng dạy và dự giờ, từ đó suy nghĩ về cách áp dụng vào bài học hàng ngày.

* Quy trình thực hiện Sinh hoạt nhóm, tổ chuy n môn theo "chuy n đề"

Trong sinh hoạt TCM theo chuyên đề trước hết cần xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở TCM:

- TTCM căn cứ vào tài liệu hướng dẫn chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học để lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề cho phù hợp với tình hình thực tế của trường và tổ phụ trách. Nội dung sinh hoạt cần có tính khả thi và dựa trên tiêu chí bám sát vào đổi mới PPDH, KT-ĐG.

- Tổ trưởng phân công nhiệm vụ cho giáo viên hoặc nhóm giáo viên nghiên cứu chuyên đề và lập báo cáo thường xuyên. Ba giai đoạn trọng tâm trong quy trình nghiên cứu chuyên đề ở TCM: lập kế hoạch, triển khai kế hoạch, phân tích và chiêm nghiệm.

- Tổ trưởng xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề và trình Lãnh đạo nhà trường phê duyệt ngay từ đầu năm học. Sinh hoạt TCM theo chuyên đề thực hiện theo 3 bước như sau:

Bước 1: Công tác chuẩn bị

+ Dự kiến nội dung công việc, tiến trình hoạt động;

+ Dự kiến những phương tiện, thiết bị cần cho hoạt động;

+ Dự kiến giao nhiệm vụ cho từng thành viên và thời gian hoàn thành công việc.

Bước 2: Điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề

+ Lựa chọn thời gian và tiến hành đúng theo thời gian đã chọn.

+ Phân công giáo viên viết biên bản (nghị quyết).

+ Tổ trưởng điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề với các lưu ý về cách tiến hành như sau: Mục tiêu của buổi sinh hoạt phải được xác định rõ, công bố chương trình, đưa ra định hướng thảo luận cụ thể; nêu rõ với các thành viên tham dự về nguyên tắc làm việc trong quá trình diễn ra buổi sinh hoạt; biết cách khơi gợi ý kiến tham luận của đồng nghiệp theo thứ tự giáo viên cũ phát biểu trước, giáo viên mới phát biểu sau; sử dụng những câu hỏi dẫn dắt thích hợp để chẻ nhỏ vấn đề thảo luận; thể hiện thái độ lắng nghe và sự tôn trọng đối với các ý kiến phát biểu trong buổi sinh hoạt.

+ Các thành viên được phân công viết các chuyên đề báo cáo nội dung.

Bước 3: Kết thúc buổi sinh hoạt chuy n đề

- Tổ trưởng chuyên môn đánh giá những điểm mạnh và tồn đọng còn lại của chuyên đề, phương hướng mà kết quả của chuyên đề có thể được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn giảng dạy.

- Hồ sơ sinh hoạt tổ chuyên môn theo "chuyên đề" gồm:

- Kế hoạch triển khai: Trình bày rõ mục tiêu, yêu cầu của tổ chuyên môn, thời gian thực hiện từng bước (giờ, ngày, tháng) bước 1, bước 2, bước 3; tên chuyên đề, địa điểm tổ chức, phân công người chuẩn bị, người báo cáo chuyên đề, thành phần tham dự, phân công người hỗ trợ thiết bị, người viết biên bản…

- Toàn văn báo cáo chuyên đề (bản in hoặc viết tay)

- Biên bản (2 bản): Buổi sinh hoạt tổ triển khai kế hoạch, buổi sinh hoạt tổ thảo luận rút kinh nghiệm, tổng kết.

Xem tất cả 149 trang.

Ngày đăng: 11/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí