Tăng Cường Đầu Tư Cơ Sở Vật Chất, Thiết Bị Dạy Học, Các Nguồn Lực Để Nâng Cao Hiệu Quả Dạy Học Nghề Phổ Thông

- Kiểm tra, đánh giá và tìm ra nguyên nhân của thiếu sót của giáo viên, cũng như của trung tâm trong việc tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề ra những biện pháp khắc phục, điều chỉnh nhằm giúp đỡ giáo viên nâng cao chuyên môn cũng như chất lượng thực hiện hoạt động dạy học nghề phổ thông. 3.2.5.3.Cách thực hiện

- Đối với Giám đốc trung tâm:

+ Ngay từ đầu năm học, Giám đốc trung tâm căn cứ vào kế hoạch hoạt động cả năm học của trung tâm, kế hoạch dạy học để xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác kiểm tra đánh giá.

+ Trong kiểm tra đánh giá GV, Giám đốc phải thực sự khách quan, vô tư, vì mục đích chung của trung tâm. Tránh tình trạng cá nhân chủ nghĩa trong công tác kiểm tra đánh giá nói chung, kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học nói riêng.

+ Cần phải đẩy mạnh hơn nữa, nhanh hơn nữa cải tiến nội dung và hình thức kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên, và việc thi cử, đánh giá kết quả học tập của học sinh, nhằm mục đích đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác, thúc đẩy tinh thần thi đua dạy tốt, phát huy tính sáng tạo không ngừng vươn lên của đội ngũ thầy cô giáo, tinh thần học tập, phấn đấu toàn diện của học sinh.

+ Tạo động lực tốt thúc đẩy mọi hoạt động dạy và học của giáo viên cùng với học sinh nhằm đưa chất lượng của trung tâm ngày tốt hơn.

+ Công việc kiểm tra đánh giá phải được thực hiện cả hai phía đó là: Kiểm tra đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên và kết quả học tập của học sinh. Đặc biệt tăng cường đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, cán bộ quản lý không chỉ đơn thuần là ghi nhận thực trạng công việc của giáo viên cũng như kiến thức kỹ năng, thái độ của học sinh trong quá trình dạy học và giáo dục, mà còn đề xuất những cách thức, quyết định để cải tạo thực trạng, nâng cao chất lượng giáo dục.

+ Đối với công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên, Giám đốc trung tâm cần tổ chức cho giáo viên học tập, nghiên cứu các văn bản,

hướng dẫn về công tác chuyên môn, quy chế chuyên môn, nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên về mục đích, ý nghĩa, vai trò của hoạt động kiểm tra, đánh giá, thống nhất kế hoạch, nội dung và hình thức kiểm tra, xây dựng được chuẩn đánh giá cho từng hoạt động cụ thể của giáo viên, đồng thời quán triệt việc tổ chức, thực hiện trong hội đồng giáo dục từ đầu năm và mỗi học kỳ.

+ Kiểm tra đánh giá trình độ nghiệp vụ, năng lực sư phạm thông qua việc đánh giá các giờ thao giảng, dự giờ của giáo viên.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

+ Kết quả thực hiện quy chế chuyên môn gồm: Giám đốc, Phó giám đốc, Ban thanh tra nhân dân, Tổ trưởng tổ chuyên môn, giáo viên cốt cán và đại diện các đoàn thể. Kiểm tra chéo giữa các tổ chuyên môn và các loại hồ sơ theo quy định chung như: Sổ đầu bài, sổ điểm, sổ dự giờ, sổ báo giảng, sổ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kế hoạch giảng dạy, sổ chủ nhiệm, sổ tổ trưởng...

+ Kiểm tra giờ dạy trên lớp: Thông qua dự giờ phân tích sư phạm, rút kinh nghiệm, đánh giá cho điểm giờ dạy theo tiêu chuẩn đã quy định thông qua kiểm tra khảo sát, phỏng vấn học sinh, nhất là kết quả điểm bài kiểm tra và điểm thi học kỳ.

Quản lý dạy học nghề phổ thông tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng - 13

+ Kiểm tra kế hoạch thường kỳ hoặc đột xuất.

+ Tổ chức lãnh đạo nghiêm túc, công tác thi cử kiểm tra dưới nhiều hình thức: Kiểm tra miệng, kiểm tra viết (trắc nghiệm, tự luận)...

+ Phân công và kiểm tra chặt chẽ ý thức và trách nhiệm của giáo viên trong các khâu: Ra đề, coi thi, chấm chéo, nộp kết quả và thông báo kết quả tới học sinh.

+ Tiến hành tổng kết và rút kinh nghiệm qua mỗi lần kiểm tra, đánh giá, động viên khen thưởng đúng mức, khách quan những giáo viên thực hiện tốt yêu cầu về chuyên môn, phát hiện kịp thời những thiếu xót, lệch lạc, giúp giáo viên khắc phục và sửa chữa.

+ Lấy ý kiến đánh giá từ phía học sinh: Để đánh giá giáo viên, Giám đốc cũng cần phải nắm bắt từ nhiều nguồn thông tin, mà trong đó có nguồn thông

tin từ phía học sinh. Để thăm dò được ý kiến của học sinh một cách khách quan, cần thiết kế phiếu lấy ý kiến thăm dò cho học sinh có thể trả lời một cách vô tư, không thành kiến, có thể tự do thể hiện sự đánh giá của mình một cách công bằng khách quan.

Hồ sơ kiểm tra chuyên môn phải được lưu trữ, làm cơ sở đánh giá kiểm tra những lần kiểm tra sau. Sau mỗi đợt kiểm tra, kết quả đánh giá xếp loại phải được công khai đầy đủ, là căn cứ để xếp thi đua và đánh giá phân loại giáo viên. Từ đó Giám đốc có phương thức sử dụng giáo viên có hiệu quả nhất trong công tác quản lý trung tâm.

- Đối với giáo viên:

+ Thực hiện kiểm tra theo quy chế chuyên môn: Lập kế hoạch và chương trình giảng dạy, soạn bài và các hồ sơ chuyên môn nghiệp vụ, việc sử dụng đồ dùng dạy học và việc thực hành thí nghiệm, việc ra đề, chấm bài, trả bài kiểm tra, kiểm tra tiến độ cho điểm, thời gian kiểm tra, cho điểm, việc cho điểm có đúng quy chế của Bộ, Sở hay không.

+ Ngoài ra để đánh giá giờ dạy của mình giáo viên còn có thể thông qua các thông tin khác như : vở ghi của học sinh, sổ ghi đầu bài, sự tập trung chú ý trong giờ học của học sinh…

+ Tăng cường tổ chức các đợt dạy chuyên đề theo chủ đề các nhóm nghề ở trung tâm để các giáo viên dạy nghề học tập, thảo luận, trai đổi kinh nghiệm tìm ra các dạy hay, mới và sáng tạo nhằm đạt hiệu quả dạy nghề phổ thông cao nhất.

- Đối với học viên: Nghiêm túc thực hiện qui chế trong thi cử kiểm tra; giữ và xem lại các bài kiểm tra một tiết, bài thi kiểm tra học kỳ; làm thêm nhiều đề bài tập để củng cố kiến thức, rút ngắn thời gian làm bài và đạt kết quả tốt nhất. 3.2.5.4.Điều kiện thực hiện

- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật để công tác đánh giá hoạt động dạy học của GV đạt hiệu quả cao nhất.

- Giáo viên phải tâm huyết với nghề, với việc nâng cao chất lượng dạy học theo tinh thần đổi mới.

- Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cần thực hiện đúng theo quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục THPT, phù hợp điều kiện nhà trường và tình hình phát triển kinh tế của địa phương huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng.

- Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, nhà trường, gia đình và xã hội.

3.2.6. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, các nguồn lực để nâng cao hiệu quả dạy học nghề phổ thông

3.2.6.1. Mục đích

- Việc quản lý chỉ đạo đầu tư, sử dụng trang thiết bị, cơ sở vật chất, các nguồn lực góp phần đổi mới phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học nghề phổ thông tại trung tâm.

- Làm cho đội ngũ giáo viên dạy học nghề phổ thông nhận thức rõ vai trò, tác dụng của thiết bị dạy học, cơ sở vật chất, các nguồn lực trong việc thực hiện tổ chức dạy học nghề phổ thông, từ đó có ý thức tự giác sử dụng, khai thác triệt để hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học, khai thác cơ sở vật chất vào hoạt động dạy học và giáo dục, mang lại chất lượng và hiệu quả của dạy học nghề phổ thông.

- Lãnh đạo trung tâm nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của thiết bị dạy học, cơ sở vật chất, các nguồn lực trong việc thực hiện tổ chức, quản lý dạy học nghề phổ thông, từ đó có tinh thần trách nhiệm trong quản lý chỉ đạo sử dụng tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị và huy động các nguồn lực của đơn vị.

3.2.6.2. Nội dung

- Phát huy tiềm năng CSVC, trang thiết bị hiện có của trung tâm, địa phương vào DHNPT. Tuy nhiên, CSVC, thiết bị dạy nghề ở trung tâm GDNN- GDTX huyện Hòa An còn chưa đáp ứng đủ yêu cầu DHNPT. Vì vậy, cần phải sử dụng hợp lý CSVC, thiết bị sẵn có của trung tâm; đồng thời cũng cần bổ sung một số trang thiết bị vật chất tối thiểu như phòng dạy học kỹ thuật và DHNPT, tư liệu, hiện vật mô hình biểu mẫu, danh mục sách báo tham khảo, trang thiết bị máy móc, công nghệ thông tin…

- Muốn làm điều này không thể thụ động trông chờ vào kinh phí của cấp trên mà có thể huy động mọi nguồn lực: phụ huynh, các doanh nghiệp, các nhà

hảo tâm, các tổ chức đoàn thể, tạo điều kiện giúp đỡ. Mọi CSVC, TBDH cần được sử dụng hợp lý có thể phát huy tối đa vai trò hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho DHNPT đạt hiệu quả cao hơn. Trong khi lựa chọn thực hiện những NPT mà đòi hỏi đầu tư kinh phí quá cao mà lại không tận dụng được CSVC sẵn có của trung tâm thì trung tâm cần có cân nhắc lựa chọn thực hiện DHNPT phù hợp với điều kiện trung tâm nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu, kế hoạch DHNPT.

3.2.6.3. Cách thực hiện

+ Tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá chất lượng CSVC, TBDH phục vụ DHNPT của trung tâm đầy đủ, chính xác, toàn diện; khai thác có hiệu quả CSVC hiện có. Đồng thời, có kế hoạch bổ sung cải tiến, nâng cấp CSVC, TBDH để đáp ứng yêu cầu của hoạt động DHNPT.

+ Để thực hiện biện pháp, Giám đốc cần phải có các biện pháp để nguồn tài chính đầu tư phù hợp cho DHNPT: tăng ngân sách cho trung tâm để giúp trung tâm mua thêm thiết bị máy móc cũ phục vụ DHNPT, xây dựng thêm nhiều phòng đạt chuẩn dạy nghề; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục để huy động các nguồn lực cho hoạt động DHNPT.

+ Nâng cao nhận thức lý luận và thực tiễn về CSCV, thiết bị dạy học qua việc tổ chức nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, các tài liệu QLGD trong và ngoài nước; tham gia các lớp tập huấn chuyên đề, hội thảo, các lớp bồi dưỡng CBQL tập trung; tham quan học tập các trường có cơ sở vật chất và phương pháp quản lý tốt.

+ Mở các lớp bồi dưỡng cho giáo viên sử dụng, bảo quản các trang thiết bị dạy học nghề phổ thông: Tổ chức hội thi sử dụng đồ dùng dạy học nghề phổ thông; hội thi giáo viên tự làm đồ dùng dạy học đạt chất lượng, khen thưởng GV sáng tạo, cải tiến đồ dùng dạy học nâng cao chất lượng dạy học nghề phổ thông.

+ Tăng cường quản lý, khai thác và sử dụng thiết bị dạy học thông qua việc xây dựng quy định, kiểm tra việc thực hiện quy định chuyên môn, kiểm tra hoạt động của phòng thư viện, phòng thiết bị.

+ Quản lý, giám sát chặt chẽ các nguồn đầu tư cho việc xây dựng cơ sở vật chất mua sắm trang thiết bị dạy học, việc đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm tránh dàn trải không đem lại hiệu quả thiết thực.

+ Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn bồi dưỡng cho giáo viên sử dụng, bảo quản các trang thiết bị dạy học nghề phổ thông.

+ Sau khi sử dụng các trang thiết bị dạy học xong phải có trách nhiệm giữ gìn và trả lại phòng thiết bị để bảo quản.

+ Giáo viên giúp đỡ học sinh của lớp đăng ký các cuộc thi trên mạng để các em nâng cao trình độ công nghệ thông tin và kỹ năng sử dụng của mình.

+ Tạo dựng mối quan hệ thân thiện với cha mẹ học sinh: Thông tin thường xuyên, kịp thời cho cha mẹ quá trình học tập rèn luyện của con cái; Tạo mối quan hệ thân tình giữa giáo viên và cha mẹ. Tạo sự an tâm, tin tưởng cho cha mẹ; Tổ chức các hoạt động chung với phụ huynh trong lớp để tăng thêm hiểu biết. Thường xuyên tổ chức cho cha mẹ thăm quan các hoạt động giáo dục ở lớp; Thu hút, mở rộng sự tham dự của cha mẹ học sinh vào quá trình giáo dục, khai thác tiềm năng đóng góp của họ.

+ Đa dạng hóa môi trường và hình thức dạy học tổ chức dạy học nghề phổ thông: Chủ đề, hình thức phải luôn đổi mới và đa dạng để thu hút học sinh tích cực và yêu thích các hoạt động. Trong đó: Đổi mới tổ chức ngoại khóa các môn học; Đổi mới các hoạt động phong trào Đoàn theo chủ đề, chủ điểm; Tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nghĩa; Đổi mới các hoạt động chào cờ, sinh hoạt lớp; Xây dựng hệ thống hồ sơ, sổ sách ghi chép, theo dõi quá trình xây dựng CSCV mua sắm trang thiết bị đồng thời phân công trách nhiệm việc bảo quản, kiểm kê hàng năm.

+ Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, yêu thương, sẻ chia. Mọi cá nhân có trách nhiệm với lớp, với nhà trường, bảo vệ tài sản chung của lớp, của trung tâm.

+ Thực hiện tốt nội qui lớp học, trường học. Không vi phạm an toàn giao thông, vi phạm pháp luật.

3.2.6.4. Điều kiện thực hiện

- Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phải nhận thức đầy đủ vai trò của thiết bị, CSVC đối với việc nâng cao chất lượng dạy học

- Lãnh đạo đơn vị cần tham mưu cấp có thẩm quyền (UBND huyện, Sở GD&ĐT và UBND tỉnh) để có được sự quan tâm tiếp tục đầu tư, hỗ trợ cho trung tâm kinh phí mua sắm trang thiết bị, CSVC thực hiện nâng cao chất lượng dạy học nghề phổ thông.

- Xây dựng mối quan hệ mật thiết, gắn bó với các cơ quan đoàn thể, làm tốt công tác tham mưu với UBND xã, phường, Hội cha mẹ học sinh để khai thác các nguồn lực.

- Giám đốc trung tâm phải có kế hoạch sử dụng các nguồn lực đầu tư mua sắm, bổ sung trang thiết bị, CSVC kịp thời, phù hợp với điều kiện của trung tâm.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

- Việc thực hiện kế hoạch nội dung chương trình DHNPT là một quá trình. Quá trình này chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố: Lập kế hoạch quản lý dạy học nghề phổ thông tại trung tâm GDNN -GDTX Hòa An phù hợp với tình hình thực tiễn; tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý DHNPT cho đội ngũ cán bộ quản lý tại trung tâm GDNN - GDTX; chỉ đạo đổi mới nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức DHNPT ở trung tâm GDNN - GDTX huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng; xây dựng cơ chế phối hợp giữa trung tâm với các trường phổ thông theo hướng gắn dạy nghề phổ thông với hoạt động hướng nghiệp cho học sinh; chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá dạy học nghề phổ thông; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, các nguồn lực để nâng cao hiệu quả dạy học nghề phổ thông. Trong đó các yếu tố tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý DHNPT cho đội ngũ cán bộ quản lý tại trung tâm GDNN - GDTX; chỉ đạo quản lý nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức chương trình DHNPT là những yếu tố quyết định đến hiệu quả việc thực hiện chương trình. Các biện pháp: chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá dạy học nghề phổ thông là những biện pháp chủ đạo. Các biện pháp: tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, các nguồn lực để nâng cao hiệu quả dạy học nghề phổ thông; xây dựng cơ

chế phối hợp giữa trung tâm với các trường phổ thông theo hướng gắn dạy nghề phổ thông với hoạt động hướng nghiệp cho học sinh là những biện pháp mang tính chất điều kiện.

- Giữa các biện pháp trên có mối quan hệ thống nhất, biện chứng với nhau, không thể tách rời nhau đồng thời giữa các biện pháp có sự ràng buộc và hỗ trợ lẫn nhau cùng thực hiện mục tiêu và nội dung chương tình DHNPT.

Thực tế ở mỗi thời điểm có những đặc điểm khác nhau nên khi áp dụng các biện pháp sẽ thực hiện ở những mức độ khác nhau, không nên xem nhẹ hoặc tuyệt đối hóa bất kỳ biện pháp nào.

3.4. Khảo nghiệm sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp

Để khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất, đã sử dụng phương pháp xin ý kiến (phụ lục 3) chuyên gia gồm 36 người. Đó là các chuyên viên Phòng Giáo dục thường xuyên, Thanh tra Sở GD&ĐT, Giám đốc, Phó giám đốc, các tổ trưởng chuyên môn. Đây là những người có thâm niên, nhiệt tình và giàu kinh nghiệm trong quản lý hoạt động dạy học.

3.4.1. Tính cần thiết

Khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp đề xuất, chúng tôi đã sử dụng phiếu hỏi câu 1 (phục lục 3) với các chuyên gia, kết quả thu được thể hiện trong bảng sau:

Sau khi nghiên cứu lý luận chung về các vấn đề DHNPT, tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng công tác quản lý DHNPT tại trung tâm GDNN - GDTX huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Qua đánh giá thực trạng tôi đưa ra 6 biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý DHNPT tại trung tâm GDNN - GDTX huyện Hòa An đó là:

- Lập kế hoạch quản lý dạy học nghề phổ thông tại trung tâm GDNN - GDTX Hòa An phù hợp với tình hình thực tiễn;

- Tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý DHNPT cho đội ngũ cán bộ quản lý tại trung tâm GDNN - GDTX;

- Chỉ đạo đổi mới nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức DHNPT ở trung tâm GDNN - GDTX huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng;

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 15/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí