Đổi Mới Hình Thức Bồi Dưỡng Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Thực Hành Trong Môi Trường Giáo Dục Đa Văn Hóa Cho Giáo Viên

Mẫu website:


Điều kiện để thực hiện giải pháp Hiệu trưởng các trường chỉ đạo 1



Điều kiện để thực hiện giải pháp Hiệu trưởng các trường chỉ đạo 2

Điều kiện để thực hiện giải pháp Hiệu trưởng các trường chỉ đạo 3


- Điều kiện để thực hiện giải pháp:

+ Hiệu trưởng các trường chỉ đạo thực hiện xã hội hóa giáo dục, huy động đóng góp của các tổ chức ngoài trường, trong trường, cá nhân người học hỗ trợ, giúp đỡ vật chất, tài chính cho hoạt động bồi dưỡng GV. Vận dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường đầu tư hệ thống máy tính hiện đại, giúp GV có thể tự học, tự bồi dưỡng, đặc biệt là nguồn tài liệu điện tử, những thiết bị công nghệ thông tin hiện đại để giúp việc tra cứu tài liệu được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

+ Các trường tiểu học chủ động xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, liên kết với các công ty phần mềm để sản xuất các chương trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho đội ngũ CBQL, các CBQL và GV cốt cán tham gia bồi dưỡng.

3.2.3. Đổi mới hình thức bồi dưỡng theo định hướng phát triển năng lực thực hành trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên

- Mục tiêu: Thực hiện các hình thức tổ chức bồi dưỡng theo định hướng phát triển năng lực thực hành trong môi trường giáo dục đa văn hóa cho giáo viên: tăng cường tính thực hành, hoạt động tương tác, hoạt động nhóm, tổ chức seminar, tạo điều kiện để giáo viên thảo luận nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của giáo viên.

- Nội dung và cách thực hiện:

+ Tổ chức bồi dưỡng tập trung: Phòng GD&ĐT lựa chọn những vấn đề mới, kiến thức mới, các kỹ năng thực hành... để tổ chức bồi dưỡng cho GV cốt cán hoặc đồng loạt cho giáo viên các nhà trường. Đối với những nội dung bồi dưỡng như Bồi dưỡng năng lực cho GV các trường Tiểu học về tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa văn hóa; Nhiệm vụ giáo dục văn hóa dân tộc để thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát triển văn hóa và truyền thống dân tộc; Nhiệm vụ giáo dục kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thông qua HĐTN; Thực hành kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục đa văn hóa cần tổ chức bồi dưỡng theo hình thức tập trung dưới sự giảng dạy và hướng dẫn của các giảng viên, chuyên gia. Hình thức bồi dưỡng này cần lựa chọn những nội dung cốt lõi để truyền đạt lại cho giáo viên, từ đó họ có thể học tập và nghiên cứu thông qua các hình thức bồi dưỡng khác. Sau khi hoàn thành bồi dưỡng theo hình thức này, GV thực hành vận dụng tổng hợp, kiến thức, kĩ năng sư phạm, thái độ của giáo viên nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động trải nghiệm trong môi trường đa văn hóa theo yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ được giao.

+ Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn: Nội dung của sinh hoạt chuyên môn về tổ chức HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa trao đổi chuyên môn về nội dung HĐTN và hình thức tổ chức HĐTN trong môi trường đa văn hóa. Sau đó, tổ/nhóm chuyên môn thảo luận về mục tiêu của HĐTN, những điều chỉnh về nội dung, hình thức tổ chức, những cảm nhận của mình qua giờ học, những sự hài lòng, chưa hài lòng về HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa. Thông qua các hình thức bồi dưỡng này, GV phải thực hành và phát huy năng lực xây dựng kế hoạch trải nghiệm cho HS, năng lực tổ chức các hoạt động, năng lực xây dựng tập thể lớp, năng lực giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm, năng lực đánh giá kết quả HĐTN của HS,…

Để bồi dưỡng thông qua sinh hoạt chuyên môn thực hiện tốt, Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ sau đây: xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; thay đổi nhận thức và tạo niềm tin cho giáo viên về sự thay đổi tích cực thông qua bồi dưỡng, coi sinh hoạt chuyên môn là nền tảng, là biện pháp quan trọng để nâng cao năng lực tổ chức HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa, Hiệu trưởng chỉ

đạo tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, tài liệu, học liệu, các phương tiện dạy học cho các tổ, nhóm chuyên môn triển khai công việc. Tổ trưởng chuyên môn có nhiệm vụ: tổ chức xây dựng kế hoạch của tổ và điều hành sinh hoạt tổ.

+ Bồi dưỡng trực tiếp kết hợp bồi dưỡng trực tuyến: GV thông qua hình thức bồi dưỡng này có thể trực tiếp tương tác, trao đổi, thảo luận, đặt ra những vấn đề vướng mắc với giảng viên bằng trực tuyến. Từ đó, giảng viên có thể nắm bắt được những vấn đề mà học viên còn vướng mắc cần tháo gỡ thông qua các ý kiến phản hồi. Bồi dưỡng trực tiếp sẽ sẽ giải quyết những vấn đề mới, khó, những yêu cầu về thực hành phương pháp, kỹ thuật dạy học và giải đáp những thắc mắc cho giáo viên. Ngoài ra, để hỗ trợ cho giảng viên giảng dạy và hỗ trợ người học học được nhiều hơn, hiệu quả hơn, theo quy định tại Thông tư số 21/2017/TT- BGDĐT, ban hành 06 tháng 9 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Quy định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng Internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục, Nhà trường đã xây dựng hệ thống e-Learning học trực tuyến.

Kết hợp học trực tiếp và có kết hợp học online trên hệ thống e-Learning trên. Để hệ thống dạy học e-Learning vận hành được, các trường tiểu học thành lập 01 tổ công nghệ thông tin hỗ trợ người học thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình học tập. Đối với công tác tổ chức bồi dưỡng, học viên phải học trực tiếp đầy đủ các chuyên đề, sau đó học trực tuyến trên hệ thống e-Learning.

+ Tổ chức tự bồi dưỡng: Đổi mới nhận thức, thái độ của giáo viên nhằm nâng cao vai trò chủ thể của họ trong tự học, tự bồi dưỡng. Từ đó, tổ chức các hoạt động nhằm đổi mới tư duy, khuyến khích, phát huy tính tích cực về tự bồi dưỡng, chuyển quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng của giáo viên. Hiệu trưởng nhà trường lập cơ chế quản lý việc tổ chức, chỉ đạo hoạt động tự bồi dưỡng với một số nội dung cụ thể sau: coi hoạt động tự bồi dưỡng là hoạt động chuyên môn quan trọng và thường xuyên của mỗi cá nhân gắn với hoạt động chung của nhà trường, định hướng mục tiêu bồi dưỡng của nhà trường với mục tiêu bồi dưỡng của mỗi cá nhân; hướng dẫn, tư vấn nhằm hỗ trợ giáo viên xác định được nội dung tự bồi dưỡng, kỹ năng tự bồi dưỡng cho bản thân mình; tạo môi trường tự bồi dưỡng thuận lợi thông qua các hoạt động chuyên môn trong nhà trường như dự giờ, giao lưu học tập, chia sẻ kinh nghiệm, báo cáo chuyên đề, cung cấp những

kiến thức và phương pháp tự giám sát, tự kiểm tra, đánh giá kết quả tự bồi dưỡng; động viên, khen thưởng kịp thời những tấm gương sáng tự bồi dưỡng.

+ Sử dụng hình thức đào tạo trực tuyến mở trong công tác bồi dưỡng giáo viên: MOOC - “Khoá học đại trà trực tuyến mở” hay “Lớp học trực tuyến quy mô lớn” (Massive Open Online Course) chính là một hình thức phát triển của loại hình đào tạo đại học từ xa, có ba dạng hoạt động thường được tiến hành trực tuyến trong MOOC: 1) Trình bày thông tin ở dạng bài giảng hay video; 2) Tương tác để khai thác thông tin, ví dụ qua các diễn đàn trao đổi; 3) Thi, đánh giá qua các bài kiểm tra hoặc các câu hỏi.

Mỗi khoá học MOOC không chỉ gồm tài liệu, hướng dẫn và các video bài giảng chất lượng cao và chuyên nghiệp mà còn đan xen các bài tập hay bài kiểm tra giúp tăng cường việc hiểu và nhớ bài. Ngoài ra, tính mở của khoá học thế này còn thể hiện ở khả năng gắn kết và tương tác giữa người dùng - những học viên, giảng viên, trợ giảng qua hình thức diễn đàn trao đổi, tạo nên cộng đồng người dùng. Bài giảng video có thể có những đồ họa công phu. Các bài kiểm tra thường ở dạng chọn đáp án, áp dụng được cho những nội dung nâng cao. Chấm bài chéo. Mỗi người học chấm bài của 5 người học khác (không ghi tên), dựa trên bài giải mẫu của giảng viên. Việc chấm điểm khá chính xác, đánh giá của người cùng học vừa bổ ích vừa là động lực tốt. Có diễn đàn để người học thảo luận. Số lượng và chất lượng thảo luận vượt xa ở lớp học truyền thống. Tài liệu phong phú, yêu cầu người học tự học và tự khám phá. Với hình thức học qua mạng này, GV có thể tự chủ động bố trí việc học bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; được tự lựa chọn những kiến thức mình đang cần bồi dưỡng phát huy tối đa khả năng tự học, tự nghiên cứu của cá nhân. Về quy mô: có thể tổ chức bồi dưỡng cho một lượng lớn GV tham gia; kiến thức luôn được cập nhật, truyền bá những hiểu biết, phương pháp, tư duy tiên tiến nhất trực tiếp tới mọi người ở các vùng miền khác nhau; mang lại hiệu quả, tiết kiệm công sức bởi người học có thể xem lại nhiều lần các bài giảng, video.


TT

Hình thức

bồi dưỡng

Mục tiêu

bồi dưỡng

Nội dung

bồi dưỡng

Gợi ý cách thức

thực hiện

Điều kiện thực

hiện


1


Tổ chức bồi dưỡng tập

trung

Giúp GV nắm được những vấn đề mới, kiến thức mới, các kỹ năng thực hành... để tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường đa văn hóa.

- Bồi dưỡng năng lực cho GV các trường Tiểu học về tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môi trường đa văn hóa;

- Nhiệm vụ giáo dục văn hóa dân tộc để thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát triển văn hóa và truyền thống dân tộc;

- Nhiệm vụ giáo dục kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thông qua HĐTN;

- Thực hành kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường

đa văn hóa .

CBQL chỉ đạo mời chuyên gia về HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa ở các trường đại học tổ chức bồi dưỡng chuyên đề cho GV trong nhà trường.

Các trường đảm bảo về cơ sở vật chất, tài liệu, học liệu.

Hiệu trưởng tạo điều kiện về thời gian cho GV, tham gia các hoạt động bồi dưỡng.


2


Bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn

Có kỹ năng xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức thực hiện HĐTN cho HS trong môi trường đa văn hóa.

Có kỹ năng nhận xét, trao đổi chuyên môn về mục tiêu, nội dung,

- Thảo luận về mục tiêu của HĐTN, những điều chỉnh về nội dung, hình thức tổ chức, những cảm nhận của mình qua giờ học, những sự hài lòng, chưa hài lòng về HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Thực hành về xác định mục tiêu của HĐTN. Thực hành xây dựng kế hoạch trải nghiệm cho HS, năng lực tổ chức các hoạt động, năng lực xây dựng

tập thể lớp, năng lực giải quyết các vấn đề nảy sinh


CBQL chỉ đạo xây dựng đội ngũ GV cốt cán, có kinh nghiệm, có kiến thức và kỹ năng thực hiện bồi dưỡng.

Các trường đảm bảo về cơ sở vật chất, tài liệu, học liệu.

Hiệu trưởng tạo điều kiện về thời gian cho GV, tham gia các hoạt động

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.


TT

Hình thức

bồi dưỡng

Mục tiêu

bồi dưỡng

Nội dung

bồi dưỡng

Gợi ý cách thức

thực hiện

Điều kiện thực

hiện



hình thức tổ chức, cách đánh giá HĐTN và hình thức tổ chức HĐTN trong môi trường giáo dục đa

văn hóa.

trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm, năng lực đánh giá kết quả HĐTN của HS,…


bồi dưỡng.


3


Bồi dưỡng trực tiếp kết hợp bồi dưỡng trực tuyến

Giúp GV có khả năng sử dụng công nghệ thông tin để tự bồi dưỡng, nghiên cứu hoặc trực tiếp tương tác, trao đổi, thảo luận, đặt ra những vấn đề vướng mắc với giảng viên bằng trực tuyến

- Bồi dưỡng các kỹ năng khai thác, sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học HĐTN trong môi trường giáo dục đa văn hóa.

- Thực hành các tính năng cơ bản để tham gia hoặc tổ chức bồi dưỡng trực tuyến nhằm giải quyết những vấn đề mới, khó, những yêu cầu về thực hành phương pháp, kỹ thuật dạy học và giải đáp những thắc mắc cho giáo viên về việc tổ chứ

HĐTN trong môi trường đa văn hóa

Các trường tiểu học thành lập 01 tổ công nghệ thông tin hỗ trợ người học thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình học tập.

Các trường đảm bảo về máy tính kết nối internet, tài liệu, học liệu.


4


Tổ chức tự bồi dưỡng

Tổ chức các hoạt động nhằm đổi mới tư duy cho GV, khuyến khích, phát huy tính

tích cực về tự bồi

- Tư vấn nhằm hỗ trợ giáo viên xác định được nội dung tự bồi dưỡng, kỹ năng tự bồi dưỡng cho bản thân mình;

- Tạo môi trường tự bồi dưỡng thuận lợi thông qua

các hoạt động chuyên môn trong nhà trường như

Hiệu trưởng tạo điều kiện về thời gian cho GV, tham gia các hoạt

động bồi dưỡng.

Dành nguồn kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng nâng cao

trình độ của


TT

Hình thức

bồi dưỡng

Mục tiêu

bồi dưỡng

Nội dung

bồi dưỡng

Gợi ý cách thức

thực hiện

Điều kiện thực

hiện



dưỡng, chuyển quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng của giáo viên

dự giờ, giao lưu học tập, chia sẻ kinh nghiệm, báo cáo chuyên đề, cung cấp những kiến thức và phương pháp tự giám sát, tự kiểm tra, đánh giá kết quả tự bồi dưỡng.

Đưa ra các gợi ý, định hướng nâng cao nhận thức của GV về tự học, tự bồi

dường.

GV.


5


MOOC -

“Khoá học đại trà trực tuyến mở”

Hiểu và biết cách sử dụng các video bài giảng chất lượng cao và chuyên nghiệp mà còn đan xen các bài tập hay bài kiểm tra giúp tăng cường việc hiểu và nhớ bài được học.

- Giới thiệu về MOOC “Khoá học đại trà trực tuyến mở”, các tính năng mở của khóa học thông qua tham gia các khóa học:Nhiệm vụ giáo dục văn hóa dân tộc để thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát triển văn hóa và truyền thống dân tộc; Nhiệm vụ giáo dục kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thông qua HĐTN

- Thực hành tham gia các “Khoá học đại trà trực tuyến mở”, thực hành sử dụng các video bài giảng chất lượng cao, …thông qua khóa học: Thực hành kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các

trường tiểu học trong môi trường đa văn hóa.

Nhà trường hành lập 01 tổ công nghệ thông tin hỗ trợ người học thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình học tập. Sử dụng website phục vụ hoạt động bồi dưỡng.

Các trường đảm bảo về máy tính kết nối internet, tài liệu, học liệu.

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 13/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí