Tăng Cường Kỷ Luật, Kỷ Cương Hoạt Động Đầu Khóa


bám sát các quy định hiện hành của Nhà nước (Thông tư số 03/2017/TT­

BLĐTBXH ngày 01/3/2017 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy

định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình; tổ chức

biên soạn, lựa chọn, thẩm định giáo trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng), của Bộ Công an (Thông tư số 02/2019/TT­ BCA ngày 07/01/2019

của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về xây dựng chương trình giáo dục,

biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học và mở ngành, chuyên ngành đào tạo

trong CAND) và quán triệt đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an. Chương trình đào tạo phải có mục tiêu rõ ràng, cụ thể đáp ứng yêu cầu về kiến thức, kỹ năng ở trình độ trung cấp, đáp ứng linh hoạt nhu cầu nhân lực của Công an các đơn vị, địa phương; phù hợp với sứ mạng, mục tiêu đào tạo, chức năng, nhiệm vụ của nhà trường, đồng thời gắn với nhu cầu của người học, nhu cầu công tác thực tiễn. Chương trình đào tạo được xây dựng có sự tham gia của nhà giáo, CBQL, cán bộ Công an các đơn vị, địa phương. Nội dung chương trình đào tạo phải đảm bảo tính nhất quán, kế thừa và liên thông với trình độ đại học ở các học viện, trường đại học CAND; đảm bảo thời gian đào tạo phù hợp; kết hợp lý thuyết và thực hành hợp lý; tăng thời gian rèn luyện các kỹ năng thực hành, thực tập cho học viên. CTĐT phải được kiểm định, đánh giá qua thực tiễn áp dụng của học viên sau khi tốt nghiệp nhằm gắn lý luận với thực tiễn, nhà trường với xã hội và phải được cập nhật, bổ sung định kỳ, phát triển theo yêu cầu thực tiễn, nhiệm vụ công tác Công an trong từng thời kỳ theo xu hướng phát triển và theo quy định của Nhà nước, Bộ Công an. Ít nhất 3 năm 1 lần, các trường trung cấp CAND thực hiện đánh giá, cập nhật và điều chỉnh (nếu có) đối với CTĐT đã ban hành. Mạnh dạn cắt bỏ các nội


dung thừa, không sát với thực tế hoặc đã quá lạc hậu. Thường xuyên bổ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 256 trang tài liệu này.

sung, cập nhật các nội dung kiến thức phù hợp với thực tiễn đấu tranh chống tội phạm trong tình hình mới. Ban hành các quy định có tính bắt buộc đối với giáo viên trong việc bổ sung, cập nhật kiến thức để hoàn thiện nội dung CTĐT.

Các trường trung cấp CAND rà soát, đảm bảo đủ CTĐT theo các

Quản lý đào tạo ở các trường trung cấp Công an nhân dân theo tiếp cận đảm bảo chất lượng - 19

chuyên ngành và đủ giáo trình theo các môn học trong CTĐT của nhà

trường. Việc biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học phải được thực hiện

đúng quy trình, theo các bước: xác định và đăng ký nhiệm vụ công tác

nghiên cứu; tổ

chức đội ngũ cán bộ

nghiên cứu và lựa chọn chủ

biên,

thành lập các nhóm nghiên cứu; giao nhiệm vụ và đôn đốc kiểm tra

thường xuyên công tác biên soạn; tổ chức nghiệm thu đánh giá; công bố

kết quả

và in

ấn phát hành đưa vào sử

dụng; thu thập thông tin phản

hồi từ phía giáo viên, học viên cũng như các nhà quản lý, nhà hoạt động thực tiễn để đánh giá kết quả biên soạn và tham gia đóng góp kiến thức vào việc hoàn chỉnh giáo trình, tài liệu dạy học.

Giáo trình, tài liệu dạy học phải cụ

thể

hóa được yêu cầu về

nội

dung, kiến thức, kỹ năng của từng môn học trong CTĐT; nội dung giáo trình

phù hợp, thể hiện phương pháp dạy học tích cực. Hàng năm, các trường

trung cấp CAND thực hiện việc lấy ý kiến của nhà giáo, cán bộ quản lý

giáo dục, công an các đơn vị, địa phương, học viên đã tốt nghiệp về mức độ phù hợp của giáo trình đào tạo; khi có sự thay đổi về CTĐT, trường thực hiện đánh giá, cập nhật và điều chỉnh nếu có đối với giáo trình đào tạo đảm bảo theo yêu cầu quy định.

Phòng Quản lý đào tạo của từng trường phải chủ trì, phối hợp với

Phòng Khảo thí và ĐBCL tổ chức khảo sát và đánh giá yêu cầu của công an các


đơn vị, địa phương và thường xuyên tiến hành thu thập ý kiến phản hồi của các đơn vị, địa phương về kiến thức, kỹ năng, năng lực học viên tốt nghiệp để tham mưu với Ban giám hiệu về các nội dung cần hoàn thiện trong mục tiêu, chương trình đào tạo theo từng ngành, chuyên ngành đào tạo; chủ trì nghiên cứu và đề xuất Đảng ủy, Ban giám hiệu ban hành quy trình xây dựng, điều chỉnh chuẩn đầu ra; quy trình xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo và tài liệu dạy học trong nhà trường và chủ trì tổ chức triển khai thực hiện các quy trình đã đề xuất ban hành.

Ba là chuẩn hoá các tiêu chuẩn đầu tư cơ sở vật chất, danh mục thiết bị cho các loại phòng học, thư viện, thao trường bãi tập đáp ứng chương trình đào tạo.

Trên cơ sở quy mô, địa điểm, biên chế được Bộ trưởng Bộ Công an ấn định, các trường trung cấp CAND xây dựng các Dự án đầu tư dài hạn và kế hoạch đầu tư, mua sắm hàng năm theo lộ trình. Kế hoạch đầu tư, mua sắm phương tiện thiết bị dạy học theo từng năm của các trường phải đáp ứng kịp thời nhiệm vụ, mục tiêu, chương trình đào tạo, đồng thời phải tính toán đến yêu cầu lâu dài. Trước mắt, các trường trung cấp CAND tập

trung vào việc đầu tư

các trang thiết bị

kỹ thuật phục cho đào tạo của

các chuyên ngành Kỹ thuật hình sự, Quản lý hành chính và Cơ động, đặc

nhiệm. Việc đầu tư

xây dựng cơ

sở vật chất, mua sắm trang thiết bị

phải thiết thực, hiệu quả, đảm bảo tính hệ thống, liên hoàn, phục vụ cho toàn bộ quá trình đào tạo của nhà trường theo quy mô, nhiệm vụ và mục tiêu đào tạo. Tránh đầu tư dàn trải, cách quãng đối với các điều kiện đảm

bảo cho cả

quá trình đào tạo. Đồng thời xây dựng quy chế

quản lý, sử

dụng phương tiện thiết bị dạy học và trách nhiệm cá nhân của giáo viên


trong sử dụng phương tiện thiết bị để nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong sử dụng.

Các trường trung cấp CAND phải được quy hoạch tổng thể mặt bằng hợp lý, có kiến trúc và môi trường sư phạm; diện tích đất sử dụng, diện tích cây xanh đảm bảo theo quy định. Có đủ các khu vực phục vụ hoạt động dạy, học, nghiên cứu, thực hành, rèn luyện, gồm: nhà hiệu bộ (khu làm việc của Ban giám hiệu, CBQL và giáo viên); giảng đường (phòng học lý thuyết, phòng

học thực hành); thao trường, bãi tập, nhà thi đấu thể thao. Các hạng mục,

công trình được xây dựng, đầu tư trang thiết bị theo quy chuẩn, đáp ứng yêu cầu của CTĐT, phù hợp với quy mô đào tạo và được sử dụng theo đúng quy định.

Tài liệu dạy học ở các trường trung cấp CAND phải đảm bảo phù hợp với lý luận nghiệp vụ, thực tiễn công tác của lực lượng CAND; phù hợp với mục tiêu, đối tượng, nội dung, phương pháp đào tạo ở các trường; đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ, phù hợp với mỗi CTĐT, ngành và chuyên ngành đào tạo. Các kênh tài liệu phong phú, có tính cập nhật, phù hợp đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu. Đặc biệt phải có hệ thống tài liệu nghiệp vụ chuyên ngành, sách giáo khoa,....giúp học viên thuận tiện trong việc tự nghiên cứu, tự trau dồi kiến thức.

Trung tâm lưu trữ, tư liệu, thư viện đảm bảo các phòng đọc, phòng lưu trữ theo tiêu chuẩn thiết kế; có đủ chương trình, giáo trình đã được phê duyệt. Thư viện điện tử có phòng máy tính đáp ứng nhu cầu tra cứu, truy cập thông tin của cán bộ, giáo viên và học viên; các giáo trình, tài liệu tham khảo của trường được số hóa và tích hợp với thư viện điện tử phục vụ cho

hoạt động đào tạo; có đầy đủ các tài liệu học tập cần thiết, đặc biệt là


sách, giáo trình của các môn học chuyên ngành, có thư

viện điện tử

nối

mạng phục vụ hoạt động dạy ­ học, nghiên cứu khoa học.

Khảo sát và đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác dạy học và các hoạt động quản lý, nghiên cứu của nhà trường, kết nối với các học viện, trường CAND, công an các đơn vị, địa phương và cơ quan quản lý giáo dục của Bộ, phấn đấu đến năm 2030 các trường trung cấp CAND trở thành các nhà trường thông minh.

Phòng Hậu cần là đơn vị

chủ

trì, phối hợp với Phòng Quản lý đào

tạo và các khoa, phòng chức năng nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Đảng ủy,

Ban Giám hiệu thông qua các dự

án về

đầu tư

xây dựng cơ sở

vật chất,

trang thiết bị dạy học, thực hành, huấn luyện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.

4.1.2.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Cục Đào tạo, Bộ Công an cần có sự chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát, kịp thời về ngành nghề, phương thức đào tạo trong các trường CAND nói chung và các trường trung cấp CAND, cũng như việc thực hiện các quy định của Bộ Lao động ­ Thương binh và Xã hội về việc chuyển đổi, xây dựng chương trình đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra trong các trường trung cấp vào thực tiễn ngành Công an, làm cơ sở cho các trường trung cấp CAND tổ chức thực hiện; hướng dẫn các trường trung cấp CAND nghiên cứu, xây dựng quy trình, công

cụ ĐBCL đối với một số hoạt động (bắt buộc), trong đó có quy trình xây

dựng, lựa chọn, chỉnh sửa, bổ sung chương trình, giáo trình đào tạo theo đúng Thông tư số 28/2017/TT­ BLĐTBXH ngày 15/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động ­ Thương binh và xã hội quy định hệ thống bảo đảm chất lượng của cơ sở GDNN.


Cục Kế

hoạch và tài chính, các đơn vị

chức năng của Bộ

Công an

quan tâm, phối hợp với các trường trung cấp CAND triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường và đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học đảm bảo đáp ứng tốt mục tiêu, chương trình đào tạo của nhà trường.

Hiệu trưởng các trường

trung cấp CAND chủ

động lựa chọn, mời

đại diện công an một số

đơn vị, địa phương tham gia hội đồng tư

vấn

chương trình, nhằm phát huy vai trò của các tổ chức này trong việc góp ý với nhà trường hoàn thiện hệ thống chương trình đào tạo cho sát với yêu cầu sử dụng học viên sau khi tốt nghiệp.

4.1.2. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hoạt động đầu khóa

4.1.2.1. Mục đích, ý nghĩa của biện pháp

tuyển sinh và đổi mới các

Xuất phát từ đặc thù của ngành Công an, tuyển sinh gắn với tuyển dụng và gắn với nhu cầu sử dụng của công an các đơn vị, địa phương; do đó tuyển sinh vào các trường CAND nói chung và các trường trung cấp CAND có nghĩa đặc biệt quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định đến chất lượng đào tạo của nhà trường, cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ Công an trong tương lai.

Nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh và hoạt động đầu khóa cho học viên là để tuyển chọn được những học viên có đủ phẩm chất, trình độ, năng khiếu, phẩm chất tâm lý, hiểu biết xã hội, sức khoẻ thể lực đáp ứng mục tiêu đào tạo của nhà trường, yêu cầu công tác Công an đặt ra sau khi đào tạo, đồng thời tạo lập thói quen, nền nếp học tập, rèn luyện, sinh hoạt theo kỷ luật, điều lệnh CAND ngay từ những ngày đầu nhập trường.


Nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh và hoạt động đầu khóa cho học viên sẽ góp phần xây dựng văn hóa chất lượng và nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

4.1.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Chủ thể tổ chức tuyển sinh vào các trường CAND nói chung và các trường trung cấp CAND gồm công an các đơn vị, địa phương; các trường CAND và cơ quan chức năng của Bộ Công an.

Thnht, đối với công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Công an ngay từ khi tuyển chọn công dân phục vụ có thời hạn trong CAND (chiến sĩ nghĩa vụ), ngoài các tiêu chuẩn về lý lịch, học bạ, việc kiểm tra sức khoẻ, thể lực trước khi tuyển chọn vào ngành là yêu cầu bắt buộc. Thí sinh phải đảm bảo tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng, ngoại hình theo quy định và không mắc các bệnh lý,.... Chấm dứt tình trạng một số học viên vào học trong các trường trung cấp CAND không đủ điều kiện về sức khỏe phải trả về đơn vị, địa phương. Từ năm 2022, khi sơ tuyển, công an các đơn vị, địa phương sẽ tiến hành kiểm tra khả năng vận động của thí sinh bằng việc chọn 02 trong các hình thức vận động: chạy 100 m; chạy 1500m; co tay xà đơn; chống đẩy. Nội dung này đã được đưa vào Đề án đổi mới tuyển sinh trong CAND giai đoạn 2022­ 2025.

Tăng cường công tác tuyên truyền về tuyển sinh vào các trường

CAND và các trường trung cấp CAND; mở rộng nguồn tuyển, công khai các tiêu chuẩn, quy trình nhằm tạo cơ hội cho thí sinh tham gia dự tuyển vào các trường trung cấp CAND. Đặc biệt khuyến khích, hướng nghiệp, tạo động lực cho những thí sinh có học lực giỏi đăng ký dự thi tuyển vào các trường CAND.


Phối hợp chặt chẽ với các trường trung cấp CAND trong việc thực hiện quy định, hướng dẫn tuyển sinh hàng năm của Bộ Công an, phối hợp phân chuyên ngành đào tạo đối với số chiến sĩ nghĩa vụ trúng tuyển và số cán bộ cử tuyển đi học, đảm bảo sát với nhu cầu sử dụng của công an các đơn vị, địa phương và năng lực, sở trường của từng học viên.

Thứ

hai,

đối với các trường trung cấp CAND xây dựng và hoàn

thiện quy chế, quy trình tuyển sinh, phân chuyên ngành cho học viên

theo các quy định, hướng dẫn của Bộ Công an đảm bảo khách quan,

công khai, minh bạch, đây là yêu cầu bắt buộc để ĐBCL giáo dục, đào

tạo của nhà trường theo các quy định hiện hành; chủ trì phối hợp với

Công an các đơn vị, địa phương có học sinh và cán bộ trúng tuyển đi

học tổ

chức kiểm tra năng lực học viên sau khi nhập học để

phân

chuyên ngành đào tạo, đảm bảo lựa chọn được học viên có năng lực, sở

trường phù hợp với từng chuyên ngành đào tạo, đáp ứng được chương

trình và mục tiêu đào tạo của nhà trường và nhu cầu của công an đơn

vị, địa phương. Đây là điểm mới và là giải pháp khả thi khắc phục

những khó khăn cho nhà trường khi phân chuyên ngành đào tạo đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và phù hợp với thẩm quyền của nhà trường được Bộ giao.

Tổ chức các hoạt động đầu khóa cho học viên nhằm hình thành

phẩm chất người cán bộ CAND theo mục tiêu đào tạo; góp phần nâng cao chất lượng trong quá trình đào tạo; xây dựng nếp sống, sinh hoạt, học tập, rèn luyện, lễ tiết, tác phong chính quy, đúng điều lệnh CAND.

Phổ biến, tuyên truyền cho học viên về lịch sử, truyền thống, chức

năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, bộ máy của nhà trường; quán triệt cho học viên các quy định của Bộ và nhà trường về: công tác quản lý giáo

Xem tất cả 256 trang.

Ngày đăng: 19/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí