Chỉ Đạo Đổi Mới Nội Dung, Phương Pháp, Hình Thức Tổ Chức Dhnpt Ở Trung Tâm Gdnn - Gdtx Huyện Hòa An, Tỉnh Cao Bằng

giáo dục nhất là dạy học nghề phổ thông gắn với hoạt động hướng nghiệp cho học sinh.

- Trung tâm và các trường phổ thông có kế hoạch phối hợp trong quản lý giờ tự học, kế hoạch, nội dung học tập của học sinh.

- Góp phần thực hiện đào tạo thế hệ trẻ thông qua môi trường giáo dục: Nhà trường - Gia đình - Xã hội.

- Huy động được cộng đồng sẽ góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT nói chung và chất lượng dạy học nghề phổ thông nói riêng đặc biệt phát huy sự phối hợp giữa trung tâm và các trường phổ thông đối với học viên xa nhà, trọ học.

3.2.3.2. Nội dung

Hướng nghiệp cho học sinh phổ thông là bước khởi đầu quan trọng của quá trình phát triển nguồn nhân lực có phẩm chất, năng lực và kỹ năng nghề nghiệp tiên tiến. Hướng nghiệp có tầm quan trọng rất lớn trong chiến lược giáo dục quốc gia, nhất là trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước. Trong trường phổ thông, thực chất của công tác hướng nghiệp cho học sinh là quá trình giáo dục nhằm điều chỉnh động cơ hứng thú nghề nghiệp của các em nhằm giải quyết mối quan hệ giữa các nhân với xã hội, giữa cá nhân với nghề, giáo dục sự lựa chọn nghề một cách có ý thức nhằm đảm bảo cho con người hạnh phúc trong lao động nghề nghiệp và đạt năng suất cao.

Bởi vậy, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông là một hệ thống biện pháp giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo nhằm hướng dẫn và chuẩn bị cho thế hệ trẻ về tư tưởng, tâm lý ý thức, kĩ năng để họ có thể đi vào lao động ở các ngành nghề, tại những nơi xã hội đang cần phát triển, đồng thời lại phù hợp với hứng thú và năng lực của bản thân.

Quá trình giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông là quá trình định hướng nghề nghiệp, là quá trình giáo dục liên tục: giáo dục chính trị, đạo đức, tư tưởng, giáo dục lao động, thông tin định hướng nghề… đó là quá trình theo đôi, phát hiện, bồi dưỡng tri thức, kỹ năng và thái độ cần thiết, quá trình củng cố sức khỏe và khả năng tâm sinh lý để định hướng nghề cho các em.

3.2.3.3.Cách thực hiện

- Đối với trung tâm:

+ Chọn phương án dạy nghề tốt nhất. Vấn đề tổ chức, quản lý dạy học nghề phổ thông có 1 trong các phương án sau:

Phương án 1: Tổ chức dạy học tại trường phổ thông, giáo viên trung tâm dạy

Phương án 2: Trường phổ thông tự tổ chức dạy

Phương án 3: Tổ chức dạy nghề tại trung tâm GDNN- GDTX

Đối tượng học sinh theo học ở trung tâm là “ một trò hai trường”. Tình trạng phức tạp này đòi hỏi phải có sự phối kết hợp chắt chẽ giữa trung tâm với các trường phổ thông với hoạt động hướng nghiệp cho học sinh.

+ Trung tâm xem xét và lựa chọn thực hiện dưới các hình thức sau: giáo dục hướng nghiệp qua dạy các môn văn hóa, giáo dục hướng nghiệp qua dạy các môn kỹ thuật, giáo dục dạy nghề phổ thông và lao động sản xuất; giáo dục hướng nghiệp qua tổ chức sinh hoạt hướng nghiệp trong các tiết học với nội dung, chương trình; giáo dục hướng nghiệp qua các hoạt động tham quan, ngoại khóa, các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình và các tổ chức xã hội. Dạy nghề phổ thông được thuận lợi khi quá trình giáo dục hướng nghiệp được tiến hành liên tục trong nhà trường. Nhờ có giáo dục hướng nghiệp học sinh có sự nhận thức, định hướng về nghề và sự phù hợp nghề của xã hội với bản thân. Chọn nghề đúng sẽ giúp cho học sinh thích ứng được với nghề và tin tưởng, phấn khởi học nghề. Trong quá trình học nghề giúp học sinh có quan điểm nghề nghiệp đúng mức, tạo cho học sinh có cơ hội hành nghề về sau.

+ Tổ chức các hội nghị của trung tâm với các trường phổ thông để lấy ý kiến. Các đơn vị thống nhất chung việc dạy học nghề phổ thông tại các trường phổ thông theo một hợp đồng trách nhiệm giữa hai bên. Sau đó, trung tâm kiểm tra cơ sở vật chất ở các trường phổ thông xem có đảm bảo yêu cầu để dạy học nghề hay không, có kế hoạch kiểm tra, thông báo thời gian cụ thể cho các trường phổ thông chuẩn bị.

- Đối với các trường phổ thông:

+ Xây dựng kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm học về dạy học nghề phổ thông cho các em học sinh gắn với việc định hướng nghề nghiệp cho các em.

+ Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để trung tâm kiểm tra, đảm bảo việc dạy nghề phổ thông đạt chất lượng.

+ Thực hiện theo bản hợp đồng trách nhiệm đã thống nhất với trung tâm.

- Trong các năm học trước, việc dạy học nghề phổ thông đều được trung tâm chủ động về thời gian, địa điểm tổ chức dạy học nghề phổ thông, làm cho các trường phổ thông thường bị động trong công tác dạy học nghề cho các em học sinh. Nếu cả hai bên có sự thông hiểu và nhận thấy rõ trách nhiệm của mình, thường xuyên trao đổi thông tin cho nhau, thông qua kế hoạch cụ thể và một mẫu hợp đồng trách nhiệm đào tạo thì công tác dạy học nghề phổ thông với các trường phổ thông theo hướng gắn dạy nghề phổ thông với hoạt động hướng nghiệp cho các em học sinh sẽ đạt kết quả cao. Chúng tôi xin đưa ra mẫu hợp đồng giữa trung tâm và các trường phổ thông như sau:

Hợp đồng trách nhiệm

Trường phổ thông

Trung tâm GDNN- GDTX

- Cử giáo viên tham gia quản lý học sinh học nghề tại trung tâm

- Bố trí, sắp xếp học sinh một lớp nghề không nên vượt quá 3 lớp học văn hóa, không nên tách nam riêng, nữ riêng.

- Thường xuyên quan tâm, nhắc nhở đôn đốc học sinh của mình chấp hành tốt nội quy học tập của trung tâm

- Thu học phí theo quy định của UBND

huyện (nếu đơn vị nào thu giúp trung tâm,

- Tiếp nhận học sinh đến học, lập sổ kiểm danh, sổ điểm, hồ sơ hướng nghiệp và hồ sơ phạm quy của học sinh để hàng tháng nhà trường tham khảo. Trung tâm gửi về trường bảng điểm có ghi nhận xét ý thức học tập của học sinh.

- Trung tâm trang bị đầy đủ

thiết bị, dụng cụ thực hành cho

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

Quản lý dạy học nghề phổ thông tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng - 12

Trường phổ thông

Trung tâm GDNN- GDTX

trung tâm sẽ trích % học phí thu được theo quy định trả lại cho nhà trường).

- Nếu nhà trường huy động, hoặc có nhu cầu cho học sinh nghỉ học nghề tham gia các hoạt động khác của trường cứ giáo viên tham gia quản lý học sinh học nghề tại trung tâm.

học sinh thực hành.

- Phục vụ nước uống, thuốc y tế, trông coi bảo vệ tài sản, đảm bảo an ninh cho học sinh.

- Cuối khóa tổ chức thi xác nhận và cấp chứng chỉ NPT cho

học sinh đạt yêu cầu.

Trách nhiệm chung: Hai bên phải thường xuyên trao đổi thông tin và cùng nhau

phối hợp giải quyết các trường hợp vi phạm nội quy, nề nếp học tập…

Hợp đồng trách nhiệm


Ngoài ra trung tâm còn liên kết chặt chẽ với các trường chuyên nghiệp, các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp để đưa học sinh tới tham quan. Mặt khác, chủ động đề xuất, tham mưu với chính quyền địa phương, với Sở GD&ĐT để tổ chức hội nghị giám đốc các công ty, các xí nghiệp Nhà nước và tư nhân, chủ nhiệm các hợp tác xã… để thống nhất các biện pháp liên kết, tạo điều kiện cho công tác hướng nghiệp, tư vấn nghề cho học sinh.

Với huyện Hòa An, thời gian qua chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa giáo dục hướng nghiệp với DHNPT. Giáo dục hướng nghiệp chưa đi sâu vào tìm hiểu thực tế địa phương, tìm hiểu nguyện vọng của học sinh. Trong thời gian tới cần sử dụng hình thức thăm quan ngoại khóa, tìm hiểu các thông tin đại chúng, lấy ý kiến của các gia đình về định hướng nghề trong tương lai để đề xuất học nghề cho phù hợp.

Nội dung tư vấn cho học sinh và phụ huynh cần cụ thể: dự báo trong thời gian tới xã hội cần phát triển những ngành nghề gì?

Đối với huyện Hòa An trong quá trình dịch chuyển cơ cấy nên kinh tế, cần lựa chọn dạy những nghề phù hợp, vừa có lợi trước mắt vừa có lợi lâu dài.

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Giám đốc trung tâm phải có tầm nhìn chiến lược lâu dài và phải biết đánh giá, ưu tiên cho những công việc cụ thể.

- Mọi thành viên trong trung tâm, đặc biệt là các giáo viên dạy học nghề phổ thông phải có trách nhiệm cùng các bộ phận liên quan khi dạy tại các trường phổ thông trong việc bảo quản, sử dụng và đề xuất mua sắm các thiết bị và đồ dùng dạy học.

- Phải có đủ các phòng học bộ môn, phòng thực hành, phòng học tin học và phòng đựng các thiết bị thí nghiệm của trung tâm khi đi dạy học nghề tại các trường phổ thông.

- Đưa việc thực hiện cơ chế phối hợp giữa trung tâm với các trường phổ thông là một tiêu chuẩn đánh giá và xếp loại thi đua của hai đơn vị.

3.2.4. Chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức DHNPT ở trung tâm GDNN - GDTX huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng

3.2.4.1. Mục đích

Để DHNPT ở Trung tâm GDNN - GDTX huyện Hòa An đạt được hiệu quả cao, cần phải có biện pháp quản lý việc thực hiện nội dung chương trình kế hoạch một cách đầy đủ, khoa học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý của trung tâm.

Hoạt động DHNPT là hình thức để thực hiện giáo dục định hướng nghề nghiệp, là con đường để giúp học sinh tiếp cận tìm hiểu nghề, làm quen với một số kỹ năng lao động nghề nghiệp. Vì vậy, triển khai DHNPT là việc rèn luyện kỹ năng, kiến thức về kỹ thuật và hướng nghiệp cho học sinh; đồng thời đáp ứng được như cầu, ham thích học tập nghề của học sinh; từ đó giúp các em học sinh yêu thích tìm hiểu nghề lựa chọn hướng đi cho mình sau khi tốt nghiệp THCS và THPT; đáp ứng được nguồn lực lao động phổ thông trong thời kỳ CNH, HĐH của đất nước ta hiện nay.

3.2.4.2.Nội dung

Các trung tâm GDNN - GDTX trên đại bàn tỉnh Cao Bằng cần nghiêm túc thực hiện đúng nội dung chương trình DHNPT theo quy định, chỉ đạo của Bộ, ngành. Đây cũng là một trong những nội dung giáo dục toàn diện quan trọng đối với học sinh ở trường phổ thông các cơ sở DHNPT nằm hệ thống giáo dục quốc dân đều phải nghiêm túc thực hiện.

Quản lý thực hiện nội dung chương trình, kế hoạch DHNPT qua công tác kiểm tra, đánh giá để xem việc thực hiện này như thế nào, có hiệu quả ở các trung tâm GDNN - GDTX hay không? Các trung tâm GDNN - GDTX phải nghiêm túc tổ chức, triển khai dạy đúng, đủ chương trình quy định không tự ý cắt xén, giảm bớt thời gian dạy nghề.

3.2.4.3.Cách thực hiện biện pháp

- Giám đốc chỉ đạo đổi mới nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức DHNPT căn cứ theo các Công văn hướng dẫn của cấp trên, triển khai cụ thể, sát sao tới các giáo viên dạy nghề phổ thông.

- Ban giám đốc tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất hồ sơ chuyên môn của một số cá nhân giáo viên trong việc thực hiện nội dung chương trình, hình thức tổ chức có phù hợp với điều kiện thực tiễn hay không, có đánh giá nhận xét rút kinh nghiệm để chấn chỉnh kịp thời trong quá trình thực hiện.

- Giao cho tổ chuyên môn xây dựng và thống nhất chế độ báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng, học kỳ.

- Thực hiện đúng kế hoạch, thời gian, tiến độ không dồn ép hoặc cắt xén chương trình. Có thời khóa biểu cụ thể ngay từ đầu năm học, ngày khai giảng và kết thúc khóa học có sự cam kết của giáo viên và xác nhận của Ban giám đốc trung tâm. Tăng cường tổ chức các đợt dạy chuyên đề theo chủ đề các nhóm nghề ở cụm trung tâm để các giáo viên dạy nghề học tập, thảo luận, trai đổi kinh nghiệm tìm ra cách dạy hay, mới và sáng tạo nhằm đạt hiệu quả dạy nghề phổ thông cao nhất.

- Đổi mới về nội dung chương trình: Hiện nay, nội dung các môn nghề phổ thông tại trung tâm chưa phong phú, đa dạng. Để đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn tại địa phương thì nội dung các môn nghề phổ thông cần được mở rộng nhiều hơn như nghề nấu ăn, điện tử dân dụng, trồng rừng, làm vườn,…

- Đổi mới về phương pháp, hình thức tổ chức: phải kết hợp đa dạng các phương pháp và hình thức dạy học, là phương hướng quan trọng để phát huy tính tích cực và nâng cao chất lượng dạy học. Việc đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi những điều kiện thích hợp về phương tiện, cơ sở vật chất và tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức, quản lý. Mỗi giáo viên với kinh nghiệm riêng của mình cần xác định những phương hướng riêng để cải tiến phương pháp và hình thức dạy học nghề phổ thông.

3.2.4.4. Điều kiện thực hiện

Trước hết người giáo viên dạy học nghề phổ thông cần nắm vững những yêu cầu và sử dụng thành thạo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nghề phổ thông. Giáo viên dạy học nghề phổ thông cần bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng được các mục tiêu của nhiều nghề.

Các trung tâm GDNN - GDTX tổ chức hoạt động quản lý DNPT theo đúng quy định chỉ đạo của Sở GD&ĐT Cao Bằng. Thực hiện việc giao nhân chỉ tiêu kế hoạch DNPT với phòng chuyên môn của Sở; đồng thời căn cứ vào điều kiện giáo viên và điều kiện CSVC hiện có của trung tâm để đăng ký nội dung DNPT.

Giám đốc trung tâm cần lập hồ sơ đăng ký theo hướng dẫn và được sự chấp thuận của Sở GD&ĐT Cao Bằng trước khi tổ chức nghề phổ thông cho học sinh. Nếu nhà trường có đủ điều kiện giáo viên và CSVC và bố trí được thời gian theo đúng quy định DNPT cho học sinh thì Sở GD&ĐT đồng ý cho DNPT tại trường.

Ban giám trung tâm thực hiện quản lý nội dung chương trình DNPT. Giáo viên tìm hiểu nắm vững chương trình DNPT với môn nghề mình trực tiếp giảng

dạy. Tổ chức cập nhật kiến thức mới cho giáo viên học tập văn bản, chương trình mới có bổ sung điều chỉnh và thay đổi. Đôn đốc kiểm tra kế hoạch giảng dạy, hồ sơ giáo án và chất lượng nội dung sinh hoạt chuyên môn.

3.2.5. Chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học nghề phổ thông

3.2.5.1.Mục đích

Kiểm tra là một trong bốn nội dung, chức năng của người cán bộ quản lý trong công việc quản lý trung tâm. Trong dơn vị thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra chính là nhắc nhở mọi người làm việc đúng đồng thời phất hiện những mặt tốt để phát huy, tìm ra những mặt hạn chế để khắc phục. Làm tốt công tác kiểm tra sẽ tạo nên hiệu quả đích thực nhằm tạo ra một nền tảng vững chắc về trật tự kỷ cương tạo môi trường làm việc nghiêm túc, tích cực, tự giác, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

3.2.5.2.Nội dung

- Yêu cầu đi sâu vào các nội dung công việc cụ thể và năng lực sư phạm của từng giáo viên, giúp họ làm tốt công tác chuyên môn, đồng thời xây được không khí sư phạm, thực hiện mục tiêu giáo dục một cách đồng bộ. Công tác kiểm tra đó là: Kiểm tra kế hoạch giảng dạy, kiểm tra kỹ năng chuẩn bị bài dạy, nội dung, chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy, cách thức kiểm tra, đánh giá học sinh,…

- Lãnh đạo trung tâm thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác này. Cần phân công lãnh đạo dự giờ dạy của 100% giáo viên (mỗi giáo viên ít nhất được dự 2 tiết) để trao đổi rút kinh nghiệm giảng dạy, phương pháp sư phạm với từng giáo viên. Thực hiện các yêu cầu về soạn bài, chú ý trao đổi kinh nghiệm về những bài có nhiều nội dung kiến thức mới, bài khó, bài thí nghiệm thực hành, sử dụng đồ dùng dạy học và yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, dự giờ đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên.

- Kết quả kiểm tra là căn cứ chủ yếu để đánh giá khen thưởng, kỉ luật, xét nâng bậc lương hàng năm, bố trí phân công tổ trưởng chuyên môn, giáo viên hợp lý.

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 15/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí